Bác này hâm mộ Sing nhỉ. Đúng là có khi chẳng ở đâu quản lý thằng taxi như VN, cho hoạt động vô tội vạ. Ông taxi là cái nghề lang thang ngoài đường nhiều nhất nên các nước quản lý chặt lắm. Thứ nhất là tay lái phải cứng (có bằng lái taxi riêng, một số nước bắt buộc phải pass kỳ thi lái xe dành cho taxi), thứ 2 là đảm bảo sức khoẻ, không nghiện ngập; thứ 3 là không có tiền án tiền sự; thứ tư là đã có kinh nghiệm lái xe ít nhất n năm (tuỳ nước) và không bị dính phạt trong hồ sơ lái xe (hồ sơ sạch); thứ 6 là đảm bảo yêu cầu về tuổi (từ 20 trở lên, hình như ở Sing phải từ 30 trở lên); thứ 8 là phải có kiến thức về đường xá nơi taxi hoạt động...
Để đi taxi cũng không phải đơn giản như ở VN. Thông thường có 2 cách:
Cách 1 là các bác đi tìm chỗ parking riêng của taxi, xếp hàng đến lượt mình rồi đi. Đáng chú ý là Taxi của họ không đỗ lung tung như ở VN mà chỉ được đổ ở những địa điểm nhất định (xe khác không được đỗ).
Cách 2 là các bác gọi điện cho hãng taxi, hãng sẽ cho xe đến đón (ở 1 số nước hãng sẽ cho bác 1 mã số để khi taxi đến nơi, nếu đúng mã số đó thì khách lên đúng xe). Xe taxi đã có hẹn sẽ không dừng cho người định bắt xe ở dọc đường.
Nói chung là cũng không nên hạn chế hoạt động của taxi, thậm chí như nhiều nước còn làm đường riêng cho xe buýt và taxi. Tuy nhiên nhất định phải xem lại cách quản lý.
Em chẳng hâm mộ thì nó vẫn cứ tốt hơn ta, có phải không cụ?
Nhìn đi thì phải nhìn lại. Em nghe nói taxi ở Ấn độ còn kinh hơn nhiều. Nhất là taxi sân bay về, nó chém thì thôi rồi. Thậm chí có thể chở khách ra giữa đường vắng rồi đẩn xuống sau khi trấn lột hết các thứ ! Chuyện đó là em nghe mấy ông khoai tây kể lại, mấy ông ấy đi nhiều nơi nên cũng biết lắm.
Nước Đức nghiêm chỉnh cực kỳ, thế mà em còn bị chăn đấy. Hồi đó em đi taxi từ ga Karlsruhe về cái làng Waldbronn (hy vọng viết đúng). Em hỏi tài xế: biết tiếng Anh ko? ông ý nói: có. Chào hỏi dăm ba câu, em đưa cái địa chỉ, nó ừ ừ OK rồi đi. Em thấy đi lâu quá, ở nhà được biết chỉ khoảng hơn chục km tí, thế mà nó đi thành 30km !. Em hỏi , lúc này ông ấy lại 'không biết tiếng Anh'. Tức quá, em gọi cho thằng em họ (định cư bên đó), đưa điện thoại cho nó nói tiếng Đức với lão tài xế. Thằng em dọa cái gì ấy, thế là nó sợ chở tới nơi và sorry vì nhầm đường !. Thành tiền đâu mất gần trăm mác. Thằng em sau kể lại với em là nó dọa đưa ra tòa với cảnh sát, mà bên đó thì sợ tòa án với cảnh sát một phép !
Vậy đấy, taxi là một nghề, vào nghề phải theo nghề và ở đâu cũng có dạng này dạng kia, tốt xấu đủ cả. Một khi luật vẫn như hiện tại, các cụ có bức xúc 100 lần nữa, nó vẫn thế thôi ! Nhưng vẫn có thể thông cảm được cho họ, bởi vì: nếu taxi vi phạm và bị vịn, họ vẫn mất tiền cho xxx như thường, như vậy họ vượt phải, vượt đèn đỏ, đi trái đường... luôn luôn với tâm trạng phải đề phòng và sãn sàng phải trả giá. Nếu va chạm với các cụ, các cụ đúng, các cụ vẫn bắt đền được taxi, vậy nó vẫn hơn nhiều dạng nghề nghiệp khác các cụ nhỉ.