- Biển số
- OF-327040
- Ngày cấp bằng
- 14/7/14
- Số km
- 102
- Động cơ
- 286,230 Mã lực
Lại học thêm đc 1 ít kn
Cụ này ham kỹ thụt gớm .Với em:
2. Còn lý do tắt để đề phòng hôm sau bật, quên rồi để quạt chạy hết ăc qui thì tùy xe ợ. Thực tế xe em ( Engine Start/Stop) khi cắm chìa (chưa khởi động) thì quạt gió cũng tắt (mặc dù vẫn ON từ hôm trước), chỉ có đài là chạy (nếu có). Muốn quạt gió chạy, phải dí nhẹ vào Start/Stop để ON màn hình, hoặc khởi động máy, vậy người lái phải chủ động thì quạt mới chạy.
3. Về Aircon, cái này 1 số bác nhầm là khi vẫn ở ON, chưa nổ máy mà nó chạy tốn điện là không phải. Cái công tắc ON/OFF nó chỉ hiển thị chế độ đóng/ngắt ly hợp của compressor, và compressor chỉ hoạt động khi engine nổ (+ ly hợp ON). Ngay cả khi công tắc ở ON, mà đề nổ engine, thì hệ thống nó cũng tự ngắt ly hợp compressor (để ngắt tải cho engine), sau khi engine nổ, thì ly hợp sẽ tự đóng. Vậy bác nào nóng thì cứ chạy quạt vô tư khi chưa nổ máy
Thế chuẩn bị về đích có từ từ được không lão Em fun tíEm nghĩ là nên ạ, cũng như khi ta chạy thôi.
Lúc mới chạy thì phải chạy từ từ, lúc muốn dừng lại thì cũng từ từ, không nên làm cái gì cũng đột ngột không tốt.
Đọc mục 4, nhà cháu đoán chắc chắn cụ là kĩ sư Máy, khả năng cao là máy tàu thủy, "khi ra tải GE thì chạy 1 lúc mới stop engine"Với em:
1. Nên tắt ạ, em tạo thói quen trước khi xuống hầm, OF điều hòa, parking rồi loanh quanh ktra, lấy đồ khoảng 1 p rồi tắt máy (lý do thì như chủ thớt đã đưa ra)
2. Còn lý do tắt để đề phòng hôm sau bật, quên rồi để quạt chạy hết ăc qui thì tùy xe ợ. Thực tế xe em ( Engine Start/Stop) khi cắm chìa (chưa khởi động) thì quạt gió cũng tắt (mặc dù vẫn ON từ hôm trước), chỉ có đài là chạy (nếu có). Muốn quạt gió chạy, phải dí nhẹ vào Start/Stop để ON màn hình, hoặc khởi động máy, vậy người lái phải chủ động thì quạt mới chạy.
3. Về Aircon, cái này 1 số bác nhầm là khi vẫn ở ON, chưa nổ máy mà nó chạy tốn điện là không phải. Cái công tắc ON/OFF nó chỉ hiển thị chế độ đóng/ngắt ly hợp của compressor, và compressor chỉ hoạt động khi engine nổ (+ ly hợp ON). Ngay cả khi công tắc ở ON, mà đề nổ engine, thì hệ thống nó cũng tự ngắt ly hợp compressor (để ngắt tải cho engine), sau khi engine nổ, thì ly hợp sẽ tự đóng. Vậy bác nào nóng thì cứ chạy quạt vô tư khi chưa nổ máy
4. Trước khi khởi hành hoặc sau khi dừng xe, nên thoát hết tải, để nổ máy idling khoảng 1 phút là một thói quen vận hành tốt cho Engine.
Hị, em là Máy thường thôi, trước làm công nhân cho CAT nên dc học hỏi tí ti ạ..Đọc mục 4, nhà cháu đoán chắc chắn cụ là kĩ sư Máy, khả năng cao là máy tàu thủy, "khi ra tải GE thì chạy 1 lúc mới stop engine"
Cụ cứ nhạy cảm, vận hành cơ bản thôi Cụ ơi...kỹ thuật thì phải vào box khác cơ.Cụ này ham kỹ thụt gớm .
2. Năm 2003 thì phải, mấy anh em tụt tạt qua Thái city làm bữa trưa (có tí cay) rồi lên đường đi tiếp. Em buồn ngủ, bảo thằng em mày đưa anh mượn chìa khóa xe (Innova). Vừa buồn ngủ vừa có tí rượu, lên xe cắm chìa vào, bật lên, thấy mát ngay thế là khò khò. Khoảng 20 - 30 phút sau gì đấy, mấy thằng em ra. Thằng cu em lái đề mãi mà mới được. Hú hồn , em quên chưa nổ máy (quạt chạy điện ắc quy) .
Trong khi ngủ em còn tỉnh dậy tăng số quạt, chỉnh điều hòa và cằn nhằn, xe mới đíu gì mà điều hòa kém thế
3. Tốn điện ắc quy cho quạt (nếu lần trước chưa tắt), cho mấy cái hệ thống điều khiển và cảm biến lằng nhằng nếu như chưa nổ máy cụ ợ. Còn ai chả biết là chưa đề thì lốc điều hòa chưa chạy
Để 1 vài phút không sao chứ để quên thì mới hại, cụ ợ.
Vâng họ cũng có lý của họ đấy ạ, đôi khi ta bảo vệ quá cái xe, thì lại ko tốt cho môi trường, rồi chi phí giá thành cao, etc..cứ trong cái luẩn quẩn. Tuy nhiên, xe bác nào có Turbo, thì việc idling ko tải sẽ phải lưu ý để kéo dài lifetime của Turrbo ợ..Nhưng động tác để nổ máy khi xe không chạy thì tụi nước ngoài rất ghét (họ nói thiếu ý thức bảo vệ môi trường). Trong rất nhiều hướng dẫn của thì họ chỉ khuyên chạy từ từ khi mới nổ máy... Mùa đông băng phủ kín kính em nổ máy chạy sưởi nóng hết cỡ để băng tan dễ cạo mà họ vẫn đến nhắc, dù em đã chỉ cho họ kinh lái chẳng nhìn dược gì phía trước (tất nhiên cũng đã phun cả chất chống đông giúp băng tan nhanh mà họ thấy rồi)...!
Vấn đề là để quên không kịp đề nổ ngay mới đáng lưu tâm, còn không thì chả ngại. Cái vụ quên mà em đã kể cũng là một bài học nho nhỏ cho chính em cụ ợ.Cụ cứ nhạy cảm, vận hành cơ bản thôi Cụ ơi...kỹ thuật thì phải vào box khác cơ.
3. Cụ lại xâu giúp em cái Sơ đồ điện điều khiển cảm biến lằng nhằng tốn điện cái, rồi e lại chém tiếp nếu Cụ muốn ,hì
Còn cố tình quạt mát như Cụ mà tốn tí điện thì em nghĩ cũng bình thường thôi.., để ý làm gì.
2. Tại sao nên tắt điều hòa trước khi tắt máy?
Có hai cách tắt điều hòa, một là tắt nút AC (hoặc A/C hoặc cái gì đó tương tự), hai là tắt quạt gió.
Tắt nút AC thì đơn giản và dễ hiểu. Nhưng tắt quạt gió lại dẫn đến tắt điều hòa thì có thể một số cụ chưa rõ tại sao.
Đơn giản là bất kỳ một hệ thống điều hòa nào, dù không phải trên xe ô tô, đều không hoạt động khi quạt gió lạnh không chạy! Đây là nguyên lý căn bản để bảo vệ máy nén lạnh khỏi hiện tượng va đập thủy lực vì hút phải lỏng (ga lỏng) từ dàn lạnh khi quạt không hoạt động hoặc gặp sự cố. Hiện tượng va đập thủy lực này cũng gần giống như ô tô lội nước, ngập rồi thì chớ có đề lại.
Như vậy, nếu chưa tắt điều hòa (bao gồm cả một lô xích xông thiết bị = máy nén (được dẫn động như hình trên) + 2 dàn nóng lạnh + quạt nóng lạnh + van (tiết lưu, điều khiển, ...) + MỘT HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN VÀ BẢO VỆ PHỨC TẠP), thì lần sau, khi lên xe, chưa nổ máy, chưa ấn nút AC thì ít nhất cũng đã có cái quạt gió lạnh nó chạy bằng điện ắc quy. Hao ắc quy nhớ. Cái này thì rõ rồi. Cụ nào bảo là hao tí chả sao thì nhà cháu chệu, chả cãi được, hớ hớ.
Còn nếu tắt cả quạt rồi thì sao, câu trả lời ở trong cái file phía trên hoặc ở hình dưới đây, được trích ra từ cái file đó.
Như vậy là sau khi các cụ ngồi lên xe, bật công tắc gì gì đó để cái màn hình trên taplo sáng lên (hí hí, vì có xe ứ có chìa khóa điện mới đau cháu) nếu chưa tắt điều hòa của lần xuống xe trước thì điện ắc quy vẫn phải phục vụ hệ thống điều khiển và bảo vệ lằng nhằng trên kia nhớ.
Còn cụ nào bảo là khi đề nổ xe thì toàn bộ hệ thống điều hòa bị ngắt, cái này nhà cháu hoàn toàn đồng ý. Nhưng trong khoảng thời gian bật công tắc gì gì đó đến lúc đề nổ thì hao điện ắc quy cho điều hòa như nhà cháu đã phân tích là đương nhiên.
Có mợ còn ngồi lên, bật điện đóm xong rồi, ngồi đó, buôn hoa quả khoảng 30 phút mới nổ máy khởi hành, nhọc phết đới
Cái này hôm qua em không để ý. Nay xin phép cụ em ý kiến thế này.3. ... Cái công tắc ON/OFF nó chỉ hiển thị chế độ đóng/ngắt ly hợp của compressor, và compressor chỉ hoạt động khi engine nổ (+ ly hợp ON).
Cái chỗ bôi đỏ kia là việc nên làm, đặc biệt là dốc cao. Tắt điều hòa thì toàn bộ công suất động cơ sẽ dành cho việc leo dốc - an toàn hơn. Vụ bền máy thì em không rõ, nhưng xe càng tải nặng thì sẽ thấy việc tắt điều hòa khi leo dốc rất khác biệt.Luyện thành thói quen thì kể ra cũng đc ,mà có quên thì cũng ko so đâu các cụ ơi .E quen 1 ông người Sơn La ,ông í mua đc con civic đời 2008 ( quãng đó ) xe mới tinh luôn .Một lần em đi cùng lên SL với ông í cứ mỗi lần lên dốc là bố í thò tay tắt điều hòa.E bảo làm thế làm gì ông í bẩu thế cho bền máy ( cái này em ko nói sai 1 tẹo nào ) ông í vừa lái xe thỉnh thoảng lại lấy cái khăn khua khua trên mặt taplo ,đi với bố í mà em sợ vãi mật , tập trung mịe vào mà lái .lau với tắt làm cái éo gì ko biết .Mua cái xe để phục vụ nó khổ sở thế mua làm gì .Xe máy thì đi mưa về hắn chổng mông ra dội nước rồi mới cho vào nhà vì sợ rỉ xe ôi :102:
Em chạy cái Zace, nó có 85 ngựa nặng hơn tấn rưỡi lại thường xuyên chở hàng.Cái chỗ bôi đỏ kia là việc nên làm, đặc biệt là dốc cao...
Em đến mệt với Cụ, đề nghị tập chung vào vấn đề chính của chủ thớt, vì em thấy Cụ cứ lan man quá:Cái này hôm qua em không để ý. Nay xin phép cụ em ý kiến thế này.
1. Giả sử sau khi động cơ hoạt động ổn định, bật nút AC (ON). Sẽ có hai tình huống.
Một, máy nén hoạt động do quạt gió đã bật từ trước. Tình huống này thì bình thường.
Hai, máy nén không hoạt động. Lý do, quạt gió chưa chạy, cơ chế bảo vệ máy nén được kích hoạt, chống hiện tượng hút phải ga lạnh lỏng của máy nén dẫn đến va đập thủy lực phá hỏng máy nén. => Đây chính là điểm dẫn ra điều bác nêu là không đúng hoàn toàn. Nút AC được bật nhưng quạt chưa bật thì máy nén dứt khoát không chạy.
2. Tình huống điều hòa đang chạy bình thường (máy nén, quạt làm việc bình thường), xe vừa đi qua vùng có không khí nóng, ẩm. Bỗng dưng trời mưa, không khí mát đi (ga lạnh ngưng tụ trong dàn nóng nhanh hơn, nhiều hơn). Dẫn đến tải điều hòa giảm và lượng ga lỏng trước khi vào tiết lưu nhiều hơn hẳn trước đó. Lúc này máy nén dừng làm việc, hệ thống quạt gió vẫn làm việc bình thường, vẫn ra gió lạnh vì vẫn có ga lỏng. Nút AC vẫn xanh (hoặc ON).
Tình huống này xảy ra thường xuyên với điều hòa cửa sổ.
Đây là tình huống thứ hai chứng tỏ khẳng định của cụ vẫn chưa đúng hoàn toàn .
Em phản biện cái dòng đấy đấy. Còn cụ thấy mệt thì em thôi3. ... Cái công tắc ON/OFF nó chỉ hiển thị chế độ đóng/ngắt ly hợp của compressor, và compressor chỉ hoạt động khi engine nổ (+ ly hợp ON).