Hớ hớ, em vốn lười, dưng mờ đọc được cái bình lựng của cụ hung.nh làm em bỗng zưng chăm chỉ đột xuất.
Kính cụ hung.nh, cụ cứ fun thoải mái, nhà em có ot từ hồi còn biết bò cơ ạ, hồi đó nó không chạy bằng xăng, dầu, bằng pin, mờ bằng dây chuối khô hoặc bằng dây cót ợ.
Vì cháu lười, lại gặp các cụ chỉ đưa ý kiến mà không đưa dẫn chứng nên cháu đành "chăm chỉ" dẫn chứng và lập luận cho quan điểm nên tắt điều hòa trước khi tắt máy như sau:
1.
Lý do của cụ hoàn toàn
xác đáng, nhưng chưa đủ.
Xác đáng bởi hình này (Nguyên lý dẫn động máy nén lạnh - hay còn gọi là máy nén hở)
Nguồn tài liệu: link (các cụ nào quan tâm thì đọc thấy nhiều cái hay và lợi ắm ợ !) Cụ nào nếu quan tâm mà link hỏng thì báo cháu ợ.
Link:
http://www.ariazone.com/manuals/Automotive Air Conditioning Training Manual.pdf
Còn chưa đủ ở cái chỗ mà cháu định bàn đới ợ
2. Tại sao nên tắt điều hòa trước khi tắt máy?
Có hai cách tắt điều hòa, một là tắt nút AC (hoặc A/C hoặc cái gì đó tương tự), hai là tắt quạt gió.
Tắt nút AC thì đơn giản và dễ hiểu. Nhưng tắt quạt gió lại dẫn đến tắt điều hòa thì có thể một số cụ chưa rõ tại sao.
Đơn giản là bất kỳ một hệ thống điều hòa nào, dù không phải trên xe ô tô, đều không hoạt động khi quạt gió lạnh không chạy! Đây là nguyên lý căn bản để bảo vệ máy nén lạnh khỏi hiện tượng va đập thủy lực vì hút phải lỏng (ga lỏng) từ dàn lạnh khi quạt không hoạt động hoặc gặp sự cố. Hiện tượng va đập thủy lực này cũng gần giống như ô tô lội nước, ngập rồi thì chớ có đề lại.
Như vậy, nếu chưa tắt điều hòa (bao gồm cả một lô xích xông thiết bị = máy nén (được dẫn động như hình trên) + 2 dàn nóng lạnh + quạt nóng lạnh + van (tiết lưu, điều khiển, ...) + MỘT HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN VÀ BẢO VỆ PHỨC TẠP), thì lần sau, khi lên xe, chưa nổ máy, chưa ấn nút AC thì ít nhất cũng đã có cái quạt gió lạnh nó chạy bằng điện ắc quy. Hao ắc quy nhớ. Cái này thì rõ rồi. Cụ nào bảo là hao tí chả sao thì nhà cháu chệu, chả cãi được, hớ hớ.
Còn nếu tắt cả quạt rồi thì sao, câu trả lời ở trong cái file phía trên hoặc ở hình dưới đây, được trích ra từ cái file đó.
Như vậy là sau khi các cụ ngồi lên xe, bật công tắc gì gì đó để cái màn hình trên taplo sáng lên (hí hí, vì có xe ứ có chìa khóa điện mới đau cháu)
nếu chưa tắt điều hòa của lần xuống xe trước thì điện ắc quy vẫn phải phục vụ hệ thống điều khiển và bảo vệ lằng nhằng trên kia nhớ.
Còn cụ nào bảo là khi đề nổ xe thì toàn bộ hệ thống điều hòa bị ngắt, cái này nhà cháu hoàn toàn đồng ý. Nhưng trong khoảng thời gian bật công tắc gì gì đó đến lúc đề nổ thì hao điện ắc quy cho điều hòa như nhà cháu đã phân tích là đương nhiên.
Có mợ còn ngồi lên, bật điện đóm xong rồi, ngồi đó, buôn hoa quả khoảng 30 phút mới nổ máy khởi hành, nhọc phết đới