Có nên tắt điều hòa trước khi tắt máy? theo tôi là NÊN TẮT !

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,647
Động cơ
330,860 Mã lực
:) Đúng là bách nhân bách tính cụ nhẻ.

Luyện thành thói quen thì kể ra cũng đc ,mà có quên thì cũng ko so đâu các cụ ơi .E quen 1 ông người Sơn La ,ông í mua đc con civic đời 2008 ( quãng đó ) xe mới tinh luôn .Một lần em đi cùng lên SL với ông í cứ mỗi lần lên dốc là bố í thò tay tắt điều hòa:)).E bảo làm thế làm gì ông í bẩu thế cho bền máy^#(^ ( cái này em ko nói sai 1 tẹo nào ) ông í vừa lái xe thỉnh thoảng lại lấy cái khăn khua khua trên mặt taplo #-o#-o#-o,đi với bố í mà em sợ vãi mật , tập trung mịe vào mà lái .lau với tắt làm cái éo gì ko biết .Mua cái xe để phục vụ nó khổ sở thế mua làm gì .Xe máy thì đi mưa về hắn chổng mông ra dội nước rồi mới cho vào nhà vì sợ rỉ xe ôi :102:
 

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,647
Động cơ
330,860 Mã lực
30 m thì hơi lâu cụ ah nhất là những hôm nào nắng nóng mà chẳng hạn trong xe lại có người già và trẻ con nữa. Em nghĩ nên là 10 m thôi.

Ngoài cao kiến của các cụ trên em có ý kiến này: trước chỗ dừng xuống xe khoảng 30 m e đã tắt điều hòa rồi, mục đích để cho người ngồi trong xe tiếp xúc dần với nhiệt độ bên ngoài để khi xuống xe không bị thay đổi đột ngột, nhất là mùa hè.
 

3convit

Xe điện
Biển số
OF-152333
Ngày cấp bằng
10/8/12
Số km
2,747
Động cơ
382,850 Mã lực
Rất nên tắt điều hòa trước vài phút khi đóng máy-rời xe. Lý do: ko nên để sốc nhiệt cho cơ thể con người. :D
 

andybu

Xe tải
Biển số
OF-123963
Ngày cấp bằng
12/12/11
Số km
294
Động cơ
382,566 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
Một lần đi bảo dưỡng định kỳ, cố vấn kỹ thuật của KIA hỏi em "anh có tắt điều hòa trước khi tắt máy không", em trả lời luôn là CÓ :)

Kỹ sư này cho rằng như thế là rất tốt, vì điều hòa lấy năng lượng từ động cơ. Khi động cơ khởi động chưa ổn định đã phải "cõng" thêm điều hòa. Cũng như vậy khi dừng xe thì nên tắt điều hòa cho hệ thống máy nén và động cơ ở trạng thái ổn định rồi mới tắt máy. Làm như vậy xe và điều hòa sẽ bền hơn.

Kỹ sư hỏi tiếp : bạn học hỏi kinh nghiệm ở đâu? em trả lời ở OTOFUN.NET - Kỹ sư KIA ồ !!! mình cũng học ở đó rất nhiều :D

Theo các bạn thì ý kiến này như thế nào?
Chuẩn như Lê Duẩn cụ ạ :) em cũng toàn làm thế :) đỡ hại máy :)
 

phanngoc0405

Xe tăng
Biển số
OF-74029
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,544
Động cơ
439,321 Mã lực
Nơi ở
Hân Collection - Nhà bán lẻ thời trang nữ số 1
Khi máy chưa nổ thì chỉ có quạt gió chạy chứ điều hòa không chạy.
Khi khởi động, ô tô tự ngừng tất cả các nguồn tiêu thụ điện như quạt gió, âm thanh nên về cơ bản không hại gì.
Em không tắt điều hòa. Sợ mòn công tắc:D
Tuy nhiên, tắt có lẽ tốt hơn.
Cụ này chuẩn, ấn tắt mở nhiều nó mòn hết nút, khi bán lài bị trừ chục triệu bạc vì "xe dùng nhiều" trong khi lốc điều có vài triệu bạc, e fun tý ạ.
... Nói chung là các cụ đừng rảnh tay táy máy làm gì mất công và thêm rách việc, nhà sản xuất nó đã nghĩ ra và làm ra đc chế độ auto, chế độ 2 vùng, 3 vùng, 4 vùng, chế độ lọc khí... Thì việc không tắt đh mà hỏng đc lốc là điều vô lí, có thể nói là điều ngớ ngẩn, còn xe khởi động xong thì cũng 10s sau nó mới đóng điều hoà ạ, còn quạt thì kệ nó.
Có chăng là lưu ý:
Dừng xe một tý hãy quan sát xung quanh rồi hãy mở cửa xe - mục đích là bụi quẩn quanh xe nó ko bay hết lên người và tránh đc ca chạm do mở cửa.
Đề máy dưới trời nắng to thì nên hạ kính xuống một tý để thoát nhiệt nhan hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

trananh03

Xe tải
Biển số
OF-70462
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
351
Động cơ
432,030 Mã lực
nhân tiện nói về đh cụ nào am hiểu phán em cái về nguyen lý thay đổi nhiệt độ trên xe,với đh cơ thì nó chỉ là trộn hơi nóng từ máy vào để tăng nhiệt,còn lốc vẫn hoạt động với công suất cố định.Còn với đh auto chinh đc từng độ thì bản chất nó có như thế không,có thay đổi công suất của lốc không.Các cao thủ xin cho ý kiến nhé
 

Martit

Xe buýt
Biển số
OF-34688
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
786
Động cơ
481,851 Mã lực
E cũng có thói quen khở động xe ổn định xong mới bật ĐH và tắt 1 lúc trước khi tắt động cơ.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,049
Động cơ
519,676 Mã lực
gớm, 1 con xe nó có đi với chủ nó cả cuộc đời éo đâu mà phải cưng gớm vậy?
từ ngày mua xe về đến giờ chưa bao giờ em tắt hay bật điều hòa, cứ mặc định là on. Lúc start cứ để mặc mịe xe nó tự nghĩ xem phải làm gề, mình khỏi tắt giùm:))
xe thì cưng cho lắm rồi có khi chả đc 5 năm đã bán, trong khi đó con vợ nó theo mình theo con mấy chục năm thì éo thấy cụ nào xoa kem dưỡng da cho nó trước khi xxx bao giờ nhể?=))
 

DREAM>PRADO

Xe hơi
Biển số
OF-314234
Ngày cấp bằng
1/4/14
Số km
154
Động cơ
297,140 Mã lực
Thật là của bền ở người, các cụ có nhiều kinh nghiệm thật. Riêng tôi nếu tắt điều hoà trước khi tắt máy còn có lợi là khi ta khởi động lại sẽ nhẹ máy, ăc qui sẽ bền hơn
 

DREAM>PRADO

Xe hơi
Biển số
OF-314234
Ngày cấp bằng
1/4/14
Số km
154
Động cơ
297,140 Mã lực
Ối, cụ này chắc chiều vợ lắm đây, bà xã cụ mà đọc được bài này thì có mà tối không ngủ được
 

fantasylove

Xe buýt
Biển số
OF-12880
Ngày cấp bằng
27/1/08
Số km
951
Động cơ
530,721 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm , Hà Nội
Một lần đi bảo dưỡng định kỳ, cố vấn kỹ thuật của KIA hỏi em "anh có tắt điều hòa trước khi tắt máy không", em trả lời luôn là CÓ :)

Kỹ sư này cho rằng như thế là rất tốt, vì điều hòa lấy năng lượng từ động cơ. Khi động cơ khởi động chưa ổn định đã phải "cõng" thêm điều hòa. Cũng như vậy khi dừng xe thì nên tắt điều hòa cho hệ thống máy nén và động cơ ở trạng thái ổn định rồi mới tắt máy. Làm như vậy xe và điều hòa sẽ bền hơn.

Kỹ sư hỏi tiếp : bạn học hỏi kinh nghiệm ở đâu? em trả lời ở OTOFUN.NET - Kỹ sư KIA ồ !!! mình cũng học ở đó rất nhiều :D

Theo các bạn thì ý kiến này như thế nào?
Cái này như kiểu câu chuyện cái đồng hồ ngày xưa ý cụ.
Tại một vùng quê nọ bên Tây phương, một ông từ nhà thờ có thói quen mà không ai có thể lay chuyển được. Mỗi ngày, cứ 15 phút trước giờ ngọ, ông gọi điện thoại đến cho người tổng đài trong vùng và hỏi giờ�. Ngạc nhiên về thói quen lạ lùng ấy, người tổng đài đã đặt câu hỏi: "Thưa ông, nếu không có gì làm phiền ông, xin cho ông biết lý do hỏi giờ như thế mỗi ngày?". Ông từ nhà thờ mới giải thích: "Ồ, có gì đâu. Tôi là người phải kéo gác chuông mỗi ngày vào giờ ngọ. Tôi cần biết giờ chính xác".
Người tổng đài điện thoại mới vỡ lẽ ra. Ông nói với ông từ nhà thờ như sau: "Thật là buồn cười. Trong khi ông hỏi giờ nơi tôi, thì chính tôi lại điều chỉnh đồng hồ theo tiếng chuông của ông".
Anh thợ kia học từ of,các cụ lại hỏi anh ý xong về of chém linh tinh. Chả khác j cái vòng luẩn quẩn. Tưởng ông KIA có tài liệu j chính thức từ hãng thì e còn tin chứ ko thì. Ngoại trừ chuyện sức khỏe do chênh lệch nhiệt độ thì phải tắt,ngoaì ra chả có ly do j để e tắt điều hòa như vậy cả
 

pipo_nhoc

Xe buýt
Biển số
OF-329357
Ngày cấp bằng
31/7/14
Số km
565
Động cơ
289,222 Mã lực
Cái này cháu cũng hay làm, tắt máy thì tiện tay tắt điều hòa trước.
 

phanngoc0405

Xe tăng
Biển số
OF-74029
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,544
Động cơ
439,321 Mã lực
Nơi ở
Hân Collection - Nhà bán lẻ thời trang nữ số 1
Thật là của bền ở người, các cụ có nhiều kinh nghiệm thật. Riêng tôi nếu tắt điều hoà trước khi tắt máy còn có lợi là khi ta khởi động lại sẽ nhẹ máy, ăc qui sẽ bền hơn
Cụ giải thích hoặc lý luận hộ e cái câu ". Riêng tôi nếu tắt điều hoà trước khi tắt máy còn có lợi là khi ta khởi động lại sẽ nhẹ máy, ăc qui sẽ bền hơn" e chả hiểu và cũng chả tin tắt điều hoà trước thì khi đề lại máy sẽ nhẹ hơn.
 

nguoilaixe81

Xe hơi
Biển số
OF-321431
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
165
Động cơ
292,168 Mã lực
Em cũng hóng vụ này lắm ah xem binh tình thế nào, các cao thủ chỉ giáo thêm ah
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dàn lạnh khi làm việc luôn ngưng tụ nước cụ nhé. Mùi là do xe cụ để lâu không vệ sinh dàn lạnh, bụi bẩn bám vào, chứ trong điều kiện lạnh thì nấm mốc khóc rưng rức ạ.
Vấn đề là khi ta tắt máy, nước còn đọng và nước đó sẽ hết lạnh sau ít phút. Khi đó nấm mốc hoặc vi khuẩn sẽ có cơ hội phát triển trong môi trường ẩm + bụi bặm. Nếu tắt AC trước thì gió sẽ thổi khô nước vì dàn lạnh kô làm việc, độ lạnh giảm đi, nước ko sinh thêm ra.
Cụ đi xe suốt ngày (24/24) thì đúng là nấm mốc khóc rưng rức thật.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,339
Động cơ
899,752 Mã lực
Ngày xưa máy điều hoà (trên nhà) và tủ lạnh khi tắt đi (hay mất điện) là phải để một lúc mới được bật lại nếu không sẽ bị nghẹn ga dẫn đến lock bị om và cháy. Về sau mấy ông thợ điện nhà vườn chế ra cái hộp bảo vệ tủ lạnh (điều hoà), đó chỉ là 1 cái rơ le hẹn giờ, nếu mất điện, sau khi có lại nó phải chờ 1 thời gian mới đóng điện, ga không bị nghẹn. Dùng tủ lạnh (và điều hòa) bây giờ vẫn nhiều người theo thói quen cũ, sau khi tắt phải chờ 1 lúc mới bật trở lại. Nhưng thực tế thì chúng đều có hệ thông bảo vệ, tắt đi dù có bật lại ngay thì chỉ có mỗi cái quạt thông gió chạy, lock vẫn phải chở một lúc mới chạy nên người sử dụng cứ tự do bật mà chẳng còn phải lo nữa. Xe ô to rất cũ không nói, còn xe mới bây giờ thì những điều khiển phức tạp hơn rất nhiều còn được trang bị, chứ không chỉ mỗi cái mạch trễ vì nếu ga điều hoà trên nhà nghẹn được thì điều hòa ở ô to cũng sẽ nghẹn. Mà nghẹn ga ở điều hoà ô tô thì cái lock nó không chỉ "cháy" vì máy ô tô mạnh hơn rất nhiều!
 

nhatha2011

Xe máy
Biển số
OF-87067
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
93
Động cơ
409,230 Mã lực
Nhà cháu cũng không có thói quen tắt điều hòa, điều hòa luc nào cũng ở nút auto, em nghĩ là hại máy nhưng quen mất rùi:((
E giống bác này, phải thay đổi vậy, cám ơn các ofer
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,841
Động cơ
424,034 Mã lực
Nếu cần phải tắt thì sách HDSD nó ghi rồi, theo em những ông phục vụ cái xe chứ ko để cái xe nó phục vụ mình là những ông dở hơi.
 

Mavankhang33

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-316064
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
147
Động cơ
295,670 Mã lực
Em cũng nghĩ là làm theo chỉ dẫn bão giờ cũng tốt, nhung em chưa bao giờ tắ hi hi
 

lai thue

Xe điện
Biển số
OF-63648
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
2,914
Động cơ
467,578 Mã lực
Nơi ở
Bánh đa cua
Hớ hớ, em vốn lười, dưng mờ đọc được cái bình lựng của cụ hung.nh làm em bỗng zưng chăm chỉ đột xuất.

Kính cụ hung.nh, cụ cứ fun thoải mái, nhà em có ot từ hồi còn biết bò cơ ạ, hồi đó nó không chạy bằng xăng, dầu, bằng pin, mờ bằng dây chuối khô hoặc bằng dây cót ợ. :P

Vì cháu lười, lại gặp các cụ chỉ đưa ý kiến mà không đưa dẫn chứng nên cháu đành "chăm chỉ" dẫn chứng và lập luận cho quan điểm nên tắt điều hòa trước khi tắt máy như sau:

1.

Lý do của cụ hoàn toàn xác đáng, nhưng chưa đủ.

Xác đáng bởi hình này (Nguyên lý dẫn động máy nén lạnh - hay còn gọi là máy nén hở)


Nguồn tài liệu: link (các cụ nào quan tâm thì đọc thấy nhiều cái hay và lợi ắm ợ !) Cụ nào nếu quan tâm mà link hỏng thì báo cháu ợ.

Link: http://www.ariazone.com/manuals/Automotive Air Conditioning Training Manual.pdf

Còn chưa đủ ở cái chỗ mà cháu định bàn đới ợ :P



2. Tại sao nên tắt điều hòa trước khi tắt máy?


Có hai cách tắt điều hòa, một là tắt nút AC (hoặc A/C hoặc cái gì đó tương tự), hai là tắt quạt gió.

Tắt nút AC thì đơn giản và dễ hiểu. Nhưng tắt quạt gió lại dẫn đến tắt điều hòa thì có thể một số cụ chưa rõ tại sao.

Đơn giản là bất kỳ một hệ thống điều hòa nào, dù không phải trên xe ô tô, đều không hoạt động khi quạt gió lạnh không chạy! Đây là nguyên lý căn bản để bảo vệ máy nén lạnh khỏi hiện tượng va đập thủy lực vì hút phải lỏng (ga lỏng) từ dàn lạnh khi quạt không hoạt động hoặc gặp sự cố. Hiện tượng va đập thủy lực này cũng gần giống như ô tô lội nước, ngập rồi thì chớ có đề lại. :(

Như vậy, nếu chưa tắt điều hòa (bao gồm cả một lô xích xông thiết bị = máy nén (được dẫn động như hình trên) + 2 dàn nóng lạnh + quạt nóng lạnh + van (tiết lưu, điều khiển, ...) + MỘT HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN VÀ BẢO VỆ PHỨC TẠP), thì lần sau, khi lên xe, chưa nổ máy, chưa ấn nút AC thì ít nhất cũng đã có cái quạt gió lạnh nó chạy bằng điện ắc quy. Hao ắc quy nhớ. Cái này thì rõ rồi. Cụ nào bảo là hao tí chả sao thì nhà cháu chệu, chả cãi được, hớ hớ. :D

Còn nếu tắt cả quạt rồi thì sao, câu trả lời ở trong cái file phía trên hoặc ở hình dưới đây, được trích ra từ cái file đó.


Như vậy là sau khi các cụ ngồi lên xe, bật công tắc gì gì đó để cái màn hình trên taplo sáng lên (hí hí, vì có xe ứ có chìa khóa điện mới đau cháu) nếu chưa tắt điều hòa của lần xuống xe trước thì điện ắc quy vẫn phải phục vụ hệ thống điều khiển và bảo vệ lằng nhằng trên kia nhớ.

Còn cụ nào bảo là khi đề nổ xe thì toàn bộ hệ thống điều hòa bị ngắt, cái này nhà cháu hoàn toàn đồng ý. Nhưng trong khoảng thời gian bật công tắc gì gì đó đến lúc đề nổ thì hao điện ắc quy cho điều hòa như nhà cháu đã phân tích là đương nhiên.

Có mợ còn ngồi lên, bật điện đóm xong rồi, ngồi đó, buôn hoa quả khoảng 30 phút mới nổ máy khởi hành, nhọc phết đới :D
Dẫn chứng chuẩn, bản vẽ phù hợp, nhưng nhà cháu chỉ cho điểm cụ ở mục 2, còn mục 1 thì cụ được 0 điểm
Mục 1 cụ dẫn chứng chuẩn, bản vẽ đúng nhưng cụ chưa hiểu cặn kẽ
Đối với xe đời ơ kìa thì nhà cháu ko dám bàn, nhưng đối với xe nhà cháu biết, đời khoảng 10 năm đổ lại thì nó như này ạ:
Bình thường khi máy stop thì ko nói, khi start thì hệ thống sẽ tự ngắt hết hết các thiết bị tiêu thụ điện, sau đó chỉ cấp nguồn cho củ đề, khi máy nổ, cụ thôi ko đề nữa, nhả tay ra, điện sẽ tự cấp lại cho các thiết bị
Khi máy chạy ổn định, các cụ nhìn thấy máy lai block điều hòa bởi dây cu roa, nhưng thật sự là block điều hòa vẫn chưa làm việc cho đến khi cụ nhấn nút bật AC hoặc nếu cụ bật AC từ trước đó rồi, thì khoảng vài giây sau nó mới cấp điện cho 1 thiết bị (mấy bác thợ hay gọi là cục hít) nó kiểu dạng nam châm hít cái pu li dính với block điều hòa ( các cụ hiểu nôm na như là vào ra li hợp, vào ra côn ấy) lúc này động cơ mới thật sự lai block điều hòa, lúc này block điều hòa sẽ làm việc, khi đạt được nhiệt độ theo yêu cầu (AC auto) hoặc các cụ nhấn nút tắt AC thì cục hít ở block sẽ mất điện, khi đó nó sẽ nhả block ra, ko quay cùng động cơ nữa mặc dù cái pu li đầu trục block vẫn quay cùng động cơ, khi máy nghỉ thì nó cũng đâu có điện để block dính vào máy đâu
Các cụ muốn biết thật sự thì ra hỏi thợ, hoặc bảo người nhà bật tắt AC thì các cụ sẽ thấy nó làm việc như thế nào
Còn nếu hiểu như cụ ở trên hình thì nếu cụ nhấn nút tắt AC thì dây cu roa nó tách ra khỏi động cơ kiểu gì ạ :))
Cụ Thích Thì Bụp đâu rồi vào xác nhận hộ nhà cháu cái ạ, cụ Bụp là kỹ sư Máy tốt nghiệp ĐH Hàng Hải các cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top