e nghĩ tắt là chuẩn
Cụ lại ném đá dấu tay...cái gì mới mà chả thế...!Với xe cũ mờ để qua đêm thì lên, còn xe đời mới thì ứ cần.
Cụ lại ném đá dấu tay...cái gì mới mà chả thế...!
Đây cũng là 1 quan điểm, đúng trong các trường hợp như dán xe nilon để xe giữ giá khi bán. Người lái xe thì không cần hình thức lắm . Cái này thì em đồng ý với cụ: xe mình phải đẹp, phải ngon để mình dùng cho sướng đã.Mua xe cứ dùng cho sướng. Giữ bán thèng khác đuợc hưởng. Tư duy nên thay đổi
Đây cũng là 1 quan điểm, đúng trong các trường hợp như dán xe nilon để xe giữ giá khi bán. Người lái xe thì không cần hình thức lắm . Cái này thì em đồng ý với cụ: xe mình phải đẹp, phải ngon để mình dùng cho sướng đã.
Nhưng về kỹ thuật, cũng có thể điều hòa, hoặc cái xe bị hỏng trước khi bán là lái xe hoặc chủ xe khổ sở rồi. Chẳng hạn chưa dừng xe đã cài R, hộp số lỗi, hoặc vê côn, côn cháy... chẳng lẽ bán xe chỉ sau 1 năm sử dụng ? Dùng cho sướng như thế là sẽ khổ chứ sướng gì.
Em luôn cố gắng tuân thủ các vấn đề kỹ thuật làm bền xe, trước tiên là nó phục vụ mình, đi đường trường không bị nằm đường, ví dụ thế.
Cái điều hòa, em chưa nói về cơ cấu hoạt động, chỉ biết thế này: dàn lạnh đọng nước. Tắt máy, thì nước còn đọng ở dàn. Lâu ngày sẽ tạo ẩm, tạo mốc, vi khuẩn và tạo mùi. Còn nếu tắt AC trước khi tắt máy (tầm 1 - 2 phút ) thì quạt gió vẫn làm việc, sẽ làm khô nước ở dàn lạnh và mùi sẽ không còn. Cái xe trước em đi 5 năm mà chẳng có mùi điều hòa, mà cũng không dùng hóa chất gì để vệ sinh.
Thím à, cái khác biệt duy nhất giữa điều hòa/hệ thống lạnh lắp đặt cho các công trình cố định (nhà, xưởng, văn phòng ...) với điều hòa/hệ thống lạnh lắp cho phương tiện vận tải (ô tô, phương tiện vận tải lạnh) là ở chỗ nguồn động lực. Có xe có nguồn động lực riêng, có xe có nguồn động lực gắn chung với động cơ xe.Về tắt ĐH trước khi dừng xe tắt máy 1 lúc thì cũng chỉ có lý ở chỗ là tận dụng nốt tí ko khí mát cho đỡ lãng phí, giảm tải động cơ đỡ tí xăng, giảm chênh lệch nhiệt độ khi ra khỏi xe để bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra chả có lý do gì về kỹ thuật cả.
Về tắt ĐH trước khi khởi động máy thì có tí lý do kỹ thuật liên quan đến tải trọng cho máy đề. Các cụ cũng biết là dòng khởi động của lốc điều hòa thường gấp nhiều lần dòng lúc chạy ổn định và khá lớn. Để giảm tải cho máy đề và Ắc quy thì nên tắt ĐH trước khi khởi động. Tuy nhiên việc tắt này với các xe đời mới bây giờ do ECU đảm nhiệm, ko cần các cụ phải can thiệp. Nếu không chắc lắm xe mình có tự ngắt ĐH khi khởi động không thì nên tắt trước khi khởi động.
Cụ nhầm rồi, khi tắt AC (quạt vẫn ON), hơi lạnh còn giữ khá lâu đấy, phải vài ba phút, như vậy ko sợ ẩm mốc trong khoang xe. Cái này thì kiểm tra cực dễ: tắt AC, quạt gió ON, các cụ sờ tay gió thổi ra vẫn còn lạnh thêm khá thời gian.Đồng ý với cụ ở điểm: xe phục vụ mình nhưng thỉnh thoảng mình cũng phải chăm nom nó. Chứ nếu không làm thế thì ba bữa lại phải bán một cái xe này, mua một cái xe kia. Mà nếu không bán thì lại thấy bực tức khi phải sử dụng thiết bị có chất lượng không như mong muốn.
Về việc tắt AC trước khi tắt máy để đảm bảo nước không đọng ở dàn lạnh (để tránh ẩm mốc của riêng dàn lạnh điều hòa) thì lại gây ra một yếu tố khác. Khi tắt điều hòa (bằng cách nhấn off nút AC), dàn lạnh sẽ nóng lên ngay do gas nóng xâm nhập vào đó, nước (dạng lỏng) sẽ bay hơi nhiều hơn hẳn so với trường hợp AC đang on, quạt đang chạy. Lượng ẩm dạng hơi này sẽ theo quạt tràn vào trong xe (tuần hoàn liên tục) cho đến lúc quạt bị tắt. Sau đó nếu người lái xe đóng cửa xe lại luôn thì lượng ẩm trong xe nhiều hơn bình thường. Khả năng gây ẩm mốc trong xe hoàn toàn có thể xảy ra.
Em bổ sung thêm là có 2 cách tắt điều hòa ạ, một là off nút AC hai là tắt quạt. Nếu tắt bằng cách thứ hai thì ẩm sẽ khó vào xe.
Khoảng thời gian mà cụ nói là vài ba phút đó thì tùy vào xe, chính xác hơn là phụ thuộc vào cái van tiết lưu ấy nó là van loại gì cụ ạ.Cụ nhầm rồi, khi tắt AC (quạt vẫn ON), hơi lạnh còn giữ khá lâu đấy, phải vài ba phút, như vậy ko sợ ẩm mốc trong khoang xe. Cái này thì kiểm tra cực dễ: tắt AC, quạt gió ON, các cụ sờ tay gió thổi ra vẫn còn lạnh thêm khá thời gian.
Còn nước đọng trong giàn lạnh thì đương nhiên, nếu AC và quạt tắt cùng 1 lúc, nuớc không thể tự bay ngay được. Đó chính là nguyên nhân ẩm mốc giàn lạnh.
Cháu thấy điều hòa cùng lắm chỉ ăn vài ngựa trên xe thôi, đáng là bao so với công suất máy, chả tiết kiệm được là bao khi tắt vài phút, chắc chỉ tương đương một nhát phanh xấu và tăng bù ga bạo chân trở lại.
Thay vì đó, trong suốt quá trình xe chay nên để nhiệt độ thấp hơn so với môi trường vừa phải, đóng các cửa gió không sử dụng khéo còn tiết kiệm hơn.
Nó thuộc về quán tính nhiệt nên ko vật nào đang lạnh mà nóng được ngay đâu, vài phút là còn nhanh đấy. Nếu xe cụ nóng ngay thì chẳng qua là nó trộn khí nóng của máy nên nước vẫn cứ đọng ở dàn lạnh. Nếu tắt AC trước thì ko ngại khoang xe bị ẩm bởi vì khí nóng trong khoang máy vẫn là khí khô. Nhưng trước hết, cụ hãy thử xem: tắt AC, vẫn để quạt và xem xem độ lạnh còn giữ được bao lâu. Nhớ bật ở mức độ lạnh nhất để hệ thống ko trộn thêm khí nóng.Khoảng thời gian mà cụ nói là vài ba phút đó thì tùy vào xe, chính xác hơn là phụ thuộc vào cái van tiết lưu ấy nó là van loại gì cụ ạ.
Như xe của em thì thời gian này ngắn lắm. Tắt phát là biết ngay.
À, trở lại cái món van tiết lưu. Nếu thời gian mát kéo dài sau khi tắt nút AC thì lại có một nhược điểm gây ra từ chính van tiết lưu, đó là khi nhấn AC hoạt động trở lại (xe đang chạy), do có chênh lệch áp suất giữa đầu đẩy và đầu hút máy nén (lốc lạnh) lớn nên công suất động cơ dành cho việc khởi động ban đầu của máy nén lớn, có thể gây hại cho ly hợp kéo máy nén.
Nếu thời gian mát sau khi tắt nút AC mà ngắn thì độ chênh áp đầu đẩy/hút nhỏ, dẫn đến lốc lạnh khởi động nhẹ nhàng hơn (giống với lốc tủ lạnh do có cân bằng áp suất hai phần nóng lạnh do van tiết lưu kiểu capile).
Cộng thêm với việc ẩm lỏng (ngưng tụ và bám tại bề mặt dàn lạnh) được quạt đưa trở lại khoảng xe khi tắt nút AC (quạt vẫn chạy), có thể gây ẩm mốc trong khoang xe nên theo em, cách vận hành tốt hơn cả trước khi dừng xe là như sau:
- Trước khi dừng xe khoảng 3 - 5 phút, tăng nhiệt độ trong xe lên (hoặc chỉnh núm AC gần về phía nóng hơn).
- Trước khi tắt máy 1 - 3 phút, tắt nút AC, vẫn để quạt chạy.
Với cách vận hành này thì vừa tránh được ẩm mốc, hạn chế bớt lượng ẩm lỏng bám tại dàn lạnh, tránh sốc nhiệt khi bước ra khỏi xe.
Em cũng làm như cụ ợ . Khi tắt AC khi đề cũng thấy nhẹ máy 1 tý. Kaka đánh nhầm mấtkhởi động xong mới bật ac.tắt ac 1p xong thì tắt máy