Có nên tắt điều hòa trước khi tắt máy? theo tôi là NÊN TẮT !

Killua03

Xe tải
Biển số
OF-174342
Ngày cấp bằng
30/12/12
Số km
330
Động cơ
344,408 Mã lực
Tuổi
40
Thường thì e vẫn tắt, nhưng thỉnh thoang cũng có lúc quên.
 

LeTai1979

Xe cút kít
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
19,866
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Thường gần đến điểm đến e tắt điều hoà, cũng là để đỡ sốc với sự chênh lệch nhiệt độ.
Còn lúc bật thì phải nổ máy xong em mới bật.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,763 Mã lực
Thực ra ảnh hưởng bật/tắt của điều hòa tới máy thì cũng không đáng kể. Điều hòa to lắm thì chỉ 1 - 2 ngựa, trong khi động cơ ô tô cũng gần trăm tới hơn trăm ngựa.
1 hay 2 sức ngựa nhưng là ắc quy phải kéo.
Nếu thực sự ắc quy phải kéo cả lốc điều hòa thì cững chẳng ảnh hưởng gì cho củ đề cả, vì củ đề cũng chỉ là "một hộ dùng điện" chứ nó chẳng động đến lốc!
Mấy cái xe mà các bác bảo tắt điều hoà đi máy nhẹ hơn thì em không biết, chứ đại đa số những cái xe bây giờ khi đề nổ thì "các hộ dùng điện" trong nó đều bị tạm thời "cắt điện". Chúng bị cắt điện thật sự, đang nghe radio mà đề xe thấy ngay, tiếng ra đi ô sẽ tạm bị cắt, chứ chưa nói đến cả cái lốc điều hoà.
Còn cái xe mới em đang chạy bây giờ, không chỉ lúc đề mà khi tăng tốc nhanh, nghe tiếng cái turbo rú lên là điều hoà cũng bị cắt. Xe nó cắt tự động chứ mình chẳng cần phải thò tay lên làm việc gì cả. Nhún chân ga rồi giữ mức ga cao, xe chồm lên và tiếng turbo rú là luồng hơi từ cửa gió đang mát rượi chuyển sang nóng, nhất là dưới nắng mùa hè thì cảm thấy nóng bỏng của không khí ngột ngạt bên ngoài. Nhả ga ra, xe chạy ổn định lại, luồng hơi lại mát, rồi mát rượi như lúc trước!
Để điều chỉnh cho điều hoà hoạt động, bảo vệ ắc quy khi đề thì các nhà sản xuất xe đã nghĩ ra từ rất lâu rồi,...!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1 hay 2 sức ngựa nhưng là ắc quy phải kéo.
Nếu thực sự ắc quy phải kéo cả lốc điều hòa thì cững chẳng ảnh hưởng gì cho củ đề cả, vì củ đề cũng chỉ là "một hộ dùng điện" chứ nó chẳng động đến lốc!
Mấy cái xe mà các bác bảo tắt điều hoà đi máy nhẹ hơn thì em không biết, chứ đại đa số những cái xe bây giờ khi đề nổ thì "các hộ dùng điện" trong nó đều bị tạm thời "cắt điện". Chúng bị cắt điện thật sự, đang nghe radio mà đề xe thấy ngay, tiếng ra đi ô sẽ tạm bị cắt, chứ chưa nói đến cả cái lốc điều hoà.
Còn cái xe mới em đang chạy bây giờ, không chỉ lúc đề mà khi tăng tốc nhanh, nghe tiếng cái turbo rú lên là điều hoà cũng bị cắt. Xe nó cắt tự động chứ mình chẳng cần phải thò tay lên làm việc gì cả. Nhún chân ga rồi giữ mức ga cao, xe chồm lên và tiếng turbo rú là luồng hơi từ cửa gió đang mát rượi chuyển sang nóng, nhất là dưới nắng mùa hè thì cảm thấy nóng bỏng của không khí ngột ngạt bên ngoài. Nhả ga ra, xe chạy ổn định lại, luồng hơi lại mát, rồi mát rượi như lúc trước!
Để điều chỉnh cho điều hoà hoạt động, bảo vệ ắc quy khi đề thì các nhà sản xuất xe đã nghĩ ra từ rất lâu rồi,...!!!
Xe hịn, nó tự cắt lốc điều hòa thì ko nói, nhưng xe tạm cho là cỏ, lốc gắn liền thì dù nó là 1 hộ dùng điện thì củ đề vẫn phải tải thôi. Củ đề hoạt động kéo theo dây curoa và cả trục khuỷu. Nếu lốc gắn vào dây curoa thì đương nhiên củ đề phải tải nặng hơn một chút.
 

lai thue

Xe điện
Biển số
OF-63648
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
2,914
Động cơ
467,578 Mã lực
Nơi ở
Bánh đa cua
Xe hịn, nó tự cắt lốc điều hòa thì ko nói, nhưng xe tạm cho là cỏ, lốc gắn liền thì dù nó là 1 hộ dùng điện thì củ đề vẫn phải tải thôi. Củ đề hoạt động kéo theo dây curoa và cả trục khuỷu. Nếu lốc gắn vào dây curoa thì đương nhiên củ đề phải tải nặng hơn một chút.
Cụ cho hỏi, lốc gắn liền như cụ nói, khi ngắt điều hòa hay AC off thì làm thế nào để lốc điều hòa không quay nữa, chắc phải tháo dây cu roa của lốc điều hòa ra cụ nhỉ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ cho hỏi, lốc gắn liền như cụ nói, khi ngắt điều hòa hay AC off thì làm thế nào để lốc điều hòa không quay nữa, chắc phải tháo dây cu roa của lốc điều hòa ra cụ nhỉ
Không phải tháo cu roa cụ ạ. Nó có cơ cấu giống bộ ly hợp. Khi cụ ấn AC thì li hợp đóng và trục của lốc mới quay.
 

nguyenviquynh

Xe tải
Biển số
OF-87039
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
496
Động cơ
412,647 Mã lực
chả quan trọng đâu cụ ơi, cứ bình thường thôi :)
 

ngoclam78

Xe tải
Biển số
OF-17748
Ngày cấp bằng
22/6/08
Số km
313
Động cơ
509,630 Mã lực
Em bổ sung thông tin vì một số cụ khá mơ hồ.
Máy nén để làm lạnh trên xe bé là dùng một phần động cơ. Nhìn thấy dây curoa vậy nhưng không phải lúc nào nó cũng chạy, chỉ chạy khi nhiệt độ khoang hành khách cao hơn mức người dùng ấn định, khi đạt nhiệt độ thì máy sẽ ngắt. Để chạy/ngắt khỏi động cơ ô tô bằng puly điện.
Quạt gió có chức năng tuần hoàn gió thông quá giàn lạnh. AC mà để bật tắt chế độ làm lạnh/sưởi.
Theo em không cần thiết phải tắt điều hòa khi chuẩn bị dừng hay khởi động. Em chỉ biết duy nhất có 1 dòng xe (ko hiểu do thợ hay nhà sx)phải tắt đài, tắt quạt gió khi đậu xe là Fiat tempra. Nếu không tắt, rút chìa khóa đài và quạt gió vận chạy tiêu accu.
Hệ thống điện trên xe rẻ giờ rơ le tổng sẽ tự ngắt điện để ưu tiên cho đề nên không ảnh hưởng gì. Đối với xe cao cấp thì họ có hệ thống riêng, đề đóm vô tư mà đèn, đài... Không bị ngắt. Mục đích là tránh cho hệ thống quản lý, giải trí... phải nạp, chạy lại từ đầu rất mất thời gian.
Tóm lại, lý thuyết là tiết kiệm nhưng em nghĩ không đáng là bao. Không đủ thời gian để làm khô đan lạnh. Dàn lạnh nó có đường thoát nước riêng, thiết kế trong điều kiện ẩm ướt, ngưng tụ và có khả năng tự làm sạch do nước ngưng tụ nhiều nước sẽ chảy ra trôi theo bụi bẩn. Bẩn ở điều hòa chủ yếu là họng gió, lưới lọc và cánh quạt. Lý do là dàn lạnh được che bởi lọc. Vì vậy, khi lắp vệ sinh lọc các cụ lắp cho chuẩn tránh kênh bụi to lọt qua
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em bổ sung thông tin vì một số cụ khá mơ hồ.
Máy nén để làm lạnh trên xe bé là dùng một phần động cơ. Nhìn thấy dây curoa vậy nhưng không phải lúc nào nó cũng chạy, chỉ chạy khi nhiệt độ khoang hành khách cao hơn mức người dùng ấn định, khi đạt nhiệt độ thì máy sẽ ngắt. Để chạy/ngắt khỏi động cơ ô tô bằng puly điện.
Quạt gió có chức năng tuần hoàn gió thông quá giàn lạnh. AC mà để bật tắt chế độ làm lạnh/sưởi.
Theo em không cần thiết phải tắt điều hòa khi chuẩn bị dừng hay khởi động. Em chỉ biết duy nhất có 1 dòng xe (ko hiểu do thợ hay nhà sx)phải tắt đài, tắt quạt gió khi đậu xe là Fiat tempra. Nếu không tắt, rút chìa khóa đài và quạt gió vận chạy tiêu accu.
Hệ thống điện trên xe rẻ giờ rơ le tổng sẽ tự ngắt điện để ưu tiên cho đề nên không ảnh hưởng gì. Đối với xe cao cấp thì họ có hệ thống riêng, đề đóm vô tư mà đèn, đài... Không bị ngắt. Mục đích là tránh cho hệ thống quản lý, giải trí... phải nạp, chạy lại từ đầu rất mất thời gian.
Tóm lại, lý thuyết là tiết kiệm nhưng em nghĩ không đáng là bao. Không đủ thời gian để làm khô đan lạnh. Dàn lạnh nó có đường thoát nước riêng, thiết kế trong điều kiện ẩm ướt, ngưng tụ và có khả năng tự làm sạch do nước ngưng tụ nhiều nước sẽ chảy ra trôi theo bụi bẩn. Bẩn ở điều hòa chủ yếu là họng gió, lưới lọc và cánh quạt. Lý do là dàn lạnh được che bởi lọc. Vì vậy, khi lắp vệ sinh lọc các cụ lắp cho chuẩn tránh kênh bụi to lọt qua
Thật với cụ là em chưa mở dàn lạnh của 4b, nhưng nghịch dàn lạnh của mấy cái hút ẩm rồi. Tắt máy để cả tiếng đồng hồ dàn lạnh vẫn ướt cụ ạ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Thật với cụ là em chưa mở dàn lạnh của 4b, nhưng nghịch dàn lạnh của mấy cái hút ẩm rồi. Tắt máy để cả tiếng đồng hồ dàn lạnh vẫn ướt cụ ạ.

Nguyên lý của dàn lạnh máy hút ẩm khác hẳn với nguyên lý dàn lạnh điều hòa cụ ợ.

Máy hút ẩm phải tăng diện tích tiếp xúc của không khí ẩm với bề mặt dàn lạnh nhằm tăng cường khả năng ngưng đọng ẩm. Mà trong một khối hữu hạn, muốn tăng diện tích thì làm bước cánh dày lên. Khi bước cánh dày rồi thì nước khó thoát ra là phải thôi, dù là cách gì cũng khó hơn dàn có bước cánh thưa hơn (đương nhiên là áp cùng biện pháp để thoát nước).
 

lehungb2

Xe hơi
Biển số
OF-339701
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
115
Động cơ
276,360 Mã lực
rút chìa khóa thì nên vì có khi đãng trí ko tắt hết nấc
chứ tắt điều hòa thì chả có tác dụng gì ngoài việc mất công bật lại
Thế cụ khỏi động lại máy cứ để điều hoà làm cho củ đề lại phải kéo theo cực máy lạnh nhanh hỏng củ đề mà lại nghe thấy tiếng rẹt rẹt khó chịu lắm cụ ơi
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Thế cụ khỏi động lại máy cứ để điều hoà làm cho củ đề lại phải kéo theo cực máy lạnh nhanh hỏng củ đề mà lại nghe thấy tiếng rẹt rẹt khó chịu lắm cụ ơi
Ôi cái cụ b2 này. Cụ chịu khó đọc thêm chút đã đi.

Nếu cụ không đủ thời gian đọc, em tóm tắt lại một chút: Các dòng xe cũ thì em không biết đầy đủ, nhưng các dòng xe gần đây đều có một nguyên lý chung là khi đề nổ thì mạch cấp điện ly hợp từ (kéo lốc lạnh) bị ngắt cụ ạ. Cho dù lúc đấy nút AC đang on ạ.
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,050
Động cơ
519,739 Mã lực
Thế cụ khỏi động lại máy cứ để điều hoà làm cho củ đề lại phải kéo theo cực máy lạnh nhanh hỏng củ đề mà lại nghe thấy tiếng rẹt rẹt khó chịu lắm cụ ơi
thưa với cụ là xe khác sao e ko rõ chứ xe em mà đề thì đến đang đóng mở gương chiếu hậu hay gạt kính nó cũng ngắt chứ đừng nói chi đến cái điều hòa
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,903
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải tháo cu roa cụ ạ. Nó có cơ cấu giống bộ ly hợp. Khi cụ ấn AC thì li hợp đóng và trục của lốc mới quay.
Như vậy về mặt điều khiển tự động, xe đời Tống cũng không khó khăn gì để delay cái li hợp trong vòng 10s cụ nhỉ :D
 

lehungb2

Xe hơi
Biển số
OF-339701
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
115
Động cơ
276,360 Mã lực
Ôi cái cụ b2 này. Cụ chịu khó đọc thêm chút đã đi.

Nếu cụ không đủ thời gian đọc, em tóm tắt lại một chút: Các dòng xe cũ thì em không biết đầy đủ, nhưng các dòng xe gần đây đều có một nguyên lý chung là khi đề nổ thì mạch cấp điện ly hợp từ (kéo lốc lạnh) bị ngắt cụ ạ. Cho dù lúc đấy nút AC đang on ạ.
Hihi chắc tại em đi con ma tít đời Tống làm em gà quá cam ơn cụ nhiều
 

lehungb2

Xe hơi
Biển số
OF-339701
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
115
Động cơ
276,360 Mã lực
Đang tính đổi kia buổi sáng ko biết có bị thế ko
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nguyên lý của dàn lạnh máy hút ẩm khác hẳn với nguyên lý dàn lạnh điều hòa cụ ợ.

Máy hút ẩm phải tăng diện tích tiếp xúc của không khí ẩm với bề mặt dàn lạnh nhằm tăng cường khả năng ngưng đọng ẩm. Mà trong một khối hữu hạn, muốn tăng diện tích thì làm bước cánh dày lên. Khi bước cánh dày rồi thì nước khó thoát ra là phải thôi, dù là cách gì cũng khó hơn dàn có bước cánh thưa hơn (đương nhiên là áp cùng biện pháp để thoát nước).
Nó giống nhau thôi cụ, cụ có để ý cái xe đi đâu về là nước rỏ xuống gầm không, dàn lạnh của ô tô và nguyên lý không khác gì máy hút ẩm hay điều hòa trong nhà. Tất nhiên là không thể nào tự khô được ngay vì giàn lạnh của máy hút ẩm hay ô tô đều làm bằng đồng và lúc mới tắt AC thì dàn còn khá lạnh. Nước lạnh lại càng khó bay hơi.
Máy lạnh của ô tô ngoài làm nhiệm vụ làm mát còn có tác dụng làm khô (hút ẩm) nữa cụ nhé, bởi vậy mùa đông mà trời mưa phùn là vẫn cứ phải bật AC.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top