Em thì cứ ôm sát làn mình và đi chậm nếu không quen đường.
Phải nói là rất mát :-|Khiếp hôm vừa rồi chạy Mộc Châu về, có đoạn đổ đèo gần 100km/h, giờ nghĩ lại mà kinh.
Những cụ chưa cắt cua bao giò thường nghĩ là cắt cua nguy hiểm (trước đây em cũng vậy), nhưng khi đã biết cắt cua rồi thì lại thấy rằng cắt cua an toàn hơn không cắt cua, nhất là ở những đoạn có tầm nhìn phù hợp vì:
- Cắt cua giúp lái xe mở rộng tầm quan sát xe ngược chiều,
- Cắt cua giúp cho việc tránh xe ngược chiều ở khúc cua an toàn hơn vì lúc đó 2 xe sẽ chạy chéo và so le với nhau.
- Khi cua không phải đánh lái nhiều quá nên hạn chế được việc bị trượt hoặc văng đuôi xe khi đường trơn, giúp lái xe điều khiển xe được an toàn ở tốc độ cao hơn so với khi đi đúng làn.
Đường Hà giang em cũng chạy rồi. Công nhận đoạn từ Hà giang đi Lũng cú rồi Mèo Vạc đường sợ thật, nhất là không có ta luy âm mà đường lại nhỏ. Chạy cực phêVào cua nếu tầm quan sát tốt thì cắt chạy cho đỡ chành xe, tuy nhiên đường tây bắc các góc cua toàn khuất tầm nhìn nhất là đường đi Lũng Cú, ít đi đường núi nhất là ban ngày bác nên đi đúng làn và nguyên tắc là vào chậm, khi vào tròn vỉa nếu không thấy nguy hiểm thì tiếp ga ra khỏi cua nguyên tắc rút ra
1. Đi đúng làn của mình, đảm bảo tốc độ vào cua
2. Đánh lài vào tròn vỉa và quan sát thấy không nguy hiểm thì tiếp ga để thoát cua lưu ý một số bác quen chạy phố vào dư lái đánh ra đánh vào lắc xe rất king
3. Với những cua và đồng thời lên dốc, nếu chưa quen thì báo về số trước khi vào cua để giảm thao tác và tránh bị tụt khi gặp dốc tức
Mấy cái này đi đường núi các bác phải rất cẩn thận vì có khi vào cua thấy mấy bác địa phương phi như đạn ở trên xuống là hết đỡ
Chủ thớt vào vỉa 50~ 70km/ h chỉ với đường tốt, vỉa tương đối rộng, từ Hà Giang đi vào vỉa + Lê dốc đồng thời cùng dốc tức cụ chạy 50km/h là hơi khó, đường Sơn La cụ vào vỉa 70 không vấn đề gì
Em cũng hơi băn khoăn.Đặc biệt là ý thứ hai,cắt cua trên đèo mà dính xe ngược chiều thì dễ tan tành lắm.Phải nói là rất mát :-|
Em đi cùng nhà cụ Vietvoiz một lần, chạy sau thấy cụ ấy đi rất đúng làn, không cắt cua lần nào.Cụ nào bảo đi đường miền núi mà không cắt cua chỉ đi đúng phần đường thì 1 là các cụ nói phét, 2 là các cụ chả đi đường miền núi bao giờ. Chỉ có điều khi cắt cua thì phải quan sát đủ tầm nhìn và an toàn còn không thì cứ đúng phần đường của mình cho lành ợ.
Cụ thông cảm cho xe công bọn em với Tại xe nó dài thì bít làm sao được ạ, hạ tầng cơ sở của mình thì chưa đáp ứng được. Nhưng mà lúc vào cua bọn em có đá đèn với còi lên rùi, cụ nghe thấy cứ nhường bọn em Nếu khôn chở quá tải trọng thì lỗ ạ Nhưng cung đường Tây Bắc đi ấy thì công chỉ dám cõng tầm 40 tấn thui ạ Như xe công bọn em nếu xe đời cao, ngon, kéo mooc ngon bây giờ đạp phanh chính nó tự động phanh cả mooc luôn nên các cụ yên tâm ạ Chỉ có 1 số thằng lái xe tải nó không bít nghĩ thì chạy pháo thui ạ, 1 phần là áp lực về thời gian giao hàng và căng thẳng ạCụ này nói đúng, em mấy lầm tý bị các cụ Công cho em xuống rãnh, nhìn thấy mấy bố chạy công thấp thoáng từ xa là em phải giảm ga, thậm chí dừng lại nhường mấy bố này ngay, không thì chả biết thế nào nữa, phanh của các bố này cứ gọi là 50-70 mét mới dừng, chở thì toàn gấp đôi gấp 3 trọng tải. Kinh!!!
Xe cụ là mẹc vuông,lại còn 313 nữa thì chạy sướng lắm.Nhưng đường Mộc Châu Sơn La mà cụ ôm cua những 70-80,máu thế. Mà cụ cho em hỏi ngu tý,như xe cụ nếu phanh cực kì khẩn cấp thì phanh thế nào để các hệ thống an toàn điện tử trên xe phát huy tối đa tác dụng?Nếu là em thì em mạo muội làm thế này: thẳng lái và chắc lái rồi lút côn lút phanh(như những xe cỏ cỏ thì em phanh trước côn sau hoặc không côn,có thể nhấp nhả phanh). Mà em nghe nói con này phanh còn oánh lái nhiệt tình được hả cụ? Nhỡ nó lật *** nó xe thì làm thế nào?Đường từ Mộc Châu đi Sơn La em ôm cua 70-80 km/h vẫn ổn định,xe vẫn trong vạch liền và không cần phanh.Nhưng Camry 2.4G đuổi theo không ổn nếu không phanh để giảm tốc trước khi ôm cua,thấy ông lái con 2.4 nói lai:Anh chạy theo em không phanh khi vào cua nhưng không được vì xe bị bay đuôi.Đuổi theo 3 4 cua là không dám theo sau nữa
Trước tiên cụ nên sắm 1 con GPS của Việt Map là ổn nhất.Xem bản đồ nó là cũng có thể áng chừng khúc cua,tầm cua xem là cua bình thường hay tay áo để xử lý trước.Thứ đến là phanh,phanh trước khi ôm cua,khi cua không phanh để ESP nó hoạt động nhưng khi ôm cua mà thấy có cảm giác bay bay ngang xe thì tăng thêm tốc độ để nó ổn định hướng xe cũng giúp xe vẫn chạy nhanh nhưng vẫn trong vạch liền.Không vừa cua vừa phanh vì nếu xe có EBD(Phân bổ lực phanh điện tử)thì nó giảm hiểu quả của ESP vì EBD phanh cả 4 bánh đều nhau còn ESP sử dụng kiểu phanh chéo để ổn định hướng.Nếu vừa phanh mà vừa ôm cua sẽ làm đuôi xe bị trượt ngang.Khi phanh không đạp côn trừ khi là về số,dồn số.Đi đèo tuyệt đối không đạp hết côn mà vẫn phải để côn để nó gìm máy.Ngoài ra xe Sprinter 313 đời từ giữa 2007 trở lên đều có ABS,EBD,ASR,ESP nên cứ nhiệt tình đánh lái nhưng đừng có quá nhanh với đường quá trơn là được.Ngoài ra như xe của em thì em bỏ lốp đường trường loại 3 rãnh firetone cv3000 và thay vào đó loại deestone chân chó khe nhỏ và có 4 rãnh để thoát nước tốt,bám đường tốt hơn.Có bác chuyên đi và cũng hay đi đèo núi bác ấy ngồi gần cuối từ nói:cái đoạn từ Bắc Cạn đi lên Cao Bằng cua liên tiếp mà xe vẫn chạy trên 60.Nhiều đoạn chắc chắn xe sẽ bị trượt đuôi nhưng vẫn không thấy có bất kỳ tiếng kêu trượt nào phía sau.Nếu chú đi Vitara mà trên dưới 50km thì kiểu gì cũng bị trượt,thằng này bám đường rất tốt,chạy hết cả đoạn của mà chả thấy có vấn đề gì.Đấy là 1 chú trong OF nói lạiXe cụ là mẹc vuông,lại còn 313 nữa thì chạy sướng lắm.Nhưng đường Mộc Châu Sơn La mà cụ ôm cua những 70-80,máu thế. Mà cụ cho em hỏi ngu tý,như xe cụ nếu phanh cực kì khẩn cấp thì phanh thế nào để các hệ thống an toàn điện tử trên xe phát huy tối đa tác dụng?Nếu là em thì em mạo muội làm thế này: thẳng lái và chắc lái rồi lút côn lút phanh(như những xe cỏ cỏ thì em phanh trước côn sau hoặc không côn,có thể nhấp nhả phanh). Mà em nghe nói con này phanh còn oánh lái nhiệt tình được hả cụ? Nhỡ nó lật *** nó xe thì làm thế nào?
Đường đi Sapa đường rộng thì cần gì cắt cua,vẫn ôm cua trong vạch liền màĐi đường đèo mà cắt cua ẩu là dễ xuống vực hoặc đấu đầu thằng ngược chiều lắm. Em thì cứ bám làn của mình đi cho lành. Chậm tí nhưng chắc. Đợt em đi Sapa bằng xe nhà, đường đèo từ Lào Cai lên Sapa (34km) bọn xe 16 chỗ ở trên ấy nó chạy khiếp lắm, em thì cứ thủng thẳng. Lên đến Sapa thấy chú lái con 16 chỗ lên trước em có 1 lúc (vừa ăn bát phở)
Cụ không biết thật àcắt cua là gì nhỉ?