[Funland] Có nên bỏ đếm ngược đèn giao thông

xuandai

Xe buýt
Biển số
OF-38795
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
799
Động cơ
179,606 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em ko biết bên nước ng CA có me mấy lỗi vặt như đè cán xươn cá, quên xi nhan ko các cụ ở nước ngoài cho ý kiến.
Em ko ở nước ngoài, những nước mà em có dịp đi (kể cả các nước rất nghèo), người dân người ta cực kỳ tôn trọng các quy định, nên rất ít khi va chạm.
Em ví dụ 1 hình ảnh: nếu đường chiều dọc bị tắc, thì các xe khi đến ngã tư đều dừng trước ngã tư, nên các xe ở đường ngang vẫn đi bình thường, thậm chí còn đi rất nhanh khi qua các ngã tư đó
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,887
Động cơ
54,046 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
cụ nói lý thuyết thế chứ em đi chả gặp thế, toàn xanh nhảy vàng phát sang đỏ luôn trong nháy mắt. Mà chưa kể nhiều lúc có đèn đếm ngược xanh còn tới hơn 10s mà nhảy phát sang đỏ được ngay. Hoặc nhiều lúc đỏ đang dừng thì chuyển xanh vài giây vừa kịp lăn bánh thì lại đỏ.
Cứ làm đúng lý thuyết đó là ok thôi mà mợ.
Làm đã không đúng lý thuyết rồi, chữa cháy bằng đèn đếm cũng không phải là giải pháp mà nó còn nảy sinh thêm tình huống màu đỏ, gây khó khăn thêm trong việc tuân thủ tín hiệu đèn giao thông 🚦
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Trước đây, mình không có đèn đếm thì cũng có sao đâu?
Có cái bộ đếm thì mới hình thành cái thói "còn 5 giây đỏ thì khởi hành đi, còn 1 giây xanh thì cố gắng chạy". Có phang nhau thì phang nhau đúng chỗ "nhập nhoạng" đó vì ai cũng thấy bộ đếm.
Nếu không có bộ đếm thì bắt buộc phải chờ đèn "đổi màu". Thế an toàn hơn nhiều.
Trước mật độ GT ko cao như bây giờ, mỗi thời mỗi khác cụ nhé.
Đơn giản như cái đường vành đai 3 trên cao ở HN. Mới làm xong xe phóng tít mù với tốc độ tối đa cho phép. Giờ thì hôm nào không tắc là chuyện lạ :D
 

kecap2008

Xe tăng
Biển số
OF-345511
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
1,664
Động cơ
282,169 Mã lực
Cái cần là giáo dục ý thức giao thông của toàn dân thì các bố lại đổ lỗi cho công cụ hỗ trợ. Luẩn quẩn quá.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,810
Động cơ
563,633 Mã lực
Việc cần làm là: các ông làm cái đèn nó to lên.
Giờ đường rộng, không gian lớn mà cái đèn bé tí. Đường quốc lộ cũng dùng đèn nhỏ như trong phố ko nhìn nổi.
Còn bộ đếm giây thì kiểu gì chả 99% đồng ý.
Chuẩn cụ ạ, những cái đang hiện hữu còn lôm côm bỏ mợ ra.
Biến báo cắm nhăng nhít, biển mới cắm biển cũ không nhổ, biến báo vạch kẻ đường không giống quy chuẩn cũng chả thấy sửa, rồi cây cối che khuất biển chả thấy thẳng nào xử lý.
Chỗ e có cái ngã tư điểm nóng tai nạn không biết bao nh vụ cũng chỉ vì cái đường cắt nó bị cây vs đám cỏ che khuất, người đi đường ưu tiên gần như sẽ không thể thấy sự tồn tại của cái đường đó, mà người từ đường nhánh đó phi ra mà không để ý là kiểu gì cũng tai nạn. Vấn nạn bao năm mà đến gần đây mới được dọn cho quang đãng.
 

Khongdanhvong

Xe điện
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
4,751
Động cơ
331,909 Mã lực
Em thấy cái này cãi nhau khá lâu rồi. Các cụ chuyên gia giao thông kêu bỏ vì các nước tiên tiến nào đó cũng bỏ rồi, cho rằng họ khôn hơn nên mình theo thôi, ngoài ra thì tăng ý thức cho người tham gia giao thông, tránh tình trạng bóp còi khi còn vài giây đèn đỏ.

E thì cho rằng thấy đèn đỏ đi chậm lại rồi đợi đèn xanh cũng ko sao, quan trọng là nó đang xanh thì biết khi nào nó vàng - đỏ để dừng kịp thời nhỉ ?
Nước tiên tiến có đi chung ô tô, xe máy, xe đạp, xe thồ đâu. Còn ô tô đi với nhau mặc định đến nơi có đèn là phải đi chậm, nên va nhau cũng ít nguy hiểm. Nói chung giao thông VN đã chẳng giống ai thì bê nguyên xi thế nào được nhỉ.
 

tandberg

Xe đạp
Biển số
OF-85436
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
38
Động cơ
409,775 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Việc bỏ đèn đến ngược đi thực ra mấu chốt của vấn đề là hiện tại HN đang tiến đến áp dụng điều khiển hệ thống đèn giao thông thông minh. Tức là dựa trên các camera lắp đặt tại các nút giao, nhận diện và phân tích tình trạng giao thông tại nút giao sau đó sẽ gửi tín hiệu về tủ điều khiển giao thông để điều khiển đèn giao thông theo lưu lượng. Do đó chu kỳ đèn sẽ thay đổi liên theo lưu lượng phương tiện. Nếu vẫn để đèn đếm ngược thì không thể thay đổi được chu kỳ đèn do đó mới đề xuất bỏ đèn đếm ngược đi các cụ ạ.
Các cụ đi qua các nút giao này sẽ để ý không có đèn đếm ngược nữa.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,587
Động cơ
112,130 Mã lực
Tuổi
40
Việc bỏ đèn đến ngược đi thực ra mấu chốt của vấn đề là hiện tại HN đang tiến đến áp dụng điều khiển hệ thống đèn giao thông thông minh. Tức là dựa trên các camera lắp đặt tại các nút giao, nhận diện và phân tích tình trạng giao thông tại nút giao sau đó sẽ gửi tín hiệu về tủ điều khiển giao thông để điều khiển đèn giao thông theo lưu lượng. Do đó chu kỳ đèn sẽ thay đổi liên theo lưu lượng phương tiện. Nếu vẫn để đèn đếm ngược thì không thể thay đổi được chu kỳ đèn do đó mới đề xuất bỏ đèn đếm ngược đi các cụ ạ.
Các cụ đi qua các nút giao này sẽ để ý không có đèn đếm ngược nữa.
Bỏ đèn đếm ngược thì bỏ lỗi vượt đèn vàng đi.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,887
Động cơ
54,046 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Trước mật độ GT ko cao như bây giờ, mỗi thời mỗi khác cụ nhé.
Đơn giản như cái đường vành đai 3 trên cao ở HN. Mới làm xong xe phóng tít mù với tốc độ tối đa cho phép. Giờ thì hôm nào không tắc là chuyện lạ :D
Cái bộ đếm nó chả liên quan gì đến mật độ phương tiện cả.
 

bmwp0wer

Xe điện
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
2,000
Động cơ
527,818 Mã lực
Ko hiểu đường HN bé tẹo có 2 làn xe, 1 làn rẽ trái 1 làn đi thẳng. Khi có đếm giây thì người ta còn biết mà dùng làn rẽ trái để đi thẳng, bỏ đi rồi thì đi kiểu gì. Loanh quanh cái bộ đếm ko giải quyết tận gốc vấn đề là hạ tầng và điều tiết giao thông thông minh theo bộ đếm, đang có công cụ điều tiết lại bỏ đi thật lạ.
 
Biển số
OF-494468
Ngày cấp bằng
4/3/17
Số km
3,975
Động cơ
339,185 Mã lực
Bỏ đèn đếm ngược để giảm ùn tắc, giảm tai nạn bla bla, vậy trước kia không có đếm ngược thì ít ùn tắc, tai nạn thì lắp nó vào làm gì nhỉ😵💫
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,048
Động cơ
433,466 Mã lực
Lý do có đèn vàng là để có thời gian giải tỏa các xe trong giao lộ. Vậy nên khi hướng đi đang xanh chuyển sang vàng thì không bao giờ hướng đỏ chuyển xanh ngay tắp lự mà bác lo cài răng lược.
Đèn vàng 3s thì phải sau đó 4-5s đỏ nữa mới sang xanh.
Đèn vàng là thời gian cho phép xe dừng an toàn khi chạy ở tốc độ cho phép của tuyến đường, thời gian này bằng thời gian nhận biết đèn và phản xạ (0.6-1 s) cộng thời gian phanh tới khi xe dừng được, ví dụ:
- 50km/h: t = 1 + 2 = 3 (s)
- 90km/s: t = 1 + 3.9 = 4.9 (s)
Thời gian đèn vàng này giúp các xe chạy đúng tốc độ kịp dừng trước khi đèn đỏ sáng. Trong khoảng thời gian đèn vàng này, các phương tiện có thể vượt qua vạch hoặc dùng trước vạch tùy lái xe quyết định để đảm bảo an toàn.

Để tránh xung đột ở ngã tư, người ta không dùng đèn vàng mà dùng độ lệch pha đèn đỏ giữa các chiều xung đột, thời gian này được tính bằng thời gian xe thoát khỏi giao cắt, ví dụ:
- Giao cắt rộng 10m: 1 + 1 = 2 (s)
- Giao cắt rộng 50m: 1 + 5 = 6 (s)

Khi đèn đỏ chiều này đã sáng thì đèn đỏ chiều kia delay 2 hay 6 s để xe thoát hết khỏi giao cắt, sau đó mới chuyển xanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
quan trọng là luật ra và ko làm đúng được luật, em mà làm luật thì đơn giản thế này:
1. Đèn đỏ, đèn xanh đèn vàng, vượt thoải mái, nhưng vượt đèn đỏ mà gây tai nạn thì đi tù mọt gông, tối thiếu là 10 năm, bồi thường thiệt hại gọi là siêu siêu cao, ví dụ gấp 10 lần singapore đi (kiểu ngày xưa có mấy lỗi nặng nó tru di tam tộc, cửu tộc ấy). =)) . Nếu áp dụng như em đề xuất thì Thằng nào vượt đèn đỏ mà lại gây tai nạn, thì xác định là vợ thì bị thằng khác ngủ cùng, con thì bị thằng khác nó đánh, và còn bị Gia đình anh em thì tổng sỉ và vì phải lo tiền bồi thường hộ nó...
2. Các anh thích lượt lách, thích uổng rượu kệ các anh, nhưng mà gây tai nạn 1 phát thì mày chết với bố. Uống rượu thoải mái, nhưng gây tai nạn thì tối thiểu 20 năm, gây chết người thì tối thiểu 30 năm tù hoặc trung thân. gây tai nạn mà bỏ đi, sau 1 ngày không quay lại tự thú thì auto 20 năm trở lên =)). Tòa tuyên anh tối đa sau 1 tuần tai nạn.
Đảm bảo 1 năm sau không còn tai nạn giao thông vì vượt đèn đỏ với uống rượu =))
Cứ coi tội vi phạm giao thông nghiêm trọng như tội phản quốc, tội buôn ma túy là hết tai nạn giao thông ngay =))
(thử so sánh: 1 năm có khoảng 1500 - 2000 người chết vì ma túy, nhưng có khoảng 10.000 - 12.000 người chết vì Tai nạn giao thông, người bị thương chưa tính)
Không ổn bác ạ.
Về mặt con số, như trên có vẻ ổn.
Nhưng bác chưa tính đến cái sự Hiệu quả trong đó, nên hình phạt cần tăng gấp đôi.
Ví dụ xử bắn, thì giờ phải là Xử bắn + Tiêm thuốc.
Chung thân thì giờ thành 20 năm + 18 năm.
...

Thì như thế, hình phạt mới có hiệu quả.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,887
Động cơ
54,046 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đèn vàng là thời gian cho phép xe dừng an toàn khi chạy ở tốc độ cho phép của tuyến đường, thời gian này bằng thời gian nhận biết đèn và phản xạ (0.6-1 s) cộng thời gian phanh tới khi xe dừng được, ví dụ:
- 50km/h: t = 1 + 2 = 3 (s)
- 90km/s: t = 1 + 3.9 = 4.9 (s)
Thời gian đèn vàng này giúp các xe chạy đúng tốc độ kịp dừng trước khi đèn đỏ sáng. Trong khoảng thời gian đèn vàng này, các phương tiện có thể vượt qua vạch hoặc dùng trước vạch tùy lái xe quyết định để đảm bảo an toàn.

Để tránh xung đột ở ngã tư, người ta không dùng đèn vàng mà dùng độ lệch pha đèn đỏ giữa các chiều xung đột, thời gian này được tính bằng thời gian xe thoát khỏi giao cắt, ví dụ:
- Giao cắt rộng 10m: 1 + 1 = 2 (s)
- Giao cắt rộng 50m: 1 + 5 = 6 (s)

Khi đèn đỏ chiều này đã dừng thì đèn đỏ chiều kia delay 2 hay 6 s để xe thoát hết khỏi giao cắt mới sáng.
Tôi có còm về việc tính toán này trước đó rồi.
Công thức chuẩn, mời bác lãm.

Thực ra, quy chuẩn đèn tín hiệu giao thông đã thống nhất như vậy rồi chã 🚦🚥. Mình không nên "cải tiến" tách cái đèn vàng ra làm gì (như việc trước đây gắn bộ đếm, không giống ai), việc này gây confuse cho người tham gia giao thông.
Chỉ cần làm đúng quy tắc tính toán thời gian chu kỳ đèn, sẽ ổn cả thôi.
View attachment 8610838
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,048
Động cơ
433,466 Mã lực
Tôi có còm về việc tính toán này trước đó rồi.
Công thức chuẩn, mời bác lãm.
Công thức bác trích dẫn trong ảnh là chính xác, tính toán thời gian quan sát + phản xạ và thời gian phanh trong chuyển động chậm dần đều.

Phần giải thích trong post trước của bác về thoát phương tiện khỏi giao cắt thì không liên quan đến đèn vàng, mà liên quan đến thời gian delay đèn giữa các chiều đi.

Em đã xóa đoạn sau vì nhận xét sai về bài của bác, do em nhậm xét nhầm sang bài của bác Polar Bear.
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,887
Động cơ
54,046 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Công thức bác trích dẫn trong ảnh là chính xác, tính toán thời gian quan sát + phản xạ và thời gian phanh trong chuyển động chậm dần đều.

Phần giải thích trong post trước của bác về thoát phương tiện khỏi giao cắt thì không liên quan đến đèn vàng, mà liên quan đến thời gian delay đèn giữa các chiều đi.

Em đã xóa đoạn sau vì nhận xét sai về bài của bác, do em nhậm xét nhầm sang bài của bác Polar Bear.
Bài bác quote còm tôi là tôi giải thích "định tính" cho sự lo ngại của 1 bác khác về vấn đề "cài răng lược" tại nơi giao nhau.
"Định lượng" thì ở bài có công thức.
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,048
Động cơ
433,466 Mã lực
Bài bác quote còm tôi là tôi giải thích "định tính" cho sự lo ngại của 1 bác khác về vấn đề "cài răng lược" tại nơi giao nhau.
"Định lượng" thì ở bài có công thức.
Định lượng trong công thức bác dẫn là cho tính toán thời gian đèn vàng của 1 luồng giao thông thôi, không phải cho sự lệch pha giữa các luồng xung đột.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,887
Động cơ
54,046 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Định lượng trong công thức bác dẫn là cho tính toán thời gian đèn vàng của 1 luồng giao thông thôi, không phải cho sự lệch pha giữa các luồng xung đột.
À, còn nhiều công thức nữa. Để tính các màu đèn khác. Nó phụ thuộc lưu lượng chính/phụ, tốc độ giới hạn dòng xe... Nhưng đó dành cho các nhà thiết kế giao thông. Tôi chỉ cắt nghĩa nôm na chắc là bác kia cũng hiểu rồi.
 

Tí Sơn Đông

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-847787
Ngày cấp bằng
5/2/24
Số km
308
Động cơ
3,288 Mã lực
Bỏ thì cơ số anh dính lỗi đèn vàng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top