[Funland] Có một Hải Phòng ngủ quên trong quá khứ

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,311
Động cơ
4,608 Mã lực
Theo cụ đánh giá thì 15 - 20 năm nữa thì kinh tế Hải Phòng sẽ vượt Hà Nội? Cụ cho em hỏi thì cụ lấy cơ sở gì, nguồn lực hay tiềm năng nào làm động lực thúc đẩy phát triển để HP và QN vượt HN trong thời gian tới?
p/s; Bất kể 1 thành phố, tỉnh nào phát triển kinh tế là rất đáng tự hào.
Ấy chết, cụ hiểu nhầm ý em rồi. Tức là 15-20 năm nữa HP có thể vượt HN hiện tại, ý em là vậy. Chứ về chuyện vượt như kiểu TQ vượt Mỹ vào 2030 thì phải cần cả 1 công trình nghiên cứu đồ sộ trong nhiều năm mới kết luận như vậy :)
1 bài học tương đối là HN 2000 với HN hiện tại, lấy đó làm mốc thì thấy HP cũng ko phải ko có cơ hội vuon lên mạnh mẽ...Thấy HN 2020 khác quá xa HN 2000, ko ai tưởng tượng ra nổi..
Em chỉ dám lò dò như vậy thôi
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,374
Động cơ
1,550,847 Mã lực
Cảm ơn cụ anhduy1111 đã cập nhật những hình ảnh rất đẹp và thời sự của HP. Quả thật vài năm gần đây đã có nhiều thay đổi lớn cả về tư duy và hành động. HP hiện tại như một đại công trường với hàng loạt các dự án đầu tư, xây dựng và hạ tầng.

Chia sẻ một chút về địa phương em là huyện xa của TP. Cái công trình lớn nhất chứng kiến hơn 30 năm ngủ quên của TP tại đia phương là cái này.



Trong thời gian ngắn nữa nó cũng đi vào lịch sử như là kết thúc thời gian ngủ quên của TP thay vào đó là công trình xã hội để nâng tầm địa phương
Trong vài năm mà thu hút hơn 6000 tỷ tiền dự án về hạ tầng, đô thị, quy hoạch, công nghiệp và an sinh xã hội đối với một huyện ngoại thành xa TP như quê em quả là một sự thay đổi rất lớn lao. Nếu so sánh nó không bằng số tiền bỏ ra làm hơn 2km đường vành đai 1 ở thủ đô nhưng đưa số tiền này về những địa phương xa trung tâm đem lại những thay đổi không tưởng tượng được.
Nếu cứ giữ đà phát triển như hiện tại thì việc quật khởi của HP là hoàn toàn có thể thành hiện thực.
Chỗ này năm 90 là sầm uất nhất huyện VB đấy, 30 năm nó vẫn vậy hoang phế. kiến trúc đá rửa thời mở cửa.
 

blackbox

Xe tăng
Biển số
OF-98852
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,407
Động cơ
413,359 Mã lực
Đúng là tiếc cho Hải Phòng một thời gian dài ngủ quên.
Cách đây chừng 10 năm, về Hải Phòng sao mà buồn hắt buồn hiu.
Đợt rồi mới về lại thấy năng động và nhộn nhịp hơn hẳn tuy nhiên, cảm giác các khu vui chơi giải trí, khu thương mại, mua bán vẫn còn hạn chế lắm.
 

lai thue

Xe điện
Biển số
OF-63648
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
2,914
Động cơ
467,578 Mã lực
Nơi ở
Bánh đa cua
Hải phòng kinh tế ko phát triển, không thu hút được nguồn nhân lực trẻ. Cứ nhìn vào hệ thống chung cư là biết. Không có chung cư, mà ở chung cư thường là các gia đình trẻ. Hải phòng không phát triển nhiều giao thông công cộng. Tuyến giao thông huyết mạch nối với Hà nội mà không có phương tiện vận tải khối lượng lớn do đường sắt kém phát triển.
Nhà đất HP rẻ vãi, ở chung cư làm gì
 

Beachstar

Đi bộ
Biển số
OF-484982
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
2
Động cơ
193,220 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Hải Phòng
Cũng vui cho quê hương một vài năm gần đây dưới thời bác Lê Văn Thành, TP có những bước tiến mạnh vẽ về kinh tế, CSHT, thu hút vốn đầu tư...chúc cho HP ngày một phát triển mạnh mẽ hơn nữa!
 

Trai Ngố

Xe tải
Biển số
OF-456203
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
381
Động cơ
208,680 Mã lực
Tuổi
58
Thế hệ 7x, 8x ở Hải Phòng khi còn đi học đều nhắn nhủ nhau rằng: khi ra trường phải chọn Hà Nội, HCM hoặc ra nước ngoài để lập nghiệp. Vì ở Hải Phòng khi ấy kiếm được một công việc khó lắm. Bây giờ thế hệ đó đã lập nghiệp ở xa, họ đã ổn định nơi đất khách quê người, và khi trở về Hải Phòng hôm nay chắc không khỏi tiếc nuối, xót xa…

Tôi vẫn nhớ như in tờ báo An ninh Hải Phòng khi ấy có một tiêu đề: Hải Phòng có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất nước 7,8% ???
Cả một thành phố ngủ quên. Khi đó Đặng Thành Tâm ông chủ tập đoàn Kinh Bắc một người con Hải Phòng giàu nhất Việt Nam năm 2007 muốn trở về đầu tư ở Hải Phòng phải buồn bã thốt lên rằng: Các anh ở đây cứ làm khó!
Vậy các anh ở đây là các anh nào ???

Có dịp vào TP HCM công tác mỗi hôm nghỉ một khách sạn khác nhau nhưng thấy khách sạn nào cũng có giọng quen quen. Biết mình ở Hải Phòng chủ khách sạn hỏi luôn đúng kiểu Hải Phòng: Thế mày ở Hải Phòng là ở chỗ nào?
Hỏi ra mới biết đến 90% cái quận 1 ấy khách sạn toàn chủ là người Hải Phòng vào đây lập nghiệp, từ Hoàng Hải Long, Anh em, ABC, Hoàng Kim. Người Hải Phòng vốn giỏi kinh doanh làm ăn buôn bán, chỉ cần có cơ chế điều kiện thuận lợi thì họ có thể phát huy được khả năng của mình. Tiếc thật!
Người dân thành phố khi đó chua chát thành thơ nói với nhau rằng:
“Muốn thăm thành phố Hạ Long
Ghé thăm thị xã Hải Phòng quê em”
Thành phố em nay đã hỏng rồi
Đã hỏng từ cái thời Đào Lê…

Trước đó dưới thời Đoàn Duy Thành, Hải Phòng vốn là thành phố chỉ kém HN một chút về văn hóa và TPHCM một ít về kinh tế.

Người Hải Phòng trong quá khứ vẫn tự hào là thành phố lớn thứ ba cả nước, là thành phố đầu tiên có hệ thống chiếu sáng điện công cộng, có nhà ga cổ nhất Đông Dương, có nhà hát lớn lộng lẫy, có đô thị sầm uất đẹp không khác các khu phố ở châu Âu, thế mà…
Khi cả nước mở cửa, khắp nơi từ Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hạ Long...mở mang đô thị, phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị thì Hải Phòng vẫn trong giấc ngủ say mơ màng. Đâu đâu cũng im lìm, đâu đó có dự án nhưng toàn dự án treo đến cả 10-20 năm.

Tôi không nhớ dự án Hồ Sen – Cầu Rào 2 có từ khi nào nữa, khu đô thị Ngã 5 – Sân bay Cát Bi khi đó phải cho không 4 góc bánh chưng để tạo thành những chú chim mồi mà đến tận hôm nay 4 góc bánh chưng ấy vẫn còn nguyên những doanh nghiệp giữ đất, không có năng lực để triển khai dự án.
Rồi Đồ Sơn – Cát Bà cũng đều chung số phận rơi vào hàng loạt dự án treo chiếm đất của Vinaconex… rồi của rất nhiều doanh nghiệp nữa. Đến hôm nay không phải tự nhiên mà du lịch Đồ Sơn đi vào con đường cùng như vậy.

Người ta bắt đầu lãng quên thành phố, VTV đến dự báo thời tiết chả buồn nói đến Hải Phòng, trên báo chí chả biết vô tình hay cố ý người ta gọi Hải Phòng là Tỉnh.

Tỉ lệ thất nghiệp cao, an ninh trật tự thành phố căng thẳng hơn bao giờ hết, các chiến sĩ công an luôn phải chống chọi với những băng nhóm xã hội đen khắp nơi trong thành phố. Cái tên thành phố hoa cải bắt đầu từ đó. Nạn cướp giật xảy ra khắp nơi, thanh niên nghiện ngập đến nỗi buổi tối nhiều gia đình không dám cho con em mình ra đường.
Các lãnh đạo ở trung ương được cử về Hải Phòng nhưng cũng một đi không trở lại. Hải Phòng lại được coi là mảnh đất khắc nghiệt theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Bao nhiêu năm người dân TP không có một khu vui chơi giải trí nào xứng tầm, bao nhiêu thế hệ vẫn là cái vườn trẻ ấy, người ta chỉ thấy những tòa nhà như Cánh Diều lặng lẽ bị lãng quên.

Khi học xong tôi bắt đầu công việc ở nhiều nơi rồi bắt đầu làm việc ở Hà Nội, chả hiểu sao mọi thứ đều tốt hơn nhưng khi đi xa rồi mới thấy yêu cái thành phố nơi mình sinh ra đến vậy.
Thế rồi vẫn nhớ hôm đó là Noel năm 2003, tôi bỏ hết lại bỏ cả công việc phóng xe một mạch về Hải Phòng quyết định mình sẽ lập nghiệp ở nơi này.

Nói như vậy để thấy rằng để có được một Hải Phòng như hôm nay đó là một kỳ tích, một thế hệ lãnh đạo cầu thị và có Tâm và Tầm với thành phố. Người Hải Phòng sẽ luôn nhắc nhở mình: "Không bao giờ được ngủ quên nữa".

Dịp lễ hội Hoa phượng đỏ và kỷ niệm 64 năm giải phóng Hải Phòng, thành phố khánh thành và khởi công một loạt công trình trọng điểm. Tôi vẫn thấy thấp thoáng nhiều bác cựu lãnh đạo TP khi xưa ngồi vỗ tay!
Với tôi ở một góc độ nào đó các bác ấy còn nợ nhân dân thành phố này, nợ thế hệ tôi một câu trả lời…hay một lời xin lỗi…

Nguồn bài viết: cụ ad1088











Thằng được ăn thì phải cảm ơn, thằng sắp bị đánh thì phải xin lỗi, thằng bán xới rồi thì hậm hực... Nhà cháu là nhân dân thì theo CCCM là thuộc loại nào ah?
 

kem bear

Xe hơi
Biển số
OF-120
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
105
Động cơ
573,679 Mã lực
Đồ Sơn nó ám cho không ngóc đầu lên được
May có anh Vượng về giải vía, kekeke
Anh Vượng sinh ra và lớn tại huyện An lão quê mẹ.
HP sinh ra tỷ phủ N1 Việt Nam mà.
Ra nước ngoài, Canada, Anh, Mỹ.... Người HP đông nhất và làm ăn khá thành đạt
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
bài viết có phần lạc quan quá. hiện nay tư duy của HP vẫn kém HN tầm 7-10 năm, kém HCM cỡ 20 năm.
So ngay với Quảng Ninh bên cạnh đã kém xa. Đâu cần so với mấy chỗ nhớn nhớn đó.
Cơ mà giờ HP cũng bắt đầu cất cánh rồi, vài năm nữa lại ngon.
 

superPDP

Xe điện
Biển số
OF-202990
Ngày cấp bằng
21/7/13
Số km
4,700
Động cơ
384,205 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Anh Vượng sinh ra và lớn tại huyện An lão quê mẹ.
HP sinh ra tỷ phủ N1 Việt Nam mà.
Ra nước ngoài, Canada, Anh, Mỹ.... Người HP đông nhất và làm ăn khá thành đạt
Sao gg toàn ra ông ấy sinh ra và lớn lên ở HN quê gốc ở Hà Tĩnh cụ nhẩy ?
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,174
Động cơ
330,875 Mã lực
Phát triển như HN với Sg thì ra đếch gì.
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Iem quê TN đây, các cụ muốn hỏi gì ko :D . Sau này khu bắc sông cấm từ lập phả chạy về dương quan tân duơng v hoàng hoa động mới là tương lai nhé
Mỗi khư ấy, chứ vào trong bến đụn, phi liệt, cái đng liên huyện từ minh đức sang bên chợ tổng dân vẫn nghèo cụ nhỉ
 

apiz

Xe tải
Biển số
OF-100781
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
382
Động cơ
400,970 Mã lực
Mỗi khư ấy, chứ vào trong bến đụn, phi liệt, cái đng liên huyện từ minh đức sang bên chợ tổng dân vẫn nghèo cụ nhỉ
Phải chấp nhận thôi chứ cụ, mỗi phía đó là đồng bằng, có sông lại cửa biển gần cảng quốc tế nên đương nhiên phải đc chọn. Khu đó sẽ giống như thủ thiêm trong sg
 

AlexHEO

Xe tăng
Biển số
OF-350498
Ngày cấp bằng
13/1/15
Số km
1,798
Động cơ
282,583 Mã lực
Nơi ở
Tổ chim cúc cu.
Bên Oto+ vừa có top của 1 bạn ở HP kêu đi " tách khẩu cùng nhà" mà bị vòi hẳn 6 củ kia kìa các cụ... Thủ tục vẫn hành nhau thật.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,165
Động cơ
361,162 Mã lực
Phát triển như HN với Sg thì ra đếch gì.
2 nơi đó đang đi vào ngõ cụt,
HP và QN mà đi theo kiểu phát triển của HN, SG thì lãnh đạo 2 nơi này tội to với nhân dân ở đây
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,008
Động cơ
590,691 Mã lực
Em, dân Hải Phòng, xin tự kiểm điểm:

Hải Phòng là một lũ rồ
Có sông thì Lấp, có Đồ đem Sơn
Có cảng lại Cấm, mới buồn
Có chợ thì Đổ, con buôn nỗi gì
Có cầu Rào lại không đi
Lại đi Cầu Đất, ngu gì ngu hơn
Cụ nhắc cái chợ đổ làm em nhớ quá. Cái chợ này họp trên một bãi đất trống giữa phố. Thấy người ta bảo xưa bom Mỹ nó rơi lạc xuống đấy làm đổ cả dãy phố sinh ra bãi trống làm chợ này. Cạnh chợ có cái nhà hộ sinh, mấy anh em em đều sinh ra ở đấy. Sau này về, thấy người ta chuyển chợ về chỗ Đền Nhà Bà, và vẫn giữ tên là chợ đổ. Giờ không biết chợ búa thế nào rồi?
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,211
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
cụ chủ lại nhớ cái thời:
BỐN CỐNG, BA CẦU, NĂM CỬA Ô,
HAI TAY XÂY DỰNG MỘT CƠ ĐỒ,
LÀM ĂN HAI TIẾNG: À RA THẾ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
2 nơi đó đang đi vào ngõ cụt,
HP và QN mà đi theo kiểu phát triển của HN, SG thì lãnh đạo 2 nơi này tội to với nhân dân ở đây
HP và QN phải tiên phong đi đầu trong việc thoát khỏi ngõ cụt.
Đi theo hướng nào chưa biết, nhưng cứ hàng đầu mà đi cái đã
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top