[Funland] Có một Hải Phòng ngủ quên trong quá khứ

anhduy1111

Xe hơi
Biển số
OF-460951
Ngày cấp bằng
12/10/16
Số km
109
Động cơ
203,980 Mã lực
Tuổi
41
Hải phòng kinh tế ko phát triển, không thu hút được nguồn nhân lực trẻ. Cứ nhìn vào hệ thống chung cư là biết. Không có chung cư, mà ở chung cư thường là các gia đình trẻ. Hải phòng không phát triển nhiều giao thông công cộng. Tuyến giao thông huyết mạch nối với Hà nội mà không có phương tiện vận tải khối lượng lớn do đường sắt kém phát triển.
2019 rồi , nói có sách mách có chứng.ko nói bo đc cụ ạ.mời cụ

 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,979
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Nói đến bác thành thì phải hỏi những ng làm trong xi măng hp mới biết ntn,cũng như thánh ba thôi
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,742
Động cơ
226,933 Mã lực
Bà cụ nhà em bảo những năm 76-77 được đi nghỉ mát Đồ sơn, nước biển tuy không trong suốt như Nha Trang hay ngoài đảo Cát Bà nhưng chắc chắc là có trong xanh chứ không đục như nước sông hiện nay. Không phải tự nhiên mà người Pháp chọn Đồ sơn là bãi biển du lịch.
Không những người Pháp mà vua Bảo Đại cũng có căn biệt thự ở đó đấy cụ
Lần đầu tiên em ra Đồ sơn là giữa những năm 80, cơ quan bu em tổ chức cho CB công nhân viên đi nghỉ mát, ngồi trên những con Hải Âu, ifa, cơm nắm muối vừng đi ra Đồ Sơn tắm biến là sướng lắm
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,742
Động cơ
226,933 Mã lực
Nói đến bác thành thì phải hỏi những ng làm trong xi măng hp mới biết ntn,cũng như thánh ba thôi
Được cái ăn khỏe làm được là ok rồi cụ, còn hơn mấy lão nguyên, chỉ ăn khỏe chứ ko làm,
Quan trọng là sắp hết khóa rồi, ko biết kế nhiệm có ăn khỏe làm khỏe không hay chỉ giỏi ăn thì còn lâu mới sánh vai SG , ĐN
 
Biển số
OF-47563
Ngày cấp bằng
28/9/09
Số km
530
Động cơ
465,323 Mã lực
Được cái ăn khỏe làm được là ok rồi cụ, còn hơn mấy lão nguyên, chỉ ăn khỏe chứ ko làm,
Quan trọng là sắp hết khóa rồi, ko biết kế nhiệm có ăn khỏe làm khỏe không hay chỉ giỏi ăn thì còn lâu mới
sánh vai SG , ĐN
Sánh vai SG ,HN chứ ĐN mà HP phải sánh vai á cụ.
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,979
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Được cái ăn khỏe làm được là ok rồi cụ, còn hơn mấy lão nguyên, chỉ ăn khỏe chứ ko làm,
Quan trọng là sắp hết khóa rồi, ko biết kế nhiệm có ăn khỏe làm khỏe không hay chỉ giỏi ăn thì còn lâu mới sánh vai SG , ĐN
E cũng mong như thế cụ ạ.Còn thời gian ở xi măng thì e có biết đc ít truyện vì bạn e làm trong đấy. Chỉ mong sao cởi mở cho các cty fdi vào, cải tạo lại cảng và khu đồ sơn để cho công nghiệp và du lịch phát triển
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,979
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Không những người Pháp mà vua Bảo Đại cũng có căn biệt thự ở đó đấy cụ
Lần đầu tiên em ra Đồ sơn là giữa những năm 80, cơ quan bu em tổ chức cho CB công nhân viên đi nghỉ mát, ngồi trên những con Hải Âu, ifa, cơm nắm muối vừng đi ra Đồ Sơn tắm biến là sướng lắm
Cụ thấy những năm gần đây dân phòng còn mấy ai đi tắm biển đồ sơn đâu, toàn ra đấy hóng gió và ăn hải sản thôi
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,979
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Bãi đồ sơn hôm nay nhà e đi đây, biển ntn có mấy ng tắm đâu
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,557
Động cơ
541,974 Mã lực
Hải phòng là không lòng vòng. Em quen mấy em gái HP tính rất cởi mở thẳng thắn.
Chính xác cụ nhỉ, ngày xưa trai HN hay có trò đưa bạn gái vào cà phê buồng " Trúc Sơn " để tâm sự. Cô bạn gái HP bẩu " sao phải vào chỗ nóng nực thế, cứ khách sạn thẳng tiến đi anh " ....
 

Thuong NT

Xe container
Biển số
OF-367579
Ngày cấp bằng
21/5/15
Số km
5,116
Động cơ
305,053 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Hihi thớt hôm nay xôm quá :)
 

Gimachangduoc

Xe hơi
Biển số
OF-538116
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
172
Động cơ
167,270 Mã lực
Tuổi
48
Thế hệ 7x, 8x ở Hải Phòng khi còn đi học đều nhắn nhủ nhau rằng: khi ra trường phải chọn Hà Nội, HCM hoặc ra nước ngoài để lập nghiệp. Vì ở Hải Phòng khi ấy kiếm được một công việc khó lắm. Bây giờ thế hệ đó đã lập nghiệp ở xa, họ đã ổn định nơi đất khách quê người, và khi trở về Hải Phòng hôm nay chắc không khỏi tiếc nuối, xót xa…

Tôi vẫn nhớ như in tờ báo An ninh Hải Phòng khi ấy có một tiêu đề: Hải Phòng có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất nước 7,8% ???
Cả một thành phố ngủ quên. Khi đó Đặng Thành Tâm ông chủ tập đoàn Kinh Bắc một người con Hải Phòng giàu nhất Việt Nam năm 2007 muốn trở về đầu tư ở Hải Phòng phải buồn bã thốt lên rằng: Các anh ở đây cứ làm khó!
Vậy các anh ở đây là các anh nào ???

Có dịp vào TP HCM công tác mỗi hôm nghỉ một khách sạn khác nhau nhưng thấy khách sạn nào cũng có giọng quen quen. Biết mình ở Hải Phòng chủ khách sạn hỏi luôn đúng kiểu Hải Phòng: Thế mày ở Hải Phòng là ở chỗ nào?
Hỏi ra mới biết đến 90% cái quận 1 ấy khách sạn toàn chủ là người Hải Phòng vào đây lập nghiệp, từ Hoàng Hải Long, Anh em, ABC, Hoàng Kim. Người Hải Phòng vốn giỏi kinh doanh làm ăn buôn bán, chỉ cần có cơ chế điều kiện thuận lợi thì họ có thể phát huy được khả năng của mình. Tiếc thật!
Người dân thành phố khi đó chua chát thành thơ nói với nhau rằng:
“Muốn thăm thành phố Hạ Long
Ghé thăm thị xã Hải Phòng quê em”
Thành phố em nay đã hỏng rồi
Đã hỏng từ cái thời Đào Lê…

Trước đó dưới thời Đoàn Duy Thành, Hải Phòng vốn là thành phố chỉ kém HN một chút về văn hóa và TPHCM một ít về kinh tế.

Người Hải Phòng trong quá khứ vẫn tự hào là thành phố lớn thứ ba cả nước, là thành phố đầu tiên có hệ thống chiếu sáng điện công cộng, có nhà ga cổ nhất Đông Dương, có nhà hát lớn lộng lẫy, có đô thị sầm uất đẹp không khác các khu phố ở châu Âu, thế mà…
Khi cả nước mở cửa, khắp nơi từ Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hạ Long...mở mang đô thị, phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị thì Hải Phòng vẫn trong giấc ngủ say mơ màng. Đâu đâu cũng im lìm, đâu đó có dự án nhưng toàn dự án treo đến cả 10-20 năm.

Tôi không nhớ dự án Hồ Sen – Cầu Rào 2 có từ khi nào nữa, khu đô thị Ngã 5 – Sân bay Cát Bi khi đó phải cho không 4 góc bánh chưng để tạo thành những chú chim mồi mà đến tận hôm nay 4 góc bánh chưng ấy vẫn còn nguyên những doanh nghiệp giữ đất, không có năng lực để triển khai dự án.
Rồi Đồ Sơn – Cát Bà cũng đều chung số phận rơi vào hàng loạt dự án treo chiếm đất của Vinaconex… rồi của rất nhiều doanh nghiệp nữa. Đến hôm nay không phải tự nhiên mà du lịch Đồ Sơn đi vào con đường cùng như vậy.

Người ta bắt đầu lãng quên thành phố, VTV đến dự báo thời tiết chả buồn nói đến Hải Phòng, trên báo chí chả biết vô tình hay cố ý người ta gọi Hải Phòng là Tỉnh.

Tỉ lệ thất nghiệp cao, an ninh trật tự thành phố căng thẳng hơn bao giờ hết, các chiến sĩ công an luôn phải chống chọi với những băng nhóm xã hội đen khắp nơi trong thành phố. Cái tên thành phố hoa cải bắt đầu từ đó. Nạn cướp giật xảy ra khắp nơi, thanh niên nghiện ngập đến nỗi buổi tối nhiều gia đình không dám cho con em mình ra đường.
Các lãnh đạo ở trung ương được cử về Hải Phòng nhưng cũng một đi không trở lại. Hải Phòng lại được coi là mảnh đất khắc nghiệt theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Bao nhiêu năm người dân TP không có một khu vui chơi giải trí nào xứng tầm, bao nhiêu thế hệ vẫn là cái vườn trẻ ấy, người ta chỉ thấy những tòa nhà như Cánh Diều lặng lẽ bị lãng quên.

Khi học xong tôi bắt đầu công việc ở nhiều nơi rồi bắt đầu làm việc ở Hà Nội, chả hiểu sao mọi thứ đều tốt hơn nhưng khi đi xa rồi mới thấy yêu cái thành phố nơi mình sinh ra đến vậy.
Thế rồi vẫn nhớ hôm đó là Noel năm 2003, tôi bỏ hết lại bỏ cả công việc phóng xe một mạch về Hải Phòng quyết định mình sẽ lập nghiệp ở nơi này.

Nói như vậy để thấy rằng để có được một Hải Phòng như hôm nay đó là một kỳ tích, một thế hệ lãnh đạo cầu thị và có Tâm và Tầm với thành phố. Người Hải Phòng sẽ luôn nhắc nhở mình: "Không bao giờ được ngủ quên nữa".

Dịp lễ hội Hoa phượng đỏ và kỷ niệm 64 năm giải phóng Hải Phòng, thành phố khánh thành và khởi công một loạt công trình trọng điểm. Tôi vẫn thấy thấp thoáng nhiều bác cựu lãnh đạo TP khi xưa ngồi vỗ tay!
Với tôi ở một góc độ nào đó các bác ấy còn nợ nhân dân thành phố này, nợ thế hệ tôi một câu trả lời…hay một lời xin lỗi…

Nguồn bài viết: cụ ad1088











Đọc bài của cụ e cũng thấy một chút bùi ngùi. HP là mảnh đất e lập nghiệp khi mới ra đời. Ở đó e cũng có nhiều kỉ niệm của thời trai trẻ. E yêu nhất HP ở tính cách cởi mở, dễ gần của người dân, cs nhẹ nhàng , ko bon chen, khí hậu biển thoáng mát...
Khi rời HP về HN e đã bỏ lại tất cả chỉ vì khi đó là năm 2003 e muốn tìm học một lớp thạc sỹ cũng ko có. Mỗi khi nghĩ lại e lại nói giá như...nhưng dù thế nào thì HP vẫn luôn là TP e coi như quê hương thứ 2 của mình.
 

Ha Cong Anh

Xe container
Biển số
OF-206462
Ngày cấp bằng
17/8/13
Số km
6,453
Động cơ
363,494 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tặng các cụ HP

PHỒNG

Bê tông còn chả ăn ai
Mà chơi Cầu đất mới tài làm sao
Thế nên sông Lấp, cầu Rào
Cấm ra Tam Bạc lại vào Lạch tray
Rồi thì Cầu Niệm cả ngày
Đến Phà Rừng lại phải quay Núi Đèo
Đồ Sơn bạn có muốn theo
Thời Hòn Dấu kỹ kẻo mèo lại tha
Cát chi có loại Cát bà
Chắc to nên nó gọi là Cát Bi
Ô hay cái xứ lạ kỳ
Sở Dầu, chợ Sắt bộn bề làm sao
Hỡi em !
Nếu chán trọi trâu
Lên Tiên Lãng hút thuốc lào cùng anh
Bài này lôn nhừ, Cụ ạ.
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,743
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Chú cứ điêu, kiểu gì cũng còn đủ tiền mua cốc trà đá kèm thêm cái bao cao su
Cầm cái BCS ngậm ngùi đọc HDSD, uống cốc trà đá cho đỡ háo rồi lại về, có khi phải đi đường 5 cũ mới đủ tiền
Tất nhiên phải về đường 5 cũ rồi. Mà lỡ ăn phát liếm vạch thì thôi dồi:))
Mai cà phê đê.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ha Cong Anh

Xe container
Biển số
OF-206462
Ngày cấp bằng
17/8/13
Số km
6,453
Động cơ
363,494 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thơ mà lôn nhừ thì có nhẽ đạt đạt đc cảnh giới rồi cụ ợ !
Hé hé hé, em chỉ bình loạn, ném đá chứ cả đời éo làm nổi nửa câu thơ. Em thuộc có mấy câu:
Hải Phồng là đất anh hùng
Trần Đông giám đốc, Trần Sùng lái xe
Ra đường còi bóp toe toe
Thằng nào không tránh, bố đè chết luôn.
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,743
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Cao tốc đó trả tiền là đúng nhé cụ. Còn hơn là đi đường thuế dân làm mà vẫn phải trả như phí bot ấy.
Ơ thế cụ đọc ở đâu thấy em bảo trả tiền cao tốc đó là không đúng?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top