Có một đại dương mênh mông trên đỉnh Tà Chì Nhù

Chaukga

Xe container
Biển số
OF-1616
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
5,859
Động cơ
1,658,999 Mã lực
Đoàn của cụ xả rác nhiều quá. Em thấy rất không hay tí nào. Em nghĩ từ giờ trở đi, nếu có cụ mợ nào đi phượt kiểu này, nên ý thức về vấn đề vệ sinh môi trường những nơi mình đi qua. Trưởng đoàn nên quán triệt tinh thần không xả rác, ai cũng nên mang theo túi nilon để có gì thì đựng rác vào và đem về bản để hủy rác.

Em rất thích câu chuyện của mợ chủ. Mợ kể chuyện hay lắm. Mạch văn xúc tích, chân thực và kết nối. Thanks mợ đã chia sẻ một kinh nghiệm hay.
Èo, cụ này GATO nhể =))
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Theo mô tả của bác chủ thớt, thì Tà Chì Nhù chính là cao điểm 2985m, nằm ở phía Tây Bắc Xà Hồ 7km.

Bản thân Xà Hồ cũng tương đối cao, ở cốt ~ 1600m.

Theo bản đồ địa hình, thì chắc chắn đoàn đi có qua cao điểm 2691, cách đỉnh Tà Chì Nhù khoảng 3km (Liệu đó có phải là đỉnh 3 cây??). Đường có nét đứt màu đỏ, là đường đi dọc theo đường phân thủy/ yên ngựa để nối từ cao điểm 2691 lên 2985.
Em rất thích tư liệu bản đồ của cụ Minh Nam, bản đồ do tụi Mỹ cung cấp từ xưa nhưng độ chính xác thật cao.
Tuy nhiên phỏng đoán của cụ là sai, đường đi lên Tà Chì Nhù qua đồi 3 cây không qua cao điểm 2961 như vậy. Đây là tracklog do em ghi lại đợt leo Tà Chì Nhù, đồi 3 cây là điểm tracklog giao với đường đồng mức ~2460m (điểm đánh dấu).

Bên Tà Xùa, ngọn núi hàng xóm của Tà Chì Nhù có truyền thuyết về một chiếc B52 bị rơi, chắc cụ quan tâm nhiều hơn. Em cứ bảo hôm nào giao lưu với cụ mà chưa liên hệ được, trước em có qua chỗ Nguyễn Huy Tưởng cụ làm cùng chị Hằng một vài lần, nên biết vì sao cụ nhiều tư liệu quý giá vậy.

Gửi cụ cái tracklog tham khảo của Tà Chì Nhù luôn: http://gps.motionx.com/maps/de14da31c996cf7d1e2a42c909359c4f
 

Inox75

Xe tăng
Biển số
OF-6790
Ngày cấp bằng
6/7/07
Số km
1,560
Động cơ
557,080 Mã lực
Nơi ở
Trên quả đất này thôi
Quả thật trên thớt này nhiều cụ là dân phượt nên nhiều kinh nghiệm và đồ đạc chuyên nghiệp thật. Mà mục đích của mợ MM là đi ngắm cảnh, trải nghiệm hay chinh phục độ cao thế?
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
Quả thật trên thớt này nhiều cụ là dân phượt nên nhiều kinh nghiệm và đồ đạc chuyên nghiệp thật. Mà mục đích của mợ MM là đi ngắm cảnh, trải nghiệm hay chinh phục độ cao thế?
hehehe, e chỉ ngắm mây và trải nghiệm rừng rú thôi. Thực ra thì thi thoảng cũng muốn đầu mình nó trống vài hôm, tách biệt với thế giới loài người. Cứ thấy ngột ngạt là em lặn khỏi Thủ Đô. Cứ đi là thấy đời mình thật thanh thản.
Độ cao thì Tà nó thấp hơn Fan mà nên em cũng k có ý nghĩ đó. Giờ chờ Kinabalu để chinh phục độ cao thôi cụ ạ.

hehhee, em khoe ảnh cho vui và cũng muốn đưa ra vài kinh nghiệm cho ai chưa đi thôi chứ trên này ti tỉ người có nhiều kinh nghiệm. Thời gian tới chắc em cũng còn phải học thêm nhiều. Ví dụ như cách xem bản đồ như trên là em chưa biết gì này. Mình đi vẫn kiểu nhà quê a ma tơ.
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
Em rất thích tư liệu bản đồ của cụ Minh Nam, bản đồ do tụi Mỹ cung cấp từ xưa nhưng độ chính xác thật cao.
Tuy nhiên phỏng đoán của cụ là sai, đường đi lên Tà Chì Nhù qua đồi 3 cây không qua cao điểm 2961 như vậy. Đây là tracklog do em ghi lại đợt leo Tà Chì Nhù, đồi 3 cây là điểm tracklog giao với đường đồng mức ~2460m (điểm đánh dấu).

Bên Tà Xùa, ngọn núi hàng xóm của Tà Chì Nhù có truyền thuyết về một chiếc B52 bị rơi, chắc cụ quan tâm nhiều hơn. Em cứ bảo hôm nào giao lưu với cụ mà chưa liên hệ được, trước em có qua chỗ Nguyễn Huy Tưởng cụ làm cùng chị Hằng một vài lần, nên biết vì sao cụ nhiều tư liệu quý giá vậy.

Gửi cụ cái tracklog tham khảo của Tà Chì Nhù luôn: http://gps.motionx.com/maps/de14da31c996cf7d1e2a42c909359c4f
Em kém về cái vụ xem bản đồ này, chưa tìm hiểu thử. Nhưng em cũng nghĩ ở cái đồi 3 cây thì không thể là trên 2600m được vì đi tít lên chỗ hạ trại mới là 2500m mà từ đồi 3 cây đến chỗ hạ trại không có chỗ nào đi xuống cả, chri đi lên.
 

Inox75

Xe tăng
Biển số
OF-6790
Ngày cấp bằng
6/7/07
Số km
1,560
Động cơ
557,080 Mã lực
Nơi ở
Trên quả đất này thôi
hehehe, e chỉ ngắm mây và trải nghiệm rừng rú thôi. Thực ra thì thi thoảng cũng muốn đầu mình nó trống vài hôm, tách biệt với thế giới loài người. Cứ thấy ngột ngạt là em lặn khỏi Thủ Đô. Cứ đi là thấy đời mình thật thanh thản.
Độ cao thì Tà nó thấp hơn Fan mà nên em cũng k có ý nghĩ đó. Giờ chờ Kinabalu để chinh phục độ cao thôi cụ ạ.

hehhee, em khoe ảnh cho vui và cũng muốn đưa ra vài kinh nghiệm cho ai chưa đi thôi chứ trên này ti tỉ người có nhiều kinh nghiệm. Thời gian tới chắc em cũng còn phải học thêm
nhiều. Ví dụ như cách xem bản đồ như trên là em chưa biết gì này. Mình đi vẫn kiểu nhà quê a ma tơ.
Cháu hỏi thế nhưng mà đã biết trước câu trả lời của mợ rồi. Mục đích là trải nghiệm, khám phá bản thân là chính chứ k phải là chinh phục những đỉnh cao phỏng mợ. Ấy vậy nên mợ mới là chủ tịch hội nhà mình hê...hê...
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,195
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Tks thông tin của bác. Nhưng em nói thật là em k rõ lắm về cái đỉnh này. Em đi vì muốn xem mây, ngắm bình minh chứ k vì mục tiêu chinh phục độ cao nên k mấy quan tâm đến độ cao của nó. Em cũng thấy mọi ng có nhiều thông tin khác nhau về tên của đỉnh này. Em cũng chưa có dịp hỏi lại cán bộ ở đây xem chính xác nó là cái gì.
Mợ thích ngắm độ cao tốt nhất nên làm cái casio, đắt hơn thì tissot cũng ok, bấm đo độ cao so với mực nuớ biển chỉ sai lệch vài mét so với các máy chuyên dụng cho địa lý
 

catrinh

Xe buýt
Biển số
OF-61225
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
790
Động cơ
448,886 Mã lực
Nơi ở
thành phố thời gian
Cuối cùng thì 4h em cũng hạ chân được xuống chỗ Mỏ Chì. Mệt phờ! Cái vẻ hơn hớn lúc trước khi leo của hôm qua thfi như này mà hôm nay nó đã nhường cho một bộ dạng tựa như cái giẻ rách nhúng nước cống. Thôi, vậy cũng được, ta hiểu rằng mình đã sống sót trở về. Thế là may mắn lắm rồi. hehehe, em hôm qua thì tươi thế này nhưng hôm nay thì đứa nào hỏi gì thì k còn buồn nhếch mép giả nhời.

Thật nể mợ ma mút, nhìn ảnh của mợ không phù hợp với nick ma mút tý nào. Mợ rất bản lĩnh đấy, em cũng có ước ao và khát khao, nhưng vì con nhỏ, công việc nên chưa biết bao giờ mới thực hiện được. Chúc mợ khám phá và được lên đỉnh nhiều nữa để chia sẻ với mọi người.
 

ozzfan

Xe tải
Biển số
OF-26614
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
490
Động cơ
492,280 Mã lực
Em tình cờ vào đây, mất 1 tiếng để đọc thớt của mợ. Em rất khâm phục mợ và đoàn của mợ, đi đông quá. Chạy 2 bánh lên đến đây là đã oải rồi, lại còn leo núi nữa. Nhưng càng đọc em càng thấy đường một phần nguy hiểm cũng vì mợ sợ độ cao, sợ dốc cao, hay đi một mình, chứ đối với các bạn trẻ khác chắc gì họ đã cảm thấy nguy hiểm như mợ. Trước trên ttvnol có đoàn "Long nhong" em cũng khâm phục lắm, đi thế này thì chưa ăn thua gì!
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
Mợ thích ngắm độ cao tốt nhất nên làm cái casio, đắt hơn thì tissot cũng ok, bấm đo độ cao so với mực nuớ biển chỉ sai lệch vài mét so với các máy chuyên dụng cho địa lý
hehe, em sợ độ cao ạ. Nhưng em sợ cái gì thì em càng cố gắng vượt qua. Cái món rừng rú chắc em chưa bỏ được, em sẽ sắm dần dần những đồ trang bị. Từ trước đến giờ em đi toàn có người dẫn đường nên chẳng lo lắng gì.

Thật nể mợ ma mút, nhìn ảnh của mợ không phù hợp với nick ma mút tý nào. Mợ rất bản lĩnh đấy, em cũng có ước ao và khát khao, nhưng vì con nhỏ, công việc nên chưa biết bao giờ mới thực hiện được. Chúc mợ khám phá và được lên đỉnh nhiều nữa để chia sẻ với mọi người.
Tks lời khen của cụ. Người chụp ảnh cho em có lẽ có tay nghề tốt cụ ạ! :))

Em tình cờ vào đây, mất 1 tiếng để đọc thớt của mợ. Em rất khâm phục mợ và đoàn của mợ, đi đông quá. Chạy 2 bánh lên đến đây là đã oải rồi, lại còn leo núi nữa. Nhưng càng đọc em càng thấy đường một phần nguy hiểm cũng vì mợ sợ độ cao, sợ dốc cao, hay đi một mình, chứ đối với các bạn trẻ khác chắc gì họ đã cảm thấy nguy hiểm như mợ. Trước trên ttvnol có đoàn "Long nhong" em cũng khâm phục lắm, đi thế này thì chưa ăn thua gì!
Cảm ơn cụ! Đoàn em cũng có nhiều người thấy sợ hãi như thế. Có nhiều bạn trẻ còn chưa đi rừng bao giờ. Có bạn chẳng trang bị gì, không mang theo đồ ăn mà nhờ người khác vác, có bạn k vác nổi cái gì nên người khác lại phải vác hộ cả cái ba lo luôn. Như vậy là k ổn tí nào. Cả đoàn có mỗi mấy người trèo lên đến đỉnh thôi. Hehehe, có nhiều người thấy nó là nguy hiểm chứ k phải mình em đâu ạ! Em vẫn khuyên là mọi ng không nên đi cung này nữa khi mà nó chưa trở thành 1 điểm du lịch chính thức với những dịch vụ cần thiết phải có kèm theo.
 

Happy4ever

Xe điện
Biển số
OF-181462
Ngày cấp bằng
21/2/13
Số km
3,597
Động cơ
371,878 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà
Mợ thích ngắm độ cao tốt nhất nên làm cái casio, đắt hơn thì tissot cũng ok, bấm đo độ cao so với mực nuớ biển chỉ sai lệch vài mét so với các máy chuyên dụng cho địa lý
Em thấy trên iStore có phần mềm 3GPS open air mà trong đó có chức năng xác định cao độ. K biết có chính xác k?
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,195
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Em thấy trên iStore có phần mềm 3GPS open air mà trong đó có chức năng xác định cao độ. K biết có chính xác k?
Lên mấy cái chỗ này làm gì có 2g để cụ GPS hihi, bọn em lúc đó toàn dùng bộ đàm tìm nhau
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Em thấy trên iStore có phần mềm 3GPS open air mà trong đó có chức năng xác định cao độ. K biết có chính xác k?
Chỉ cần một mẹo nhỏ trên google map của smartphone bất kỳ có gps là cụ xác định được độ cao tương đối trong suốt hành trình. Gps hoạt động độc lập với sóng điện thoại, vì vậy cụ load g.map (terrain view) của vùng núi đó vào catch của đt rồi chuyển flight mode, ko tắt đt đi nữa và cứ thế sử dụng cho tới khi xuống núi. Khi cần biết mình đang ở đâu thì bấm vào nút "My location". Mỗi loại đt có thể khác nhau nhưng về nguyên lý là vậy ko sai.
 

tuancaloc

Xe đạp
Biển số
OF-24180
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
41
Động cơ
492,390 Mã lực
Híc đọc hết mà em rùng mình, sởn cả tóc gay lên chả biết vì sao nữa..... Nhìn cái ảnh mà e cứ tưởng ra mình sẽ thế nào khi đang đứng đó
 

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
Cháu xác nhận đồi 3 cây độ cao khoảng 2200m nhé, có thể có sai số nhưng không đáng kể.
 

Chaukga

Xe container
Biển số
OF-1616
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
5,859
Động cơ
1,658,999 Mã lực
Xem hết bài của mợ Mút òi. Phục mợ quá, đi thế này mệt lắm. Lúc xuống núi mà độ dốc cao thì theo như bọn em thời xưa phải đi chéo ngang bàn chân để chống trượt chứ ko đi thằng người xuống đc. Thấy có cái ảnh 1 bạn tay ôm đồ người phi thẳng xuống mà em hãi nếu nó trượt.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
Lên mấy cái chỗ này làm gì có 2g để cụ GPS hihi, bọn em lúc đó toàn dùng bộ đàm tìm nhau
Chỉ cần một mẹo nhỏ trên google map của smartphone bất kỳ có gps là cụ xác định được độ cao tương đối trong suốt hành trình. Gps hoạt động độc lập với sóng điện thoại, vì vậy cụ load g.map (terrain view) của vùng núi đó vào catch của đt rồi chuyển flight mode, ko tắt đt đi nữa và cứ thế sử dụng cho tới khi xuống núi. Khi cần biết mình đang ở đâu thì bấm vào nút "My location". Mỗi loại đt có thể khác nhau nhưng về nguyên lý là vậy ko sai.
3G trên núi đôi khi có, nhưng đa phần k có. Mẹo của cụ Sau ruou rất hay nhưng các dòng sờ....mát phôn đều rất nhanh hết pin, gìn giữ lắm thì dc 2 ngày. Còn đi thfi chắc còn phải học thêm nhiều. Hhehee, ông ngoại em ngày xưa đi rừng bị lạc, ông cứ nhìn theo sao Bắc Đẩu mà tính hướng. Giờ em chịu chưa học được mấy cái trò nhìn thiên văn như thế.
Híc đọc hết mà em rùng mình, sởn cả tóc gay lên chả biết vì sao nữa..... Nhìn cái ảnh mà e cứ tưởng ra mình sẽ thế nào khi đang đứng đó
Xem hết bài của mợ Mút òi. Phục mợ quá, đi thế này mệt lắm. Lúc xuống núi mà độ dốc cao thì theo như bọn em thời xưa phải đi chéo ngang bàn chân để chống trượt chứ ko đi thằng người xuống đc. Thấy có cái ảnh 1 bạn tay ôm đồ người phi thẳng xuống mà em hãi nếu nó trượt.
Sự trở về an toàn của em trong chuyến này là 1 điều may mắn. hehe. Có khi phải tổ chức ăn mừng các cụ ạ! :))
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Cháu xác nhận đồi 3 cây độ cao khoảng 2200m nhé, có thể có sai số nhưng không đáng kể.

3G trên núi đôi khi có, nhưng đa phần k có. Mẹo của cụ Sau ruou rất hay nhưng các dòng sờ....mát phôn đều rất nhanh hết pin, gìn giữ lắm thì dc 2 ngày. Còn đi thfi chắc còn phải học thêm nhiều. Hhehee, ông ngoại em ngày xưa đi rừng bị lạc, ông cứ nhìn theo sao Bắc Đẩu mà tính hướng. Giờ em chịu chưa học được mấy cái trò nhìn thiên văn như thế.

Sự trở về an toàn của em trong chuyến này là 1 điều may mắn. hehe. Có khi phải tổ chức ăn mừng các cụ ạ! :))
Mợ không đọc kỹ mẹo của em đấy thôi, em đã nói là phải chuyển sang flight-mode mà, nghĩa là để riêng 1 chiếc smartphone làm định vị đường xá., không được bật mạng lên, vì điện thoại dò mạng như cụ @haithanhminhle ở trên thì chỉ được già nửa ngày chứ ko phải hai ngày.

Em dùng chiếc lenovo 700i cũ kỹ để định vị sơ cua khi leo núi, chế độ flight-mode có GPS, tận 4 ngày không hết pin lận.

Ví dụ như cái ảnh chụp màn hình này, em đang ở đỉnh đèo gió của con đường đá cổ huyền thoại do Pháp làm năm 1927 nối thông từ Bát Xát sang Phong Thổ, Lai Châu. Điểm định vị màu xanh có cao độ ~2100m; điểm đánh dấu sao ở phía dưới là đỉnh Bạch Mộc Lương tử cao 3040m. Mợ xem, sau 2,5 ngày vác xe đạp trong rừng không sạc, không sóng đt, pin vẫn còn tới ~50% dung lượng.

 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,195
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Em lên vùng núi thì giữ Pin khủng khiếp, ko những Air flight mode mà còn shutdown luôn, vì em cần Full Pin để làm 1 số thứ như soi đèn Pin, điều khiển máy ảnh qua phần mềm
Theo em mê độ cao có thể làm con đồng hồ đó, hoặc làm 1 củ đeo lưng của Motorola đầy đủ chức năng, loại này hơi đắt gần 400$ nhưng các chức năng nó cho loại hợp lý hơn cái đồng hồ nhiều, dân Phượt leo núi rất thích cái này
 

Sau_ruou

Xe tải
Biển số
OF-35470
Ngày cấp bằng
17/5/09
Số km
324
Động cơ
477,030 Mã lực
Nơi ở
Above 2km from sea level
Em ko hiểu nhu cầu của các bác mê độ cao như nào, nhưng hình như em không có sở thích đó. Mục đích của em chỉ là xem mình đang ở đâu để tìm đường đi cho hợp lý thôi, vì vậy GPS với bản đồ địa hình là thỏa mãn em rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top