Có một đại dương mênh mông trên đỉnh Tà Chì Nhù

phuong auto

Xe điện
Biển số
OF-42687
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
4,532
Động cơ
510,270 Mã lực
Nơi ở
Yên Bái
Website
www.facebook.com
Cảm ơn cụ. Em cũng có nghe nói có mấy đoàn đi lạc nhưng cán bộ ở đây thì khăng khăng là chỉ có 1 trường hợp đi lạc. Em nghĩ là chỗ này hoàn toàn không an toàn cho người leo. Có lẽ em sẽ hỏi lại bên Sở VHTT & Du lịch Yên Bái về tuyến này chứ còn để kiểu leo tràn lan này thì em tin chắc có ngày sẽ còn có tai nạn xảy ra. Mà tai nạn ở đây nếu có thì đều chắc chắn sẽ rất nặng.
mợ có dịp qua mấy sở ở YB thì cho e mời mợ ly cafe nhé :)
 

Happy4ever

Xe điện
Biển số
OF-181462
Ngày cấp bằng
21/2/13
Số km
3,608
Động cơ
371,878 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà
Sau khi leo Tà Chì NHù thfi em nhận ra 1 số vấn đề như sau:

- Thông tin về độ nguy hiểm của đỉnh núi này hầu như không được đề cập mấy

- Việc leo núi hoàn toàn tự phát nên địa phương cũng không chú ý tới vấn đề này, ai leo thì leo. Hoàn toàn không có tổ chức, không có các dịch vụ cũng như người dẫn đường đảm bảo cho sự an toàn của người leo. Porter của đoàn em có 2 người nhưng họ toàn đi với nhau chứ không có chuyện 1 người dẫn, 1 người chốt nên người trong đoàn ai thích đi thế nào thì đi.

- Cán bộ ở đây cho biết có 1 trường hợp đi lạc nhưng đã tìm thấy ngay sau đó. Nhưng em nghĩ như vậy vẫn là có nguy cơ bị đi lạc. Các dốc núi + sống núi cực kỳ nguy hiểm. Trong điều kiện mưa là hoàn toàn không nên đi. Gió to có thể thổi bay người xuống vách núi mà không có cái gì đỡ lại được (trên Fansipan em thấy nhiều cây bụi và trúc 2 bên vực nên có rơi thế nào cũng mắc lại). Ở đây cạnh đường là 2 bên vực sâu luôn. :(( nghĩ vẫn sợ.

- Nếu đi thì cần chắc chắn về porter để tránh những tình trạng trên. (Cái này có vẻ khó)

- Nước uống và thức ăn là 2 thứ cực quý trên này. Mỗi người tự lượng sức mình mà mang theo. Nước cần ít nhất 2 lít cho 2 ngày.

- Quần áo cần mang theo thêm 1 bộ cho đủ ấm. Với cá nhân em, cái balo 10kg không phải vấn đề gì lắm ở chuyến đi này. Nó giúp em có đầy đủ đồ dùng mà không bị cảm giác thiếu cái gì.

- Cần trang bị gậy leo núi chuyên dụng để an toàn cho việc đi lại

- KHông nên đi đoàn đông quá 15 người và cần chia ra các nhóm nhỏ buộc phải đi bên cạnh nhau

Nhưng tóm lại là em khuyên mọi người đừng nên leo cái núi này nữa! Nó không có các điều kiện an toàn cần thiết cho những người tham gia leo!
Kinh nghiệm của Mợ hẳn sẽ rất hữu ích cho các nhóm leo sau. Em cũng có ý định leo TCN, đọc thớt của Mợ giờ em đã tưởng tượng ra phải làm gì rồi.
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
mợ có dịp qua mấy sở ở YB thì cho e mời mợ ly cafe nhé :)
Tks cụ, có dịp e sẽ nhận cafe của cụ nhưng chắc e chỉ gọi điện cho họ thôi ạ

Bò cho chắc cú Mợ ạ :)
Ôi, bò thì đến bao giờ mới xuống dc núi. hic hic. Tất nhiên là có rất nhiều đoạn em phải bò thật. Nhưng bò mà vẫn thấy sợ vì dốc cao quá.

Kinh nghiệm của Mợ hẳn sẽ rất hữu ích cho các nhóm leo sau. Em cũng có ý định leo TCN, đọc thớt của Mợ giờ em đã tưởng tượng ra phải làm gì rồi.
Cảm ơn cụ, chắc cũng chưa thực sự đầy đủ lắm. Em may mắn là đi thời tiết rất đẹp nên những trở ngại về thời tiết là hoàn toàn k có.
 
Chỉnh sửa cuối:

Inox75

Xe tăng
Biển số
OF-6790
Ngày cấp bằng
6/7/07
Số km
1,562
Động cơ
557,080 Mã lực
Nơi ở
Trên quả đất này thôi
đọc câu trên của mợ em lại cứ tưởng "chẳng có cụ inox ở đây mà ôm mà ấp " :)) vì đợt trước cụ ấy leo fans với mợ mà :P
Ái chà mợ nhớ zai nhể. Hôm nào lại phải sang nhà TTH tạ lỗi vậy
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
Đọc còm này lại nghĩ đến có một mợ mở thớt hỏi phụ nữ thích phượt có bị tiếng làm hư không...:D
:)) em cũng hơi bị dao động 1 tí và nghĩ "Mình có quá hư không nhỉ?". Tình hình này có em đi đâu là giấu nhẹm luôn, về chả kể kiếc gì để thành người ngoan vậy! :))
 

củ chuối

Xe hơi
Biển số
OF-21928
Ngày cấp bằng
3/10/08
Số km
113
Động cơ
497,430 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Cảm ơn mợ về thớt này nhé, em sinh ra ở núi và sống với núi nhiều nhưng quả thực chưa bao giờ có những chuyến đi như của mợ, mải lo cho cuộc sống khi nghĩ cho bản thân thì thấy mình đã sắp già, cũng phải làm một vài chuyến về rừng về biển để sống cho mình thôi. cảm thấy rất thanh thản khi nhìn cảnh bình minh trên Ta chi Nhu của mựo. Em vote cho mợ nhé!!!!
 

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
:)) em cũng hơi bị dao động 1 tí và nghĩ "Mình có quá hư không nhỉ?". Tình hình này có em đi đâu là giấu nhẹm luôn, về chả kể kiếc gì để thành người ngoan vậy! :))
Ý mợ là dao động trước vẻ đẹp của thiên nhiên phải không? Đi đâu không nói, chứ lên Tà Chì Nhù mà còn đủ sức để "hư" chắc phải tầm Lý Đức, :D
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
Cảm ơn mợ về thớt này nhé, em sinh ra ở núi và sống với núi nhiều nhưng quả thực chưa bao giờ có những chuyến đi như của mợ, mải lo cho cuộc sống khi nghĩ cho bản thân thì thấy mình đã sắp già, cũng phải làm một vài chuyến về rừng về biển để sống cho mình thôi. cảm thấy rất thanh thản khi nhìn cảnh bình minh trên Ta chi Nhu của mựo. Em vote cho mợ nhé!!!!
Có khi em còn già hơn cụ rồi đấy! :))

Ý mợ là dao động trước vẻ đẹp của thiên nhiên phải không? Đi đâu không nói, chứ lên Tà Chì Nhù mà còn đủ sức để "hư" chắc phải tầm Lý Đức, :D
À, thì mọi ng cứ bảo đi thế là hư, là nọ là kia thành ra em hơi phải tự vấn lương tâm 1 tí là xem mình có hư k? :)) Thôi thì ai thích nghĩ thế nào thì nghĩ! :)) Em chả việc gì phải giải thích với ai. hehehe, cụ đi Tà Chì Nhù rồi thì quá hiểu. Tất nhiên em nghĩ là nhiều bạn đi đây đó cũng có những mục đích khác. Ở lĩnh vực nào thì cũng có những đẳng cấp khác nhau cả!
 

phucbonguyen

Xe điện
Biển số
OF-178444
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
2,117
Động cơ
346,509 Mã lực
E là dân leo núi lấy củi từ nhỏ nhưg nhìn thấy mợ e rất phục lun.
 

MyMac

Xe điện
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,989
Động cơ
467,787 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Anh em chụp vội mấy tấm hình làm kỷ niệm rồi nhanh chóng chuẩn bị xuống núi [IMG nói:
http://i1197.photobucket.com/albums/aa422/haithanhleminh/Mobile%20Uploads/IMG_9936025349709.jpeg[/IMG]

Lại lương khô, bánh mỳ và chuẩn bị xuống núi nào
Đoàn của cụ xả rác nhiều quá. Em thấy rất không hay tí nào. Em nghĩ từ giờ trở đi, nếu có cụ mợ nào đi phượt kiểu này, nên ý thức về vấn đề vệ sinh môi trường những nơi mình đi qua. Trưởng đoàn nên quán triệt tinh thần không xả rác, ai cũng nên mang theo túi nilon để có gì thì đựng rác vào và đem về bản để hủy rác.

Em rất thích câu chuyện của mợ chủ. Mợ kể chuyện hay lắm. Mạch văn xúc tích, chân thực và kết nối. Thanks mợ đã chia sẻ một kinh nghiệm hay.
 

haithanhleminh

Xe tải
Biển số
OF-73854
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
497
Động cơ
429,070 Mã lực
Đoàn của cụ xả rác nhiều quá. Em thấy rất không hay tí nào. Em nghĩ từ giờ trở đi, nếu có cụ mợ nào đi phượt kiểu này, nên ý thức về vấn đề vệ sinh môi trường những nơi mình đi qua. Trưởng đoàn nên quán triệt tinh thần không xả rác, ai cũng nên mang theo túi nilon để có gì thì đựng rác vào và đem về bản để hủy rác.

Em rất thích câu chuyện của mợ chủ. Mợ kể chuyện hay lắm. Mạch văn xúc tích, chân thực và kết nối. Thanks mợ đã chia sẻ một kinh nghiệm hay.
Sao cụ lại nói thế, nếu đoàn rút mà còn rác mới là vấn đề chứ, đằng này vẫn đang còn chưa hạ trại.
Đoàn luôn có một quy tắc về phòng cháy rừng và vệ sinh môi trường, sau khi rút phải dọn, đốt sạch sẽ và lấy nước dập lửa, chỗ như Tà Chì Nhù còn phải lấy nước lọc để dập trước khi rút đó cụ.
 

AndyK3

Xe đạp
Biển số
OF-298703
Ngày cấp bằng
15/11/13
Số km
42
Động cơ
309,720 Mã lực
Giống với Văng Viêng bên Lào quá , cảnh thiên nhiên thật tuyệt vời , cám ơn bác
 

trung_hieu

Xe hơi
Biển số
OF-300017
Ngày cấp bằng
28/11/13
Số km
121
Động cơ
309,310 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
từ sơn bắc ninh
Phong cảnh huyền ảo đẹp quá,cụ chủ thớt có kt chụp ảnh tốt thật,em ngóng thêm ảnh của cụ.
 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
Đoàn của cụ xả rác nhiều quá. Em thấy rất không hay tí nào. Em nghĩ từ giờ trở đi, nếu có cụ mợ nào đi phượt kiểu này, nên ý thức về vấn đề vệ sinh môi trường những nơi mình đi qua. Trưởng đoàn nên quán triệt tinh thần không xả rác, ai cũng nên mang theo túi nilon để có gì thì đựng rác vào và đem về bản để hủy rác.

Em rất thích câu chuyện của mợ chủ. Mợ kể chuyện hay lắm. Mạch văn xúc tích, chân thực và kết nối. Thanks mợ đã chia sẻ một kinh nghiệm hay.
Tks cụ! Khi em lên đây thì cũng k có rác mấy. Chỉ có 1 chỗ dừng chân trên đường thấy 1 ít thôi. Cũng có thể gió thổi bayheetsowr những chỗ cao. Đoàn em khi đi có quán triệt là sẽ k vứt những rác thải k tiêu hủy dc nên cũng thu gọn và mang về hết ạ.


Giống với Văng Viêng bên Lào quá , cảnh thiên nhiên thật tuyệt vời , cám ơn bác
Phong cảnh huyền ảo đẹp quá,cụ chủ thớt có kt chụp ảnh tốt thật,em ngóng thêm ảnh của cụ.
Tks các cụ! :)) Em xin tiết lộ là toàn bộ ảnh ở đây được em chụp bằng điện thoại đấy ạ!
 

MinhNam_1805

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-123850
Ngày cấp bằng
12/12/11
Số km
178
Động cơ
381,596 Mã lực
Website
www.kyvatkhangchien.com
Theo 1 vài tài liệu thì Tà Chì Nhù cao 2979m và cao thứ 6 tại Việt Nam. Nó thấp hơn nóc nhà Đông Dương nhiều, quãng đường đi cũng ngắn hơn so với Fansipan nhưng độ khó khăn thì có lẽ Fan phải gọi nó bằng cụ!




Tà Chì Nhù nằm ở xã Xà Hồ - huyện Trạm Tấu (về cái tên Tà Chì Nhù thì em chưa thực sự hiểu rõ lắm. Đôi lúc em lại thấy có người gọi nó là Phu Song Sung còn người Mông ở Xà Hồ thì gọi nó là Chung Chua Nhà). Nó cách thị xã Nghĩa Lộ hơn 30km. Con đường vào đây có rất nhiều dốc, đường đi rất xấu nhưng cảnh vật 2 bên cũng có phần lãng mạn.

Theo mô tả của bác chủ thớt, thì Tà Chì Nhù chính là cao điểm 2985m, nằm ở phía Tây Bắc Xà Hồ 7km.

Bản thân Xà Hồ cũng tương đối cao, ở cốt ~ 1600m.

Theo bản đồ địa hình, thì chắc chắn đoàn đi có qua cao điểm 2691, cách đỉnh Tà Chì Nhù khoảng 3km (Liệu đó có phải là đỉnh 3 cây??). Đường có nét đứt màu đỏ, là đường đi dọc theo đường phân thủy/ yên ngựa để nối từ cao điểm 2691 lên 2985.

Bản đồ địa hình khu vực (1965):

 

Ma Mút

Xe tăng
Biển số
OF-64155
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,294
Động cơ
450,210 Mã lực
Theo mô tả của bác chủ thớt, thì Tà Chì Nhù chính là cao điểm 2985m, nằm ở phía Tây Bắc Xà Hồ 7km.

Bản thân Xà Hồ cũng tương đối cao, ở cốt ~ 1600m.

Theo bản đồ địa hình, thì chắc chắn đoàn đi có qua cao điểm 2691, cách đỉnh Tà Chì Nhù khoảng 3km (Liệu đó có phải là đỉnh 3 cây??). Đường có nét đứt màu đỏ, là đường đi dọc theo đường phân thủy/ yên ngựa để nối từ cao điểm 2691 lên 2985.

Bản đồ địa hình khu vực (1965):
Tks thông tin của bác. Nhưng em nói thật là em k rõ lắm về cái đỉnh này. Em đi vì muốn xem mây, ngắm bình minh chứ k vì mục tiêu chinh phục độ cao nên k mấy quan tâm đến độ cao của nó. Em cũng thấy mọi ng có nhiều thông tin khác nhau về tên của đỉnh này. Em cũng chưa có dịp hỏi lại cán bộ ở đây xem chính xác nó là cái gì.
 

trung_hieu

Xe hơi
Biển số
OF-300017
Ngày cấp bằng
28/11/13
Số km
121
Động cơ
309,310 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
từ sơn bắc ninh
Em cảm nhận bài viết của mợ qua những tấm hình.Phong cảnh non nước việt ta thật là hùng vĩ.....mong mợ có nhiều hình nữa.
 

Chaukga

Xe container
Biển số
OF-1616
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
5,864
Động cơ
1,658,627 Mã lực
Đọc đến đoạn mọi người lên đỉnh thì đánh dấu khi nào rỗi sẽ xem các mợ tụt thế nào. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top