Có được đánh lái "chết"?

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
250
Động cơ
386,240 Mã lực
Hồi trước em đi học lái xe bằng U Oát, các ông thầy bảo không được đánh lái chết, tức là xe đứng im không chuyển động thì không được quay vô lăng. Em thấy thế bất tiện bỏ xừ, nhiều tình huống phải tranh thủ từng 5cm như là parallel parking không đánh lái từ khi xe chưa chuyển bánh sợ không kịp ấy chứ.

Ý các bác thế nào ạ?
 

LongHip

Xe buýt
Biển số
OF-76022
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
504
Động cơ
426,339 Mã lực
Em cũng tuyền như cụ.
Chả ảnh hưởng gì cả.
 

sylilave

Xe buýt
Biển số
OF-41950
Ngày cấp bằng
30/7/09
Số km
515
Động cơ
471,295 Mã lực
Chỉ hại lốp thôi.
 

Lendoiotonam99

Xe tải
Biển số
OF-118027
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
277
Động cơ
387,221 Mã lực
Tuổi
60
Nơi ở
Haloi Vietnam
Nguyên lý thì đúng đấy cụ cũng phải tập dần đi, đánh lái chết là một tật xấu,hại xe nói chung và quan trọng là khi xe chưa chuyển bánh khó có thể xác định được phương hướng dễ gây tai nạn cụ nhé!
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
250
Động cơ
386,240 Mã lực
Thế nên mấy lần đỗ xe vào vị trí rồi nhưng vô lăng chưa thẳng em toàn phải cho tiến hoặc lùi thêm 10-15cm chỉ để đánh vô lăng cho thẳng đấy.

Cho em hỏi ngoài hại lốp thì có hại gì nữa không? Như Rô tuyn? Mà em cũng không biết rô tuyn là gì luôn. Có phải hệ thống trợ lực tay lái?

Tương tự, xe đỗ lâu có nên kéo phanh tay không? Em thấy tụi máy xúc, xe cần cẩu đều phải hạ cần xuống không giữ cần bằng hệ thống thủy lực nếu máy để qua đêm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,924
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung, ko đánh lái chết là tốt nhất. Nhưng được cái chai thì mất cái lọ. Nhiều tình huống, phải đánh lái chết nó mới nhanh, mặc dù biết nó hại lốp. Nhưng cái xe sinh ra là phục vụ mình, nó phải mòn cái này, cái kia. Cái lốp các cụ có đánh lái chết cũng phải 3 - 4 vạn là ít, vậy thì tiếc cái gì?. Mấy ông thầy phải nhắc nhở nhiều bởi vì học viên nhiều, lại toàn mới lái, nên có khi quay hết bên này tới bên kia thì cũng hại nên nhắc nhở. Chứ như lái quen rồi, xe còn lệch một tẹo bánh, đánh lái cho vào chứ việc gì phải tiến với lùi làm chi cho khổ. Nói chung lái thạo, chẳng bao giờ cánh bánh xe nó lệch hết cỡ khi vào chuồng đâu, các cụ tin em đi.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
7,056
Động cơ
634,243 Mã lực
Nơi ở
3801
Nhiều khi không nên nghe các ông thày vì nhiều thày giáo ở trường dạy lái vẫn mang tư duy cũ của ngày xưa, ngày xưa xe cộ nó hiếm, phụ tùng nó đắt ... nên các ông thày dạy thường kêu là đi vê côn nhiều sẽ mòn lá côn, đánh lái nguội nhiều sẽ làm dơ tay lái ...vv
Tuy nhiên thời nay việc đó không đúng lắm, giờ dịch vụ nhiều, mòn côn thì thay côn, vô lăng dơ thì vào gara chỉnh ... vì vậy tùy tình huống mà xài thôi, có những lúc đỗ ghép xe song song mà khoảng cách hẹp quá thì vẫn phải đánh lái nguội, lên youtube xem nhiều clip dạy đỗ ghép song song bọn Mỹ nó cũng đánh lái nguội đấy thôi. Xe bây giờ có trợ lực vô lăng nên nó nhẹ chứ đâu có phải vần nặng như xe cũ ngày xưa.
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,208
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Hồi trước em đi học lái xe bằng U Oát, các ông thầy bảo không được đánh lái chết, tức là xe đứng im không chuyển động thì không được quay vô lăng. Em thấy thế bất tiện bỏ xừ, nhiều tình huống phải tranh thủ từng 5cm như là parallel parking không đánh lái từ khi xe chưa chuyển bánh sợ không kịp ấy chứ.

Ý các bác thế nào ạ?
Nếu là xe đời cũ ko có trợ lực lái thì đánh lái chết là làm dơ thước lái hay làm lỗi hệ thống lái , rất nguy hiểm . Còn bây giờ xe có trợ lực thì chả làm sao cả .
Cụ để ý khi cụ đánh lái khi xe đứng im thì vòng tua máy sẽ tăng lên để bơm dầu trợ lực lái cho cụ , với trợ lực điện thì nó sẽ bơm trợ lực lấy nguồn từ ắc quy. còn hại lốp thì chả ăn thua j với tần số ít ỏi khi đánh lái chết cả ... tóm lại nếu xe có trợ lực lái thì cụ cứ yên tâm mà vặn cổ vợ 2 thoải mái
 

MoonMax

Xe điện
Biển số
OF-19478
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,100
Động cơ
528,334 Mã lực
Em hiểu là đánh lái chết, đánh hết lái là hại rô tuyn.

Ở cơ quan em quản lý mấy cái xe, em cực ghét ông nào đánh lái chết hoặc đỗ xe không trả thẳng lái
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,349
Động cơ
540,373 Mã lực
Chết, thế mà em toàn đánh hết lái, chẳng hạn khi lùi chuồng. Hại rô tuyn thế nào cụ tả rõ hơn được không?
 

haivnnet

Xe máy
Biển số
OF-37216
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
74
Động cơ
472,640 Mã lực
Nơi ở
cách HN 15000km
với những xe hiện đại bây giờ các nhà sx đẵ tính hết cho các cụ rồi nên các cụ cứ thoải mái, các cụ cứ lo hỏng cái gì đâu không có khi cái xe tan tành rồi mà cái hệ thống lái vẫn còn ngon ý chứ. Chỉ khuyên các cụ kiểm tra dầu trợ lực lái theo định kỳ và chỉ không nên đánh lái khi xe tắt máy mà thôi :)) còn khi xe đã nổ máy rồi thì ok không sao đâu các cụ ợ.
còn để thẳng lái sau khi dừng thì các cụ nên tập nó thành thói quen bởi vì khi đỗ xe mà để lái không thẳng (nếu đỗ lâu) sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho lốp thứ 2 là khi các cụ quay trở lại với cái xe trong tâm trạng đang phải suy nghĩ công việc thì các cụ sẽ không thể biết đc là xe của mình đang để ở tư thế lái bên nào để trả lại mà có khi còn nhả côn đạp ga lúc đó rất dễ gây ra tai nạn hoặc quệt vào những xe bên cạnh.
 

xuanphuc2011

Xe hơi
Biển số
OF-119717
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
141
Động cơ
384,440 Mã lực
Về nguyên tắc đánh lái khi tắt máy hay đang nổ máy nhưng không di chuyển xe thì làm nhanh mòn lốp và hỏng rô tuyn , bi các đăng lái nữa , nhưng thực tế thì ảnh hưởng chẳng đáng là bao đâu ạ
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,779
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Hạn chế đánh lái chết là đúng nhưng ở trong địa hình chật hẹp thì nên đánh lái chết. Như vậy sẽ tránh được tiến lùi nhiều lần hại xe cũng chả kém gì. Thêm nữa nếu cố không đánh lái chết có thể gây ra va quệt.
 

hành_khất_đêm

Xe điện
Biển số
OF-43878
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
3,840
Động cơ
496,926 Mã lực
Nơi ở
Mảnh đất lắm người nhiều ma
UAZ hạn chế đánh lái chết là đúng, nó cũ rồi, thước lái, rotuyn, càng chữ A nó cũng nó hết khấu hao mấy lần rồi, chẳng may nó cạch 1 cái thì thầy è cổ ra mà sửa =)), nên mới cảnh báo học viên thế
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,426
Động cơ
337,088 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Thực ra thì hiện tại các thầy nhà mềnh vẫn còn mang rất nhiều kiến thức của xe thời XHCN ra áp dụng giảng dạy cho học viên VD như không đánh lái chết, tay để trên vô lăng ở vị trí 10g15'.... những cái này thực chất đến giờ theo em nó không còn phù hợp với thời đại lốp nylon, trợ lực thủy khí điện, điều khiển trung tâm ECU nữa.
Những điều cần thiết về những loại xe mới, hiện đại thì chưa thấy cập nhật bổ xung vào hệ thống giảng dạy. Kiến thức toàn chạy vuốt đuôi.
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,893
Động cơ
433,386 Mã lực
Chuẩn.
Các cụ cứ đánh thoải mái. Nó có hỏng thì cũng 10 năm mới hỏng. lúc đó .... xe đã bán.

Thực ra thì hiện tại các thầy nhà mềnh vẫn còn mang rất nhiều kiến thức của xe thời XHCN ra áp dụng giảng dạy cho học viên VD như không đánh lái chết, tay để trên vô lăng ở vị trí 10g15'.... những cái này thực chất đến giờ theo em nó không còn phù hợp với thời đại lốp nylon, trợ lực thủy khí điện, điều khiển trung tâm ECU nữa.
Những điều cần thiết về những loại xe mới, hiện đại thì chưa thấy cập nhật bổ xung vào hệ thống giảng dạy. Kiến thức toàn chạy vuốt đuôi.
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,517
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Tùy tình huống cụ thể, không cứng nhắc. Nhưng quan điểm của em là hạn chế tối đa việc đánh lái chết, ngoài những yếu tố gây hao mòn, hư hỏng (có thể các cụ không quan tâm) nó còn thể hiện trình độ lái của các cụ nữa. Em nhìn xe đánh lái chết thấy chẳng đẹp tý nào - thể hiện trình độ non, không biết trả lái
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,532
Động cơ
459,696 Mã lực
Tùy tình huống cụ thể, không cứng nhắc. Nhưng quan điểm của em là hạn chế tối đa việc đánh lái chết, ngoài những yếu tố gây hao mòn, hư hỏng (có thể các cụ không quan tâm) nó còn thể hiện trình độ lái của các cụ nữa. Em nhìn xe đánh lái chết thấy chẳng đẹp tý nào - thể hiện trình độ non, không biết trả lái
Cái trên em chả nói, cái dưới thì em thấy hơi buồn cười.
Ví dụ như khi đỗ dọc đường, cách trước sau 30cm, em oánh lái chết mất 2 đỏ ra. Cụ oánh lái "sống" mất 5 đỏ mới ra được. Theo cụ thấy thì cái nào đẹp hơn :P

Theo em thì hạn chế đánh chết thôi. Còn tùy trường hợp, tiện sao ta làm vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,088
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Nói chung là không nên lạm dụng, cái gì quá lạm dụng cũng không tốt. Khi xe đứng yên lực ma sát giữa bánh lái với mặt đường lớn hơn rất nhiều so với xe đang lăn bánh. Khi đó vặn vô lăng thì bơm dầu trợ lực phải hoạt động mạnh hơn, các khớp nối hệ thống lái phải gồng mình lên mà chịu lực, nói chung chưa hỏng ngay nhưng chắc chắn sẽ giảm đáng kể tuổi thọ của các cơ cấu truyền dẫn hệ thống lái. Như vậy trừ trường hợp bất đắc dĩ phải đánh lái chết, nên cho xe nhích 1 chút xíu thôi trong khi bẻ vô lăng cũng tốt hơn nhiều.
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,837
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
xe đời mới, vật liệu công nghệ đời mới, nên các cụ cứ yên tâm làm những gì các cụ thích, miễn an toàn là được rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top