Có được đánh lái "chết"?

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Đánh được, có điều là rất nặng.
 

tuuquy

Xe tải
Biển số
OF-107303
Ngày cấp bằng
1/8/11
Số km
282
Động cơ
395,910 Mã lực
Đánh hết lái thì có liên quan gì đâu nhỉ? Em nghĩ chỉ có đánh lái chết (xe đứng im) hoặc đánh lái nguội (xe không nổ máy) thì nó mới hại đến thước lái hay rô tuyn thôi chứ nhể?
 

duong_td

Xe đạp
Biển số
OF-37941
Ngày cấp bằng
11/6/09
Số km
47
Động cơ
471,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế nên mấy lần đỗ xe vào vị trí rồi nhưng vô lăng chưa thẳng em toàn phải cho tiến hoặc lùi thêm 10-15cm chỉ để đánh vô lăng cho thẳng đấy.

Cho em hỏi ngoài hại lốp thì có hại gì nữa không? Như Rô tuyn? Mà em cũng không biết rô tuyn là gì luôn. Có phải hệ thống trợ lực tay lái?

Tương tự, xe đỗ lâu có nên kéo phanh tay không? Em thấy tụi máy xúc, xe cần cẩu đều phải hạ cần xuống không giữ cần bằng hệ thống thủy lực nếu máy để qua đêm.
hạ xuống để thay phanh tay vì mấy loại này có phanh cũng như ko và để hệ thống thủy lực ko phải chịu sức nặng của mấy chục tấn sắt kia.

xe máy công trình của VN đa số là second hand nên hầu như cái nào cũng có lỗi mà đồ thay thì ko có, đa phần phải dùng đồ tự chế hoặc kinh nghiệm...ko giữ thì móm

đỗ một tí cũng kéo
 
Chỉnh sửa cuối:

flashtdh

Xe hơi
Biển số
OF-122848
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
145
Động cơ
382,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em tìm hiểu thì hệ thống lái có trợ lực và không có trợ lực có nguyên lý, cấu trúc cơ khí gần giống nhau. Chỉ khác là hệ thống lái có trợ lực là hệ thống có thêm cơ cấu trợ lực giúp lái xe dễ dàng hơn, tốn ít công sức hơn. Không phải ướt thấm vai áo để vặn cổ vợ hai. Và vật liệu, thiết kế cơ khí bền hơn. Tuy nhiên phần cơ khí từ thước lái tới bánh xe là gần như nhau. Nếu đánh lái chết vẫn tác động đến gây mòn, hư hỏng cơ khí, mòn lốp(mòn lốp không đáng kể vì toàn lốp chất lượng cao:P, cùng lắm là 3 đến 4 vạn thay thì sợ gì đâu) như hệ thống lái không có trợ lực. Thêm vào đó khi đánh lái chết làm cơ cấu trợ lực làm việc gấp 20 lần so với bình thường có thể gây hư hỏng cơ cấu trợ lực do chất lượng nhà sản xuất không đạt yêu cầu, do va đập, do chuột bọ...: nếu cơ cấu trợ lực là dầu, thì áp suất dầu tăng cao tác động vào ống dẫn và đầu nối gây hư hỏng, nếu cơ cấu trợ lực là điện thì dòng điện trong dây dẫn tăng cao gây nóng đường dây nhất là khi có chuột cắn là dễ bị chập điện ngay tức thì. Vì vậy cần hạn chế việc đánh lái chết. Tất nhiên đi trong thành phố, ghép xe song song, một số trường hợp bắt buộc thì không thể tránh được đánh lái chết, nhưng tỷ lệ là không cao có thể không gây hại nhiều. Tốt nhất là hạn chế tối đa, khi nào thật sự cần mới sử dụng.
Vần đề thứ hai là khi đỗ xe có để phanh tay hay hạ xuống. Nếu đỗ một vài tiếng thì không vấn đề nhiều. Nhưng đỗ lâu cần hạ xuống, nhất là đỗ trên dốc (vì đỗ trên dốc không hẳn phanh đã giữ được xe nếu đỗ lâu) cần chèn các bánh lại, Vì nếu không thì hệ thống phanh sẽ chịu một lực nén dài gây hư hại cho cơ cấu truyền lực, thêm vào đó phanh dễ bị bó hoặc mất tác dụng khi đi trở lại.
 

hungmobi

Xe tải
Biển số
OF-58622
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
435
Động cơ
448,290 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh -Đầm Hà
mòn lốp nhanh lắm ,nhưng tiết kiệm thời gian lùi ( tùy từng địa hình thôi )
 

Papai207

Xe hơi
Biển số
OF-111141
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
109
Động cơ
391,080 Mã lực
Vần đề thứ hai là khi đỗ xe có để phanh tay hay hạ xuống. Nếu đỗ một vài tiếng thì không vấn đề nhiều. Nhưng đỗ lâu cần hạ xuống, nhất là đỗ trên dốc (vì đỗ trên dốc không hẳn phanh đã giữ được xe nếu đỗ lâu) cần chèn các bánh lại, Vì nếu không thì hệ thống phanh sẽ chịu một lực nén dài gây hư hại cho cơ cấu truyền lực, thêm vào đó phanh dễ bị bó hoặc mất tác dụng khi đi trở lại.
Xin hỏi các cao thủ bác này nói có đúng k ạ với địa hình bằng phẳng? Bình thường e đỗ xe ở bãi toàn kéo phanh tay, 1 tuần mới đi 1 lần, vậy thì hại lắm à các bác?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
flashtdh viết
Vần đề thứ hai là khi đỗ xe có để phanh tay hay hạ xuống. Nếu đỗ một vài tiếng thì không vấn đề nhiều. Nhưng đỗ lâu cần hạ xuống, nhất là đỗ trên dốc (vì đỗ trên dốc không hẳn phanh đã giữ được xe nếu đỗ lâu) cần chèn các bánh lại, Vì nếu không thì hệ thống phanh sẽ chịu một lực nén dài gây hư hại cho cơ cấu truyền lực, thêm vào đó phanh dễ bị bó hoặc mất tác dụng khi đi trở lại.
Xin hỏi các cao thủ bác này nói có đúng k ạ với địa hình bằng phẳng? Bình thường e đỗ xe ở bãi toàn kéo phanh tay, 1 tuần mới đi 1 lần, vậy thì hại lắm à các bác?
Làm sao mà hại? Em tuyền làm thế, chẳng sao cả. Chỉ có vấn đề với 1 số xe là phanh tay loại tang trống có thể bị dính. Phanh tay nói chung là độc lập với hệ thống phanh chính nên không có chuyện mất phanh chính do kéo phanh tay lâu nhá.
 
Chỉnh sửa cuối:

flashtdh

Xe hơi
Biển số
OF-122848
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
145
Động cơ
382,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình không nói là mất phanh chính. Mà chỉ ảnh hưởng phanh tay thôi. Các bác toàn đi đường bằng thì ít khi gặp lắm. Nhưng cứ thử bò lên dốc rồi nghỉ ngơi giữa đường xem sao (ví dụ lên Tam Đảo...)các bác phanh tay để xuống xe. Khi đó là áp lực lớn, mà xe đã bị ảnh hưởng trước rồi chỉ chờ tới thời điểm là khỏi phải kéo. Lại nhờ người xuống chèn bánh hộ. Tất nhiên không phải xe nào cũng bị khi kéo phanh tay để lâu, đó là nguy cơ có thể xảy ra thôi. Mà đã là nguy cơ thì nên tránh. Còn hiện tượng bó phanh thường là phanh kiểu tang trống, còn phanh đĩa thì ít hơn nhưng vẫn có thế vì hệ thống ép má phanh tăng áp lực lâu, việc hồi về ngay có thể bị gián đoạn do kẹt hệ thống ép má phanh. Nói tóm lại của bền tại người. Thấy có vấn đề thì tránh thôi. Chứ cứ làm thì cũng không sao chỉ có điều một ngày đẹp trời nào đó lại có sự cố thì mệt.
 

flashtdh

Xe hơi
Biển số
OF-122848
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
145
Động cơ
382,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ah quên tiện thể nói về phanh tay. Những bác nào mới lái, hay đãng trí mà cứ để phanh tay mà chạy, hoặc không hạ xuống hết là cách phá phanh nhanh nhất.b-(
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đã đỗ xe là phải phanh tay để tránh xe chuyển động ngoài ý muốn. Có những địa hình mới trông thoáng tưởng bằng phẳng nhưng thực ra vẫn nghiêng làm trôi xe. Ngoài ra phanh tay còn tránh người khác nghịch đẩy xe đi. Phanh tay lâu đương nhiên là hại tới hệ thống phanh tay nhưng phải so sánh với cái hại của việc xe bị trôi, bị người khác đẩy khỏi chỗ đỗ thì thiệt hại do xe trôi lớn hơn nhiều.
Khi đỗ trên địa hình dốc thì phải làm gì:
- Đánh tay lái về phía ta luy nhằm tránh xe trôi ra giữa đường.
- Kéo phanh tay.
- Vào số. Xe đỗ hướng lên dốc thì cài số tiến, hướng xuống dốc thì cài số lùi nhằm sử dụng sức ghì của động cơ để giảm tải cho phanh tay.
- Chèn bánh. Nhằm đảm bảo khi cả phanh tay và sức ghì động cơ không đủ để giữ xe thì các hòn chèn sẽ giữ xe.
Tuy nhên nếu đỗ lâu nên lựa chon địa hình tương đối bằng phẳng để đỗ xe an toàn.
 

volga1990

Xe tăng
Biển số
OF-68683
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
1,273
Động cơ
442,810 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang
Hồi trước em đi học lái xe bằng U Oát, các ông thầy bảo không được đánh lái chết, tức là xe đứng im không chuyển động thì không được quay vô lăng. Em thấy thế bất tiện bỏ xừ, nhiều tình huống phải tranh thủ từng 5cm như là parallel parking không đánh lái từ khi xe chưa chuyển bánh sợ không kịp ấy chứ.

Ý các bác thế nào ạ?
Thật ra thầy khuyên cũng đúng cụ ạ, vì đánh lái như thế hại lốp láp , chứ cũng không ảnh hưởng gì nhiều
 

Benben

Xe máy
Biển số
OF-18217
Ngày cấp bằng
4/7/08
Số km
55
Động cơ
505,850 Mã lực
Em nghĩ trước đây cái dòng U-oat ko có trợ lực tay lái, đánh lái chết thì vừa hại lốp, vừa hại thước lái, giờ xe hiện đại đều có trợ lực, hại lốp tí ti ko đáng :D
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
225
Động cơ
386,240 Mã lực
Sau khi tập hợp ý kiến của các cụ tư vấn, em đúc rút thế này nhé: Không nên đánh lái chết, nhưng khi bắt buộc phải làm thế thì cũng không quá hại xe. Xem video tụi tây đăng trên Youtube nó cũng khuyên không đánh lái chết.

Bản thân em khi đậu đỗ xe mà vô lăng chưa thẳng, cần đánh lại cho thật thẳng cũng cho xe tiến hoặc lùi thêm 5-10cm cho lành :D
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,645
Động cơ
478,432 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
với những xe hiện đại bây giờ các nhà sx đẵ tính hết cho các cụ rồi nên các cụ cứ thoải mái, các cụ cứ lo hỏng cái gì đâu không có khi cái xe tan tành rồi mà cái hệ thống lái vẫn còn ngon ý chứ. Chỉ khuyên các cụ kiểm tra dầu trợ lực lái theo định kỳ và chỉ không nên đánh lái khi xe tắt máy mà thôi :)) còn khi xe đã nổ máy rồi thì ok không sao đâu các cụ ợ.
còn để thẳng lái sau khi dừng thì các cụ nên tập nó thành thói quen bởi vì khi đỗ xe mà để lái không thẳng (nếu đỗ lâu) sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho lốp thứ 2 là khi các cụ quay trở lại với cái xe trong tâm trạng đang phải suy nghĩ công việc thì các cụ sẽ không thể biết đc là xe của mình đang để ở tư thế lái bên nào để trả lại mà có khi còn nhả côn đạp ga lúc đó rất dễ gây ra tai nạn hoặc quệt vào những xe bên cạnh.
CIVIC (hãng Nhật hẳn hoi), thước lái còn bị hỏng. Cái thước lái có ít tiền đâu, gần 20 triệu. Hãi phết.
 

tran duc chi

Xe buýt
Biển số
OF-103304
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
751
Động cơ
388,485 Mã lực
Em kết lại là đánh lái chết mòn vỏ hại thước lái cần hạn chế,nhưng khi cần thiết thì phải đánh kôg lăn tăn .
 

delangthang

Xe máy
Biển số
OF-120705
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
92
Động cơ
383,320 Mã lực
Đánh lái chết dành cho học trên hình thôi cụ ạ, em nghĩ là khi mình lái ngoài đường bình thường thì "liệu cơm gắp mắm". Ngày trước khi đi học lái xe em sử dụng chiêu đánh lái chết lúc lùi chuồng, chuẩn k cần chỉnh, nhưng khi ra lái ngoài k cần thiết nữa.
 

tinhco2212

Xe máy
Biển số
OF-182423
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
66
Động cơ
336,060 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Nhà cháu xin được hỏi các cụ "Ro tuyn"là gì ah?"Các đăng " là gì ah?
 

tinhco2212

Xe máy
Biển số
OF-182423
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
66
Động cơ
336,060 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em thấy khi đã đỗ xe ngon nghẻ rùi mờ bánh chưa thẳng thì chả Pro.Vậy các Cụ đã đỗ xe thẳng xe thì cũng phải chỉnh cho nó thẳng lai luôn nhé !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top