Có được đánh lái "chết"?

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Em thường xuyên oánh lái chết
Hà nội không oánh lái chết có ra bằng mắt
Ngồi mà xoay chết đến ngàn lần lốp nó cũng chả mòn mấy
Còn rotuyn thì khi phang vào ổ voi nó mới hại chứ đứng im thì chả sao
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Cái trợ lực sinh ra để giải quyết những cái như vần vô lăng chết như vậy tại sao các cụ cứ phải lăn tăn . các cụ thử hình dung 2 cái bánh trước nó vừa dẫn động , vừa dẫn hướng vừa chịu tải nặng , tải xoắn chạy hàng vạn cây mới phải bảo dưỡng , thì việc vần vô lăng ở vận tốc = 0 chỉ chả ảnh hương j , có điều để sử dụng cho đúng cách thì chỉ vần vô lăng chết khi xe đang nổ máy . Tránh tuyệt đối vần chết khi xe ko nổ máy , vì lúc đó vô lăng PORCHE cũng như vô lăng U OÁT vì làm j có cái gì để trợ lực .
 

shrek_coi

Xe hơi
Biển số
OF-51092
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
112
Động cơ
456,270 Mã lực
Em thấy nhiều cụ hiểu nhầm lý do ko nên đánh lái chết vì do mòn lốp quá. Mặc dù đó cũng là một lý do nhưng ko phải là chính.

Lý do chính ko nên đánh lái chết là do 1 quy tắc vật lý đơn giản. Khi các cụ đánh lái chết thì lực cần thiết để đánh lái sẽ lớn hơn từ 10-20 lần so với khi xe đang chuyển động. Vì vậy các cụ thử tưởng tượng nếu một hệ thống lái phải thường xuyên chịu lực từ 10-20 lần so với bình thường thì nó sẽ nhanh hỏng thế nào, bất kể có trợ lực hay ko. Vì kể cả khi có trợ lực thì hệ thống trợ lực cũng phải làm việc từ 10-20 lần so với bình thường khi đánh lái chết.

Đó mới là lý do chính để các cụ nên tránh đánh lái chết hết sức khi có thể :).
 

radixginseng

Đi bộ
Biển số
OF-118728
Ngày cấp bằng
30/10/11
Số km
3
Động cơ
384,030 Mã lực
Hồi trước em đi học lái xe bằng U Oát, các ông thầy bảo không được đánh lái chết, tức là xe đứng im không chuyển động thì không được quay vô lăng. Em thấy thế bất tiện bỏ xừ, nhiều tình huống phải tranh thủ từng 5cm như là parallel parking không đánh lái từ khi xe chưa chuyển bánh sợ không kịp ấy chứ.

Ý các bác thế nào ạ?
Theo em thì ông thầy bác dạy là đúng vì đó là xe tay lái không trợ lực bác ạ, nếu không lăn bánh thì gồng cả người mà đánh lái ah, bác cứ làm như vậy 1 năm không khéo tay bác cơ bắp hơn cả Phạm Văn Mách ấy chứ :P. Nhưng cũng chính vì vậy khi mà bác thành thạo rồi thì rất là ok, còn bác sợ không kịp đánh lái là do bác mở ly hợp ( côn) cao quá nên xe chuyển động nhanh làm đánh lái không kịp, nguyên tắc khi đỗ xe vào bãi nhất là lùi thì xe chạy càng chậm càng tốt.
Em mới biết lái chưa có xe riêng nhưng xe ngoài e cũng chạy thường xuyên, bác nào thấy chưa đúng thì góp ý nhé...
 

HMTuan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-5093
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
195
Động cơ
547,100 Mã lực
nên quay vô lăng khi bánh có lăn thôi
 

BMW_8386

Xe buýt
Biển số
OF-104351
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
700
Động cơ
403,350 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tây Hồ - hà Nội
Website
smartchoicegroup.vn
cái đấy có j đâu mà chết.....hại xe và lốp tí thôi.......cụ đánh lái thế nhiều thì hệ thống lái bị dơ.....lốp thì mòn thôi.... k biết thế đã chết chưa các cụ nhỉ
 

Lendoiotonam99

Xe tải
Biển số
OF-118027
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
270
Động cơ
387,221 Mã lực
Tuổi
60
Nơi ở
Haloi Vietnam
Em thấy nhiều cụ hiểu nhầm lý do ko nên đánh lái chết vì do mòn lốp quá. Mặc dù đó cũng là một lý do nhưng ko phải là chính.

Lý do chính ko nên đánh lái chết là do 1 quy tắc vật lý đơn giản. Khi các cụ đánh lái chết thì lực cần thiết để đánh lái sẽ lớn hơn từ 10-20 lần so với khi xe đang chuyển động. Vì vậy các cụ thử tưởng tượng nếu một hệ thống lái phải thường xuyên chịu lực từ 10-20 lần so với bình thường thì nó sẽ nhanh hỏng thế nào, bất kể có trợ lực hay ko. Vì kể cả khi có trợ lực thì hệ thống trợ lực cũng phải làm việc từ 10-20 lần so với bình thường khi đánh lái chết.

Đó mới là lý do chính để các cụ nên tránh đánh lái chết hết sức khi có thể :).
Đánh lái chết là một tật của lái xe đấy các cụ ơi,toàn bộ trọng tải máy của xe con dồn lên 2 bánh trước, hoặc xe tải đang chở hàng nếu không có trợ lực lái thì khó để đánh lái chết đủ để biết từ lốp đến hệ thống lái phải chịu sức nén rất lớn.vấn đề quan trọng em muốn nhấn mạnh nữa là khi đánh lái chết xong các cụ không thể biết bánh trước đang ở hướng mấy giờ, nếu không may bị rồ ga sẽ không xử lý kịp!
 

xauzai

Xe điện
Biển số
OF-10478
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
3,297
Động cơ
565,104 Mã lực
Nơi ở
Funs Team
Website
www.otofun.net
xe đời mới, vật liệu công nghệ đời mới, nên các cụ cứ yên tâm làm những gì các cụ thích, miễn an toàn là được rồi.
Trời đất, trả lời như cụ hoặc tương tự như cụ theo em đó là điều hết sức bất ổn, nguy hại về kinh tế, tiềm ẩn rủi ro trong tương lai.

Giả sử có một viên đá nhỏ, có cạnh sắc nó nằm dưới lốp khi đỗ xe đè lên, khi ta khởi động xe cứ thế vần vô lăng, lốp xe bị đá cứa nhưng chưa thủng, đi đường trường vô tình va vào cạnh nào đó ...đoàng 1 cái , mất lái ==>> Có an toàn không cụ ?
Nhiều cụ giả nhời, hỏng lốp thì thay,hỏng cái gì thay cái đó theo kiểu Đại Gia thì bó tay luôn ! nhưng người ngoài người ta nhìn vào sẽ đánh giá là Mua bằng !
Nói gì thì nói, em ít tuổi nhưng luôn tiếp thu ý kiến của các lái xe có tuổi chỉ bảo, các kụ đừng nghĩ đó là lạc hậu mà đó là kinh nghiệm quý đấy !

Em sẽ không bao giờ cho mượn xe khi thấy người mượn không biết cách sử dụng xe : Đánh vô lăng chết, Đóng cửa xe "rầm 1 cái", luôn để xe bẩn...
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,487
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cái trên em chả nói, cái dưới thì em thấy hơi buồn cười.
Ví dụ như khi đỗ dọc đường, cách trước sau 30cm, em oánh lái chết mất 2 đỏ ra. Cụ oánh lái "sống" mất 5 đỏ mới ra được. Theo cụ thấy thì cái nào đẹp hơn :P

Theo em thì hạn chế đánh chết thôi. Còn tùy trường hợp, tiện sao ta làm vậy.
Cụ lại không hiểu ý em rồi, mặc dù tổng thể cụ đồng ý với em. Em chứng kiến quá nhiều trường hợp khi lùi vào chuồng hoặc quay đầu không chịu trả lái mà đánh lái chết thậm chí từ hết lái bên này sang bên kia trong khi mặt bằng rộng. Rồi khi đậu xe bánh trước nghẹo sang 1 bên, lại phải đánh chết cho thẳng - Rõ ràng các trường hợp ấy không thể gọi là đẹp được. Chẳng lẽ câu "Đánh cả trả nửa" mà ai khi học lái cũng được nghe lại sai. Cho nên việc rèn kỹ năng là không bao giờ thừa Còn em đã dính trường hợp bị kẹp đến mức không có cách nào ra được, lúc đó thì lái chết hay sống đều không có nghĩa
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Em chả bao giờ đánh lái chết nếu không thật sự cần thiết không phải vì nó hại xe mà là vì nó nặng nên thường là em cố cho xe nó vừa nhích vừa đánh lái cho nó nhẹ. Các cụ xe tải với xe khách là trùm đánh lái chết đấy vì xe nó dài khó xoay xở.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Nhiều khi không nên nghe các ông thày vì nhiều thày giáo ở trường dạy lái vẫn mang tư duy cũ của ngày xưa, ngày xưa xe cộ nó hiếm, phụ tùng nó đắt ... nên các ông thày dạy thường kêu là đi vê côn nhiều sẽ mòn lá côn, đánh lái nguội nhiều sẽ làm dơ tay lái ...vv
Tuy nhiên thời nay việc đó không đúng lắm, giờ dịch vụ nhiều, mòn côn thì thay côn, vô lăng dơ thì vào gara chỉnh ... vì vậy tùy tình huống mà xài thôi, có những lúc đỗ ghép xe song song mà khoảng cách hẹp quá thì vẫn phải đánh lái nguội, lên youtube xem nhiều clip dạy đỗ ghép song song bọn Mỹ nó cũng đánh lái nguội đấy thôi. Xe bây giờ có trợ lực vô lăng nên nó nhẹ chứ đâu có phải vần nặng như xe cũ ngày xưa.
Bao giờ nhà em có Gara em mới vốt cho cụ. Cái gì dùng giữ gìn nó mới dùng lâu được chứ đành rằng thay côn hoặc mấy đồ liên quan đến hệ thống lái nó ít nhiều tiền gì không biết có thể rẻ so với cụ nhưng mà tốn cái công đánh xe vào gara rồi chờ đợi có khi lại phải lập thớt trên OF hỏi xem giá như thế có bị chém không nữa mất thời gian. Cụ so ở ta với Mỹ chả hợp lý mấy vì ở Mỹ có khi nó chạy dăm chục cây nó mới đỗ một phát, mà chỗ đỗ của nó rộng nên thi thoảng bí nó mới phải đánh lái chết chứ trên đời em chưa thấy ông nào lười đến mức đánh lái chết ở chỗ rộng cứ như ta đi từ nhà đến cơ quan 5km lại phải đỗ mỗi lần đỗ đánh lái chết vài lần về mọi lý thì không thể bền được như ở bển.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bao giờ nhà em có Gara em mới vốt cho cụ. Cái gì dùng giữ gìn nó mới dùng lâu được chứ đành rằng thay côn hoặc mấy đồ liên quan đến hệ thống lái nó ít nhiều tiền gì không biết có thể rẻ so với cụ nhưng mà tốn cái công đánh xe vào gara rồi chờ đợi có khi lại phải lập thớt trên OF hỏi xem giá như thế có bị chém không nữa mất thời gian. Cụ so ở ta với Mỹ chả hợp lý mấy vì ở Mỹ có khi nó chạy dăm chục cây nó mới đỗ một phát, mà chỗ đỗ của nó rộng nên thi thoảng bí nó mới phải đánh lái chết chứ trên đời em chưa thấy ông nào lười đến mức đánh lái chết ở chỗ rộng cứ như ta đi từ nhà đến cơ quan 5km lại phải đỗ mỗi lần đỗ đánh lái chết vài lần về mọi lý thì không thể bền được như ở bển.
Khi cụ lái khá rồi thì tự nhiên ít đánh lái chết, trừ khi ghép xe song song thì bất khả kháng. Cụ cứ để ý những người lái ngon rồi, vào chuồng xong cái là bánh tự thẳng hoặc lệch không đáng kể. Nói chung đã là lái xe thì ai cũng biết đánh lái chết là mòn lốp, hại rotuyn, nhưng đừng tới mức không bao giờ làm. Tất nhiên là chả ai lại đánh lái chết khi ko cần thiết cả (ví dụ đang đỗ ở vỉa hè, đánh lái trước rồi mới chuyển bánh !).
Cái này cũng như phanh và côn vậy thôi. Đi xe ai mà ko phanh? mà đã phanh là mòn. Côn cũng thế, không thể tránh. Vậy cứ thoải mái một tí cụ ạ.
 

polizia

Xe container
Biển số
OF-13671
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
6,273
Động cơ
634,224 Mã lực
Nơi ở
3801
Bao giờ nhà em có Gara em mới vốt cho cụ. Cái gì dùng giữ gìn nó mới dùng lâu được chứ đành rằng thay côn hoặc mấy đồ liên quan đến hệ thống lái nó ít nhiều tiền gì không biết có thể rẻ so với cụ nhưng mà tốn cái công đánh xe vào gara rồi chờ đợi có khi lại phải lập thớt trên OF hỏi xem giá như thế có bị chém không nữa mất thời gian. Cụ so ở ta với Mỹ chả hợp lý mấy vì ở Mỹ có khi nó chạy dăm chục cây nó mới đỗ một phát, mà chỗ đỗ của nó rộng nên thi thoảng bí nó mới phải đánh lái chết chứ trên đời em chưa thấy ông nào lười đến mức đánh lái chết ở chỗ rộng cứ như ta đi từ nhà đến cơ quan 5km lại phải đỗ mỗi lần đỗ đánh lái chết vài lần về mọi lý thì không thể bền được như ở bển.
Khi nào cụ phải đánh lái chết cụ mới hiểu ạ.
Hồi đầu em mới lái cũng mang tư duy hệt như cụ, sau đi mấy lần với bố em nghe cụ nói mới thông ra chứ lúc đầu mình ngồi bên cạnh cũng hay nhắc lắm nào là bố đừng đi vê côn nhanh mòn côn, lúc đỗ ghép mà khoảng trống vừa suýt chứ không rộng rãi thì nếu không đánh lái chết sẽ vào rất khó hoặc sẽ bị nhỡ nhịp.
Đến lúc em cầm lái mới thấy đúng, đi tắc đường mà không vê côn sẽ mệt, lúc đỗ ghép song song có những lúc phải đánh lái chết mới vào dễ.
Còn tất nhiên chả có ai dở hơi mà để xe đứng 1 chỗ rồi vặn vô lăng bét nhè đâu.
Mua cái xe để nó phục vụ mình là chính chứ đừng quá nghĩ đến việc mình phải phục vụ nó.
 

MsLove

Tháo bánh
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,493
Động cơ
459,696 Mã lực
Tùy tình huống cụ thể, không cứng nhắc. Nhưng quan điểm của em là hạn chế tối đa việc đánh lái chết, ngoài những yếu tố gây hao mòn, hư hỏng (có thể các cụ không quan tâm) nó còn thể hiện trình độ lái của các cụ nữa. Em nhìn xe đánh lái chết thấy chẳng đẹp tý nào - thể hiện trình độ non, không biết trả lái
Bài cụ viết ở đây :D

Cái trên em chả nói, cái dưới thì em thấy hơi buồn cười.
Ví dụ như khi đỗ dọc đường, cách trước sau 30cm, em oánh lái chết mất 2 đỏ ra. Cụ oánh lái "sống" mất 5 đỏ mới ra được. Theo cụ thấy thì cái nào đẹp hơn :P

Theo em thì hạn chế đánh chết thôi. Còn tùy trường hợp, tiện sao ta làm vậy.
Bài em quote và re ở đây.

Cụ lại không hiểu ý em rồi, mặc dù tổng thể cụ đồng ý với em. Em chứng kiến quá nhiều trường hợp khi lùi vào chuồng hoặc quay đầu không chịu trả lái mà đánh lái chết thậm chí từ hết lái bên này sang bên kia trong khi mặt bằng rộng. Rồi khi đậu xe bánh trước nghẹo sang 1 bên, lại phải đánh chết cho thẳng - Rõ ràng các trường hợp ấy không thể gọi là đẹp được. Chẳng lẽ câu "Đánh cả trả nửa" mà ai khi học lái cũng được nghe lại sai. Cho nên việc rèn kỹ năng là không bao giờ thừa Còn em đã dính trường hợp bị kẹp đến mức không có cách nào ra được, lúc đó thì lái chết hay sống đều không có nghĩa
Em không hiểu ý cụ ở chỗ nào? cụ trỏ cho em biết mới :D
Các trường hợp cụ nói ở trên, em cũng không thấy đẹp :D
Tiện tay cụ giải thích nốt cho em câu "đánh cả trả nửa" nữa nhé. Câu này em cũng không rõ ý của nó lắm ạ. :D

Cái đỏ đỏ thì em dính nhiều rồi, chả lạ mấy.

Thân.
 

chip&moon

Xe tăng
Biển số
OF-77026
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
1,254
Động cơ
432,670 Mã lực
"Đánh cả trả nửa" theo em hiểu là dùng cho trường hợp muốn thẳng lái mà không biết hiện bánh đang xoay bên nào. Khi đó đánh lái hết sang một bên rồi xoay lại nửa cung (khoảng 1,5 đến 2 vòng vô lăng tùy xe), như vậy bánh sẽ thẳng.

Cá nhân em thì cũng không cứng nhắc lắm, hạn chế đánh lái chết nhưng khi cần thì cứ vặn thoải mái, một đời ta, ba đời nó các cụ ạ. Phố HN em đố cụ nào bảo là không bao giờ đánh lái chết đấy :)
Chỉ lưu ý là không vặn kịch lái sang một bên và giữ quá lâu (sách hướng dẫn nói không quá 5 giây), có thể hỏng bơm dầu trợ lực. Như vậy khi ta vặn thấy kịch lái thì hơi trả ngược lại tí chút.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-94409
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
3,356
Động cơ
432,845 Mã lực
Hồi trước em đi học lái xe bằng U Oát, các ông thầy bảo không được đánh lái chết, tức là xe đứng im không chuyển động thì không được quay vô lăng. Em thấy thế bất tiện bỏ xừ, nhiều tình huống phải tranh thủ từng 5cm như là parallel parking không đánh lái từ khi xe chưa chuyển bánh sợ không kịp ấy chứ.

Ý các bác thế nào ạ?
em cũng học u-oát.do 1 ông bác là lính lái xe dạy.u oát tay lái nặng thôi rồi.vì thế đánh lái chết,tay lái cực nặng lun.nên đừng làm thế mà đau tay,và mòn hết lốp xe của thày :D.còn xe trợ lực như bây h.vô tư đi kụ
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
"Đánh cả trả nửa" theo em hiểu là dùng cho trường hợp muốn thẳng lái mà không biết hiện bánh đang xoay bên nào. Khi đó đánh lái hết sang một bên rồi xoay lại nửa cung (khoảng 1,5 đến 2 vòng vô lăng tùy xe), như vậy bánh sẽ thẳng.

Cá nhân em thì cũng không cứng nhắc lắm, hạn chế đánh lái chết nhưng khi cần thì cứ vặn thoải mái, một đời ta, ba đời nó các cụ ạ. Phố HN em đố cụ nào bảo là không bao giờ đánh lái chết đấy :)
Chỉ lưu ý là không vặn kịch lái sang một bên và giữ quá lâu (sách hướng dẫn nói không quá 5 giây), có thể hỏng bơm dầu trợ lực. Như vậy khi ta vặn thấy kịch lái thì hơi trả ngược lại tí chút.
-Trợ lực điện hình như không bị cấm chỉ định này : Chỉ lưu ý là không vặn kịch lái sang một bên và giữ quá lâu (sách hướng dẫn nói không quá 5 giây), có thể hỏng bơm dầu trợ lực.
 

10kg

Xe tải
Biển số
OF-116529
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
420
Động cơ
389,940 Mã lực
Nơi ở
Lâm gia trang
Khi xe đứng im đánh lái là đánh lái nguội. Xe chạy hay đứng im mà đánh hết lái thì gọi là đánh lái chết. Các cụ nhỉ?
Đánh lái nguội hay chết đều hại xe cả. Nhưng mà cái xe nó phục vụ mình các cụ nhỉ, nên thôi làm thế nào cũng được, miễn là lái xe an toàn cho mình và cho mọi người.
 

taisaokothu

Xe tải
Biển số
OF-27261
Ngày cấp bằng
11/1/09
Số km
264
Động cơ
488,796 Mã lực
Nói chung là ko nên đánh lái chết.VÌ khi đấy 1 là hại lốp hai là hỏng bóp lái cụ ah.Em thì chẳng bao jo đánh lái chết cả.Chắc tại em nghe lời thầy giáo nên thành quen:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top