Thảo luận Có cụ nào đi lái thử xe VF8 chưa cho em xin cảm nhận

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Cụ bảo không cùng thứ nguyên vậy đo con này 65-66 không phải là đo min? Clip con này dùng máy đo khác giao diện khác không rõ là min hay chế độ khác?
Theo em hiểu là khi con số không nhảy liên tục (trong cả clip của con Beijing) thì là nó đã tự filter lọc tiếng ồn tức thì (do nói chuyện, va vào gờ giảm sóc...), có khả năng cũng là min?
Đã là đo Min thì số sẽ không tăng, chỉ giảm, chỉ khi có cận dưới thấp hơn nó mới hiển thị, clip đo con BJ là đo tức thời, có thể coi là đo trung bình. VF8 cực ồn ở dải tốc độ trung bình-cao, cụ nào muốn kiểm chứng có thể lái thử.
 
Chỉnh sửa cuối:

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Rõ ràng là pin dung lượng cao hơn. Có thể là lớp vỏ bảo vệ pin của xe VF dày hơn?

Mục tiêu cắt giảm khối lượng là khi cho cùng độ cứng, độ chắc chắn. Có thể nhờ thiết kế thông minh hoặc vật liệu tiên tiến hơn. Không phải phân khúc nào cũng cắt giảm khối lượng và hi sinh độ an toàn, độ cứng cáp.
VF8 dùng pin LFP (Lithium-iron-phosphate)
Ioniq (Huyndai) và Tesla dùng pin NMC/NCA (nickel-manganese-cobalt/nickel-cobalt-aluminum)

NMC/NCA có mật độ năng lượng cao hơn từ 50-100% (nghĩa là đến gấp đôi) LFP đồng nghĩa với việc pin của VF8 cùng dung lượng sẽ nặng hơn 50% đến gấp đôi pin của đối thủ.

Hiện Tesla chỉ có ý định dùng LFP cho các phân khúc thấp như Model 3 bản Base một cầu. VF8 dùng LFP là đương nhiên vì lý do chi phí và anh Tào hàng xóm thì quá sẵn loại pin này ;;)

1658927107565.png
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
VF8 dùng pin LFP (Lithium-iron-phosphate)
Ioniq (Huyndai) và Tesla dùng pin NMC/NCA (nickel-manganese-cobalt/nickel-cobalt-aluminum)

NMC/NCA có mật độ năng lượng cao hơn từ 50-100% (nghĩa là đến gấp đôi) LFP đồng nghĩa với việc pin của VF8 cùng dung lượng sẽ nặng hơn 50% đến gấp đôi pin của đối thủ.

Hiện Tesla chỉ có ý định dùng LFP cho các phân khúc thấp như Model 3 bản Base một cầu. VF8 dùng LFP là đương nhiên vì lý do chi phí và anh Tào hàng xóm thì quá sẵn loại pin này ;;)

View attachment 7277335
Vin chỉ dùng lfp cho xe máy thôi.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,075
Động cơ
120,221 Mã lực
Đã là đo Min thì số sẽ không tăng, chỉ giảm, chỉ khi có cận dưới thấp hơn nó mới hiển thị, clip đo con BJ là đo tức thời, có thể coi là đo trung bình. VF8 cực ồn ở dải tốc độ trung bình-cao, cụ nào muốn kiểm chứng có thể lái thử.
Không tăng chỉ giảm là filter trong khoảng vài giây chứ k thể lấy min toàn bộ quá trình lấy mẫu. Đồng ý là video con Beijing có vẻ là tức thời vì số nhảy hơi nhanh. Nhưng nếu lúc đo không nói chuyện hay có còi xe chạy bên cạnh thì cũng khó chênh nhau nhiều.
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Không tăng chỉ giảm là filter trong khoảng vài giây chứ k thể lấy min toàn bộ quá trình lấy mẫu. Đồng ý là video con Beijing có vẻ là tức thời vì số nhảy hơi nhanh. Nhưng nếu lúc đo không nói chuyện hay có còi xe chạy bên cạnh thì cũng khó chênh nhau nhiều.
Có 2 clip cho cụ so sánh việc lấy min và không lấy min của e34 làm ví dụ, cụ tự lội lại còm đó nhé, e34 lấy min là 63db, lấy trung bình là 74-75db ở 60km/h, việc lấy min được kéo dài từ lúc nhấn nút cho đến khi kết thúc, so sánh thì bắt buộc phải cùng cách thức đo.
Vin chỉ dùng lfp cho xe máy thôi.
Pin vf8 chắc chắn là LFP, để đáp ứng chi phí giá rẻ và trên hết anh hàng xóm là thánh địa của LFP, vf8 nặng hơn nửa tấn là vì vậy.
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Có 2 clip cho cụ so sánh việc lấy min và không lấy min của e34 làm ví dụ, cụ tự lội lại còm đó nhé, e34 lấy min là 63db, lấy trung bình là 74-75db ở 60km/h, việc lấy min được kéo dài từ lúc nhấn nút cho đến khi kết thúc, so sánh thì bắt buộc phải cùng cách thức đo.

Pin vf8 chắc chắn là LFP, để đáp ứng chi phí giá rẻ và trên hết anh hàng xóm là thánh địa của LFP, vf8 nặng hơn nửa tấn là vì vậy.
Bây giờ mua pin NMC hơi khó nên dùng pin LFP nhà trồng là đúng rồi. Khách hàng phải chờ để nhà máy Vines ra SP thì mới có pin nên lịch giao hàng mới là tháng 11.
Khối lượng VF8 phải so với cùng hạng là jaguar i-pace ev400 AWD nặng 2200Kg chứ so với Ioniq 5 RWD thì không đúng.
Do pin nặng hơn nên khung, gầm cũng cần gia cố thêm nên tổng thể nặng thêm khoảng 350Kg cho VF8 và khoảng 400Kg cho VF9.
Bản VF8 Eco chắc chắn sẽ có bản update về vành + lốp vì kích thước 225/55R19 chỉ có chỉ số là 99V.
Để bù vào quãng đường giảm do tăng khối lượng thì VF8 đã tăng dung lượng pin để đảm bảo quãng đường tương đương như đã công bố trước.
Nói chung nếu hệ thống treo đảm bảo thì nó lại là ngon vì xe đầm và pin bền, an toàn hơn NMC/NCA rất nhiều.
Một số hãng TQ bắt đầu thiết kế Pin LFP liền khung xe luôn để giảm trọng lượng.
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
BNN Ioniq 5 AWD bản pin cao nhất mới nặng 2100kg, bản RWD có biến thể chỉ trên 1800kg thôi.
Vf8 đăng kiểm với tự tải 2600kg, khối lượng chuyên chở tối đa 340kg thua cả con sedan hạng B.
Nói vuông ra là dùng pin loại rẻ, mật độ năng lượng bằng 50-60% của người ta nên pin to và nặng, vòng vo làm gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
BNN Ioniq 5 AWD bản pin cao nhất mới nặng 2100kg, bản RWD có biến thể chỉ trên 1800kg thôi.
Vf8 đăng kiểm với tự tải 2600kg, khối lượng chuyên chở tối đa 340kg thua cả con sedan hạng B.
Nói vuông ra là dùng pin loại rẻ, mật độ năng lượng bằng 50-60% của người ta nên pin to và nặng, vòng vo làm gì.
Ioniq kích thước nhỏ hơn VF8.
Còn khối lượng chuyên chở 340Kg là giải pháp tạm thời thôi, các cụ cứ chờ đến T11 sẽ có bản đăng kiểm mới.
Với việc khan hiếm niken thì các hãng khác rồi cũng phải dùng pin LFP thôi.
Pin LFP bền khoảng gấp đôi pin kia.
 

Pdzung

Xe tải
Biển số
OF-146091
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
206
Động cơ
361,167 Mã lực
Các cụ căng thẳng làm gì. Anh em lần đầu làm xe điện, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bản sau sẽ tối ưu hết, đời này demo thế đã cho kịp kpi.
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Các cụ căng thẳng làm gì. Anh em lần đầu làm xe điện, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bản sau sẽ tối ưu hết, đời này demo thế đã cho kịp kpi.
Ai thấy phù hợp thì mua thôi cụ nhỉ. Khi nào bản thương mại chính thức thấy ngon thì xuống tiền, không ngon thì tiếp tục đi xe xăng.
 

Dark Man

Xe buýt
Biển số
OF-316160
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
921
Động cơ
303,335 Mã lực
Test ồn VF8 cụ xem ở clip này từ 4:20
Hết sức lưu ý: chỉ xem trước thời điểm nhấn Min vì kênh Autobikes này dùng thủ thuật Marketing là đo Min (đo nhỏ nhất), không phải đo trung bình, không đại diện cho độ ồn thực trong xe, rất nhiều cụ lái thử vf8 về phản ánh ồn, các kênh review cũng không dám khen vì ngượng, chỉ dám nói "ổn" :D.

Các clip tham khảo khác:
- Đo độ ồn e34 cũng của kênh Autobikes trên, cũng thủ thuật đo Min, tại đây.
- Đo độ ồn e34 nhưng đo trung bình, khác biệt rất lớn, e34 có độ ồn xếp vào hàng khủng "khiếp", 75-76db tại 60km/h, trên 80db ở dải 80-100km/h, tại đây.
- Đo độ ồn Beijing X7, độ ồn trung bình 65-66db 100km/h, tại đây.
(Tất cả các clip trên đều đo trên mặt đường Đại lộ Thăng Long)
Set min nhưng khi bắt đầu ngừng nói chuyện thì độ ồn nó giảm dần, sao cụ chốt luôn 1 câu là độ ồn 74-75db? Thế chắc là cụ set max bằng mồm rồi :D
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Set min nhưng khi bắt đầu ngừng nói chuyện thì độ ồn nó giảm dần, sao cụ chốt luôn 1 câu là độ ồn 74-75db? Thế chắc là cụ set max bằng mồm rồi :D
74-75db là trước thời điểm set Min, muốn biết ồn hay không cụ cứ lái thử, cầm theo máy đo, chạy 80km/h, yên tâm e ko nói sai đâu :D
 

Changtct

Xe máy
Biển số
OF-801511
Ngày cấp bằng
26/12/21
Số km
55
Động cơ
13,746 Mã lực
Tuổi
33
VF8 dùng pin LFP (Lithium-iron-phosphate)
Ioniq (Huyndai) và Tesla dùng pin NMC/NCA (nickel-manganese-cobalt/nickel-cobalt-aluminum)

NMC/NCA có mật độ năng lượng cao hơn từ 50-100% (nghĩa là đến gấp đôi) LFP đồng nghĩa với việc pin của VF8 cùng dung lượng sẽ nặng hơn 50% đến gấp đôi pin của đối thủ.

Hiện Tesla chỉ có ý định dùng LFP cho các phân khúc thấp như Model 3 bản Base một cầu. VF8 dùng LFP là đương nhiên vì lý do chi phí và anh Tào hàng xóm thì quá sẵn loại pin này ;;)
Bây giờ một số hãng như Ford, VW đang chuyển hướng sang dùng LFP. Testa cũng đã có kế hoạch dùng LFP cho tất cả các bản tiêu chuẩn, chỉ là do phải chuyển đổi nên họ cần thời gian.

Mỗi loại sẽ có ưu và nhược điểm của riêng nó.
- NMC có mật độ năng lượng cao nhưng tuổi thọ ngắn hơn, giá cao, khi cháy nổ thì nguy hiểm hơn.
- LFP có mật độ thấp hơn đồng nghĩa với pin nặng hơn nhưng tuổi thọ cao và ít nguy hiểm khi cháy.
Nói chung chỉ là sự lựa chọn chứ chẳng có gì là hoàn hảo cả.

Điều đặc biệt của pin LFP là nếu bị cháy thì ngọn lửa sẽ rất bình thường chứ không nổ hoặc xe sẽ không biến thành cái đèn khò khổng lồ với tia lửa xanh dài hàng mét (youtube có video so sánh các loại pin khi bị sạc quá mức và bị đoản mạch).
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Bây giờ một số hãng như Ford, VW đang chuyển hướng sang dùng LFP. Testa cũng đã có kế hoạch dùng LFP cho tất cả các bản tiêu chuẩn, chỉ là do phải chuyển đổi nên họ cần thời gian.

Mỗi loại sẽ có ưu và nhược điểm của riêng nó.
- NMC có mật độ năng lượng cao nhưng tuổi thọ ngắn hơn, giá cao, khi cháy nổ thì nguy hiểm hơn.
- LFP có mật độ thấp hơn đồng nghĩa với pin nặng hơn nhưng tuổi thọ cao và ít nguy hiểm khi cháy.
Nói chung chỉ là sự lựa chọn chứ chẳng có gì là hoàn hảo cả.

Điều đặc biệt của pin LFP là nếu bị cháy thì ngọn lửa sẽ rất bình thường chứ không nổ hoặc xe sẽ không biến thành cái đèn khò khổng lồ với tia lửa xanh dài hàng mét (youtube có video so sánh các loại pin khi bị sạc quá mức và bị đoản mạch).
LFP có một số ưu điểm so với NMC nhưng phải xác nhận là hiện LFP chỉ dùng cho các xe tầm trung-giá rẻ đổ xuống, NMC vẫn được dùng cho phân khúc cao hơn do ưu điểm tuyệt đối về mật độ năng lượng.
Tesla hay nhiều hãng xe điện khác có kế hoạch dùng LFP nhưng là LFP được nghiên cứu cải tiến, không phải LFP của hiện tại.
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
LFP có một số ưu điểm so với NMC nhưng phải xác nhận là hiện LFP chỉ dùng cho các xe tầm trung-giá rẻ đổ xuống, NMC vẫn được dùng cho phân khúc cao hơn do ưu điểm tuyệt đối về mật độ năng lượng.
Tesla hay nhiều hãng xe điện khác có kế hoạch dùng LFP nhưng là LFP được nghiên cứu cải tiến, không phải LFP của hiện tại.
Lfp của vines xả dòng 350kw/80=4,4 là thế hệ mới rồi.
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Lfp của vines xả dòng 350kw/80=4,4 là thế hệ mới rồi.
Cụ đang tính cái gì đấy, 350kw / 80kwh = 4.4/h ??? dòng xả của pin đâu tính như vậy.
mới hay không thì e không biết, chứ nặng hơn đến nửa tấn e đồ rằng khéo toàn đồ khảo cổ ấy chứ (giống cách làm với mấy con Lux)
 
Chỉnh sửa cuối:

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
BNN Ioniq 5 AWD bản pin cao nhất mới nặng 2100kg, bản RWD có biến thể chỉ trên 1800kg thôi.
Vf8 đăng kiểm với tự tải 2600kg, khối lượng chuyên chở tối đa 340kg thua cả con sedan hạng B.
Nói vuông ra là dùng pin loại rẻ, mật độ năng lượng bằng 50-60% của người ta nên pin to và nặng, vòng vo làm gì.
Nhiều cụ đi xe Toyota suốt ngày chê xe vỏ mỏng, nhẹ hều, đi lềnh bềnh. Nay Vinfast nó làm cho cái xe nặng, trọng tâm thấp đi càng sướng chứ sao.
 

Pdzung

Xe tải
Biển số
OF-146091
Ngày cấp bằng
18/6/12
Số km
206
Động cơ
361,167 Mã lực
Các cụ tranh luận kiểu này thì có mà đến Tết :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top