[Funland] Có cụ nào di cư ngược từ nam ra Bắc ko

Trạng thái
Thớt đang đóng

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,765
Động cơ
421,951 Mã lực
Những năm 90-00 thì gần như 80% thanh niên quê em ko đi học đại học là xách ba lô bắt xe vào Nam đi làm (gồm cả làm công nhân và vào làm nông nghiệp ở Tây Nguyên)

Nhưng năm 2005 - nay gần như rất ít các cháu thanh niên lớn lên đi vào Nam làm. Chủ yếu là làm ở quê (quê cháu NB cũng có 3 khu công nghiệp lớn toàn tầm 10-15km làm đi về trong ngày được), không thì BN, BG đi làm cả.

Cháu nghĩ đó là xu thế tất yếu. Bởi lợi thế so sánh của Miền Bắc khá lớn.
 

AkiraBin

Xe tăng
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
1,854
Động cơ
123,103 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
FDI chuyển ra là cty nào thế cụ?
Cụ bắt bẻ câu từ ghê thặc :D. Chắc cụ ấy dùng từ nhầm chút thôi...Ý muốn nói là những cty FDI lớn mới đến thay vì đặt cty ở MN thì ra MB như SamSung chẳng hạn..

Đối với các công ty lớn. Em nghĩ những cty lớn mới đến xây dựng ở MB là cũng có lý do. ví dụ: Nhân công ngoài này đông và ổn định hơn, như một số năm trước mỗi dịp tết xong toàn thiếu người do về quê xong bỏ cty luôn, nhân sự chất lượng cao MB cũng nhiều hơn..

Đối với người dân: Em nghĩ việc người Nam di cư ra bắc làm việc sinh sống đông là điều khó có thể sảy ra, thời tiết, văn hóa là những khác biệt mà người MN khó thích nghi với MB. Ở chiều ngược lại, do lịch sử di cư bắc 54 , 75 và sau này nữa nên anh em họ hàng người Bắc nhiều hơn cũng là những lý do nhiều người muốn vào đó (do có cộng đồng sẵn để tự tin hòa nhập)
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,788 Mã lực
Tuổi
50
Có cái bot Cai Lậy các cụ còn đấu tranh mãi. Pháp Vân- Cầu Giẽ còn ngang trái hơn nhiều, bọn e vẫn phải nôn tiền ra đi
Em ko rõ bên Pháp Vân là như thế nào, nhưng Cai Lậy nó là chỗ yết hầu giao thông vận tải hàng hoá của cả ĐBSCL, ko phải chỉ đơn thuần là vận chuyển hành khách, thu phí ở đó ảnh hưởng rất lớn đến nhiều tỉnh. Ko bị chống đối mới là chuyện lạ !
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,200
Động cơ
198,826 Mã lực
Em ko rõ bên Pháp Vân là như thế nào, nhưng Cai Lậy nó là chỗ yết hầu giao thông vận tải hàng hoá của cả ĐBSCL, ko phải chỉ đơn thuần là vận chuyển hành khách, thu phí ở đó ảnh hưởng rất lớn đến nhiều tỉnh. Ko bị chống đối mới là chuyện lạ !
Cại Lậy chỉ là cái bot bé tẹo. Còn Pháp Vân là đg từ Bắc vô Nam kiểu gì cũng phải qua cụ nhé. Bot Cai Lậy nó còn bỏ tiền làm đg tránh, Bot Pháp Vân nó chỉ trải nhựa lại và thu tiền, lưu lg cũng gấp hàng chục lần Cai Lậy
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,788 Mã lực
Tuổi
50
Cụ bắt bẻ câu từ ghê thặc :D. Chắc cụ ấy dùng từ nhầm chút thôi...Ý muốn nói là những cty FDI lớn mới đến thay vì đặt cty ở MN thì ra MB như SamSung chẳng hạn..

Đối với các công ty lớn. Em nghĩ những cty lớn mới đến xây dựng ở MB là cũng có lý do. ví dụ: Nhân công ngoài này đông và ổn định hơn, như một số năm trước mỗi dịp tết xong toàn thiếu người do về quê xong bỏ cty luôn, nhân sự chất lượng cao MB cũng nhiều hơn..

Đối với người dân: Em nghĩ việc người Nam di cư ra bắc làm việc sinh sống đông là điều khó có thể sảy ra, thời tiết, văn hóa là những khác biệt mà người MN khó thích nghi với MB. Ở chiều ngược lại, do lịch sử di cư bắc 54 , 75 và sau này nữa nên anh em họ hàng người Bắc nhiều hơn cũng là những lý do nhiều người muốn vào đó (do có cộng đồng sẵn để tự tin hòa nhập)
Miền Nam thiếu công nhân từ nhiều năm nay rồi bác, trong khi miền bắc vẫn còn dư. Nên các cty nước ngoài mở nhà máy ngoài bắc cũng có lý do.

Nhân sự chất lượng cao thì cả nam lẫn bắc xưa nay đều thiếu, và sẽ còn thiếu lâu dài. Phía miền bắc em nghĩ sẽ thiếu trầm trọng hơn, do người Bắc thích làm chủ hơn là đi làm công ăn lương.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,565
Động cơ
245,788 Mã lực
Tuổi
50
Cại Lậy chỉ là cái bot bé tẹo. Còn Pháp Vân là đg từ Bắc vô Nam kiểu gì cũng phải qua cụ nhé. Bot Cai Lậy nó còn bỏ tiền làm đg tránh, Bot Pháp Vân nó chỉ trải nhựa lại và thu tiền, lưu lg cũng gấp hàng chục lần Cai Lậy
Trạm Cai Lậy nó bé nhưng lượng xe qua đó là của cả ĐBSCL, hầu như ko thể thoát chiếc nào, nên tiền nó thu ko bé tí nào.

Em ko hình dung được lưu lượng xe qua trạm Pháp Vân là như thế nào mà có thể gấp chục lần Cai Lậy được, nếu thế thì trạm thu phí đó phải lớn lắm !
 

fantasy0178

Xe tăng
Biển số
OF-10145
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
1,838
Động cơ
652,319 Mã lực
E di cư từ Bắc vào Nam sau ở dc 1 năm e lại ra Bắc nhưng kinh doanh SG hiện nay vẫn chiếm doanh số lớn hơn HN ạ :D, dự kiến tới e di cư tới một vùng biển nên thơ nào đó, ngày ngày đi chạy dọc bờ cát và ngắm hoàng hôn thôi ak, cụ với e giống nhau thế, e cũng dự kiến mỗi vùng một chồng đây, hehe
ah ven biển e đang ngắm cái Novaland Phan Thiết, cụ ngâm cứu e ấy chưa ạ?
Mợ chơi mạnh tay đấy, bao h tuyển ck khu vực miền Tây thì cho e đặt slot nộp CV nhá, hehe
 

Fim

Xe điện
Biển số
OF-613687
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,110
Động cơ
382,664 Mã lực
Nơi ở
Bển
Em ko sống ở MN, di cư từ MB vào tới MT ( Đè Nẽng) hết tiền nên dừng lại, quay đi quay lại cũng gần 20 năm rồi, quen trong này rồi, giờ về chỉ coi như thăm lại cố hương thôi, vài hôm là thấy chán, muốn quay lại rồi
Em mới 1/2 của cụ :>
 
  • Vodka
Reactions: UFA

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
10,549
Động cơ
306,040 Mã lực
E thấy nhiều thớt di cư từ bắc vào nam,nay e lập thớt hỏi đã có cụ nào có ý định,di cư từ nam ra Bắc không,trước e cũng ở Sài Gòn,xong e di cư ra Bắc,cuộc sống hiện tại bây giờ e cũng gọi là tạm hài lòng
Chuyện bt mà cụ. SG trước đây thì là số 1 nhưng trình độ nhân sự quản lý trong đó ko thể so với ngoài này đc.
Các cty FDI cũng chuyển ra Bắc nhiều, khu CN giờ cũng tập trung các tỉnh phía bắc.
Sớm muộn SG cũng mất vị trí số 1 thôi.
Cuối cùng yếu tố con người mới là quyết định
Cần gì phải FDI cho xa xôi, em thấy các em gái miền Tây di chuyển, di cư ra ngoài Bắc nhiều, chao ôi là dễ thương :P
 

Fim

Xe điện
Biển số
OF-613687
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,110
Động cơ
382,664 Mã lực
Nơi ở
Bển
Hẹn mãi mà con covid này nó làm phiền, hết cái 15 này e ới cụ nhé
vâng khi nào ổn thì lai rai sau cũng được anh ạ.
Mà đợt rồi dính khu anh không ? thấy chốt gần Euro :D
 

Vũ Điệp

Xe điện
Biển số
OF-378595
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
2,837
Động cơ
272,028 Mã lực
Thì xem cơ cấu đầu tư hạ tầng thì thấy. Mấy năm vừa qua ngoài Bắc hoàn thành bao nhiêu km cao tốc, trong khi đó ở trong Nam đc mấy km. Cái vụ này bà con cũng bàn chán rồi. Đi hay ở thì tuỳ hoàn cảnh.
Cái vụ đường sá rất nhiều cụ trong đó kêu ca rồi cụ ợ. Nhưng đường toàn là bot mà nền địa chất phía Bắc tốt hơn lên chi phí thấp thì họ làm nhiều hơn thôi.

Sent from iPhone via OTOFUN
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
272,025 Mã lực
Chủ quan em thấy đây là xu thế tích cực.
TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ trước đây có lợi thế về xuất phát điểm tốt, đã trải qua kinh tế thị trường nhiều năm, vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên (đất xây dựng khu công nghiệp) dồi dào nên phát triển (theo chiều rộng) mạnh. Dĩ nhiên phải hút nguồn lao động (giá rẻ) từ miền Bắc, miền Trung vào, sau nay là miền Tây lên. Nhưng việc phát triển kinh tế dựa trên nhưng nhân tố kể trên nó cũng có giới hạn, sớm muộn cũng phải chuyển sang phát triển theo chiều sâu, khi đó chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố quyết định. Việc chỉ phát triển mạnh ở TPHCM và các tỉnh miền Đông trước đây cũng không tốt. Dễ thấy nhất là cầu việc làm lớn, thu nhập tốt sẽ dẫn đến tập trung dân cư vượt quá sức chịu đựng về kết cấu hạ tầng, hạ tầng xã hội (bênh viện, trường học, công viên ... ), chênh lệch vùng miền lớn. Còn chuyện cục bộ địa phương, tỏ ra thượng đẳng, nuôi nơi này nơi kia em không đề cập.

Về chất lượng nguồn nhân lực, em thấy về tố chất thì người Việt ở đâu trên nước này cũng như nhau hết. Chỉ khác ở chỗ miền Bắc xu hướng học để làm quan, vì bằng cấp, để tầm chương trích cú chém gió rong là khá nặng nề; Miền Nam mà cụ thể là TPHCM thì hướng đến thực hành nhiều hơn, ít đi vào những vấn đề lý thuyết (để có thể làm chủ/làm ra công nghệ lõi). Nhìn chung mỗi vùng miền có một thế mạnh cũng như cái dở riêng. Cái này dần dần cũng được thị trường lao động điều chỉnh, nếu có chính sách tốt của nhà nước thì hiệu quả sẽ cao hơn nhiều.

Em không rõ các cụ thế nào chứ em chẳng thấy việc Hà Nội phải cạnh tranh với TPHCM về quy mô kinh tế, cao ốc hay gì gì đó là cần thiết. Cái mà Hà Nội phải làm tốt là trung tâm chính trị (bỏ qua mọi yếu tố địa phương, vùng miền), là trung tâm giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, tài chính - thương mại của miền Bắc và Bắc miền Trung, là nơi giữ được hồn cốt dân tộc. Phát triển công nghiệp, nghỉ dưỡng, cảng biển thì Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình ... lo.
 

dpbd90

Xe tải
Biển số
OF-738352
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
270
Động cơ
66,837 Mã lực
Tuổi
33
Em không rõ các cụ thế nào chứ em chẳng thấy việc Hà Nội phải cạnh tranh với TPHCM về quy mô kinh tế, cao ốc hay gì gì đó là cần thiết. Cái mà Hà Nội phải làm tốt là trung tâm chính trị (bỏ qua mọi yếu tố địa phương, vùng miền), là trung tâm giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, tài chính - thương mại của miền Bắc và Bắc miền Trung, là nơi giữ được hồn cốt dân tộc. Phát triển công nghiệp, nghỉ dưỡng, cảng biển thì Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình ... lo.
Có 1 cái em không hiểu là sao SG giàu hơn nhưng lại ít cao ốc hơn HN. Bây giờ ở HN ngập nhà cao tầng, sắp thành cái vườn cải đến nơi
 

huyhung123

Xì hơi lốp
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,756
Động cơ
483,300 Mã lực
Cại Lậy chỉ là cái bot bé tẹo. Còn Pháp Vân là đg từ Bắc vô Nam kiểu gì cũng phải qua cụ nhé. Bot Cai Lậy nó còn bỏ tiền làm đg tránh, Bot Pháp Vân nó chỉ trải nhựa lại và thu tiền, lưu lg cũng gấp hàng chục lần Cai Lậy
Pv - CG là đường mới song song vs ql1 cũ, thu là đúng. Cai Lậy thu là ql1 luôn, thu là sai!
 

dpbd90

Xe tải
Biển số
OF-738352
Ngày cấp bằng
5/8/20
Số km
270
Động cơ
66,837 Mã lực
Tuổi
33
Ở HN còn cái trạm Bắc Thăng Long thu phí cho đường tránh Vĩnh Yên mà theo em dự tính thì 99% xe đi qua trạm này cũng không đi đường tránh kia luôn.
Vẫn phải ngầm ngùi mà đi. Em đúng là tầng lớp con cừu
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,403 Mã lực
vâng khi nào ổn thì lai rai sau cũng được anh ạ.
Mà đợt rồi dính khu anh không ? thấy chốt gần Euro :D
cách nhà em 100m đường chim bay cụ ah, tối qua 9h hơn còn lôi ra xét nghiệm,
1626076495216.png
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
272,025 Mã lực
Có 1 cái em không hiểu là sao SG giàu hơn nhưng lại ít cao ốc hơn HN. Bây giờ ở HN ngập nhà cao tầng, sắp thành cái vườn cải đến nơi
Em chịu. Nếu nói khả năng chi trả cho căn hộ hay sàn thương mại trong cao ốc thì không biết nơi nào cao hơn. Thêm nữa, người mua ở khắp các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung chứ không chỉ riêng Hà Nội. Dân Hà Nội chắc gì đã chi tiêu mạnh tay hơn các tỉnh khác trong chuyện mua nhà mua cửa ở Hà Nội.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top