[Funland] Có cụ mợ nào đang làm đúng công việc mình thích nhất không ạ?

duonganhdc

Xe tải
Biển số
OF-600013
Ngày cấp bằng
20/11/18
Số km
433
Động cơ
127,795 Mã lực
Tuổi
40
Mình có đứa em là lính truy nã, được đi du lịch khắp nơi, tỉnh nào cũng có bạn
Đi nước ngoài cơ mà cụ ơi. Bên CA hầu như không có môi trường được đi nước ngoài đâu. Em nắm khá rõ điều này.
 

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
5,876
Động cơ
483,584 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
E ra trường chục năm vẫn gắn bó 1cty đây.
4năm đầu vào sinh luôn 3đứa may cty ko đuổi. So với bạn bè cùng khóa thì lương em thuộc dạng áp chót rồi. Lắm lúc cũng chán, vì nghĩ xưa đi học mình đâu có thua kém các bạn, mà giờ so vị trí cv, so thu nhập thì chẳng bằng ai. Nhưng có nhiều thứ khiến mình phải đánh đổi, thời gian cho gia đình, cho con cái, cho bản thân nghỉ ngơi.
Đã có những lúc định viết CV nộp nơi khác rồi, nhưng sói lại can. Vậy là lại thôi...
Và điều quan trọng nhất níu giữ em ở lại, vẫn là tuy thu nhập ko tốt lắm nhưng sếp quá tâm lý và môi trường cty quá tuyệt vời. Làm em chưa quyết tâm để đi ạ. Nên chắc là em vẫn đang yêu công việc này
Ít ra mợ cũng nghĩ xem 4 năm tới 3 đứa nữa chứ, nghĩ ít thôi
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,018
Động cơ
189,018 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
Cty e có chế độ trả lương nó hơi dị, cùng 1 vị trí, sẵn sàng trả mức lương chênh nhau cả 5 7tr 1tháng. Vd lương e đang 10tr, năm sau e sẽ dc tăng 5% lên 10tr5, nhưng 1 đứa ít hơn e 4 5 năm kinh nghiệm, PV vào 1 vị trí y như em, lương nó ở cty cũ đang 10tr, giờ nó đòi lên 12tr cty e vẫn đồng ý, thế là nó xảy ra tình trạng trong 1team, số năm kn khác nhau, nhưng mức lương rất khác nhau. Và càng cống hiến với cty thì lương càng thấp.
Có 1em trai sau e 1khóa, xưa cũng cùng team e, lương ngang ngang e, nó bảo nó rất thích môi trường cty e nhưng nó bắt buộc phải đi vì cty e tính là cty TOP nhưng trả lương thưởng lại thấp, nó bảo nó sẽ đi 1-2cty khác để deal mức lương cao lên, sau đó lại xin quay trở về và gắn bó ở cty em. Và đúng thật, sau khi nó đi 3năm, cty e lại có vị trí tuyển và nó nộp CV, lại đỗ, thế là lương nó giờ cao hơn hẳn em. Bạn bè e, rất nhiều ng lương cao hơn e cả gấp rưỡi gấp đôi, gấp 3rồi, trong khi ngày xưa ở trường em cũng là đứa học hành ổn. Tính e cũng hiếu thắng, nhưng kiểu bắt buộc e fai chấp nhận như thế này ấy. Giờ sói đi làm xa cả hàng ngàn km, ko có bố mẹ 2bên phụ giúp, ko có giúp việc, có lúc e nghĩ mình nhảy cty khác lương chắc chắn cao hơn nhưng sẽ vất vả hơn, và có khi e fai thuê thêm GV chứ em ko thể ko thuê gv như hiện giờ được. Đấy nghĩ vậy nên e lại thôi ko nhảy, nhưng cứ nghĩ mấy cái đứa bằng số năm kn mình hoặc ít hơn số năm kn so với mình trong cty thôi mà lương nó cao vụt lên, trong khi nó chẳng có gì gọi là làm tốt hơn mình thì lại cay cú
Nghe mợ tả em đoán mợ đang làm trong 1 công ty của Nhật. ( em thấy các ct Nhật hay có tình trạng này)
 

MuathuHN252

Xe cút kít
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
16,313
Động cơ
327,082 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hoàng Mai, HN

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
279
Động cơ
141,105 Mã lực
Còn nhóm 5 nữa cụ ạ:
5. Không làm, có lương

Không làm ở đây nghĩa là mình tìm được việc mình thích, thì đó không còn gọi là làm việc nữa mà gọi là hưởng thụ cụ ạ. Tức là vừa chơi lại vừa có tiền hihi :">
Nhớ ra là em thiếu mục số 6 nữa.
6. Sướng, lương cao.
 

BMW_X7

Xe điện
Biển số
OF-101541
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
3,225
Động cơ
370,517 Mã lực
Em thấy chưa ông trẻ nào đi du lịch cả. Toàn là loanh quanh trong VN. Có bà làm sếp của Phòng QLXNC mà còn chả bao giờ đi nước ngoài. Phòng này là còn có lý do để đi đấy ạ, chứ các Phòng, Đơn vị khác thì hầu như chả có lý do ấy cơ ạ. Còn lý do dễ hiểu nhất để đi làm đi chữa bệnh thì CA lại chữa tại các Bệnh viện Công an trước rồi. Mà tiếng Anh của các anh/chị CA cũng hơi đuối nên cũng không ham đi lắm đâu em chơi rất nhiều bạn là CA nên em quan sát thấy như vậy.
vâng hình như ngành cấm thì phải, hoặc đi phải là đi công vụ mới được đi, chứ đầy người có tiền mà không được đi mà chứ ko hẳn dốt tiếng anh mà ko đi đâu, em đi Trung quốc khi ko biết tiếng nào, nhưng có phiên dịch theo mà.
thằng bạn em trong nước thì tự tổ chức đi suốt nhưng chưa bén mảng ra ngoại quốc phát nào, chứ nó thiếu gì tiền đâu mà ko thuê được phiên dịch, nó là con Bí thư của 1 TP mà. nhưng phèn hưn em vì em được đi một số nước rồi, về hay kể cho nó cay hihi
à nhưng vợ nó thì được đi ạ, vợ nó đi nhưng thủ tục rồi khai báo rất phức tạp, mặc dù vợ nó là công chức bình thường thôi chứ ko trong ngành
 

huycannhinho

Xe tải
Biển số
OF-743137
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
357
Động cơ
62,741 Mã lực
Tuổi
42
Mình học về năng lượng ( Dầu Khí)
Ra trường 2005 tới giờ chỉ toàn làm sales ( Mảng Dự Án)
Đến giờ hơi hơi nhớ mảng năng lượng, mỗi tội về cơm áo gạo tiền trước giờ chỉ toàn làm dự án nên thấy chủ đề này cũng ... buồn man mát
Btw, cứ tài chính đảm bảo cho vợ con thì mình lại thấy nỗi buồn đó ko đáng nhắc tới ^^
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,690 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em cũng ngoài 5x , tiến đến 6X cũng chỉ còn vài năm, lúc trẻ khi ra trường đam mê ngoại ngữ ngoài chuyên môn chính của mình, tự thấy mình khác biệt so với anh em cùng trang lứa, vất bỏ lại tất cả phía sau một công việc thời thượng và ước mơ của dân học điện tử - viễn thông lúc bấy giờ, và một tình yêu đẹp để đi tìm giấc mơ Mỹ, cũng vài lần renew H1B thành công và xin PR để tính đường ở lại, nhưng cuối cùng cũng phải cắp đít về nước (vì chủ quan) do khủng hoảng toàn cầu và bị laid off. Về nước lại bắt đầu lại từ đầu bằng công việc quản lý các dự án và kiêm luôn vai trò làm software architect cho một công ty cũng khá lớn về outsourcing những năm 20xx ở SG này, lương không tệ và có nhiều benefit, nhưng vẫn cứ muốn làm cái gì đó lớn hơn cái kiếp làm thuê, lại bỏ việc và quyết định build cái công ty riêng để quay lại cái món yêu thích về network, telecom ( SIP base, IMS...) và mảng wireless truyền thống, cũng may lại gặp lại anh em đồng nghiệp cũ khi còn bên bển cũng ra làm startup, lai có cơ hội hợp tác với nhau và cùng tiếp tục mảng outsource quen thuộc. Hơn chục năm ròng rã, làm mãi cũng chán nên chuyển sang làm product ngoài cái mảng outsource, thành công cũng có, thất bại cũng có, nhưng đành chấp nhận vì đó là câu chuyện kinh doanh.

Tổng kết lại thì ta nếu có lòng yêu nghề thì ta cũng sẽ không thoát khỏi tiếng gọi xâu thằm bên trong ta dù ở bất kỳ vị trí , cấp bậc nào, dù là khi tài khoản cạn tiền hay tiền chẳng còn là vấn đề hay chỉ thoáng qua trong suy nghĩ.

Gần 60 rồi mà em đôi khi vẫn còn ngồi code chung hay review code với các bạn trẻ, không phải mình không tin tưởng họ mà là mình vẫn còn muốn sống lại cái ký ức cũ, để thay lại mình trong hình ảnh của các bạn trẻ bây giờ, cũng để chống lão hoá bộ não khi nó đã gần đến tuổi nghỉ hưu, chắc cũng chỉ cố được thêm đôi năm nữa là hết, có lẽ lúc đó thì em lại bỏ hết tất cả phía sau, để về quê làm một lão nông thuần tuý, sống tự cung tự cấp và tránh xa cái ánh sáng đô thị càng xa càng tốt. Nhu cầu cho bản thân giờ cũng chẳng còn nhiều nhặn gì với một gã độc thân, sống đơn giản nhất có thể, hàng ngày ăn dĩa cơm 35K ở cái căng tin gần cty cũng được, hay rủ nhau đi ăn nhà hàng với cái bill vài triệu cũng chẳng khác gì nhau.

Sống và quyết tâm theo công việc và nghề nghiệp mình mong muốn nó đòi hỏi sự dũng cảm và nỗ lực kiên trì của bản thân mọi người ạ, cái giá phải trả đôi khi nó rất lớn khi phải lựa chọn giữa gia đình và công việc, và sự nhận lại có lúc cũng chỉ là một nụ cười và cái nhìn biết ơn của một ai đó.

Đến một lúc thì tiền chẳng còn quan trọng gì nữa , vì khi ta chết đi, cũng không thể mang theo tiền về bên kia. Sống thoải mái và đơn giản hoá mọi chuyện đi là được, là hạnh phúc rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

AnhTiếnMobile

Xe điện
Biển số
OF-144883
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
3,902
Động cơ
63,650 Mã lực
Nơi ở
Thái Nguyên
Có lẽ nghèo từ nhỏ nên công việc mà em muốn nhất từ nhỏ là kinh doanh. Từ nhỏ đã xác định, mục đích của các nghề đều là kiếm xiền để sống cho tốt, hà cớ gì đi đường vòng (học nghề) mà ko đi thẳng (học kinh doanh). Vì thế xuyên suốt từ thi ĐH, qua giai đoạn vẫn chung thủy với ngành học.
Ra trường, ko có vốn nên phải làm thuê. Em lại nhận ra, kinh doanh tự nó ko thể tồn tại mà phải kinh doanh trong nghề gì. Vào nghề rồi thì lại nhận ra muốn phát huy được thì phải thạo nghề. Thế là lại lao vào học nghề.
Sau hơn 20 năm ra đời thì em có 2 nghề, Nghề kinh doanh và nghề đánh giá hàng(ngành hẹp). Nghề yêu thích nhất vẫn là kinh doanh và vẫn đang sống tốt với nó.
Em giống cụ ở chỗ xuất phát điểm trưởng thành từ gia đình không có điều kiện nên trong em luôn thôi thúc mình phải cố gắng, cố gắng nhiều hơn nữa để thoát nghèo . Ngày đi làm công nhân chỉ mong được làm thêm càng nhiều càng tốt để kiếm được thêm tiền lương. sau em ngẫm ra cứ làm thế này không ổn mình bán sức lao động thế này còn trẻ có sức khỏe thì còn kham được chứ sau này điều kiện công việc và sức khỏe biến động thì không biết sẽ như nào . Các cụ dạy ''Phi thương bất phú'' quả đúng không lệch được em cũng chuyển hướng dần thế là theo nghiệp kinh doanh điện thoại , sửa chữ điện tử này cũng được hơn chục năm đúng niềm đam mê của mình dù còn nhiều khó khăn trong cạnh tranh nhưng em cũng cảm ơn nghề đã cho mình và gia đình dần khá hơn lên . Khi kinh tế không còn phải lo nghĩ nhiều nữa thì em lại thích hoạt động công tác xã hội bên đoàn thanh niên của TDP , thích dẫn dắt bọn trẻ trong khu tham gia văn nghệ, tdtt chỉ trong dịp hè này mới tập hợp được chúng ra nhà văn hóa của TDP vì thường ngày chúng còn bận học, muốn tạo cho các cháu có sân chơi hữu ích dịp nghỉ hè. đây là đội múa và đội bóng thiếu niên của TDP
20240713_204739.jpg
Screenshot_20240725-085921_Zalo.jpg
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,018
Động cơ
189,018 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
Từ khi ra trường tới giờ cũng 2 chục niên, thời gian tại vị tại các công ty của em nó cứ giảm dần, đầu tiên là 9 năm, 6 năm, 2 năm, 2 năm. CT mới nhất thì mới hơn nửa năm nhưng tất cả các công ty em đều là cv na ná nhau, đúng chuyên môn, chuyên ngành đào tạo. Có những lúc thấy chán thật sự nhưng ko biết (dám) làm ji khác, jo thì em lại thấy đỡ chán hơn. Nghề của em nó chả giầu đc nhưng cũng ko quá đói. tự bằng lòng thì CS sẽ dễ chịu hơn thôi.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,062
Động cơ
1,671,330 Mã lực
Chủ đề này bao hàm nhiều chuyện khác nhau, kiểu như vài topic khác nhau.

Giờ các cụ 7X, 8X tự vấn mình, đúng là điều nhiều người bị bỏ lỡ đáng tiếc. Anh Lê Quang Tiến, GĐ Tài chính của FPT, nói mấy chục năm kinh nghiệm làm việc của anh ý, giờ nó nằm trong giáo trình kinh tế của SV 2 năm đầu hết. Chưa rõ chuyện sát được mấy phần, nhưng em nghĩ khả năng có khi về ý là đúng đấy.

Vậy các cháu giờ may mắn hơn, không chỉ có điều kiện cuộc sống đầy đủ, mà việc học tập, hoạt động đã tự nhiên, va chạm hơn, cốt cũng là để được chọn nghành nghề phù hợp rồi.
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,792
Động cơ
430,930 Mã lực
Chủ đề này bao hàm nhiều chuyện khác nhau, kiểu như vài topic khác nhau.

Giờ các cụ 7X, 8X tự vấn mình, đúng là điều nhiều người bị bỏ lỡ đáng tiếc. Anh Lê Quang Tiến, GĐ Tài chính của FPT, nói mấy chục năm kinh nghiệm làm việc của anh ý, giờ nó nằm trong giáo trình kinh tế của SV 2 năm đầu hết. Chưa rõ chuyện sát được mấy phần, nhưng em nghĩ khả năng có khi về ý là đúng đấy.

Vậy các cháu giờ may mắn hơn, không chỉ có điều kiện cuộc sống đầy đủ, mà việc học tập, hoạt động đã tự nhiên, va chạm hơn, cốt cũng là để được chọn nghành nghề phù hợp rồi.
ý đấy là chỉ về lý thuyết thôi cụ ạ. cụ Tiến cũng là dân 7x đời đầu/trung. giai đoạn này giáo trình kinh tế còn thiếu be bét. bên ktqd còn vừa học vừa viết giáo trình. dở khóc dở cười như bọn em là cùng 1 môn học mà mỗi thầy cô sd một giáo trình khác nhau, đến khi thi thì thi đề chung nên mới tá hỏa tam tinh ra ấy.
giờ giáo trình khá đầy đủ, sách nước ngoài tiếng và sách dịch có đầy,
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,186
Động cơ
284,298 Mã lực
Mợ ơi em lạ gì cái BHXH này. Không phải 75-80%.

Hiện nay mức đóng BHXH trong các doanh nghiệp là: 10,5% của nhân viên và 21,5% của doanh nghiệp, cộng với 2% kinh phí công đoàn đi theo BHXH, tổng cộng: 34%. Ví dụ: Lương của cô Hạnh tại công ty là 5 triệu đồng thì số tiền mà doanh nghiệp phải đóng cho BHXH là 5.000.000đ x 34% = 1.700.000 đồng (rất cao).

Một điều khiến níu chân người dân tham gia BHXH là được hỗ trợ về BHYT khi có sự cố, tuy nhiên hiện nay cũng có sự phân biệt đối xử trong hưởng thụ BHYT, người dân bình thường chỉ được đăng ký cơ sở khám chữa bệnh BHYT ban đầu là các cơ sở tuyến xã, tuyến huyện. Cán bộ cấp cao mới được hưởng thụ cấp tỉnh, cấp TW.

Như vậy, BHYT cũng không thể mãi níu chân được sự tự nguyện, hào hứng của người lao động muốn đóng góp BHXH, trong khi mỗi tháng người lao động phải trả tiền thuê nhà, tiền xăng xe đi lại, tiền hỏng hóc xe, đưa đón con đi học và tiền hiếu hỉ khác nên với mức lương ít ỏi 5 triệu đồng mà phải bị trích ra 575.000 đồng, chỉ còn 4.425.000 đồng, còn doanh nghiệp thì phải bù 1.125.000 đồng cho nhân viên đóng BHXH khiến chủ doanh nghiệp còn không có được lương mà thậm chí phải đi vay mượn để trả lương nhân viên, thanh toán BHXH.

Với mức đóng 34% như hiện nay, chính người lao động đề xuất với doanh nghiệp không muốn tham gia BHXH, hoặc ghi nhận mức lương đóng BHXH thấp hơn, lấy lệ để họ còn có tiền duy trì trang trải mức sống tối thiểu vốn đã khó khăn, mệt mỏi. Số tiền của 21,5% kia doanh nghiệp họ đưa thẳng cho người lao động.

Công ty không ăn quỵt đồng nào. Nhân viên có 2 option lựa chọn. Nhân viên tự nguyện chứ không bị ép. Còn em nghĩ mợ là nữ thì thêm cái chế độ thai sản là cùng.
Cụ ơi, cụ thật sự nên im đi về chủ đề này cụ ạ, vì cụ càng nói càng luyên thuyên.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,108
Động cơ
401,004 Mã lực
Nói thì bảo bậy chứ em có ông bạn sang Nhật học cái khỉ gió gì không biết. Đang học về nghỉ hè hồi đấy dẫn anh em đi karaoke. Bố ấy nói khơi khơi là sang đó chỉ mong chúng nói mời mình đóng phim mà nó không mời. Nghề đó là ông ấy thích nhất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top