[Funland] Có cần giới hạn đền bù thiệt hại khi va chạm với xe sang ?

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
2,905
Động cơ
240,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều lúc đi trên đường thì k nói hay dc, đen thì dính thôi
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Nhưng em thấy cũng có cái có lý đấy. Ví dụ như sau:
Như chúng ta biết, con người và tính mạng con người là thứ quí giá nhất. Nó quí giá hơn cái xe nhiều. Thế nhưng khi vô ý gây thương tích cho một người nào dù đó là tỷ phú hay một người lao động bình thường, thậm chí là vô ý làm chết. Luật cũng chỉ có mức trần khi xử phạt (trần về trách nhiệm hình sự, trần về bồi thường thiệt hại). Vậy mà đối với cái xe thì lại không như vậy.
Bởi vì Luật nó không quy định bồi thường có tính cộng dồn, kiểu Gà đẻ Trứng rồi nó sẽ nở ra Gà mới ..., mà chỉ có 1 con gà thôi, bác ạ.
Xét như thế, ông tỷ phú và ông nông dân, giá trị "như nhau", trên khía cạnh nào đó.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,651
Động cơ
271,722 Mã lực
Nó có barem đấy cụ ơi, không phải thích hô bao nhiêu thì hô đâu, chẳng qua không ai đi kiện tụng những vụ này nên không có phân xử thôi.
Hồi cấp 3 em đi xe đạp đâm vỡ 1 cái yếm xe DREAM lú đó là siêu phẩm. Chú kia đòi bắt đến yếm mới, gọi CA đến họ bảo "hỏng đâu sửa đấy" ông này (em) có trách nhiệm làm sao cái yếm này đẹp lại trả ông kia, thế là thuê thợ hàn hàn lại. Cứ trả lại hình dáng ban đầu cho ông chứ không có chuyện ăn vạ đòi thay yếm đâu. Đấy là CA nói những năm 199x:)).
Thực tế là không đền được đủ đâu, va vào ông vô sản thì xác định luôn là không có công bằng rồi.

Ra công an họ nói luôn là chả bắt đền được đâu, thôi bỏ đi làm việc khác cho nhanh. :))

Đó là vụ của em những năm 201x.
 
Chỉnh sửa cuối:

AKAN_N

Xe buýt
Biển số
OF-742471
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
666
Động cơ
73,585 Mã lực
Ní nuận của ông trẻ trâu, đọc chán hết cả ngườ
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,179
Động cơ
678,653 Mã lực
Đến lạy ông thớt. Tư duy như này thì bao giờ khá được.
Ko khá dc thì mới tư duy như thế & sinh ra cái thớt này và có vài ông vào đồng tình. Chứ có tiền ngồi lên xe sang thì lại khác.
 

Honda monkey

Xe tải
Biển số
OF-774601
Ngày cấp bằng
16/4/21
Số km
377
Động cơ
43,287 Mã lực
Tuổi
53
View attachment 6252610
View attachment 6252634
Đây là bức hình chụp vụ va chạm chiều nay, bức hình này được cư dân mạng định giá 140 triệu và được coi là đắt nhất ngày hôm nay.
Vậy vấn đề đặt ra là, cùng 1 lỗi va chạm làm hỏng đèn hậu của xe i10, thanh niên này chỉ phải đền vài triệu cho cái đèn hậu. Nhưng xảy ra với Mayback thì là 140 triệu. Nếu chiếc xe là roll royce trị giá 80 tỷ thì số tiền sẽ thế nào. Bỏ qua vấn đề bảo hiểm đi các cụ nhé, vì có ý kiến cho rằng, bọn bảo hiểm rồi sẽ đi đòi người gây tai nạn sau khi đền bù ccho chủ xe. Em thấy có gì đó vô lý ở đây về vấn đề pháp lý.
Theo suy nghĩ của em, điều này là bất công cho người đền bù. Vì người có xe ô tô sang phải chịu chấp nhận thêm rủi ro hơn khi mang một chiếc xe giá trị khủng ra lưu thông ở đường. Tất nhiên là người gây ra sẽ phải đền bù, nhưng mức đền bù này phải có giới hạn, có trần, mức phạt đền bù tương ứng với giá trị của xe phổ thông. Ví dụ thay vì đền 140tr cho cái đèn hậu, người đó chỉ phải chi ra vài triệu hoặc mức trần không vượt quá 20tr cho một chiếc đèn. Còn lại người chủ xe sang phải chịu. Vì anh thích chơi xe sang ra đường thì anh phải chấp nhận rủi ro khi va chạm.
Ý kiến các cụ sao ạ?
E bổ xung thêm:
- Luật sinh ra để bảo vệ cả người bị thiệt hại và cả người phạm lỗi.
- Ai cũng có thể mắc lỗi khi tham gia giao thông nên xin đừng nói mạnh, nhiều bác TÀI GIÀ cũng không dám mạnh miệng khi tham gia giao thông nên các cụ đừng nói là: không biết đi thì đừng ra đường, đi ẩu thì phải chịu. Do vậy không nên vì lỗi đó mà diệt đường sống của người ta.
- Trường hợp xe đạp, xe máy, xích lô gặp xe sang chắc cũng chỉ mong chờ "rủ lòng thương" của khổ chủ. Trường hợp camry mà gặp xe sang, nếu không xin xỏ thì cũng đến bỏ xe mà chạy :)
- Nếu là lỗi cố ý gây tai nạn thì sẽ là chuyện khác, xử khác, có khi hình sự.
Xin hãy đọc rõ và hiểu kỹ, tư duy của e có thể khác một số cụ. Nhưng em không tư duy theo kiểu lối mòn như một số cụ. Nhiều cụ phản đối em, nhưng nếu "nạn xe sang" chạy đầy đường thì em cá là nhiều cụ sẽ khóc
Bổ xung thêm lần nữa:
- Trong khi tham gia giao thông, các ô tô sang, hèn đều đóng các loại phí có giá trị như nhau đối với xe dưới 9 chỗ: phí ra biển, phí kiểm định, phí bảo trì đường bộ, phí cầu đường. Nhưng khi xảy ra tai nạn, xe sang được đền bù nhiều hơn (theo giá trị vật chất xe) còn xe bình dân thì được đền bù ít hơn. Em đang nói trong phạm trù tham gia giao thông nhé
- Các bác nói là em quay về thời kỳ cào bằng. Vậy mà các loại phí kia đều bằng nhau đối với các loại xe thì sao đây.
Glc 300 của ông anh cùng công ty. Cặp gương hãng báo 300 củ.
Em cũng đang lái xe sang đây,ngày mai ra đường mà thấy xe xích lô,xe máy chở hàng ,hoặc xe ba bánh.v..v. Thì phải giảm tốc độ,tránh xa ra,thậm chí thấy chỗ nào xe máy đông thì dừng lại luôn,
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,875
Động cơ
332,089 Mã lực
Có hôm tắc đường, nhích tí một đằng sau đít con RR Cu Ly Nan trắng tinh, TSB nản ra phết :D
 

lacettiGG

Xe điện
Biển số
OF-368871
Ngày cấp bằng
1/6/15
Số km
2,394
Động cơ
303,956 Mã lực
Cụ chủ có cái lý riêng và quan điểm là cũng đúng chứ không phải sai. Ví dụ đặt tình huống ta đi ra ngoài đường và một ngày xấu trời nào đó ta ko cẩn thận va phải chiếc xe Rolls royce và lỗi thuộc về ta... cũng chát lắm. Đã là con người thì khả năng là > 0 và nó có thể xẩy ra với bất kỳ ai.

Theo em ta nên nhìn sang nước ngoài xem họ làm thế nào, vì các nước phát triển họ đi trước ta hàng chục năm nên vấn đề này họ đã gặp rồi. Giải pháp của họ nói ngắn gọn là "Bảo hiểm". Hệ thống bảo hiểm phát triển sẽ cover cho chúng ta những rủi ro "từ trên trời" như vậy. Em lấy ví dụ: Tham giao thông chúng ta đóng bảo hiểm X đồng. Nếu va chạm với đối phương chúng ta phải trả Y đồng thì bảo hiểm sẽ cover cho chúng ta để chúng ta không phải trả quá Z đồng, dĩ nhiên Z là con số chấp nhận được với đại đa số và Z << Y trong trường hợp Y là chiếc Rolls royce.

Chỉ có điều con số X đồng không hề nhỏ so với mức bảo hiểm trung bình ở VN, nhưng là chấp nhận được để đảm bảo an toàn trong những trường hợp hy hữu như vậy. Em không rõ bảo hiểm ở VN đã có mục này chưa nhưng dù nếu có thì chắc cũng chưa đủ phổ cập đến phần lớn người đi xe máy.

Có cụ nào có thông tin ở những nước có nên giao thông tương đối phát triển mà sử dụng nhiều xe máy thì post lên đây để cùng tham khảo.
 

2bplus

Xe buýt
Biển số
OF-399598
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
570
Động cơ
237,332 Mã lực
Tuổi
27
Thực tế là không đền được đủ đâu, va vào ông vô sản thì xác định luôn là không có công bằng rồi.

Ra công an họ nói luôn là chả bắt đền được đâu, thôi bỏ đi làm việc khác cho nhanh. :))

Đó là vụ của em những năm 201x.
Đúng vậy.
Va phải ông rách nát chẳng có gì họ cứ không đền đấy làm gì được nhau. Mức vi phạm chưa đủ xử lý hình sự. Kiện ra tòa cứ cho là thắng, tòa phán ông rách phải đền đi. Nhưng mà cứ chơi cùn không đền thì làm sao, ăn thịt họ à. Ra thi hành án mà thúc xem đến thế kỷ nào :)).
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,611
Động cơ
377,273 Mã lực
Thật may là những người có cách tư duy như chủ thớt có số lượng khá khiêm tốn. Vì nếu số này mà lớn thì Dân chủ-Cộng hòa cáo chung từ đời
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,033
Động cơ
542,517 Mã lực
Đúng vậy.
Va phải ông rách nát chẳng có gì họ cứ không đền đấy làm gì được nhau. Mức vi phạm chưa đủ xử lý hình sự. Kiện ra tòa cứ cho là thắng, tòa phán ông rách phải đền đi. Nhưng mà cứ chơi cùn không đền thì làm sao, ăn thịt họ à. Ra thi hành án mà thúc xem đến thế kỷ nào :)).
Thế nên luật rừng nó mới lên ngôi đấy cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

đỏ quên đi

Xe tải
Biển số
OF-577885
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
247
Động cơ
142,420 Mã lực
Các cụ cho cháu hỏi! Trong trường hợp này, cái bảo hiểm TNDS xe máy mua mấy chục ngàn có tác dụng gì không?
Cụ tham khảo thông tin về bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Tiền nào của ấy cụ ạ, với mức mua 60 nghìn/năm thì chỉ được bảo hiểm chi trả đền bù 70 triệu cho mỗi người, 40 triệu cho tài sản của mỗi vụ bị gây thiệt hại.
bh.jpg
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,033
Động cơ
542,517 Mã lực
Thật may là những người có cách tư duy như chủ thớt có số lượng khá khiêm tốn. Vì nếu số này mà lớn thì Dân chủ-Cộng hòa cáo chung từ đời
Cụ nhầm. Trên này ít nhưng ngoài xh nhiều vô kể. Thế nên xe to đền xe bé, va chạm tự thương lượng chứ nhờ PL phân xử thì thằng thứ 3 nó giã cho sau cứ nghe thấy tên là đái ra quần.
 

đỏ quên đi

Xe tải
Biển số
OF-577885
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
247
Động cơ
142,420 Mã lực
Em không có ý cãi cùn đâu, nhưng cái kiểu hãng báo giá bất kỳ và cứ phải theo cũng không chắc đã đúng. Em không chắc thôi, nhưng về logic là em ủng gộ bên đền bồi thường mà ko bị bên kí chủ định vào chỗ a chỗ b (ý là báo giá của hãng xe)
Ví dụ ông bị đền tự nhập đèn của xe đó ở đâu đó có được không? Có quy định nào nhất định phải Merc VN bán ra không? Hay sơn thì đúng các bước cần sơn nhưng ở gara khác chứ sao nhất định phải vào Merc sơn ? Em đang hỏi ở góc độ PL nào quy định cụ thể chi tiết những điểm đó hay không thôi? Mình cứ từ từ bàn luận, đề tài này hay vì em thích tính Nhân Văn trong câu chuyên nên em sẽ tìm hiểu xem câc góc độ PL bảo vệ người dân không giàu trong các tình huống không cố ý:).
Em chưa được sang bển nên không rõ họ xử thế nào nhưng em đoán là bên họ thì các gara nhiều như lợn con, hàng nhái hàng giả không nhiều nên cả hai bên có thể thỏa thuận xem xét gara nào hợp lý về địa điểm, trình độ kỹ thuật, giá cả... để vào đó sửa. Còn ở mình thì em biết rõ hơn, không phải đoán, các anh gara độc quyền nên thoải mái chém. Nhưng cũng phải thông cảm cho các bác gara, bỏ bao xèng xây dựng cơ sở, mất bao công để vào OF plaza, lại còn phải đóng phế cho hãng, luôn chịu tiếng xấu là cắt cổ thượng đế, lại chỉ làm cho mỗi một hãng nên số lượng khách cũng ít thì phải bù lại là thịt được cụ nào thì phải tranh thủ thịt ngay.
 

Ocdaonho

Xe tải
Biển số
OF-762147
Ngày cấp bằng
8/3/21
Số km
419
Động cơ
53,419 Mã lực
Tuổi
38
Em thấy cụ đang suy nghĩ theo lối mòn cũ. Còn em nhìn nhận vấn đề theo khía cạnh khác
Em vote ý kiến của cụ.
Em thấy hướng nghĩ của cụ đúng.
Người có lỗi sẽ phải đền bù, nhưng đúng là cần có - giá trần chứ đề theo giá trị xe thế này đúng là quá khổ cho những người đâm phải xe đắt tiền.
Đời chả ai muốn gây tai nạn cả, chả ai muốn đâm phải xe khác dù là xe rẻ tiền.
 

toechuoi

Xe tăng
Biển số
OF-134876
Ngày cấp bằng
17/3/12
Số km
1,479
Động cơ
394,230 Mã lực
Cụ nói chuyện hơi chán.
tự dưng chả làm gì lại phải đi share tiền với ông làm hỏng đồ của mình.
Quan điểm phải rõ ràng là hỏng thì phải có biện pháp khắc phục. Cụ không làm được thì cụ phải trả tiền cho người biết làm người ta làm.
Còn chuyện nhiều tiền hay ít tiền, có tiền hay không có tiền thì cái đấy lại phải tuỳ thuộc vào người bị hỏng đồ, người ta tốt bụng, cho là chuyện không may thì người ta không bắt đền hoặc bắt đền ít. Người ta không muốn mất cái chi phí đấy thì mình phải đền. Thế thôi.
Giờ lại ngồi nghĩ ra luật bảo có mức trần cho xe sang, thế cái phần nó đội trần lên thì tự chịu à. CỤ bựa thế
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,757
Động cơ
606,430 Mã lực
Tốt nhất bắt bọn bán chỉ được bán 100 củ/cái xe thôi.
 

Phương Nam 02

Xe máy
Biển số
OF-714279
Ngày cấp bằng
31/1/20
Số km
92
Động cơ
83,297 Mã lực
Tuổi
44
View attachment 6252610
View attachment 6252634
Đây là bức hình chụp vụ va chạm chiều nay, bức hình này được cư dân mạng định giá 140 triệu và được coi là đắt nhất ngày hôm nay.
Vậy vấn đề đặt ra là, cùng 1 lỗi va chạm làm hỏng đèn hậu của xe i10, thanh niên này chỉ phải đền vài triệu cho cái đèn hậu. Nhưng xảy ra với Mayback thì là 140 triệu. Nếu chiếc xe là roll royce trị giá 80 tỷ thì số tiền sẽ thế nào. Bỏ qua vấn đề bảo hiểm đi các cụ nhé, vì có ý kiến cho rằng, bọn bảo hiểm rồi sẽ đi đòi người gây tai nạn sau khi đền bù ccho chủ xe. Em thấy có gì đó vô lý ở đây về vấn đề pháp lý.
Theo suy nghĩ của em, điều này là bất công cho người đền bù. Vì người có xe ô tô sang phải chịu chấp nhận thêm rủi ro hơn khi mang một chiếc xe giá trị khủng ra lưu thông ở đường. Tất nhiên là người gây ra sẽ phải đền bù, nhưng mức đền bù này phải có giới hạn, có trần, mức phạt đền bù tương ứng với giá trị của xe phổ thông. Ví dụ thay vì đền 140tr cho cái đèn hậu, người đó chỉ phải chi ra vài triệu hoặc mức trần không vượt quá 20tr cho một chiếc đèn. Còn lại người chủ xe sang phải chịu. Vì anh thích chơi xe sang ra đường thì anh phải chấp nhận rủi ro khi va chạm.
Ý kiến các cụ sao ạ?
E bổ xung thêm:
- Luật sinh ra để bảo vệ cả người bị thiệt hại và cả người phạm lỗi.
- Ai cũng có thể mắc lỗi khi tham gia giao thông nên xin đừng nói mạnh, nhiều bác TÀI GIÀ cũng không dám mạnh miệng khi tham gia giao thông nên các cụ đừng nói là: không biết đi thì đừng ra đường, đi ẩu thì phải chịu. Do vậy không nên vì lỗi đó mà diệt đường sống của người ta.
- Trường hợp xe đạp, xe máy, xích lô gặp xe sang chắc cũng chỉ mong chờ "rủ lòng thương" của khổ chủ. Trường hợp camry mà gặp xe sang, nếu không xin xỏ thì cũng đến bỏ xe mà chạy :)
- Nếu là lỗi cố ý gây tai nạn thì sẽ là chuyện khác, xử khác, có khi hình sự.
Xin hãy đọc rõ và hiểu kỹ, tư duy của e có thể khác một số cụ. Nhưng em không tư duy theo kiểu lối mòn như một số cụ. Nhiều cụ phản đối em, nhưng nếu "nạn xe sang" chạy đầy đường thì em cá là nhiều cụ sẽ khóc
Bổ xung thêm lần nữa:
- Trong khi tham gia giao thông, các ô tô sang, hèn đều đóng các loại phí có giá trị như nhau đối với xe dưới 9 chỗ: phí ra biển, phí kiểm định, phí bảo trì đường bộ, phí cầu đường. Nhưng khi xảy ra tai nạn, xe sang được đền bù nhiều hơn (theo giá trị vật chất xe) còn xe bình dân thì được đền bù ít hơn. Em đang nói trong phạm trù tham gia giao thông nhé
- Các bác nói là em quay về thời kỳ cào bằng. Vậy mà các loại phí kia đều bằng nhau đối với các loại xe thì sao đây.
Suy nghĩ của ông tá điền ! Suy nghĩ như ông ghét thằng nào húc cho phát rồi đền 20 tr kệ mợ mày đi mà sửa xe vài trăm triệu
 

Wakeup

Xe điện
Biển số
OF-33666
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,363
Động cơ
510,440 Mã lực
Nơi ở
Where Rain & Tears are the same
Theo lý luận này thì chủ thớt cũng chỉ nên học để biết đọc biết viết là đủ, cần gì học cao nữa:))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top