[Funland] Có bảo bối gì để tự tin VN tăng trưởng trên 10% các cụ nhỉ?

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,606
Động cơ
387,160 Mã lực
em đánh dấu Thớt này rồi thường xuyên Review xem diễn biến có như kế hoạch không.
Hi vọng là không như khẩu hiệu "đến năm 2020 thì nước ta cơ bản trở thành nước Công nghiệp ..." đã trôi vào quên lãng
 

Killer13

Xe tăng
Biển số
OF-302643
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
1,727
Động cơ
331,386 Mã lực
Sắp đại hội thì cũng phải đặt mục tiêu cho cao mà phấn đấu, mà chào mừng thôi cụ.
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,260
Động cơ
171,831 Mã lực
em đánh dấu Thớt này rồi thường xuyên Review xem diễn biến có như kế hoạch không.
Hi vọng là không như khẩu hiệu "đến năm 2020 thì nước ta cơ bản trở thành nước Công nghiệp ..." đã trôi vào quên lãng
nếu công nghiệp đóng tàu không sụp đổ vào năm 2010 thì mọi thứ có lẽ khác.
Công nghiệp đóng tàu thúc đẩy công nghiệp luyện kim, cơ khí, điện tử.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,149
Động cơ
95,812 Mã lực
Tuổi
49
Đang thấy đúng được 1/2 là phải phát triển nghiên cứu khoa học, phát triển chất xám. Nhưng vẫn đang loay hoay gỡ cơ chế.
Chưa thấy nói phải phát triển giao dục đặc biệt là giáo dục đại học. Muốn phát triển nghiên cứu thì phải phát triển đại học. Trung Quốc ko phải tự nhiên 10 năm gần đây đang thấy vượt Tây rất nhiều mảng, vì họ đầu tư giáo dục bậc đại học 30 năm trc rồi.
Món này nó phải tính bằng 10-20 năm mới thấy hiệu quả, ko hiểu VN làm kiểu gì. Muốn 1-2 năm ra lò ngay cái gì đấy thì lại đào xúc múc tát, tăng thuế với dân thôi. Ko bền được.
Để phát triển nghiên cứu hay đào tạo, từng bước làm chủ công nghệ... thì mình học hỏi từ nhiều nước, như câu chuyện ra đời NQ 57 cũng vậy. Cái vướng là hình thành cơ chế đặc thù cho nghiên cứu khoa học vì nghiên cứu là lĩnh vực rủi ro cao. E vừa nghe phải sửa cỡ 29 Luật thì phải, còn đang bàn xem hình thành luật mới hay sửa luật cũ hay gì đó, nhưng phải rất nhanh theo yêu cầu.

Khi có chính sách mới có nghiên cứu khoa học chắc chắn vẫn có độ trễ trong thực thi bởi guồng máy đang vận hành theo cơ chế cũ.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,606
Động cơ
387,160 Mã lực
nếu công nghiệp đóng tàu không sụp đổ vào năm 2010 thì mọi thứ có lẽ khác.
Công nghiệp đóng tàu thúc đẩy công nghiệp luyện kim, cơ khí, điện tử.
vâng, chắc là vận mệnh VN không phất lên được thời đó. Hi vọng lần này không có sự cố bất khả kháng nào cả
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,260
Động cơ
171,831 Mã lực
Làm kiểu VN cất ngăn kéo là đúng rồi, vì dùng vốn nhà nước nghiên cứu bắt cái nào cũng hiệu quả. Ko hiệu quả có khi cho nhau đi tù???
Mà bản chất của khoa học và nghiên cứu khoa học là sai là chính, ko thành quả là chính, rất ít có thành quả. Nhưng sao cả thế giới họ vẫn làm, vì 10 cái ko thành quả 1 cái thành công là đã rất hiệu quả rồi, ngoài ra trong 10 cái ko thành quả vẫn chắt lọc được rất nhiều thứ có thể sử dụng.
Tuy nhiên VN có cái mô hình nghiên cứu khoa học nhà nước bản chất nó ko đúng, viện nọ vện kia chỉ để giao lưu thôi. Cái chính là nghiên cứu trong trường đại học(research university), nghiên cứu của các công ty tư nhân tự lập.
Nên tập trung nền tảng vào cái đó, mà chính sách đấy nó là chính sách như em đã nói phải 20 năm mới có hiệu quả, chứ kiểu nhiệm kỳ này quyết muốn cuối nhiệm kỳ ngon ngay để báo cáo thì chịu.
Thật ra nhà khoa học thuần Việt(nghĩa là sinh ra và lớn lên ở VN) đang làm việc ở các trường ĐH nước ngoài rất nhiều, vì sao họ ko về vì đơn giản Việt Nam ko có môi trường. Việc cần là chính sách tạo môi trường, chứ ko phải duyệt 3-4 cái dự án khoa học cho tiền xong nghiên cứu ra thành quả, món này đi trồng lúa từ ngọn trồng xuống.
Nhà nước nên cho vay ưu đãi doanh nghiệp, doanh nghiệp phối hợp trường đại học, viên để nghiên cứu khoa học, ứng dụng phát triển kinh tế. Họ hiểu thị trường cần gì nhất, và họ phải chịu trách nhiệm với số tiền họ bỏ ra là cách tốt nhất.
Ví dụ cho vay ưu đãi 0 - 4% (hoặc bằng lãi suất liên ngân hàng) trong 10 năm, sau đó theo lãi suất thả nổi.
Doanh nghiệp + trường/viện thực thi, nhà nước giám sát có dùng vốn vào nghiên cứu khoa học không, tránh đem tiền đi đầu cơ bđs, chứng khoán.

Chứ nhà nước mà là chủ đầu tư thì em biết luôn kết quả.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
2,650
Động cơ
524,960 Mã lực
Chuyện này đơn giản chỉ là số liệu thống kê.
Cho thêm mỗi năm một ít thống kê kinh doanh nhỏ lẻ trong dân vào là ổn, muốn bao nhiêu chẳng được.
Đấu giá đất có tính vào tăng trưởng không? Nếu có thì Easy!
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,276
Động cơ
473,514 Mã lực
cụ nói chuẩn, con người mà tệ thì chỉ có nát, đế chế Khơ-me chẳng hạn, cứ lụi dần. Sở hữu cái đồng bằng thế mà vẫn thua dân Việt có cái đồng bằng Sông Hồng độ dốc cao, lũ quét hoành hành, phải xây đê cao 3-5m mới chịu nổi nhiệt.
Từ khi dân Việt vào Nam Bộ, đào kênh, phát triển nông tới cỡ nào, mà nhìn qua biên giới ông Cam xem, chán k thể tả, sau đó đi ăn xin, k xin đc là dỗi, bó phép.
Giờ Cam ko kém lắm đâu ạ

nền văn minh nào cũng có thời
Quốc gia cũng vậy
 

hungpb

Xe buýt
Biển số
OF-207428
Ngày cấp bằng
24/8/13
Số km
874
Động cơ
327,115 Mã lực
Nơi ở
Xứ sở thiên đường
Em xin chia sẻ cuốn sách hay “Why Nations fails” của 2 tác giả đoạt giải Nobel kinh tế 2024 để các cụ mợ tham khảo.
Các cụ có thời gian đọc sẽ thấy tại sao có 2 tỉnh hay 2 quốc gia có cùng điều kiện, văn hoá, địa lý,.. nhưng kinh tế lại khác nhau, tại sao TQ mãi sẽ chỉ là nước lớn mà không thể trở thành cường quốc,..
 

X.RED

Xe máy
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
93
Động cơ
505,651 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Khó tăng 2 con số lắm. Trừ trường hợp chế cháo số liệu, rồi thì tính toán hi sinh cái nọ bù cái kia

Nghĩ đến chuyện Tàu nó tận dụng thời kì dân số vàng, tăng trên 10% liên tục trong 15-17 năm mà giờ nó đã thoát bẫy thu nhập trung bình.

Mình cứ thời trước cụ Kiệt, cụ Khải (khi quy mô kinh tế còn nhỏ) tăng được 2 con số từ thời 3D làm thì bắt đầu lụi dần.

Mà buồn cái thời 3D là bắt đầu chớm dân số vàng, vừa hội nhập WTO mà ko bứt lên được. Những cú đấm thép của hắn làm nát bấy nền kinh tế, làm 10 năm sau nay chỉ đi dọn mứt do lão để lại là chính
Em nhớ VN chưa có năm nào tăng được 2 con số.
Năm tăng cao nhất là 1995 được 9,5%.
Nên cụ Kiệt, cụ Khải cũng không phải thời gian tăng trưởng vàng.
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,260
Động cơ
171,831 Mã lực
Giờ Cam ko kém lắm đâu ạ

nền văn minh nào cũng có thời
Quốc gia cũng vậy
Cụ nhìn hình thấy nó khác biệt không, may mà hưởng ké ít kênh từ thời Nguyễn đào, trước khi được Pháp xẻo từ VN sang cho đấy.

1739868889070.png
 

Gin Melkior 02

Xe hơi
Biển số
OF-859872
Ngày cấp bằng
24/5/24
Số km
185
Động cơ
6,886 Mã lực
Tuổi
33
Cháu ko hiểu sao ko nhập các viện nghiên cứu vào trường đại học
 

deverlex

Xe tăng
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
1,260
Động cơ
171,831 Mã lực
Em xin chia sẻ cuốn sách hay “Why Nations fails” của 2 tác giả đoạt giải Nobel kinh tế 2024 để các cụ mợ tham khảo.
Các cụ có thời gian đọc sẽ thấy tại sao có 2 tỉnh hay 2 quốc gia có cùng điều kiện, văn hoá, địa lý,.. nhưng kinh tế lại khác nhau, tại sao TQ mãi sẽ chỉ là nước lớn mà không thể trở thành cường quốc,..
:-? chỉ thành siêu cường thôi
 

Patriots

Xì hơi lốp
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,009
Động cơ
536,985 Mã lực
Khó tăng 2 con số lắm. Trừ trường hợp chế cháo số liệu, rồi thì tính toán hi sinh cái nọ bù cái kia

Nghĩ đến chuyện Tàu nó tận dụng thời kì dân số vàng, tăng trên 10% liên tục trong 15-17 năm mà giờ nó đã thoát bẫy thu nhập trung bình.

Mình cứ thời trước cụ Kiệt, cụ Khải (khi quy mô kinh tế còn nhỏ) tăng được 2 con số từ thời 3D làm thì bắt đầu lụi dần.

Mà buồn cái thời 3D là bắt đầu chớm dân số vàng, vừa hội nhập WTO mà ko bứt lên được. Những cú đấm thép của hắn làm nát bấy nền kinh tế, làm 10 năm sau nay chỉ đi dọn mứt do lão để lại là chính
Lãi xuất hai con số cụ còn mong gì nữa
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,149
Động cơ
95,812 Mã lực
Tuổi
49
Về mặt học thuật vẫn gây tranh cãi mà cụ... Vì nếu có xuôi thì phải có ngược, vận hành 1 quốc gia vốn rất phức tạp, khi lý giải nó thì sẽ rất khó chính xác.
Theo e thì thể chế abc, xyz phải có con người phù hợp
 

Trần Đoành.

Xe container
Biển số
OF-668894
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
8,959
Động cơ
532,643 Mã lực
Top 10 ở Việt Nam đây ạ:

STTHọ tênChức vụTài sản
1Ông Phạm Nhật VượngChủ tịch Vingroup4.1 tỷ USD
2Bà Nguyễn Thị Phương ThảoCEO Vietjet Air2.7 tỷ USD
3Ông Trần Đình LongChủ tịch Tập đoàn Hòa Phát2.3 tỷ USD
4Ông Hồ Hùng AnhChủ tịch Ngân hàng Techcombank1.9 tỷ USD
5Ông Trần Bá DươngChủ tịch Tập đoàn Thaco1.3 tỷ USD
6Ông Nguyễn Đăng QuangChủ tịch Masan1 tỷ USD
7Ông Bùi Thành NhơnChủ tịch Novaland2.9 tỷ USD
8Ông Đỗ Anh TuấnChủ tịch Sunshine1.4 tỷ USD
9Ông Nguyễn Văn ĐạtChủ tịch CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt720 triệu USD
10Bà Phạm Thu HươngPhó chủ tịch VinGroup523 triệu USD
Nhìn bảng trên thì thấy số 1 và số 10 thì nửa bất động sản, nửa sản xuất/dịch vụ. Còn các ông từ số 2 đến số 6 ngành nghề chính là sản xuất hoặc dịch vụ, ngân hàng.

Chỉ có 3 ông 7, 8, 9 ngành nghề chính là Bất động sản thôi.
Vì thế nhiều cụ cứ mỉa mai công nghệ lõi của Việt Nam là phân lô, bán nền thì không chuẩn lắm đâu.
Nửa số tỷ phú là công nghệ chia lô phân nền,nửa còn lại thì 3/5 công nghệ lõi là gom bđs
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
297
Động cơ
3,176 Mã lực
VN ta đi sau TQ 30 năm, 30 năm trước TQ thế nào thì ta hiện tại như thế, giai đoạn tới VN khả năng cao sẽ thăng trưởng nóng giống TQ giai đoạn đầu 2k khi cơ sở hạ tầng đường cao tốc - đường sắt - cảng biển được xây dựng mạnh mẽ kéo theo dòng vốn FDI chảy vào.
Hà Nội hiện tại ô nhiễm không khí y hệt Bắc Kinh những năm 2000.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top