Chuyển số AT như thế này có sao không?

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,460 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Hôm vừa rồi em đổ dốc Tam Đảo, xe AT nhưng đi chế độ số bán tự động (+ và -). Đoạn nào thẳng thẳng, máy gằn quá thì em đẩy lên số 2. Gần đến chỗ cua thì rà phanh và giật về số 1.

Tuy nhiên, có đôi lúc em không rà phanh mà giật về số luôn (từ 3 về 2; hoặc từ 2 về 1). Lúc đó xe giật lại, máy gằn to... Chẳng qua là em không muốn đụng đến phanh nhiều quá sợ tèo phanh!

Các cụ cho em hỏi em đi như thế có hại gì cho hộp số AT lắm không ạ?
 

tuananhbmw

Xe buýt
Biển số
OF-14173
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
783
Động cơ
523,570 Mã lực
Chả sao bác ạ,nhưng dốc Tam Đảo mà em thấy cụ đi như thế có vẻ để số thấp quá,cụ đi số 3,không dùng ga,đến chỗ cua cụ về số 2 là được,thật ra rà phanh lâu quá mới sợ,chứ đến chỗ cua cụ rà 1 chút phanh thì chả có vấn đề gì đâu ạ...
 

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
vào được số là ko sao, nhưng em thấy bác có vẻ tăng giảm số ko hợp lý, ko êm ái lắm
 

KenBlock1102

Xe tăng
Biển số
OF-43247
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
1,026
Động cơ
475,020 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Thành phố của những hòn than!
Xuống đường dốc Tam đảo hồi e đi, xe toàn đi số 2 và chân chuẩn bị phanh thôi. nếu tay lái quen đường núi vòng vèo đi số 3 cũng dc.

cụ đi thế cũng có vẻ hơi mạnh tay với vợ quá. toàn giật với khự thế.nhưng theo e là cũng ko sao.
 

shengda

Xe hơi
Biển số
OF-49990
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
104
Động cơ
457,740 Mã lực
em thấy không ổn đâu bác ơi , nếu đổ dốc bác nên hơi rà phanh và về số mới hợp lý , chứ về số không đồng tốc hại bánh răng hộp số lắm , đổ dốc tam đảo cụ đi số 2 là chuẩn đoạn nào cua gấp kụ rà phanh là hợp lý , đi số 3 tốc độ lúc đó sẽ vào khoảng 60km/h kụ sẽ phải rà phanh liên tục lúc đó phanh sẽ nóng không đảm bảo an toàn
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Em cũng chung câu hỏi với cụ chủ thớt. Khi ở chế độ manual có cần thiết phải rà phanh để chuyển số không? Và khi chuyển số D3 sang D4 hoặc ngược lại chẳng hạn, cũng cần rà phanh không ~X(? Em toàn rà phanh cho chắc ăn nhưng nhiều lúc bất tiện. Các cụ trả lời và giải thích cho em với (b)
 

Mr-Quadcore

Xe buýt
Biển số
OF-34954
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
699
Động cơ
481,350 Mã lực
Em chưa bao giờ rà phanh để chuyển số thể thao cả ! khi bác đi D nó có cần bác phanh để nó chuyển số đâu !
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,460 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Chả sao bác ạ,nhưng dốc Tam Đảo mà em thấy cụ đi như thế có vẻ để số thấp quá,cụ đi số 3,không dùng ga,đến chỗ cua cụ về số 2 là được,thật ra rà phanh lâu quá mới sợ,chứ đến chỗ cua cụ rà 1 chút phanh thì chả có vấn đề gì đâu ạ...
Em chả biết nhưng xe em đi số 2 thì chỉ 1 phút sau nó đã lên 45km/h rồi. Em thì cẩn thận không dám vậy. Còn đi số 3 chắc phải lên 60km/h nếu không rà phanh. Mà rà phanh thì...
vào được số là ko sao, nhưng em thấy bác có vẻ tăng giảm số ko hợp lý, ko êm ái lắm
Em biết điều đó, chỉ là có đôi khi mà cụ!
Em chưa bao giờ rà phanh để chuyển số thể thao cả ! khi bác đi D nó có cần bác phanh để nó chuyển số đâu !
Khi đi số D thì khác, nó chỉ chuyển số ở vòng tua máy hợp lý (tương ứng với số đó) cụ ạ. Đây là trường hợp giảm số nên nó khác vụ số D, em nghĩ thế!

Vụ này đành chờ mod Hardtop vào cho ý kiến vậy!
 

Shinta

Xe tăng
Biển số
OF-29529
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
1,400
Động cơ
496,200 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
không hại nặng đâu ạ, chỉ hại 1 tí xíu thôi...
 

oto9fun

Xe tải
Biển số
OF-45924
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
256
Động cơ
464,750 Mã lực
vấn đề là bác có phải tổ lái không? Em là đi số 1 (AT) luôn... chẳng cần phanh gì hết ...đến đoạn bằng (hoặc xe chậm lại) thì chuyển lên 2 (không cần rà phanh gì hết) ...các cụ đi số 2 và 3 thì Em phục sát đất (MT thì đúng) chứ AT các cụ đổ dốc 45km/h mà không phanh thì Em chịu.

số 1 và 2 là đế thay phanh...nên các cụ dùng nhé ...
 

Lete

Xe buýt
Biển số
OF-54210
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
826
Động cơ
458,317 Mã lực
vấn đề là bác có phải tổ lái không? Em là đi số 1 (AT) luôn... chẳng cần phanh gì hết ...đến đoạn bằng (hoặc xe chậm lại) thì chuyển lên 2 (không cần rà phanh gì hết) ...các cụ đi số 2 và 3 thì Em phục sát đất (MT thì đúng) chứ AT các cụ đổ dốc 45km/h mà không phanh thì Em chịu.

số 1 và 2 là đế thay phanh...nên các cụ dùng nhé ...
Em cũng giống bác, toàn đi số 1 (AT). Đi số 2 nó phi ầm ầm, em chịu (tuy em lái xe nhà và có bằng lái 20 năm rùi).
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,565
Động cơ
495,460 Mã lực
Nơi ở
VTC1
May quá cũng có cụ đi chậm giống em. Bắt em đi số 2-3 trên đường ấy em thấy không đi nổi - nếu đi số cao rồi lại rà phanh thì còn nói làm gì nữa!



Đường xá cua gắt dư lày cơ mà
 

dapvocaydan

Xe điện
Biển số
OF-54223
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
3,388
Động cơ
483,260 Mã lực
Chả làm sao cả, số không phù hợp với vòng tua của máy thì nó gằn tý thôi. Còn tăng giảm số ko cần rà phanh
 

Mr-Quadcore

Xe buýt
Biển số
OF-34954
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
699
Động cơ
481,350 Mã lực
Khi đi số D thì khác, nó chỉ chuyển số ở vòng tua máy hợp lý (tương ứng với số đó) cụ ạ. Đây là trường hợp giảm số nên nó khác vụ số D, em nghĩ thế!

!
Em cũng ko` rõ lắm .. nhưng cái xe của em ví dụ đang đi số cao tốc độ cao ,, mà muốn về số nhỏ hơn thì cũng chả được .. phải đợi nó chậm lại mới về được ! và ngược lại em để số 1 mà vít đến tốc độ cao cao thì nó cũng tự nhảy sang số 2 luôn ! Em đi số thể thao + - ấy nhớ ! xe em Forte .. em thửu mấy lần rồi !

Đổ đèo 3 Đảo + Mẫu sơn .. em cứ để số 1 đi cho đỡ mỏi chân ! híc .. ko` thì tiếc cái phanh lắm !
 

Mr-Quadcore

Xe buýt
Biển số
OF-34954
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
699
Động cơ
481,350 Mã lực
May quá cũng có cụ đi chậm giống em. Bắt em đi số 2-3 trên đường ấy em thấy không đi nổi - nếu đi số cao rồi lại rà phanh thì còn nói làm gì nữa!



Đường xá cua gắt dư lày cơ mà

Bác chơi need for speed bản nào thế $-)
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Em thì không rõ lợi hại thế nào, nhưng trước khi giảm số khi đổ đèo, em thường nhấp phanh, giảm tốc độ chút. Như vậy thì lợi hay không thì xe cũng êm ái hơn.
Còn dốc Tam Đảo đi xuống, em nhớ là để số 2 thì nó phi lên 40km/h luôn. Kinh lắm.
 

langthangcuabep

Xe đạp
Biển số
OF-56283
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
49
Động cơ
448,190 Mã lực
Trong lúc tăng, giảm số thì cụ không cần rà phanh, chỉ cần giảm ga thui. Xe cụ phải dừng lại hẳn và vẫn đạp phanh khi cụ về P, R hoặc N
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,823 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Hôm vừa rồi em đổ dốc Tam Đảo, xe AT nhưng đi chế độ số bán tự động (+ và -). Đoạn nào thẳng thẳng, máy gằn quá thì em đẩy lên số 2. Gần đến chỗ cua thì rà phanh và giật về số 1.

Tuy nhiên, có đôi lúc em không rà phanh mà giật về số luôn (từ 3 về 2; hoặc từ 2 về 1). Lúc đó xe giật lại, máy gằn to... Chẳng qua là em không muốn đụng đến phanh nhiều quá sợ tèo phanh!

Các cụ cho em hỏi em đi như thế có hại gì cho hộp số AT lắm không ạ?
Cụ sử dụng chức năng chuyển số + - như vậy của hộp số A/T là sai đấy.
Có 2 vấn đề: + Hiệu quả phanh của HT phanh so với phanh bằng số? Rõ ràng hiệu quả của HT phanh cao hơn.
+ Độ cứng vững của HT phanh so với hộp số? Rõ ràng độ cững vững của HT phanh cao hơn.
Đó là chưa kể đến việc HT phanh đắt hay hộp số đắt.
Việc dùng tay số thấp để đổ đèo chỉ có tác dụng làm cho xe chạy ở tốc độ chậm, đều khi đổ đèo, kết cấu của hộp số tự động nào cũng thế, diện tích của các đĩa ma sát chỉ tương đương với diện tích của một đĩa phanh, các đĩa ma sát trong hộp số đều rất mỏng manh so với HT phanh, do vậy nếu dùng số để phanh có thể dẫn đến cháy đĩa côn hoặc thậm chí gã trục, vỡ bánh răng trong hộp số…… Tuy nhiên ở các hộp số hiện đại, bác không thể về số quá thấp so với tốc độ xe đang chạy, ECU điều khiển hộp số làm việc này để tránh làm hỏng hộp số.
Vậy nên việc dùng hộp số để phanh chỉ nên làm khi đổ đèo và xe chạy với tốc độ tương đối đều, dùng phanh số phải kết hợp với phanh chính khi tốc độ trôi xe lên cao.
 

Carens_SX

Xe buýt
Biển số
OF-50652
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
865
Động cơ
462,470 Mã lực
Đọc xong trả lời của cụ thì sẽ có khối cụ mất ăn mất ngủ vì cái vụ hộp số này rồi.

Cụ xedieu đang chạy Tucson, em tưởng xe đó có chức năng hỗ trợ đổ đèo chứ nhi ? Em nghĩ cụ bật cái chức năng đó thì không phải lăn tăn cái vụ phanh số nữa?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top