E85 xăng cồn - nhiên liệu của tương lai, đang có bán ở Mỹ

Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
E85 cuộc cách mạng nhiên liệu xăng cồn đang đưa các nước Nam Mỹ, Trung Mỹ và cả nước Mỹ bớt phụ thuộc hơn vào nguyên liệu hoá thạch.

E85 là hỗn hợp được pha từ cồn Ethenol 85% với 15% xăng. Thành một hỗn hợp có thể sử dụng thay thế xăng thông thường, tuy nhiên ko phải xe nào cũng chạy được (sẽ làm rõ ở phần sau).

Đây là logo của E85 dán ở tất cả các cây xăng bên Mỹ:




Tổng cộng trên khắp nước Mỹ đã có khoảng gần 700 cây xăng có bán E85.


1. Chi tiết về E85
E85 được điều chế từ 85% cồn Ethanol và 15% xăng. Cồn Ethanol ở đây là loại cồn công nghiệp được điều chế từ ngô, đường mía, các loại cây ngũ cốc và 1 số loại cây công nghiệp chỉ có ở Nam Mỹ. Công thức của Ethanol là : C2H6O. Là thành phần cồn phổ biến nhất có ở trong rượu dùng để uống.

2. Những loại xe nào có thể chạy được E85
Trở lại lịch sử những năm 30 hãng Ford đã cho ra 1 loại xe gọi là Ford Model T với mục đích là cho những người nông dân tự điều chế lấy cồn để chạy xe. Thật ngạc nhiên là cho tới ngày nay, những xe Ford Model T giữ lại được từ hồi đó vẫn còn chạy tốt với E85 ngày nay. Tiếp sau đó Model A ra đời có thể chạy được cả cồn lẫn xăng hoặc là pha trộn, trên taplô xe có một cái van để trộn cồn với xăng :D :D :D

Hiện tại hầu hết các hãng xe lớn ở Mỹ đều đã sản xuất các dòng máy xe gọi là (FFV) flexible-fuel vehicles. Là những dòng máy xe có thể sử dụng cả cồn lẫn xăng, nhưng tốt nhất vẫn là E85 chứ ko phải là 100% cồn. Ví dụ của những xe này là Chevrolet Corsa, Chevrolet Astra, rồi Saab BioPower của Thuỵ Điển.

Đối với các loại máy xe ôtô sử dụng xăng thông thường được sản xuất từ sau năm 1998 thì hầu hết đều có thể chạy được cả tuy nhiên tỷ lệ pha tuỳ thuộc vào loại máy xe và hãng xe rất nhiều. Ví dụ có xe chỉ có thể pha được 20% Ethanol, nếu pha cao hơn máy ko chạy. Còn cũng có xe chạy luôn E85 vẫn ngon lành ko có vấn đề gì xảy ra cả. Lý do các xe sản xuất sau 1988 có thể chạy được là hầu hết các xe này đều có hệ thống phun xăng với cảm biến oxy để tự điều chỉnh tăng oxy trong quá trình đốt cháy hồn hợp xăng cồn.

Bài này được dịch rất ngắn gọn chưa đầy đủ, hy vọng các bác giỏi về kỹ thuật dịch đầy đủ hơn cho anh em cùng đọc. Trong thời gian này các bác ko nên manh động mua cồn về pha với xăng để tiết kiệm :D :D :D Em ko bảo đảm là vợ hai của các bác có thích uống cái loại E85 này hay ko.
 
Chỉnh sửa cuối:

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,873
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
Ớ.. hay hè... bác nào làm thử thí nghiệm cho anh em xem cái... nhỡ mà chạy được thật thì .... :)):)) thiếu rượu thì ra xe lấy.... he he he he
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Hy vọng con người sớm tìm ra một loại nhiên liệu thay thế cho xăng, chứ nếu nguồn xăng cạn kiệt, chuyển hết sang động cơ điện thì hơi buồn cho dân mê ô tô. Nhất là những anh thích độ bô như Mypt...:))
 

XeCongNong

Xe đạp
Biển số
OF-690
Ngày cấp bằng
9/7/06
Số km
48
Động cơ
578,380 Mã lực
Tuổi
47
lắp luôn một dàn loa giả làm tiếng bô
:D
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
xăng pha cồn bên Braxin là phổ biến nhất. nước này cũng sẵn nguyên liệu để làm cồn (mía và ngô). hồi lâu rồi em có đọc trên International Herald Tribune được biết hãng VW bán được rất nhiều xe flex-fuel ở Braxin. Ford và GM cũng sẽ theo đuôi VW để SX xe flex-fuel ở Braxin.
 
Biển số
OF-28
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
962
Động cơ
591,448 Mã lực
Nhiên liệu ethanol
Khi giá dầu và sức ép từ các tổ chức môi trường tăng, tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới chỉ còn là vấn đề thời gian. Tại Mỹ ngay cả tập đoàn bán lẻ toàn cầu WallMart cũng đang tính đến việc kinh doanh nhiên liệu mới- ethanol. Một loại nhiên liệu sạch có chi phí thấp được sản xuất từ ngô và ngũ cốc tại Mỹ.

Trung tuần tháng sáu, các lãnh đạo tập đòan Walmart đã tổ chức cuộc họp có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về nhiên liệu, để bàn về phát triển thị trường phân phối ethanol. Hiện Walmart sở hữu 380 điểm bán xăng và đang có kế hoạch chuển đổi từ các xăng thông thường, sang nhiên liệu E85 bao gồm 85% ethanol và 15 % xăng.

PV : David SanDaLow - Viện nghiên cứu Brookings

Tôi nghĩ là nguyên liệu chế tạo rất sẵn có. Brazil hiện là nhà cung cấp nguyên liệu thô dùng tổng hợp ethanol lớn nhất thế giới. 4 tỷ gallons ethanol được chế tạo ở đây hàng năm . Thị trường này đang rất sôi động và còn nhiều cơ hội cho các nhà kinh doanh.

Hiện có 2 cách ứng dụng ethanol làm nhiên liệu chạy xe. Thứ nhât ethanol sẽ được trộn với tỷ lệ 10% vào xăng thông thường. 134 tỷ ga lông xăng đc tiêu thụ trên toàn nước Mỹ năm 2005. 10 % là con số rất lớn do vậy thị trường cần rất nhiều ethanol. Ngoài ra Ethanol có thể được kết hợp với tỷ lệ trên 85% và đã đc thực nghiệm chứng minh thành công tại Brazil. Và đó là lý do tại sao Wall Mart dự định phân phối loại nhiên liệu mới này trong năm tới.

97 nhà máy sản xuất ethanol trên toàn nước mỹ và 33 nhà máy sẽ được mở đang làm cho thị trường trở nên nóng hơn. Vấn đề là sẽ có bao nhiêu xe đủ tiêu chuẩn sử dụng ethanol. Hiện có hàng triệu xe ôtô có khă năng tiêu thụ cả ethanol và xăng. Và nhiều người còn không hề biết chiếc xe của mình có thể sử dụng ethanol.

GM và Ford đang tung ra chiến lược xúc tiến thương mại mới, những chiếc xe mới của hai hãng sẽ có khả năng tiêu thụ ethanol. Tập đòan bán lẻ số 1 thế giới wall mart đã quan tâm đến thị trường này và trong tương lai sẽ có thêm nhiều tập đoàn nữa tập trung vào thị trường đầy tiềm năng này.


Chiếc xe tiêu thụ ethanol có độ an toàn với môi trường rất cao. Có 2 loại ethanol,loại làm từ ngô như tại Mỹ có mức độ an toàn cao hơn. Loại thứ 2 là làm từ mía đường tại Brazil. Tổng thống Mỹ Bush cũng rất quan tâm đến phát triển loại nhiên liệu mới này. Như vậy cả nhứng vấn đề môi trừong lớn như sự nóng lên của trái đất cũng được giải quyết. Ethanol có mức độ ảnh hưởng đến không khí thấp nhất so với xăng và diesel.

Hiện gía dầu thô được dự doán sẽ tiếp tục tăng tăng cao do nhu cầu nhiên liệu của khu vự kinh tế năng động châu á đang tăng lên. Sản lượng khai thác dầu dường như không còn bắt kịp với tốc độ tiêu thụ loại nhiên liệu này. Và hồi kết cho dầu thô chỉ còn là vấn đề thời gian. Châu Âu cũng không đứng ngoài cuộc trong việc tìm kiếm nhiên liệu mới . Lượng nhiên liệu có thế khôi phục đang gia tăng nhanh chóng và dự kiến đạt 21% thị phần năm 2010. Và etanol (ethanol ) là một trong những loại nhiên liệu có triển vọng nhất. Loại cồn này đã có được bước tiến mới trên thị trường Thụy Điển. Chính phủ cũng đã hợp tác chặt chẽ với các công ty để tăng hiệu quả tổng hợp etanol. Và khi sản lượng tăng, sự quan tâm của công chúng cũng tăng theo.

Thật khó tin khi nói những cánh đồng ngũ cốc tại miền trung Thụy Điển này chính là nguyên liệu sinh hóa sẽ thay thế xăng trong tương lai.

Được sản xuất bởi hội nông dân, dây cũng là nơi đầu tiên sản xuất ethanol từ ngũ cốc tại thụy điển. Đừơng từ ngũ cốc sẽ được tách và dùng để tạo cồn etanol. Những người công nhân tại đây rất vui khi thu nhập của họ tăng lên khi ngũ cốc được dùng làm nhiên liệu. Hiện tại Etanol chỉ chiếm có 1% thị trường thụy điển nhưng công chúng đang chú ý hơn dến loại nhiên liệu mới này.

PV Jonnas Hansson Giám đốc marketing công ty garoethanoi

Tôi không nghĩ có thế cung cấp đủ etanol chỉ từ những cánh đồng ngũ cốc như vậy là quá sức với môi trường. chúng ta cần có thế hệ thứ hai của nhiên liệu. Tại bắc Thụy điển chúng tôi đã có các nhà máy sản xuất etanol từ thân cây


Nhiên liệu mới sản xuất tại thụy điển thực sự sẽ mở ra cả một thời cơ kinh doanh mới với những nhà thu mua. Ngoài việc thuế đánh vào nhiên liệu mới bằng 0, các nhà sản xuất như Garoethanoi còn nhân được trợ cấp của chính phủ Thụy Điển.

PV Lenna sommestad - Bộ trưởng bộ môi trường Thụy Điển
“Chúng tôi đang cố gắng để phát triển thị trừơng nhiên liệu mới tại đây.
Bước tiếp theo là thị trường ôtô phải thay đổi từ nhiên liệu diesel và xăng sang etanol. Tôi hi vong những quốc gia EU sẽ chi sae tầm nhìn với của Thụy Điển trong lĩnh vực này. “

Hơn 10.000 chiếc xe ôtô tại Thụy Diển đã sử dung hỗn hợp nhiên liệu etanol và xăng. Và những ưu thế về thuế cũng có tác dụng rất lớn .Nhưng với nhiều lái xe thì vấn đề tiết kiệm tiền nhiên liệu cũng không phải là ván đề quan trọng.

PV khách hàng
“Tôi thấy rất tuyệt khi lái chiếc xe chay etanol này. Chiếc xe chay êm hơn rất nhiều, nhưng vấn đề là những điểm bán etanol không nhiều.”
PV khách hàng
“tôi sẽ thay ôtô của mình bằng một chiếc chạy bằng etanol hiện tại tôi bảo vệ môi trừơng bằng cách hạn chế di chuyển bằng ôtô riêng.”

Tại Thụy điển áp dụng nhiên liệu có thể tái tạo đã trở nên khả thi. Ngay cả với những người không sử dụng xe chạy etanol, xăng thông thường cũng đang đc trộn lẫn với etanol. Thụy Điển thực sự đã sắn sàng đuổi theo Nhật và Mỹ trong cuộc tìm kiếm nhiên liệu mới.

Nguồn ( DW, BBC)
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,667
Động cơ
645,432 Mã lực
Bài dịch của bác Thegioixe hay quá, em vốt cho bác 1 phát rùi đấy.

Mở lò luyện ethanol đi các bác ơi, anh em OF sẽ là những người tiên phong chạy xăng cồn. Tuy nhiên hơi buồn là xe em lại chạy Diezel :(
 
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
854
Động cơ
588,473 Mã lực
Tháng 6 vùa qua tại Triển lãm Công nghệ và năng lượng tương lai cho xe hơi ở Pháp ( Michelin Challenger Bidendum )
hãng Volvo đã giới thiệu chiếc xe Volvo V70 Multi-Fuel Concept





Chiếc xe được trang bị động cơ 5 xilanh - 2.0l có thể sử dụng 5 loại nhiên liệu
khác nhau :
- Hốn hợp 10% hydrogen & 90% Methane
- Biomethane
- Natural gas
- Bioethanol E85
- Petrol



Nó có thể đạt công suất 200hp , tăng tốc 0-100km/h hết 8.7s.
Volvo Multi-Fuel Concept có hai bình chứa nhiên liệu , một cho nhiên liệu lỏng
và một cho nhiên liệu khí - Động cơ sẽ tự động điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu
Người lái chỉ cần tắt công tắc khi muốn ngắt một trong hai nguồn nhiên liệu.
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
noza nói:
Bài dịch của bác Thegioixe hay quá, em vốt cho bác 1 phát rùi đấy.

Mở lò luyện ethanol đi các bác ơi, anh em OF sẽ là những người tiên phong chạy xăng cồn. Tuy nhiên hơi buồn là xe em lại chạy Diezel :(
đừng buồn bác Noza, bác có thể chạy bằng biodiesel (chế từ dầu lạc, dầu cọ, mỡ động vật...) Mời bác sang box Tin Tức có bài về VN xây nhà máy chế biến 50 triệu lít biodiesel/năm từ mỡ cá basa nhé. Không dùng hết trong nước thì XK.
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Cồn công nghiệp được điều chế từ ngô, đường mía, các loại cây ngũ cốc và 1 số loại cây công nghiệp chỉ có ở Nam Mỹ . ÔI vãi thế mấy cụ nhỉ. chắ phải có lăm người chết đói vì không có ngũ cốc lăm nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top