Chuyển số AT như thế này có sao không?

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,570
Động cơ
494,234 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Thôi xong phim. vậy mà bao nhiêu cụ vẫn xui đổ đèo số thấp?

Xe em có hỗ trợ đổ đèo nhưng hình như là đèo cực dốc cụ ạ. Nhấn vào cái là nó mớm - nhả phanh liên tục, đi chỉ 5km/h thôi!
 

Matcovic

Xe tải
Biển số
OF-3277
Ngày cấp bằng
4/2/07
Số km
201
Động cơ
558,736 Mã lực
Học lái xe ngày xưa (hồi còn chưa phổ thông các loại xe hiện đại, mà chủ yếu học các xe của khối xã hội chủ nghĩa ấy ạ) thì các thầy có dạy đi xe đường dôc liên tục là "Lên số nào, xuống số ấy" Em cứ theo bài đó dùng đến tận giờ luôn
 

nambombom

Xe buýt
Biển số
OF-27123
Ngày cấp bằng
8/1/09
Số km
542
Động cơ
491,880 Mã lực
Phần trình bày của cụ Hardtop đương nhiên là thuyết phục vì dẫn chứng đầy tính khoa học kỹ thuật. Tuy nhiên, giả sử chưa có phần giải thích của cụ Hardtop thì với đa số người hiểu kỹ thuật không được sâu lắm cũng có thể luận ra được đi thế nào là đúng hay nói đúng hơn là Nên phối hợp phanh và số manual như thế nào là hợp lý khi đổ dốc.
Có 2 trường phái chính:
- 1 là ỷ lại nhiều hơn vào hộp số (k cần phanh nhiều, cứ về số k sao cả).
- 2 là không ỷ lại nhiều vào hộp số (khi định về số thì rà phanh).

Theo em thì (tạm gác phần của bác hardtop lại), các kụ k nên cứng nhắc theo hẳn 1 trong 2 trường phái trên. Điều quan trọng nhất là AN TOÀN, ÊM ÁI (NUỘT NÀ) tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho cả người lái lẫn hành khách trên xe. Ở đây em đang muốn nhắc đến cái kiểu như là THUẬN THEO TỰ NHIÊN ấy. Các kụ làm thế nào thì làm, miễn là đảm bảo bố, mẹ, vợ, con, bạn bè.... các cụ ngồi trên xe cảm thấy k mệt mỏi, k sốc, k căng thẳng là được. Như vậy phương pháp ở đây là kết hợp, phối hợp nhịp nhàng, cảm thấy xe nhanh quá muốn về số thì rà phanh 1 tí, cảm thấy tốc độ k đến nỗi phải rà phanh mà về số k đến nỗi bị giật thì ta cứ về số. Vấn đề là xử lý linh hoạt thôi. Mà em nghĩ xe nào cũng thế thôi, chẳng cứ gì phải AT hay MT, xe nhà hay xe lạ cũng vậy cả. Với các kụ có kinh nghiệm lái lâu năm rồi thì việc chinh phục (hay làm chủ) một chiếc xe mới/lạ không quá mất thời gian, không quá khó; Còn với các kụ còn non tay thì cũng cần để ý thêm một chút, mất thêm ít thời gian để tìm hiểu và làm quen cảm giác thôi. Tin chắc khi các kụ có cảm giác tự tin với 1 chiếc xe rồi thì các kụ đều xử lý được tình huống một cách linh hoạt mà thôi.

À quên, phần nghị luận của em trên đây là em nói chung chung thôi, chứ chưa đề cập đến tính cách cá nhân của các kụ. Chứ dính yếu tố tính cách vào thì khó thay đổi cách lái xe lắm (kể cả có phân tích đến như cụ Hardtop thì cũng nghe để biết thôi). Em là em nghiệm thấy Lái xe và Thể thao là thể hiện tính cách con người cực kỳ rõ và cực kỳ chuẩn các kụ ợ. Riêng đoạn này các kụ có đồng tình thì cho em vodka nhá.
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,154
Động cơ
526,013 Mã lực
Học lái xe ngày xưa (hồi còn chưa phổ thông các loại xe hiện đại, mà chủ yếu học các xe của khối xã hội chủ nghĩa ấy ạ) thì các thầy có dạy đi xe đường dôc liên tục là "Lên số nào, xuống số ấy" Em cứ theo bài đó dùng đến tận giờ luôn
Chuẩn. Có những đoạn thoai thoải không có cua gắt thì có thể đẩy lên số 2 rồi lại về 1 kết hợp nháy phanh nếu thấy tốc độ lên hơn 30km/h (AT hay MT đều thế cả)
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
đốc như tam đảo thì có lẽ cứ D mà đi cũng được
 

tuananhbmw

Xe buýt
Biển số
OF-14173
Ngày cấp bằng
21/3/08
Số km
783
Động cơ
523,570 Mã lực
Ý em nói cụ xedieu có lẽ không hiểu lắm,đi số 2 hay 3 tức là vẫn dùng đến phanh,chứ cụ không thể chỉ dùng số để phanh xe mà không dùng đến phanh,em không biết xe khác thế nào,nhưng trước em đi Bim và bây giờ đi Mec thì đi các loại dốc em đều đi tầm số 2 và 3 kết hợp với phanh,chứ chưa bao giờ về hẳn số 1 để kìm xe lại,và theo như những xe em đã đi thì nếu có về số 1 mà không mớm phanh tí nào thì đi 1 đoạn thôi nó cũng tự động nhẩy lên số 2 chứ chưa bao giờ thấy nó cứ chạy mãi số 1,cũng như đang tốc độ cao mà không phanh để nó về tốc độ thích hợp thì chắc chắn cũng không thể nào về được số 1,nói chung về hộp số bán tự động thì em thấy hình như nó rất hạn chế cho phép sử dụng số 1 lâu,trừ phi cứ rà phanh để đi chầm chậm ạ...
 

LifeArt

Xe tải
Biển số
OF-58376
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
271
Động cơ
443,260 Mã lực
Thôi xong phim. vậy mà bao nhiêu cụ vẫn xui đổ đèo số thấp?
Cụ xem lại phần bác Hardtop in đậm, e nghĩ cái sai của cụ là về số đột ngột để phanh bằng số (cái này mới hại đến hộp số). Theo ý kiến của e, khi cụ thấy xe trôi quá thì nên rà phanh, rồi về số, làm sao cho đồng tốc thì sẽ giảm độ hại đến hộp số.
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,570
Động cơ
494,234 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Cụ xem lại phần bác Hardtop in đậm, e nghĩ cái sai của cụ là về số đột ngột để phanh bằng số (cái này mới hại đến hộp số). Theo ý kiến của e, khi cụ thấy xe trôi quá thì nên rà phanh, rồi về số, làm sao cho đồng tốc thì sẽ giảm độ hại đến hộp số.
Cụ ý có in đậm chỗ nào đâu! :D
 

Bim Bốp

Xe đạp
Biển số
OF-49071
Ngày cấp bằng
20/10/09
Số km
18
Động cơ
458,280 Mã lực
Em cũng mới đổ dốc Tam Đảo, số 2 là hợp lý cụ ạ. Khi về số thì cụ rà phanh cho hãm lại một tý, nguyên tắc số tự động thì cũng giống số sàn thôi ạ, khi gia tốc giảm thì các bánh răng chuyển số đồng tốc thì sẽ êm ái hơn, AT chỉ khác MT là do các cảm biến tốc độ/tải nó quyết định thay lái xe thôi ạ. Còn khi giảm số, nếu cùng tốc độ, vòng tua sẽ tăng lên nên máy hơi gằn là chuyện bình thường cụ ợ.
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Sao không cụ nào trả lời em thế :(( Khi chuyển số từ D4-->D3 hoặc 2,1 và ngược lại có nhất thiết phải rà phanh không ạ (xe em Honda). Em không biết nguyên tắc hoạt động của hộp số tự động nên ko biết phải làm thế nào cho chuẩn ~X(
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Thôi xong phim. vậy mà bao nhiêu cụ vẫn xui đổ đèo số thấp?

Xe em có hỗ trợ đổ đèo nhưng hình như là đèo cực dốc cụ ạ. Nhấn vào cái là nó mớm - nhả phanh liên tục, đi chỉ 5km/h thôi!
Làm gì có chuyện, xe chỉ nghiêng 1 tí là nó hoạt động rồi, lập tức nhảy về trước 1 số - cũng chẳng có chuyện xe nó tự động "mớm - nhả phanh liên tục" đâu ạ.
Không tin cụ đi ra 1 cái dốc bất kỳ ở HN mà thử.

Sao không cụ nào trả lời em thế :(( Khi chuyển số từ D4-->D3 hoặc 2,1 và ngược lại có nhất thiết phải rà phanh không ạ (xe em Honda). Em không biết nguyên tắc hoạt động của hộp số tự động nên ko biết phải làm thế nào cho chuẩn ~X(
Không nhất thiết phải rà phanh đâu, nhưng thông thường những trường hợp cần phải chuyển số thấp thế thì phanh đang được rà rồi.

Dốc Tam Đảo hồi em chạy xe chưa có Hỗ trợ đổ dốc thì chạy số 2 kết hợp với phanh, cá biệt có đoạn cua gắt nhất về số 1 (cũng vì hôm đó trời quá mù). Nói chung nên để số chủ động 2 và kết hợp phanh hợp lý. Thoai thoải thì lên 3 và gắt quá thì xuống 1.
Xe AT không có hỗ trợ đổ dốc mà để chạy xuống thì khá nguy hiểm do tốc độ tăng và vòng tua máy thấp nó tự động nhảy số lớn hơn.
Kinh nghiệm của lái xe chuyên nghiệp : lên số nào xuống số đó.
 

evka

Xe buýt
Biển số
OF-47779
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
511
Động cơ
464,440 Mã lực
Cảm ơn cụ. Như vậy khi chuyển số từ D4-->2 chẳng hạn để chuẩn bị đổ đèo thì rà phanh tới tốc độ thấp rồi chuyển số. Đổ đèo xong tới đoạn bằng phẳng thì không cần rà phanh mà cứ vừa ga (?) vừa chuyển lên D4 đúng không ạ (AT)?. Chứ rà phanh lại làm giảm tốc độ của xe. Nói chung với xe AT thì phanh (và có thể cả ga) không ảnh hưởng tới việc chuyển qua lại giữa các chế độ D4, D3, 2, 1. Còn việc chuyển qua lại giữa các số là do xe tự chuyển. Cần số chẳng qua là để "ra lệnh" chế độ cho xe. Em hiểu như vậy có đúng không ạ?
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,858
Động cơ
572,259 Mã lực
Em thì không rõ lợi hại thế nào, nhưng trước khi giảm số khi đổ đèo, em thường nhấp phanh, giảm tốc độ chút. Như vậy thì lợi hay không thì xe cũng êm ái hơn.
Còn dốc Tam Đảo đi xuống, em nhớ là để số 2 thì nó phi lên 40km/h luôn. Kinh lắm.
Em nghĩ đi như thế là chuẩn: khi xuống dốc thì số vòng quay bánh xe theo quán tính luôn có xu hướng cao hơn số vòng quay động cơ, vì vậy khi chuyển số nhấp phanh là để cho tốc độ 2 bộ phận này tuơng đương, chuyển số dễ và êm hơn
 

bes

Xe lăn
Biển số
OF-112
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
14,238
Động cơ
721,148 Mã lực
Nơi ở
Km0 - Việt Nam
Cảm ơn cụ. Như vậy khi chuyển số từ D4-->2 chẳng hạn để chuẩn bị đổ đèo thì rà phanh tới tốc độ thấp rồi chuyển số. Đổ đèo xong tới đoạn bằng phẳng thì không cần rà phanh mà cứ vừa ga (?) vừa chuyển lên D4 đúng không ạ (AT)?. Chứ rà phanh lại làm giảm tốc độ của xe. Nói chung với xe AT thì phanh (và có thể cả ga) không ảnh hưởng tới việc chuyển qua lại giữa các chế độ D4, D3, 2, 1. Còn việc chuyển qua lại giữa các số là do xe tự chuyển. Cần số chẳng qua là để "ra lệnh" chế độ cho xe. Em hiểu như vậy có đúng không ạ?
Vâng, cụ hiểu thế là quá chuẩn. Xe em hiện giờ nó có số +/- trên vô lăng, không phải quan tâm đến chân ga mỗi khi tăng số hay giảm số.
Khi giảm nhiều hơn 1 số thì nên rà phanh để xe đỡ bị giật.
Cái này em nghĩ đi thử và dùng cảm nhận của chính mình là hay nhất, thử cái này không nguy hiểm tí nào đâu ạ.
Cái quan trọng nhất là lái xe an toàn, tiếc phanh tiếc số mà mất an toàn thì hỏng bét.
Chúc các cụ cuối tuần vui vẻ nhá.
 

heavyrain2408

Xe buýt
Biển số
OF-405
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
994
Động cơ
589,620 Mã lực
Nơi ở
The Rain City of America
Website
www.cse.wustl.edu
Vụ này giống như đi xe máy, xe số + côn tự động như Dream hay Wave thôi cụ. Em nghĩ là chỉ cần nhấc chân ga ra rồi chuyển số là ok, ko cần phanh đâu. Đang đổ dốc ra phanh cũng đâu có làm xe dừng lại để chuyển số đâu. :D
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,570
Động cơ
494,234 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Làm gì có chuyện, xe chỉ nghiêng 1 tí là nó hoạt động rồi, lập tức nhảy về trước 1 số - cũng chẳng có chuyện xe nó tự động "mớm - nhả phanh liên tục" đâu ạ.
Không tin cụ đi ra 1 cái dốc bất kỳ ở HN mà thử.
:)) Em hỏi thật là cụ đã thử bao giờ chưa? :D
Và nếu không hỗ trợ bằng phanh thì bằng cái gì ạ?
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Khi đổ đèo bằng xe AT mà để D thì nó phi lên số cao nhất là chuẩn rồi, không thể cãi được. Tuy nhiên xe nào cũng có chế độ L, L1, L2 (hay cái gì đó đại loại thế) hoặc là bán tự động rồi, thế nên dùng cái này thì cũng chả sợ xe nhảy lên số cao và không kìm được xe.

Còn chuỵên có phải nhấp phanh khi giảm số hay không thì tuỳ hoàn cảnh, miễn làm sao cho xe chạy êm ái là được vì nếu xe chạy êm ái tức là hộp số hoạt động êm ái => bền hơn so với việc cứ bị giật đùng đùng.
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,309
Động cơ
542,816 Mã lực
Cụ nên tập thói quyen chuyển chân phanh khi chuyển số, Thứ nhất khi chuyển chân phanh thì ga không to máy êm hơn, cụ cũng chủ động hơn trong các tình huống nhất là xuống dốc. Và em nghĩ ngược với cụ chẳng thà mòn phanh còn hơn hỏng hộp số
 

tusportage

Xe tải
Biển số
OF-42516
Ngày cấp bằng
6/8/09
Số km
267
Động cơ
468,140 Mã lực
hôm rồi em có leo lên & đổ xuống chỗ rừng quốc gia 3 vì lên chỗ t600 gì đó chỗ các bác hay lên đó thắp hương xe em cũng ko có hỗ trợ đổ đèo lúc lên em để chế độ tự động xe nó lên ầm ầm nhưng lúc xuống thì phải sử dụng chế độ +- cứ đoạn dốc ko quá đứng thì để số 2 có 1 số chỗ dốc quá đứng thì em để sồ 1 - đổ 1 đoạn dài ko thấy nó nhẩy lên số 2 là em lại phải đây lên số 2 . em thấy các cụ ở trên này nói cái dốc 3 vì này còn cao & kinh hơn cả tam đảo vậy mà em thấy mấy bác moning lên xuống ầm ầm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top