[Funland] Chuyện khởi nghiệp

mohinhtrung

Xe tăng
Biển số
OF-446839
Ngày cấp bằng
20/8/16
Số km
1,074
Động cơ
215,853 Mã lực
Tuổi
36
Em bán cò con từ 2010-2011 sau khi mục sở thị một gian hàng y chang loại hàng của em bên đó. Đến 2016 này thì đã có đủ hàng ra cửa hàng rồi nhưng vẫn kiên trì với kênh online. Đợt tới em đi QC lần 2 tìm thêm đối tác, hy vọng 2017-2018 em mở ngang với đối tác trong SG. Hiện em là đại lý bên họ. Để tự mình đi lên như mợ 76 em chưa dám mơ vì công nghệ, kỹ thuật làm cái nhỏ thì dễ chứ cái to, hái ra tiền với em vẫn rất xa vời.
 

HopeforVN

Xe tải
Biển số
OF-363324
Ngày cấp bằng
16/4/15
Số km
264
Động cơ
259,397 Mã lực
Hóng chuyện cụ chủ và kinh nghiệm của các cao nhân.
Em cũng khởi nghiệp không thành, bây giờ đang làm thuê và chờ thời cơ khởi nghiệp lại.
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,645
Động cơ
362,113 Mã lực
Cái này gọi là IoT đúng ko cụ? cụ có thể chia sẻ rõ hơn về sp cụ đang làm đc ko? em cũng rất quan tâm đến hướng IoT bây giờ. cty em thì làm IT
Đại loại thế cụ ạ,đơn giản là liên kết các thiết bị với nhau qua mạng không dây,các dữ liệu và tín hiệu dc số hoá và kết nối với nhau và tương tác trong một hệ thống mạng.cái này rất rộng nên cụ quan tâm về lĩnh vực nào thì dễ trao đổi hơn ạ.
 

cuongpc126

Xe buýt
Biển số
OF-194403
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
733
Động cơ
339,729 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vào hóng khởi nghiệp mà toàn các cụ xổ lô là sao :))


Sent from my iPhone using Tapatalk
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4,625
Động cơ
456,091 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
Cám ơn mợ Moon vì bài học của mợ, không thành công nhưng là thất bại nhưng nó cũng cho thấy mợ rất tâm huyết, tận tâm, chỉ là do nhiều yếu tố thôi.
E thấy mợ thiếu cái gì đó nhẫn tâm trong cv, định hướng tốt hơn và thiếu cộng sự tốt và giỏi.
nhưng mợ đã dám nghĩ, dám làm thì mợ đã hơn em rất rất nhiều r ạ.
Chúc mợ sẽ thành công ở con đường mới ạ.
 

fadco

Xe container
Biển số
OF-48457
Ngày cấp bằng
11/10/09
Số km
6,311
Động cơ
541,475 Mã lực
Cụ làm điện nhẹ mà khởi đầu gần như bằng ko thì quá nể.nếu dc mong cụ chia sẻ thêm nhé.
Công ty em làm mảng điện nhẹ thì không khốc liệt như việc của mợ Moon, nhưng nó lại ăn theo sự lên xuống của thị trường bất động sản, thời điểm khó khăn nhất rơi vào 2011- 2013, gần như tất cả các dự án đang theo đều dừng, xe bán, nợ ngân hàng, nợ bạn bè...tổng nợ của em khi đó rơi vào khoảng 2 tỏi mà ko có cửa để trả nợ, ơn zời làm được với các đối tác Hàn xẻng , Huyndai hillstate, ks Lotte và đặc biệt là hệ thống nhà máy Samsung nên bên em vượt ải được giai đoạn 2011-2013, giờ nghĩ lại vẫn hãi, hàng tháng nguyên trả tiền lãi vay ngốn của em khoảng 40 củ, thần kinh thời gian đó lúc nào cũng căng hết cả cứng luôn:)
 

Rô-Ron

Xe điện
Biển số
OF-50460
Ngày cấp bằng
8/11/09
Số km
2,416
Động cơ
476,070 Mã lực
Mình 7x, vừa hôm qua nuốt nước mắt thừa nhận thất bại và quyết định buông tay, 24 tiếng ngẩn ngơ vô định - chỉ nằm và search các câu chuyện thất bại về khởi
nghiệp xem có câu chuyện nào giống câu chuyện của mình mà chưa thấy :(

Mình thất bại ngay từ bước lựa chọn nghề để làm, đã quá mạo hiểm khi chọn nghề sản xuất thủ công yêu cầu chuyên môn kỹ thuật cao trong khi 2 vợ chồng là dân không kỹ thuật, đã quá sai lầm khi đặt hết niềm tin vào chuyên gia kỹ thuật, đã quá kiêu ngạo khi chối chết theo đuổi niềm tin bong bóng, và quá vô tình bạc nghĩa khi không một giây nhìn lại gia đình xem người thân của mình sẽ ra sao nếu mình mạo hiểm

Quyết định dừng lại với số tiền quẳng vào đó trong vòng 2 năm khoảng 10 tỷ, lại làm lại từ đầu với lĩnh vực của mình và mình chủ động, haizzz...
Ôi cụ có nhiều tiền để quăng ra thế, thật là ngưỡng mộ thất bại của cụ! Em cũng lên bờ xuống ruộng với khởi nghiệp rồi nhưng vì em nhát chết nên hễ món nào cảm thấy ko xuôi là em dừng ngay ko cố nên tổn thất cũng chưa nhiều.
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Cháu rất khâm phục các cụ
 

Camontinhyeu

Xe điện
Biển số
OF-186622
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
2,785
Động cơ
365,456 Mã lực
Nơi ở
Nhà của mình
Em làm lớn quá (làm cho năng lực sản xuất trong tương lai, vì dây chuyền sản xuất của em cần hệ thống đường khí - hệ thống hút bụi - hệ thống nước khá phức tạp, nên em không muốn đang làm lại bị sửa chữa nhà xưởng), tuy nhiên chính vì lớn quá nên chi phí vận hành ngốn của em rất nhiều tiền.
Về sản phẩm thì em làm răng giả và những sản phẩm tương tự/ liên quan, loại sản phẩm không thể sản xuất đại trà, phụ thuộc rất lớn vào tay nghề công nhân, vừa đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao và mỹ thuật cao.
Về qui trình thì em có đủ trước khi đi vào sản xuất, 2 tháng đầu tiên (khi xây dựng nhà xưởng) là em xây dựng hàng loạt qui trình, rất kỹ càng. Nhưng vấn đề cốt lõi là không thể áp được vào thực thệ cụ ah (vì công nhân lao động phổ thông là vậy, và vì thiếu supervisor nên vậy).
Sự phụ thuộc vào chuyên môn là điều mạo hiểm nhất của em, haizzz

Có một số cccm nhắn tin động viên em, tuy nhiên không quen sử dụng nên em không biết đáp lễ cccm bằng cách nào, em cám ơn cccm nhé.
Trả lại thớt cho cụ chủ, cám ơn cụ lần nữa
Mợ người Bắc Ninh à! Khu nhà em cũng có đội chuyên làm răng sứ giàu khủng khiếp
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Các cụ OFer toàn fun là chính.

Nhầm lẫn tai hại về khái niệm khởi nghiệp!
20:42, Thứ Tư, 31/08/2016 (GMT+7)
(VnMedia) - Nhiều bạn trẻ hiện nay đang lao vào những cuộc đánh đổi và thậm chí có bạn muốn bỏ học để đi làm startup và mục tiêu chỉ là để kiếm tiền thì rất đáng lo và cần thức tỉnh lại.

Đây là lời cảnh tỉnh của ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược, Giám đốc Chiến lược Tập đoàn VNPT tại buổi giao lưu “Cơ hội thành công của startup công nghệ Việt Nam” diễn ra sáng 31/8, với các sinh viên đại học CNTT trên địa bàn tại Hà Nội.

Méo mó khái niệm khởi nghiệp

Những chia sẻ của ông Thái Hòa tại buổi giao lưu như một “gáo nước lạnh” dội vào các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp chỉ để kinh doanh kiếm tiền. Với những kinh nghiệm của một người đã đi khởi nghiệp toàn cầu, cũng như một nhà nghiên cứu, một chuyên gia đang hỗ trợ rất nhiều các dự án khởi nghiệp, hàng năm chấm rất nhiều cuộc thi khởi nghiệp, ông Thái Hòa cảm thấy rất lo khi nhiều bạn trẻ đang lao vào cuộc đánh đổi, nhiều bạn trẻ muốn bỏ học để đi làm startup, có những bạn tự phong cho mình là Giám đốc, Chủ tịch…

Đặc biệt, khi nói tới startup, hầu hết mọi người chỉ nói về startup kinh doanh. Nếu quy chụp tất cả sự lập nghiệp của những người trẻ về quan điểm kiếm tiền thì đang làm hẹp khái niệm khởi nghiệp. Ông Thái Hòa mong muốn các bạn trẻ nên nhìn nhận lại khái niệm khởi nghiệp. Đối với các bạn trẻ việc học là quan trọng nhất. Học kiến tạo hay khởi nghiệp kiến tạo là hướng tới sự thông minh, ông Hòa nói.



Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn chiến lược, Giám đốc Chiến lược Tập đoàn VNPT chia sẻ những thông tin hữu ích về khởi nghiệp.

"Bởi có những bạn khởi nghiệp từ khát khao làm từ thiện chứ không phải kiếm tiền. Họ có thể cống hiến cả đời cho từ thiện. Hay như trong một doanh nghiệp, có nhiều người không phải làm sale, mà làm ở bộ phận R&D, Marketing, quan hệ khách hàng… Nếu đẩy tất cả các bạn trẻ, sinh viên khởi nghiệp đều sớm lao vào công cuộc đi kinh doanh kiếm tiền là cách hiểu méo mó, chỉ mang tính chất phong trào thì 9% là dễ thất bại. Khởi nghiệp tưởng như không liên quan đến việc học, nhưng với các bạn trẻ, đây lại là điều rất quan trọng để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm" - ông Thái Hòa chia sẻ.

Điều quan trọng nhất là sự sáng tạo

Để đi tới thành công và đạt được ước mơ khởi nghiệp là cả một chặng đường dài. Vậy các bạn trẻ khởi nghiệp thành công cần có những yếu tố gì?

Theo ông Hòa, khởi nghiệp là cách bắt đầu một công việc, một nghề và phải tạo ra giá trị. Giá trị của các em sinh viên chính là sự sáng tạo, là khát khao rồi hãy nghĩ tới tiền. Tiền là thứ sau cùng. Các bạn đang nhầm lẫn giữa giá trị và tiền. Đích đến của khởi nghiệp không phải là tiền. Điều đầu tiên cần trong khởi nghiệp là tình (tinh thần), tiếp theo là tài (tri thức) và cuối cùng khi đủ độ chín, đủ độ tự tin, bắt đầu tìm vốn để bắt đầu khởi nghiệp (vốn).

Những người khởi nghiệp nghiêm túc là phải vẽ ra cho mình một lộ trình rõ ràng. Trong thời gian đầu có thể là vài năm đi làm thuê, học hỏi kiến thức, tinh hoa của doanh nghiệp khác để tích lũy cho mình kinh nghiệm. Khi đã tích lũy và đạt tới độ chín, đủ tự tin, hoặc có được sản phẩm lạ, khác, độc… thì hãy bắt đầu tìm vốn khởi nghiệp.

Theo ông Hòa, một dự án khởi nghiệp cần có tính mới và khác biệt, lợi thế cạnh tranh, tính khoa học và đo đếm được; tính hiệu quả đầu tư và cuối cùng là giá trị cộng đồng và nhu cầu xã hội.

“Điều quan trọng nhất trong chương trình khởi nghiệp chính là cần có sự sáng tạo, nếu không có sáng tạo thì các bạn không có gì khác với những người đã làm điều này nhiều năm. Sáng tạo là hoạt động tạo ra thứ gì đó đồng thời có tính mới và lợi ích. Là cuộc chiến tạo ra các giá trị mới. Một vấn đề quan trọng là phải biết tìm ra cơ hội lớn từ thị trường ngách, những mảng chưa ai làm, đừng đi vào những vấn đề lớn, cạnh tranh với những tập đoàn lớn như VNPT, Viettel, FPT với hàng chục nghìn người đã làm rồi”, ông Hòa cho biết.

Do đó, đặc biệt hơn cả là bạn hãy làm những gì mình cảm thấy đúng và cảm thấy hạnh phúc, hạnh phúc về những gì mình đã làm được. Hạnh phúc của khởi nghiệp là hạnh phúc trong cả chặng đường bạn đã phấn đấu. Đây là điều cuối cùng mà những người khởi nghiệp thành công đều muốn hướng tới.
http://www.vnmedia.vn/the-gioi-phang/201608/nham-lan-tai-hai-ve-khai-niem-khoi-nghiep-540558/
 

thaonguyengarden

Xe buýt
Biển số
OF-448856
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
732
Động cơ
212,526 Mã lực
Tuổi
35
Đánh dấu để học hỏi các cao thủ !
 

thaonguyengarden

Xe buýt
Biển số
OF-448856
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
732
Động cơ
212,526 Mã lực
Tuổi
35
Khởi nghiệp của em là đi buôn và thành công luôn. Nhưng có lẽ sự thành công sớm quá,thời gian lại kéo dài khiến em chủ quan nên bây giờ buôn bán khó khăn toàn thua lỗ,nếu giải tán nghề buôn,chả biết xoay sở làm gì. May mà cũng tích luỹ đc đôi ba chục. :(
Giờ buôn bán gì cũng ế ẩm cụ ạ.... Cháu cũng bạc hết tóc rồi
 

lum..zzz

Xe điện
Biển số
OF-49224
Ngày cấp bằng
22/10/09
Số km
4,014
Động cơ
491,600 Mã lực
Chính xác cụ ah. Quả thực lúc đầu em cũng có lợn cợn vì đối tác của em người Đài Loan và sinh sống lâu năm ở TQ, nhưng tính nôn nóng và sợ mất cơ hội đã át hết những lợn cợn đấy.

Trong quá trình hoạt động, em cũng nhìn nhận được rủi ro & các biện pháp để khắc phục rủi ro đó, lúc đấy quá overload, quá nhiều thứ phải xử lý trong tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng. Bây giờ quyết buông để cắt đuôi con thuồng luồng ngốn tiền đã. Sau này ổn ổn rồi chắc em sẽ kêu gọi các cụ cùng viết tự sự về khởi nghiệp, coi như 1 kỷ niệm buồn cụ nhỉ

P/s: Em là mợ :)
Quan trọng 2 vc chồng bên nhau và qua khó khăn. Chứ làm hỏng chồng mắng vợ, vợ chửi chồng, con cái bơ vơ thì mới là thất bại lớn nhất
 

vutubbv

Xe hơi
Biển số
OF-88974
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
184
Động cơ
407,855 Mã lực
Khởi nghiệp cần Thiên thời - Địa lợi - Nhân Hoà
Hỏi mấy ai thành công
Nhất là ở VN cần có bạn ở trên!
 

Phucghe

Xe tăng
Biển số
OF-417133
Ngày cấp bằng
17/4/16
Số km
1,608
Động cơ
231,960 Mã lực
Cũng thời điểm cận Tết, đối tác Nhật muốn chuyển em làm một sản phẩm phụ với số lượng lớn, họ chuyển đúng 2 mẫu để em làm thử ra đúng sản phẩm như vậy cho họ xem. Đúng là bài thi đầu vào quá khó đối với em, chuyên gia hiện tại của em chỉ tập trung kinh nghiệm và chuyên môn vào sản phẩm chính, thêm nữa hình như dân kỹ thuật họ đôi khi cũng dị dị làm sao đó (xin lỗi nếu có động chạm tới cụ nào dân kỹ thuật), em nhận thấy ông chuyên gia của em trong lòng có vẻ coi thường sản phẩm này, thêm vào đó là sợ sai sót, nên cứ lừng khừng.

Ngồi mân mê cái mẫu mất 1 tối, em quyết định tìm hiểu về các loại silicon để làm khuôn, thị trường hằng hà sa số, nhưng cũng chẳng biết cái nào như thế nào, liên lạc với các bên gia công nơi thì nghỉ Tết – nơi thì không nhận vì số lượng ít quá, nói chuyên gia và cô bé nhân viên bên Đài Loan tìm mua silicon bên đó gửi về thì vật vã không tìm được.

Em đánh liều lên Hàng Buồm mua đại silicon trên đó (thực ra e cũng ko nhớ rõ tên phố, nó nằm vuông góc với Hàng Gai và có ngõ đầu tiên là ngõ Hàng Hòm – có mấy quán phở kha khá mà vợ chồng em hay tung tăng lên ăn thời son rỗi). Rặt có 2 loại, không hướng dẫn sử dụng kèm theo, hỏi người bán thì hướng dẫn như đúng rồi, em quyết định mua và sang tiếp hàng khác để mua tiếp (với mục đích là hỏi về cách sử dụng xem họ có hướng dẫn như hàng vừa rồi không) – lại được hướng dẫn một kiểu khác, khác biệt lớn nhất là tỷ lệ giữa silicon và dung dịch đi kèm. Về xưởng, tự tay mày mò pha để làm khuôn thử nghiệm (không làm trên sản phẩm), sau mấy cái thất bại thì cũng thành công.

Làm khuôn cho mẫu chính, cũng hút chân không đàng hoàng, nhưng ra khuôn đầy bọt khí, hỏng mất 1 mẫu rồi, kệ chứ - em cứ làm thử sản phẩm trên cái khuôn đầy bọt khí đó, tất nhiên ra sản phẩm có bọt rồi, cũng chả sao – nửa đêm em tự hì hục mài nước mài khô như công nhân thực thụ, tự hì hục làm để xem nếu mình cố gắng thì sản phẩm ra sao. Với mẫu sản phẩm kia của họ gửi sang, em vẫn kiên quyết giữ nguyên trạng để phòng khi mình pass qua bước này và thương thảo hợp đồng thành công, em sẽ có cái để làm khuôn. Ơn Trời là mẫu đạt và em gửi sang họ vào những ngày rất cận Tết.

Em tính toán, với số lượng đặt hàng của họ thì em sẽ đạt tỷ lệ lợi nhuận 22% - 25% (sau khi đã trừ các chi phí trực tiếp và đã phân bổ những chi phí sản xuất, và chưa phân bổ chi phí quản lý), cũng tạm ổn cho tình thế khốn khổ của em lúc này. Nhưng với điều kiện em phải nhập nguyên liệu khối lượng lớn (để đạt giá tốt), do đó ít nhất trong vòng 3 tháng đầu em cần họ đặt cọc tối thiểu 60% tiền hàng mỗi tháng để không bị đóng băng tiền vào nguyên liệu.

Chẳng ai khôn được hết phần của người khác, họ đang đặt hàng bên Philipine với điều khoản đặt cọc là 40%, do vậy họ chỉ có thể chuyển sang bên em theo lộ trình về mặt sản lượng và với giá trị đặt cọc tối đa 35%, đến bây giờ vụ này vẫn nằm ở thương thảo.

Vậy là, em lại phải quay lại cái máng lợn cũ của em là tập trung thị trường truyền thống Đài Loan, em ngồi với cô nhân viên về kế hoạch phát triển thị trường và đưa ra mục tiêu để cô bé đi bán hàng, tuy kinh nghiệm tích lũy chưa được nhiều nhưng được cái cô nhân viên này cũng nỗ lực làm việc và phát triển được thêm khách (tất nhiên với số lượng và sản lượng còn xa mới đạt được target), tốc độ tăng trưởng thực sự đáng lo ngại, thêm vào đó là tạo nên sức ép khá lớn cho cô bé này, nên tháng 8 cô bé đệ đơn xin nghỉ việc. Em làm công tác trấn an, giảm chỉ tiêu và động viên đợi em tháng 9 sang rồi nói chuyện, thêm 1 tháng nữa em dậm chân tại chỗ và tiếp tục đổ tiền. Tháng 9 em sang gặp, cô nhân viên thú thực với em là cô ấy bị sức ép quá và không chịu được, về mặt cá nhân cô ấy thổ lộ là rất thương em nhưng không thể cố thêm được nữa, em ngồi thừ người suy nghĩ – suy nghĩ, và cuối cùng cào cấu được việc thuê mẹ cô ấy làm part time thay cho vị trí của cô ấy đã, rồi sau đó lại tính tiếp.

Nhưng khổ nỗi là khách của em có chờ cho em tính tiếp đâu, em và cô bé nhân viên rời khách sạn để đi chào khách, khi nói là cô bé nhân sẽ nghỉ việc để chuyển sang mẹ cô bé làm, em thấy họ thoáng nhăn mặt, vậy là em lại chết thêm 1 lần nữa.

Cũng tháng 9, khách Pháp sang gặp em để chốt hợp đồng, đây là đại lý gia đình với 2 bố con Việt Kiều sinh sống rất lâu năm tại Pháp, ông con là người quyết định chính thì lại bận việc đột xuất nên đến phút cuối chỉ có ông bố đi, thế là mục tiêu chốt nhưng chẳng chốt được thời điểm đấy, lại phải thả ông ấy về để bàn bạc lại với ông con.

Cuối tháng 10, ông đối tác Mỹ dắt mối theo mấy đại lý sang em để thăm xưởng, ngoài việc ok hợp tác sản xuất, họ còn muốn hợp tác về mảng thương mại. Nhưng để hiện thực hóa hợp tác sản xuất thì đầu tiên bên em đăng ký FDA – tiếp đến là chuyên gia bên họ sẽ sang khoảng 2 tuần để chốt về các tiêu thức kỹ thuật chính với chuyên gia bên em, sau đó là hợp tác, điều kiện thanh toán là chả chậm 30 ngày.

Em đuối quá, đến thời điểm này thực sự em nản quá, từ khi thành lập doanh nghiệp này tới giờ, em chưa có 1 lúc nghỉ ngơi, nếu tiếp tục em sẽ cần cố gắng hơn thế nữa – cần đầu tư tiếp nữa về tiền bạc, thời gian, và thậm chí hi sinh những gì là cá nhân như mối quan hệ gia đình – bè bạn, sự phụ thuộc về chuyên môn của em thì sẽ vẫn luôn hiện hữu và là mối đe dọa chính, tính chuyên nghiệp của nhân viên và công nhân cũng không vì những biến cố của Công ty mà khá hơn được, trong khi đó nếu em buông và làm lại từ đầu bằng cái thuộc về chuyên môn của em, sẽ là con đường dễ dàng hơn cho em rất nhiều. Số tiền khoảng 10 tỷ đó – tiêu thì cũng đã tiêu rồi, nếu ngay lập tức khả năng bứt phá của doanh nghiệp này rất lớn, thì khả năng hồi vốn sẽ cao, nhưng trường hợp ngược lại thì sẽ thêm bao nhiêu lần 10 tỷ nữa?

Cái ngành của em, luôn được đánh giá là tiềm năng, em đã lục lọi tìm các nhà đầu tư thiên thần, lục lọi tìm các quĩ và các nhà đầu tư cá nhân để cùng chia sẻ với em gánh nặng về tài chính, nhưng các nhà đầu tư thiên thần và các quĩ thì cần lịch sử hoạt động của Công ty, các nhà đầu tư cá nhân lại cần cá nhân em luôn phải gắn bó với hoạt động của Công ty, và tất cả họ cần thời gian

Em nhìn lại chồng con, trước giờ cá nhân em thuộc loại rất thích chăm lo gia đình, vậy mà chỉ vì lao đầu vào sự nghiệp, hàng đêm em để 2 đứa con em còng keo ôm nhau ngủ, chồng em thì phờ phạc theo.

Em nhìn lại mình, từ một con người chủ động trong tất cả, em trở thành 1 đứa lúc nào chân cũng vắt lên cổ, đầu đã bạc hơn nửa, thời gian làm việc nhiều hơn thời gian thư giãn, cuộc sống thì bị tách hẳn khỏi thế giới của mình, không café bạn bè – không giải trí thư giãn.

Vì vậy em quyết định buông cccm ah, em không thể cố thêm được nữa, em không thể tiếp tục bỏ tiền vào con thuồng luồng này được nữa, nên hôm rồi em quyết định tạm dừng sản xuất.

Câu chuyện kinh doanh em là vậy, cùng với muôn hình vạn trạng các câu chuyện khác, nhưng chắc cũng mang lại thêm 1 cái nhìn cho cccm, đặc biệt là những ai đang có ý định ‘lao’ vào sản xuất những thứ không thuộc về lĩnh vực của mình
Cám ơn mợ.
Chuyện của mợ hay thật.
Hiện tại mợ đã thất bại. Nhưng nếu làm lại chắc mợ sẽ thành công.
Nghỉ ngơi một thời gian nhé. Let Start up again.
 

koi3m88

Xe máy
Biển số
OF-475754
Ngày cấp bằng
8/12/16
Số km
94
Động cơ
198,180 Mã lực
Tuổi
22
=)))) hóng tiếp cụ
 

thikvivu

Xe hơi
Biển số
OF-475530
Ngày cấp bằng
7/12/16
Số km
195
Động cơ
199,210 Mã lực
Tuổi
33
e cung muon khởi nghiệp bằng đầu tư Vietllot =))))))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top