[Funland] Chuyên gia HaiK giải thích sai về ABS?

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
Lúc nãy chạy trong XN, em ga lên rồi vặn chìa khóa tắt máy, đạp phanh, bánh rê 1 đoạn dài rẹt rẹt,...!
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41

mô kích

Xe điện
Biển số
OF-82633
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
4,178
Động cơ
452,480 Mã lực
Nơi ở
Phukienhonda.net
Website
phukienhonda.net
Cụ mô kích xem cái video của cụ Fbbulous trên giải thích rõ quãng đường phanh giảm thế nào!
Em tin vào clip đồ hoạ mô phỏng lý thuyết của bác!
Em cũng tin vào clip dưới đây!
Có thể có nhiều quan điểm về vấn đề này. Em xin phép ngừng tranh luận!
 

PnO

Xe tải
Biển số
OF-717255
Ngày cấp bằng
22/2/20
Số km
216
Động cơ
82,780 Mã lực
Lúc nãy chạy trong XN, em ga lên rồi vặn chìa khóa tắt máy, đạp phanh, bánh rê 1 đoạn dài rẹt rẹt,...!
Cụ cẩn thận quá ;)) Mọi tình huống các kỹ sư của hãng họ tính hết cả rồi. Em không tranh cãi vđ gì trên OF, vui là chính thôi cụ.
Ông youtuber thì cụ quá rõ rồi :D không được đào tạo cơ bản, không làm việc một các khoa học thì làm sao có sp khoa học được. Em không xem clip đang bàn nhưng có xem clip khác của ông ấy thấy cũng đầy rác.
 

Fall&Rise

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-387942
Ngày cấp bằng
20/10/15
Số km
1,296
Động cơ
252,890 Mã lực
Em vẫn đi hàng ngày nó thế. Lên xe đạp pedal rồi ấn 1 phát duy nhất là nổ, ấn thêm phát nữa là tắt và khoá vô lăng. Xe trước em đi đời 2010 thì giống cụ nói.
Cụ thử không nhấn pedal phanh/thắng và bấm nút xem sao nhé! Xe em bấm nút mà không đạp pedal thắng là nó sẽ vào chế độ bật hệ thống điện mà không đề nổ máy, giống như ở chìa cơ khi bật lên 1 nấc, chưa vặn vào vị trí đề nổ.
 

PnO

Xe tải
Biển số
OF-717255
Ngày cấp bằng
22/2/20
Số km
216
Động cơ
82,780 Mã lực
Cụ thử không nhấn pedal phanh/thắng và bấm nút xem sao nhé! Xe em bấm nút mà không đạp pedal thắng là nó sẽ vào chế độ bật hệ thống điện mà không đề nổ máy, giống như ở chìa cơ khi bật lên 1 nấc, chưa vặn vào vị trí đề nổ.
Vâng. Thiết kế nào cũng để cho người tiêu dùng, thói quen cũ luôn mặc định trong thiết kế mới. Xe khởi động bằng start/stop trình tự vẫn thế, ấn ngắn lần 1 là các chức năng sơ khởi, ấn lần 2 thì sâu hơn, ấm giữ là khởi động. Nhưng có thể khởi động từ lần ấn giữ đầu tiên :)) Cứ đồ có can thiệp điện tử lại được làm tắt, đểu thế chứ.
 

FUGACA

Xe buýt
Biển số
OF-321248
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
707
Động cơ
296,987 Mã lực
Chuyên gia QC xe của V đấy à các cụ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
Cụ thử không nhấn pedal phanh/thắng và bấm nút xem sao nhé! Xe em bấm nút mà không đạp pedal thắng là nó sẽ vào chế độ bật hệ thống điện mà không đề nổ máy, giống như ở chìa cơ khi bật lên 1 nấc, chưa vặn vào vị trí đề nổ.
Việc này thì các hãng thoải mái hơn rất nhiều.
Phải đạp pedal phanh để đề hay chuyển số được hay không lại phụ thuộc vào cách nghĩ của từng hãng.
Ngay cái xe đã chạy gần 8 năm nay mà em cũng chẳng chắc chắn có bắt buộc phải nhấn pedal phanh để chuyển số hay không nữa. Chỉ chắc chắn là từ P mà không đạp pedal phanh thì cần số cứng nhắc. Vì gần như ngoài P, N và R em để chạy thẳng em chỉ để cần số ở D, kể cả những lúc vượt nhanh em bắt cái xe lùi tới 3 số (từ 6 xuống 3). Thói quen từ xưa của em là cứ đề là đạp pedal phanh!
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,482
Động cơ
2,094,012 Mã lực
Quy định của bãi đó là chỉ tài xế của họ được lái xe ạ, còn khách khứa lên xe mời thắt sít beo thôi.
Thì ý em là nó ko bằng thực tế trải nghiệm cầm lái. Đó mới là quan trọng chứ ngồi ghế khách lúc đó thì chỉ mang cảm giác sợ ít hay nhiều mà thôi. Chả ích gì, e thì ko bao giờ lên xe trong trường hợp đó. Phí time
 

Fall&Rise

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-387942
Ngày cấp bằng
20/10/15
Số km
1,296
Động cơ
252,890 Mã lực
Việc này thì các hãng thoải mái hơn rất nhiều.
Phải đạp pedal phanh để đề hay chuyển số được hay không lại phụ thuộc vào cách nghĩ của từng hãng.
Ngay cái xe đã chạy gần 8 năm nay mà em cũng chẳng chắc chắn có bắt buộc phải nhấn pedal phanh để chuyển số hay không nữa. Chỉ chắc chắn là từ P mà không đạp pedal phanh thì cần số cứng nhắc. Vì gần như ngoài P, N và R em để chạy thẳng em chỉ để cần số ở D, kể cả những lúc vượt nhanh em bắt cái xe lùi tới 3 số (từ 6 xuống 3). Thói quen từ xưa của em là cứ đề là đạp pedal phanh!
Cụ nói đúng rồi, nguyên lý thì chung nhưng triết lý thiết kế mỗi hãng lại một khác. Em buồn cười là chạy tự động quen, có hôm ngồi sang con số sàn quen thói đạp phanh rồi bấm start mà không thấy đề nổ, mất một lúc ngơ ngác mới sực nhớ là phải đạp côn chứ không phải phanh :)

Giờ cái xe được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại quá nên lái xe nhàn và không có sự phân biệt nhiều giữa tài già và lái mới. Em giờ mà phải leo lên U-oát chạy chắc một hồi mới tự tin được mặc dù xưa được leo lên nó là cả một ước mơ!
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,036
Động cơ
317,214 Mã lực
Cụ nói đúng rồi, nguyên lý thì chung nhưng triết lý thiết kế mỗi hãng lại một khác. Em buồn cười là chạy tự động quen, có hôm ngồi sang con số sàn quen thói đạp phanh rồi bấm start mà không thấy đề nổ, mất một lúc ngơ ngác mới sực nhớ là phải đạp côn chứ không phải phanh :)

Giờ cái xe được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại quá nên lái xe nhàn và không có sự phân biệt nhiều giữa tài già và lái mới. Em giờ mà phải leo lên U-oát chạy chắc một hồi mới tự tin được mặc dù xưa được leo lên nó là cả một ước mơ!
Em thì đi AT => MT lúc giảm tốc quên cắt côn => chết máy. Đi MT => AT thì lúc giảm tốc chân trái cũng dậm thật mạnh mà chẳng thấy côn đâu :))
Đi xe máy xe số sang xe ga, lúc giảm tốc chân trái cứ loay hoay giảm số :D
Đi xe máy côn tay sang xe ga, tí ngã mấy lần vì quen bóp côn tay trái =))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
...
Giờ cái xe được áp dụng nhiều công nghệ hiện đại quá nên lái xe nhàn và không có sự phân biệt nhiều giữa tài già và lái mới. Em giờ mà phải leo lên U-oát chạy chắc một hồi mới tự tin được mặc dù xưa được leo lên nó là cả một ước mơ!
Leo lên Zace thì 1 lúc tìm lại được cảm giác xưa, rồi có thể tự tin, chứ lên U-oát lại phải cảnh giác.
Cái xe U-oát lấy áp suất dầu để phanh bằng chính cơ chân phải của mình. Không bơm dầu để nó đủ áp suất phanh thì có gí hết bàn đạp phanh nó vẫn trôi tuồn tuột. Các cụ dùng từ 2 guốc là chính cách phanh của nó. Trong tình huống nguy cấp mà nhớ được để làm 2 guốc cũng là 1 vấn đề. Lúc ấy lại chẳng khác lái mới nhiều lắm!
 

Cô Vy

Đi bộ
Biển số
OF-719894
Ngày cấp bằng
12/3/20
Số km
2
Động cơ
78,420 Mã lực
Tuổi
36
Úi giời, chửi thằng không có mặt ở đây sướng nhở? Ha ha

Anh em quen nghe “ABS nhấp nhả liên tục để chống bó cứng” nên giờ nghe tôi nói khác đi là ném đá ngay. Hay quá he he

Trước khi đi Gg tiếp thì tôi sẽ tái khẳng định những gì tôi nói là gần với chân lý he he Trừ khi có hai quý anh phản bác là nick Trần Khắc Huy trên OF (GĐ Kỹ thuật Bentley và Lambor Vn) và anh Tran Nhat Quang, nick Automatic trên OS chứ còn các anh bảo ABS không cần cảm biến thì trình thánh quá. Tôi xin kiếu.

Các anh quen nghe MC xe cộ và đọc báo mạng nói rằng “ABS nhấp nhả liên tục” nên nghĩ rằng nó chỉ ở hai trạng thái PHANH/NHẢ. Nhưng thực tế, quá trình “nhấp nhả” của ABS là sự thay đổi trạng thái từ 3 vị trí khác nhau của van ABS:
- VAN MỞ. Không có dấu hiệu bánh bị trượt. Áp lực phanh đi thẳng từ tổng phanh vào các piston phanh:
- VAN ĐÓNG hoàn toàn, không có áp lực tới piston phanh do dấu hiệu bánh tới ngưỡng bị trượt
- VAN MỞ để giảm áp suất phanh bằng cánh giảm áp bơm và cho dầu hồi về tổng phanh. Việc thay đổi trạng thái này có thể lên tới 40, 50 lần/giây chư không đơn thuần là PHANH/KHÔNG PHANH như các anh chị nghĩ.

Về lỗi diễn đạt thì đúng là tôi có tả sai một đoạn. Đúng ra phải là “Đánh lái về một hướng, nhưng xe lại đi theo hướng khác”.

Tranh luận để hiểu rõ vấn đề là chuyện nên được khuyến khích. Nhưng chỉ nhìn thấy cơ hội để hạ thấp hay tấn công cá nhân người khác là chuyện rất tiểu nhân, anh em ạ.

Còn ABS mặc nhiên là nền tảng cho cả ESP, EBD... Không tin các anh em cứ đi đọc nữa đi rồi vào cãi nhau cũng chưa muộn :3
Ông sai, sai quá. =))
Không phải vì kiến thức sai mà sai khi tốn thời gian vào giải thích cho các bạn thích công kích cá nhân hơn là phân tích, luận bàn đúng sai dựa trên tài liệu dẫn chứng khoa học.

Chắc các bạn cũng không xem comment dưới video giải thích ABS của ông nên các bạn vẫn nghĩ các bạn đúng lắm. Vì vậy ông nên xin lỗi các bạn đi không các bạn lại lôi "bộ mặt nhăn nheo", "phong cách thích thể hiện" của ông ra để chửi bây giờ. =))

À, tiện thể nếu trong này không có bạn nào thực sự là dân kỹ thuật ô tô thì vào trong topic này xem cách người ta tranh luận nhé, nghe bọn có học nó cãi nhau cũng sướng hơn đấy =)): https://forums.voz.vn/showthread.php?t=7729651
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Em thì đi AT => MT lúc giảm tốc quên cắt côn => chết máy. Đi MT => AT thì lúc giảm tốc chân trái cũng dậm thật mạnh mà chẳng thấy côn đâu :))
Đi xe máy xe số sang xe ga, lúc giảm tốc chân trái cứ loay hoay giảm số :D
Đi xe máy côn tay sang xe ga, tí ngã mấy lần vì quen bóp côn tay trái =))
Cụ chưa tính tới trường hợp là đi xe máy con, đổi sang đi xe số bình thường, móc số, rồi ngược chiều tăng giảm số, lóng ngóng thôi rồi :D
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Ông sai, sai quá. =))
Không phải vì kiến thức sai mà sai khi tốn thời gian vào giải thích cho các bạn thích công kích cá nhân hơn là phân tích, luận bàn đúng sai dựa trên tài liệu dẫn chứng khoa học.

Chắc các bạn cũng không xem comment dưới video giải thích ABS của ông nên các bạn vẫn nghĩ các bạn đúng lắm. Vì vậy ông nên xin lỗi các bạn đi không các bạn lại lôi "bộ mặt nhăn nheo", "phong cách thích thể hiện" của ông ra để chửi bây giờ. =))

À, tiện thể nếu trong này không có bạn nào thực sự là dân kỹ thuật ô tô thì vào trong topic này xem cách người ta tranh luận nhé, nghe bọn có học nó cãi nhau cũng sướng hơn đấy =)): https://forums.voz.vn/showthread.php?t=7729651
Em chả biết ntn, nhưng google ABS system ra cái hình này!
1583992917575.png
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
XPQ nói:
Em đã sang Banh cốc thử xe trên đường thử tiêu chuẩn của hãng xe, ngồi lên đủ 4 chỗ, cài sít beo tử tế. Tài xế tăng tốc lên 120km/h được 5 giây thì xuất hiện ba ri e nhựa phía trước cách 100m, hắn đạp phanh và đánh lái đổi hướng, xe vẫn hoàn toàn cân bằng và ăn lái cho đến khi trả về thẳng và tốc độ xuống 50km trong lúc phanh vẫn đạp cứng. Bài này để kiểm tra độ ổn định của hệ thống hỗ trợ lái an toàn.
Cách đây 10 năm e đã tham gia chương trình trải nghiệm BMW ở sân bay Gia lâm với kiểu tương tự của cụ. Vấn đề ko phải bởi seatbell mà ở khả năng cân bằng, chính xác của xe cũng như thao tác người cầm lái chuẩn.
Tăng tốc nhanh nhất đạt tốc độ 100 sớm nhất ( Nếu muộn thì ko kịp hoặc tốc độ chậm). Phanh gấp hết cỡ, đánh lái đủ sang làn bên và trả lái thẳng. Dừng xe đúng điểm thì người lái đó đạt yêu cầu.
Việc trải nghiệm như này rồi khi phải vào thực tế sẽ chuẩn hơn.
Cái test này chỉ quan trọng ở phanh hết cỡ để giảm tốc đủ trước khi đánh lái.
Kỹ năng của người lái là ở tốc độ nào-đánh lái được bao nhiêu và có trả lái kịp thời hay không.
Nếu tốc độ vẫn cao mà đánh lái mạnh, không trả lại kịp, thì xe lốp càng bám đường (để xe chuyển hướng tốt) khả năng bị lật càng cao.
Quán tính thẳng còn rất cao mà xe đổi hướng, nếu mặt đường - lốp không quá bám để xe trượt tiếp thẳng được, mà bị lốp - mặt đường cản trở chuyển động thẳng khi xe đã đổi hướng sang ngang thì thân cái xe sẽ chuyển động tròn, tâm (hay trục ngang) là mặt đường và lốp xe phía ngoài vòng cung!
Không ít những cái xe sang trang bị tận răng vẫn lật.
Em cũng đã mô tả lần duy nhất cái xe em đã chạy gần 8 năm bị rê bánh, lúc phanh + đánh lái gấp, nhưng trả lại lái ngay có thể là bánh bị trượt ngang chứ không phải bị trượt thẳng!
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,399
Động cơ
321,468 Mã lực
Tuổi
58
Cái test này chỉ quan trọng ở phanh hết cỡ để giảm tốc đủ trước khi đánh lái.
Kỹ năng của người lái là ở tốc độ nào-đánh lái được bao nhiêu và có trả lái kịp thời hay không.
Nếu tốc độ vẫn cao mà đánh lái mạnh, không trả lại kịp, thì xe lốp càng bám đường (để xe chuyển hướng tốt) khả năng bị lật càng cao.
Quán tính thẳng còn rất cao mà xe đổi hướng, nếu mặt đường - lốp không quá bám để xe trượt tiếp thẳng được, mà bị lốp - mặt đường cản trở chuyển động thẳng khi xe đã đổi hướng sang ngang thì thân cái xe sẽ chuyển động tròn, tâm (hay trục ngang) là mặt đường và lốp xe phía ngoài vòng cung!
Không ít những cái xe sang trang bị tận răng vẫn lật.
Em cũng đã mô tả lần duy nhất cái xe em đã chạy gần 8 năm bị rê bánh, lúc phanh + đánh lái gấp, nhưng trả lại lái ngay có thể là bánh bị trượt ngang chứ không phải bị trượt thẳng!
Tốc độ cao, rê ngang gặp đường mấp mô là .... cất cánh:((.
Nên ABS hay....xyz vẫn chưa là công nghệ cuối đâu ạ. Em xem clip thì cụ chuyên gia nói kiểu tham ôm đồm và tắt nên bị ném đá. Em nghĩ thế ạ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
Tốc độ cao, rê ngang gặp đường mấp mô là .... cất cánh:((.
Nên ABS hay....xyz vẫn chưa là công nghệ cuối đâu ạ. Em xem clip thì cụ chuyên gia nói kiểu tham ôm đồm và tắt nên bị ném đá. Em nghĩ thế ạ.
Còn nhiều thứ,
Nhưng những cái xe được trang bị quản lý ly hợp điển tử+4matic (hay các tên khác cùng nguyên lý như Quattro, Xdrive,...) đã bao gồm tất cả được tích hợp với nhau để điều khiển chung khi cái xe vận hành, nhất là lúc nó đi vào đường không bình thường. ABS chỉ là 1 bộ phận tham gia trong cả cái hệ thống ấy.
Lúc đó không chỉ mỗi phanh mà cả lực kéo của động cơ cũng được phân bổ phù hợp cho từng bánh để giúp cái xe luôn cân bằng. Tất nhiên 4matic (hay tương đương) không thể có ở xe 1 cầu!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top