[Funland] Chuyên gia HaiK giải thích sai về ABS?

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Vậy là đoạn cụ nói 6p40s về hiện tượng bất thường bản chất thực sự nó là gì ạ, em hiểu ít về xe nên nhờ cụ nói rõ
Đó là khi xe anh bị mất cân bằng và bị mất kiểm soát đó. Lái đi một đằng, xe đi một nẻo. Đó là thời điểm ESP sẽ làm việc.
 

quoccuong999

Xe đạp
Biển số
OF-547327
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
21
Động cơ
159,410 Mã lực
Không, em. Chống trơn trượt vẫn sử dụng ABS nhưng theo cơ chế ngược lại với lúc phanh chống bó cứng. Khi chống trơn trượt thì bánh nào bị trượt sẽ bị PHANH lại để vi sai truyền mô-men xoắn sang bánh có độ bám tốt. Thực tế các tay chạy offroad kinh nghiệm hay sử dụng kỹ thuật rà phanh như này (tác dụng như khoá vi sai).
ABS hoạt động khi phanh, còn ESP và vi sai điện tử hoạt động khi không có tác động lực phanh phải không cụ?
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Một chân ga, một chân phanh nó báo lỗi TCS hoặc yêu cầu tắt, ABS hoạt động bình thường.
Từ khi xe Toyota bị lỗi chân ga ở Mỹ thì tất cả các xe khi phanh thì ga sẽ không lên - với xe Mỹ và Châu Âu, thị trường khác không châc lắm.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Lâu lâu ko gặp thanh niên Hưng Yên nhớ nhớ là nên nhân có thớt bóc em phải tag vội cho ngoi lên, tay này trông thế thôi mong manh dễ dỗi lắm 😈
Cái clip kia lớ ngớ vớ huy chương, chuẩn giờ đúng đổi đời cùng thằng bao tử. Sang tuần về phố cafe đi kar ơi ;))
Anh chỉ dỗi khi em lờ anh thôi chứ lị. Còn bọn giai bóc phốt hay cãi nhau thì anh lại dũng mãnh như hổ ấy chứ =))
 

cauquan1001

Xe tải
Biển số
OF-487600
Ngày cấp bằng
9/2/17
Số km
322
Động cơ
193,244 Mã lực
Nơi ở
Buraman - Đồ nam may tại xưởng
Website
buraman.com
Không, em. Chống trơn trượt vẫn sử dụng ABS nhưng theo cơ chế ngược lại với lúc phanh chống bó cứng. Khi chống trơn trượt thì bánh nào bị trượt sẽ bị PHANH lại để vi sai truyền mô-men xoắn sang bánh có độ bám tốt. Thực tế các tay chạy offroad kinh nghiệm hay sử dụng kỹ thuật rà phanh như này (tác dụng như khoá vi sai).
Ý em là phải phân tách rõ ABS ra. Mà phân tách rõ nhất là trong clip ấy. 1 xe drift được, 1 xe không. Theo anh nói là phải bỏ ABS đi, thực tế là chỉ cần bỏ ESP đi là vẫn drift bình thường, giống như các xe đời cũ chỉ mới có ABS thì vẫn phanh tốt.
Chống trơn trượt sử dụng chung phần cơ khí với ABS thôi, chứ bảo chống trơn trượt vẫn sử dụng ABS theo em là sai.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Ý em là phải phân tách rõ ABS ra. Mà phân tách rõ nhất là trong clip ấy. 1 xe drift được, 1 xe không. Theo anh nói là phải bỏ ABS đi, thực tế là chỉ cần bỏ ESP đi là vẫn drift bình thường, giống như các xe đời cũ chỉ mới có ABS thì vẫn phanh tốt.
Chống trơn trượt sử dụng chung phần cơ khí với ABS thôi, chứ bảo chống trơn trượt vẫn sử dụng ABS theo em là sai.
Chống trơn trượt PHẢI sử dụng hệ thống ABS em ạ. Xe VinFast cho tắt ESP nhưng khi off ESP sẽ tự động kích hoạt Traction Control. Muốn drift được anh phải gỡ ở gốc - là ngắt cảm biến ABS đi đó.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Tôi được Đảng và Nhà nước Facebook phong tặng. Anh bị gato à? Ha ha
 

cuncon

Xe điện
Biển số
OF-89727
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
3,384
Động cơ
432,653 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, HN
Em một lần phanh gấp, phanh chết nhưng vẫn đánh lái dc để tránh bà đi xe đạp lao giữa đường
Từ đó em hiểu ABS quan trọng ntn, thế mà nhiều xe toy nó dùng phanh tang trống đúng là bất nhân
 
Biển số
OF-719388
Ngày cấp bằng
8/3/20
Số km
169
Động cơ
80,500 Mã lực
Vừa hóng được ở đâu đó


ABS là hệ thống chống bó cứng phanh, nguyên lý là khi đạp gấp thì ABS sẽ đóng mở bơm trợ lực liên tục để phanh nhấp-nhả nhiều lần.
Trong video, chuyên gia này giải thích là khi bánh bên này bị bó cứng thì nó trợ lực để bó thêm bánh bên kia

Chuyên gia xe của các diễn đàn xe VN, chuyên gia test xe của Vinfast mà kiến thức thế này thì
Từ ngày e xem đc tay này hôm trước chê hôm sau khen cùng 1 chiếc xe thì e ko xem gì của hắn nữa.

Chắc là đã được phân phát bánh mì.
 

hatngonon

Xe buýt
Biển số
OF-9012
Ngày cấp bằng
29/8/07
Số km
619
Động cơ
542,010 Mã lực
Em một lần phanh gấp, phanh chết nhưng vẫn đánh lái dc để tránh bà đi xe đạp lao giữa đường
Từ đó em hiểu ABS quan trọng ntn, thế mà nhiều xe toy nó dùng phanh tang trống đúng là bất nhân
Cháu không biết xe Toy model nào dùng phanh tang trống thế cụ? Và phanh tang trống theo cháu được biết thì không thể lắp hệ thông ABS
 

Cuabien

Xe điện
Biển số
OF-659
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
3,828
Động cơ
615,355 Mã lực
Nơi ở
Lang thang cửa ga
Anh vừa phải xem lại rồi mới trả lời em. Anh không có đoạn nào sai cả. Chỉ có đoạn ngồi trên xe lăn nói là khi một bánh bị trơn trượt thì van sẽ đóng hoàn toàn có vẻ sẽ gây nhầm lẫn thôi. Nhưng đó là thực tế hoạt động của ABS. Có vẻ trong video anh không nói “nhấp nhả” nên mọi người nghĩ anh nhầm sang EBD.
Nửa đêm bị dựng dậy trả lời câu hỏi xong lại bị lôi vào đây, cụ nên trả lời kiểu hàn lâm một tí và đừng dùng xe lăn làm thí dụ thì đỡ bị ăn gạch. 🤣
 

PnO

Xe tải
Biển số
OF-717255
Ngày cấp bằng
22/2/20
Số km
216
Động cơ
82,780 Mã lực
Một chân ga, một chân phanh nó báo lỗi TCS hoặc yêu cầu tắt, ABS hoạt động bình thường. TCS tước quyền điều khiển phanh tạm thời khi ga, tăng áp lực phanh qua các kênh. ABS chỉ tác dụng khi phanh, giảm áp lực phanh giữ ổn định theo kênh.
Lỗi điển hình vừa ga vừa phanh có cụ CRV2018 bật ga tự động, chân đặt trên phanh dẫn đến lỗi kích hoạt TCS đạp phanh không ăn. Cướp quyền điều khiển là thế :))
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,928
Động cơ
443,376 Mã lực
Úi giời, chửi thằng không có mặt ở đây sướng nhở? Ha ha

Anh em quen nghe “ABS nhấp nhả liên tục để chống bó cứng” nên giờ nghe tôi nói khác đi là ném đá ngay. Hay quá he he

Trước khi đi Gg tiếp thì tôi sẽ tái khẳng định những gì tôi nói là gần với chân lý he he Trừ khi có hai quý anh phản bác là nick Trần Khắc Huy trên OF (GĐ Kỹ thuật Bentley và Lambor Vn) và anh Tran Nhat Quang, nick Automatic trên OS chứ còn các anh bảo ABS không cần cảm biến thì trình thánh quá. Tôi xin kiếu.

Các anh quen nghe MC xe cộ và đọc báo mạng nói rằng “ABS nhấp nhả liên tục” nên nghĩ rằng nó chỉ ở hai trạng thái PHANH/NHẢ. Nhưng thực tế, quá trình “nhấp nhả” của ABS là sự thay đổi trạng thái từ 3 vị trí khác nhau của van ABS:
- VAN MỞ. Không có dấu hiệu bánh bị trượt. Áp lực phanh đi thẳng từ tổng phanh vào các piston phanh:
- VAN ĐÓNG hoàn toàn, không có áp lực tới piston phanh do dấu hiệu bánh tới ngưỡng bị trượt
- VAN MỞ để giảm áp suất phanh bằng cánh giảm áp bơm và cho dầu hồi về tổng phanh. Việc thay đổi trạng thái này có thể lên tới 40, 50 lần/giây chư không đơn thuần là PHANH/KHÔNG PHANH như các anh chị nghĩ.

Về lỗi diễn đạt thì đúng là tôi có tả sai một đoạn. Đúng ra phải là “Đánh lái về một hướng, nhưng xe lại đi theo hướng khác”.

Tranh luận để hiểu rõ vấn đề là chuyện nên được khuyến khích. Nhưng chỉ nhìn thấy cơ hội để hạ thấp hay tấn công cá nhân người khác là chuyện rất tiểu nhân, anh em ạ.

Còn ABS mặc nhiên là nền tảng cho cả ESP, EBD... Không tin các anh em cứ đi đọc nữa đi rồi vào cãi nhau cũng chưa muộn :3
Vấn đề không phải là cụ "nói khác đi", mà là cụ không hề để cập đến nguyên lý của nó. Như tên gọi thì ABS là Hệ thống Chống bó cứng Phanh. Vậy ít ra cụ cũng giải thích được BÓ CỨNG là gì, tác hại ra sao, và giải bài toán đó như thế nào. Đằng này cụ cứ giải thích những hệ thống ABS, TCS, ESP hoạt động như thế nào mà quyên mất phần NGUYÊN LÝ (mặc dầu tên của clip là "Nguyên lý ....."). Vì vậy nên mọi người mới bàn tán xôm tụ như vậy.
 

cantona

Xe lăn
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
11,224
Động cơ
663,954 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Uây, Hải ka 1 thành viên kì cựu về driff của otofun mà bị ăn chửi ác :))
 
Biển số
OF-719388
Ngày cấp bằng
8/3/20
Số km
169
Động cơ
80,500 Mã lực
Người anh em nói xem tôi chê/khen xe nào? Ở đâu vậy?
Vâng, để e tìm chiều cụ. Trước đó cụ còn có cái buổi phỏng vấn trên tivi ko nhớ kênh gì đó mà đến nỗi mc hỏi một điều xong cụ thao thao bất tuyệt về điều khác và sau đó ngại quá cụ phải hỏi lại là cô hỏi gì ấy nhỉ ;), ko biết có phải đó là cụ ko? Hay để hôm nào rảnh e tìm lại một thể.
 
Biển số
OF-719388
Ngày cấp bằng
8/3/20
Số km
169
Động cơ
80,500 Mã lực
Sao nó phải nói loằng ngoằng bơm dầu bơm mỡ bánh nọ bánh chai thế nhỉ? Cứ nôm mẹ nó ra là khi phanh lút cán thì bánh nó éo quay trên mặt đường nữa mà đổi sang lết đi, và thế là éo lái được nữa, vì thế nó trang bị hệ thống điều khiển can thiệp để nhấp nhả cực nhanh má phanh để cho vẫn hãm tốc mà bánh ko bị bó cứng trượt và mất điều khiển chứ sao
Nôm thế nó lại dễ hiểu với bình dân quớ, đếu có tí hàn nâm lào. Làm sao cụ sánh với chuyên gia ben lì hay bỉm được :P
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,881
Động cơ
493,353 Mã lực
Một chân ga, một chân phanh nó báo lỗi TCS hoặc yêu cầu tắt, ABS hoạt động bình thường. TCS tước quyền điều khiển phanh tạm thời khi ga, tăng áp lực phanh qua các kênh. ABS chỉ tác dụng khi phanh, giảm áp lực phanh giữ ổn định theo kênh.
ABS là chống bó cứng phanh, bình thường khi cụ phanh cứng thì xe lao theo quán tính không điều khiển lái được, bởi vậy cụ phải nhấp rồi phanh, ABS hoạt động như vậy, nhưng trong 1s phanh cứng nó sẽ nhấp và nhà hơn người làm rất nhiều, điều này đảm bảo cho cụ điều khiển xe khi phanh cứng được. Còn việc can thiệp phanh từng lốp xe là hệ thống ESP làm việc, nó giữ ổn định của xe khi xe có hiện tượng mất lái. Ngoài ra còn có hệ thống ASR nó hoạt động khi mà ma sát giữa lốp xe và đường có hiện tượng kém, lốp xe không còn bám tốt vào mặt đường. ASR là một thuật ngữ khác của TCS mà cụ nói ở trên. Đội đua Rally thì tắt tất cả những hệ thống trên. Trước đây BMW, Mercedes có ABS theo xe từ rất lâu mà xe thể thao kiểu Ferrari hay Lambo còn không có hệ thống ABS, mãi sau này mới có
 

a5audi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-389853
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
895
Động cơ
247,757 Mã lực
Em chỉ biết phiên bản mới là cái cụm ABS/ESP nó không tròn mà góc cạnh cơ. Một bên là cụm Motor, một bên là cụm van và bo mạch điều khiển với cảm ứng. May mắn em cũng được mổ xẻ hơn 1k các loại nhưng cũng quá lâu rồi. Về hướng dẫn công năng lên YouTube hoặc vào site nhà sản xuất thì đầy clip.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top