Thưa các cụ/mợ!
Tình hình cuối năm rồi mà kinh tế chẳng thấy sáng, vẫn loanh quẩn luẩn quẩn với cung - cầu, tiền - hàng còn đang bất hợp lý. Thế giới tưởng như ngày càng hiện đại, văn minh tiến bộ thì mọi thứ càng trong kiểm soát hơn những rõ ràng là ngày càng phức tạp và khó đoán hơn. Hơi rỗi việc nên em lại có thời gian ngồi suy ngẫm, luận giải về chính mình trong thế gian hỗn độn này.
Có lẽ hầu như mỗi người chúng ta, thời điểm nào đó trong đời đều đặt câu hỏi ta là ai, ta từ đâu tới. Cũng đã có nhiều luận giải khác nhau theo mỗi thuyết, quan điểm hay tôn giáo từ duy tâm, duy vật, thiên đàng, địa ngục hay ba cõi sáu đường. Hôm nay em xin được đưa ra một suy luận logic dựa trên những kiến thức tìm hiểu, lượm nhặt được. Tai người chỉ nghe được âm thanh trong dải tần số từ 20 đến 20.000Hz trên mức đó là siêu âm, dưới mức đó là hạ âm mà phải có thiết bị mới đo được. Cũng tương tự vậy, trong không gian có các loại trường ngoài những từ trường mà chúng ta đã biết, dao động của các trường này ở giải khác nhau mà hiển thị ra không gian vật lý khác nhau. Các loại trường tồn tại, luôn co giãn, dao động, va đập với nhau., có những dao động giao thoa ngẫu nhiên tạo ra các điểm sinh học dưới dạng trường sinh học. Các điểm sinh học này có tính chất như một điểm tâm thức sơ khởi của tất cả các chủng loài chúng sinh trong vũ trụ. Từ điểm tâm thức đầu tiên này mà tâm biết nhầm lẫn chấp chặt là mình, tôi đang tồn tại. Kết hợp với các nhân và duyên ngoại cảnh nên từ đó tích tụ, tạo tác hình thành dần các loại chúng sinh từ đơn bào đến đa bào, đơn giản đến phức tạp, từ vô hình đến hữu hình, từ sinh sản vô tính đến sinh sản hữu tính, có mặt trong các cõi dục giới, sắc giới, vô sắc giới. Như vậy sự sinh ra và xuất hiện của mỗi chúng sinh là khá ngẫu nhiên, nhưng kể từ thời điểm xuất hiện và chấp chặt nhầm (vô minh) mà dần dần tâm thức này sinh khởi, thêu dệt, tích tụ tập khí hiền dữ, trí ngu, xấu đẹp, sang hèn mà trôi lăn vô số kiếp. Và hiện vũ trụ vẫn đang tồn tại quá trình này. Lác đác trong các vùng không gian trong vũ trụ vô tận vẫn xuất hiện như vậy, không chỉ riêng trái đất của Thái Dương hệ. Theo những giáo lý được ghi chép từ ngài Thích Ca, là bậc giác ngộ của địa cầu, mà đã được lịch sử ghi nhận, Liên Hiệp Quốc thừa nhận ngày lễ quốc tế lễ Vesak, thì khi một vị thực hành thiền đi sâu vào định tứ thiền, đạt được tam minh lục thông thì có khả năng quan sát, và nhớ lại vô số kiếp sống trôi lăn trong các thân người và có cả kiếp thú hay kiếp là chúng sinh vô hình, phi nhân, hay thiên nhân. Quá trình trên được quán sát toàn bộ và nhìn được đến điểm khởi đầu hình thành nên chính mình chỉ là sự giao thoa mà thành (là vô ngã không có bản chất thực). Tất cả chỉ là một điểm tâm thức xuất hiện và có sự chấp chặt nhầm lẫn về sự tồn tại của cái tâm thức đầu tiên đó là mình, là ta mà tạo tác, sinh khởi lên các trạng thái tâm và thân trong các cảnh giới, hoàn cảnh khác nhau. Và khi nhập niết bàn, vị đó với định lực thâm sâu, hướng tâm, chú tâm quán sát sự dao động của các lớp tâm thức đó của chính mình lui về điểm khởi đầu, gỡ luôn điểm giao thoa của các trường đề cập ở trên. Sự tồn tại của tâm đó chính thức biến mất, các yếu tố hình thành nên tâm đó thủa ban đầu được tháo gỡ, trở lại các trường không gian dao động ngẫu nhiên. Vô ngã thực sự là vô ngã, không còn gì, không còn sự tồn tại từ tâm thức ban đầu cho những lớp tâm thức phức tạp về sau. Cũng không còn động lực trở thành cái gì tiếp sau đó nữa, không còn tồn tại ở bất cứ dạng nào. Các rung động bất thiện, lỗi lầm quá khứ cần được nhận diện chuyển hóa, hóa giải như điều cần và đủ để đạt trạng thái cao nhất, sâu nhất của tâm về điểm tâm thức cuối cùng. Các rung động thuộc dải từ trường thiện lành mà vị đó tạo ra trong đời sống (phước lành) sẽ dao động chậm dần cho đến khi hết hẳn và biến mất tùy năng lực của tâm vị đó trong các kiếp sống.
Đây là một suy luận dựa trên suy luận logic nhưng nếu nó đúng thì đây cũng có thể xem là một hành trình vĩ đại. Khởi nguồn của đời sống của mỗi người có nguồn gốc từ ngẫu nhiên hình thành, nhưng đời sống của mỗi sinh thể sẽ theo trạng thái hay cảm giác tâm thức thiện ác mà theo tính chất cảm ứng nương gá vào các trường năng lượng tương ứng như thiện thì các loại trường nhẹ, thanh sáng, còn ác thì là các trường nặng, thô, trọc. Mỗi người tự chịu trách nhiệm cho dòng tâm thức của mình theo 3 định luật cơ bản của vũ trụ là luật hấp dẫn, luật nhân quả và luật luân hồi tiến hóa qua nhiều kiếp sống. Một tâm thức thiện sẽ tạo tác một xung động trong dải từ trường nhẹ, thanh sáng và sẽ xuất hiện cảnh thiện đó trong một thời điểm phù hợp khi có đủ nhân duyên và nó có xu hướng lớn dần, sâu dày theo dòng tâm thức. Một tâm thức bất thiện sẽ tạo tác một xung động trong dải từ trường nặng, thô, trọc và cũng sẽ xuất hiện cảnh đó tại một thời điểm phù hợp khi có đủ nhân duyên và nó cũng có xu hướng lớn dần. Các sinh thể thuộc phẩm chất tâm cao như các vị thánh, thần, thiên nhân cũng không định đoạt, sinh ra dòng tâm thức của mỗi chúng sinh mà chỉ có thể giúp ích hỗ trợ thay đổi dòng tâm thức ở một số thời điểm nhất định. Còn tất cả tự mỗi chúng sinh phải tự mình quyết định tiếp tục trôi lăn, trồi sụt lên xuống các cảnh giới với nhiều đổi thay, bất an và nhiều khổ ưu hay quyết định tìm con đường thực tập đi sâu vào tâm thức tìm về với bản chất vô ngã nơi mỗi người, chấm dứt luân hồi trôi lăn.
Như vậy, không có một bản ngã hay cái tôi nào thường hằng tồn tại, từ dạng nhỏ bé như hạt cải cho đến cao siêu, vĩ đại màu nhiệm dạng vũ trụ nhỏ trong vũ trụ lớn hay cái ta nhỏ bé nhưng có thể kết nối với vũ trụ cả. Tất cả là sự nhầm lẫn ảo ảnh về chính mình chỉ là sự giao thoa mà thành, bên trong rỗng không. Tuy nhiên sự sống này có giá trị khi mỗi người biết nương vào đời sống để làm lành, lánh dữ, làm những điều ý nghĩa, có phẩm chất tâm, tinh thần cao dần và luôn hướng về nội tâm vô ngã để chấm dứt các nỗi khổ.
Em xin hết. Cụ nào có hiểu biết hay góc nhìn khác, và có thời gian, vui lòng chia sẻ. Em kê dép hóng ạ!