[Funland] Chúng ta khắt khe với doanh nghiệp sản phẩm nội địa, nhưng lại dễ dãi với sản phẩm ngoại.

bencau

Xe tải
Biển số
OF-778210
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
488
Động cơ
40,317 Mã lực
Vâng

Còn người tiêu dùng VN thì không có cái tình cảm chia sẻ với sản phẩm của người Việt.
Một điều đương nhiên là chúng ta là người đi sau thế giới về mọi thứ (có thể nói là như vậy). Những sản phẩm mà chúng ta làm ra bây giờ thì người nước ngoài họ đã làm ra rồi; làm với sản lượng lớn và là sản suất thương mại với nhiều chu kỳ rồi. Các sản phẩm khi sang đến VN đã được chỉnh sửa/thay đổi nhiều lần lắm rồi.
Còn chúng ta, nhưng sản phẩm đưa để người Việt gần như là ở chu kỳ SX đầu, còn cần điều chỉnh nhiều cho phù hợp. Hơn nữa sản phẩm Việt nó gần gũi từ ngôn ngữ đến kiểu dáng; dễ vọc, dễ mỗ xẻ soi mói hơn sp ngoại nhiều lần. Nhưng người Việt ta không có được cái tình cảm là à sp này mới ra lò, sao đã hoàn thiện được, cần ủng hộ để nó hòa thiện hơn.
Với những sp giá trị lớn, vòng đời dài thì thôi còn lăn tăn.
Nhưng những sp tiêu dùng hàng ngày, vòng đời ngắn như kiểu cái khăn,cái bàn chải, lọ nước mắm, cái quần cái áo, đôi giầy.... thì chúng ta cũng đâu có rộng lòng ủng hộ mà vẫn soi xét, vẫn cứ cái này íu bằng hàng Thái, thôi lần sau mua hàng Thái mà dùng.
Mở rộng lòng với những sản phẩm nhỏ thì từ đó mới mở rộng lòng với sản phẩm lớn được.

Khi DN bán được hàng với sản lượng lớn thì người ta mới có điều kiện cải tiến/điều chỉnh sp, giảm giá thành được.
Mặt hàng "NHỎ" như chai nước mắm, trái đu đủ, mớ rau thơm cho vào mồm mỗi ngày, tuy giá trị nhỏ nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng thì không hề NHỎ đâu!
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Cái đó là có, nhưng phải xem xét cụ thể là mặt hàng gì, chất lượng, mẫu mã, giá thành, khâu PR.... có thực sự thuyết phục được NTD ko.
Còn "lôi ông tây về múa may" thì rõ ràng doanh nghiệp hành xử không trung thực rồi, còn trách gì ai nữa.
Nhưng họ lại bán hàng tốt nhờ ông Tây đó :)
Thế mới càng rõ sự sính ngoại của dân mình, đồng nghiệp em hiểu tâm lý dân V mà, hihii.
Hàng bên em ra thị trường ổn, nhưng để mở rộng, lan tỏa, bán thương hiệu thì cực kỳ vật vã... Vì nói cho cùng các DN Việt đều nhỏ, đều phát triển tự thân, nên chi phí cho PR rất ít, hixx.
 

VT Entertainment

Xe buýt
Biển số
OF-771974
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
919
Động cơ
58,951 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Lội
Kém từ nhiều khâu, năng lực và sự trung thực của "bà con nông dân", nhà phân phối lẫn nhà quản lý các cấp các ngành.
Vậy nên tự trách mình chứ ko phải trách NTD "sính ngoại".

NTD chẳng có lỗi gì, ngược lại, NTD rất khổ sở khi mỗi lần mua 1 mặt hàng gì cũng phải tìm hiểu mọi ngóc ngách như nhà chuyên môn vì mấy cái khâu trên không còn ai tin tưởng được nữa. Mua "rau sạch" mà còn loạn đầu để phân biệt "rau sạch" với "rau an toàn", mọi sự phó thác vào "lòng tin, uy tín doanh nghiệp, nhà nước" nhưng mua rau trong siêu thị cũng còn chả yên tâm thì còn gì để nói nữa!
Kể với các cụ câu chuyện này:
Đứa em lấy chồng, hôm đầu năm đến nhà thím (ở Đông Anh) chơi, thấy thu hoạch nhiều hành tây quá, ra nhặt xin mấy củ thì thím vội chạy ra bảo: Thích ăn chả bảo sớm, chỗ này ngâm thuốc hết rồi! Thím bảo, hành tây ko ngâm thuốc thì thối nhanh lắm, bán cho ai được.
Rồi đến mùa sầu riêng, buôn sầu riêng vì có chú vào Đắc Lắc làm ăn, nhà chú có ít, muốn tìm nguồn buôn thêm thì chú cũng bảo sầu riêng ko ngâm thuốc thì ko để được lâu để chuyển ra ngoài đó (HN) đâu, buôn ít kiểu fb thì lấy vài chục quả chú chuyển ko cần thuốc chứ nhiều thì chịu.

Kể ra lại bảo đánh đồng, nhưng từ dân buôn nhỏ lẻ đến hãng to lớn của người Việt, em thấy nhiều người chơi bẩn quá rồi. Số ít làm ăn uy tín vẫn tươi mơn mởn đó thôi.
Muốn tin tưởng hàng Việt mà thực sự là khó chứ chẳng dễ đâu.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Kém từ nhiều khâu, năng lực và sự trung thực của "bà con nông dân", nhà phân phối lẫn nhà quản lý các cấp các ngành.
Vậy nên tự trách mình chứ ko phải trách NTD "sính ngoại".

NTD chẳng có lỗi gì, ngược lại, NTD rất khổ sở khi mỗi lần mua 1 mặt hàng gì cũng phải tìm hiểu mọi ngóc ngách như nhà chuyên môn vì mấy cái khâu trên không còn ai tin tưởng được nữa. Mua "rau sạch" mà còn loạn đầu để phân biệt "rau sạch" với "rau an toàn", mọi sự phó thác vào "lòng tin, uy tín doanh nghiệp, nhà nước" nhưng mua rau trong siêu thị cũng còn chả yên tâm thì còn gì để nói nữa!
Ngày xưa, Hàn cũng xuất phát điểm như mình, nhưng họ đã làm tốt khâu ủng hộ hàng nội địa...
Em nói thật quan chức mình còn sính ngoại hơn cả dân ấy...
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Chưa chắc, chiếu tre Cao Sơn CB chính hiệu đắt như tôm tươi, tát chết chiếu Nhật, chiếu TQ đấy, có cần phải lấy tên Tây tên Nhật đâu.
Cụ biết chỗ mua chiếu tre cao sơn xịn k ạ?
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Cùng là Vn làm nhưng phải để tên ngoại bán nó mới dễ, nhìn nó mới sang.
Máy lọc nước Kangaroo, Karofi (nghe nó tây vcđ, đọc lại chả có nghĩa gì) chứ để là máy lọc nước Yên Phụ, hay máy lọc nước Hương Lúa (vẫn là cái máy đấy ko khác 1 tẹo gì về chất lượng nhá) thì bán cho hổ =))
Yves Huy phan, Đavid Được, .. tên nhân viên công ty Thái Công =))
Em từng nhiều lần buôn trên này...
Năm 2009 em đi dự một hội nghị của WB - border trading. Khi đi thăm Thái Lan, nông dân của họ đã có hội nhóm, sx sp măng tây, đạt tiêu chuẩn xuất cho thị trường Nhật và EU, Mỹ họ mới sx, chứ ko như VN ta, cứ sx rồi tha hồ đi giải cứu.
Em vừa mua 10 quả dưa lưới của BG, để giải cứu :) haizz. Nẫu ruột lắm ý.
12 năm trôi qua, mọi sự vẫn như 12 năm trước đây...
Còn em đồng ý với cụ, ko thể định danh cho sản phẩm, vải Thanh Hà là chuẩn vải Thanh Hà, cam Vinh là chuẩn cam Vinh... Nhưng ở VN cứ nhập nhèm...
Bọn em là cty, có định danh sp rồi mà còn khổ sở vì cạnh tranh, thì bà con nông dân còn khó hơn nhiều vì định danh, xây dựng thương hiệu có làm, nhưng ko thể nào tới nơi tới chốn, từ trách nhiệm, cho tới bao gói, cho tới bán hàng ...
Câu chuyện nhiều kỳ ko thể nào làm gì được, hixx.
Em công nhận là dân mình xính ngoại, kể cả hàng Thái hay Cam vẫn dễ bán hơn hàng VN :(
 

bencau

Xe tải
Biển số
OF-778210
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
488
Động cơ
40,317 Mã lực
Cụ biết chỗ mua chiếu tre cao sơn xịn k ạ?
Hình như hãng này ko có đại lý chính thức trên HN, nên em tự tìm hiểu rồi đặt trên Shopee thôi. Vì nhà em đã dùng và trải nghiệm chất lượng rất tốt của Cao Sơn rồi nên cũng có chút kinh nghiệm. Cuối cùng nhận hàng và dùngi thì em NGHĨ đây là hàng xịn :D

Cái chiếu trông thì có vẻ đơn giản, nhưng ngày nào cũng phải dùng, nên ko thể suy nghĩ đơn giản được. Ví dụ cái mặt vải lót dán dưới mặt dưới của chiếu nếu là loại không tốt sẽ phết đủ thứ chất keo hóa học độc hại fornaldehid.... suốt ngày dán da thịt với hít thở vào phổi thì cũng ảnh hưởng đến sức khỏe chứ ko phải chuyện chơi.

Trên SP có quá nhiều loại chiếu tàu, nhật (e nghi là hàng tàu mác nhật), bản thân chiếu Cao Bằng cũng có rất nhiều loại (chưa kể hàng Cao Sơn nhái) giá loạn cào cào, NTD chưa có kinh nghiệm không biết đằng nào mà lần, mặc dù hàng nào cũng có "giấy chứng nhận" đóng dấu đỏ chót cả.
 

bencau

Xe tải
Biển số
OF-778210
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
488
Động cơ
40,317 Mã lực
Ngày xưa, Hàn cũng xuất phát điểm như mình, nhưng họ đã làm tốt khâu ủng hộ hàng nội địa...
Em nói thật quan chức mình còn sính ngoại hơn cả dân ấy...
Điều đó khỏi phải bàn :D
Đơn giản như cái vắc xin Tàu các bác nhập thì cứ nhập, khen thì cứ khen, chứ lúc tiêm thì hàng Mỹ các bác giành đầu tiên :D
 

bencau

Xe tải
Biển số
OF-778210
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
488
Động cơ
40,317 Mã lực
Em công nhận là dân mình xính ngoại, kể cả hàng Thái hay Cam vẫn dễ bán hơn hàng VN :(
Giờ mua 4b, 2b.... cùng thương hiệu/ phân khúc, giá tiền tương đương, cụ sẽ chọn hàng Thái hay hàng VN (chưa tính hàng Mỹ, Nhật nhé) ;))
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Điều đó khỏi phải bàn :D
Đơn giản như cái vắc xin Tàu các bác nhập thì cứ nhập, khen thì cứ khen, chứ lúc tiêm thì hàng Mỹ các bác giành đầu tiên :D
Việc này thì là bản năng sinh tồn rồi, ai cũng thế, em cũng rứa...
Từ ngày làm sx, em sính đồ Việt hơn, em thương các doanh nghiệp nội địa hơn nhiều...
Trước đây em cũng như bất cứ ai, cũng ưa hàng ngoại, hixx. Em có 12 năm đi học, làm việc chút chút ở nước ngoài, nên cũng bị nhiễm :)
 

bencau

Xe tải
Biển số
OF-778210
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
488
Động cơ
40,317 Mã lực
Nhưng họ lại bán hàng tốt nhờ ông Tây đó :)
Thế mới càng rõ sự sính ngoại của dân mình, đồng nghiệp em hiểu tâm lý dân V mà, hihii.
Hàng bên em ra thị trường ổn, nhưng để mở rộng, lan tỏa, bán thương hiệu thì cực kỳ vật vã... Vì nói cho cùng các DN Việt đều nhỏ, đều phát triển tự thân, nên chi phí cho PR rất ít, hixx.
Nếu chỉ lấy mỗi 1 ông Tây ko liên quan ra làm con ngóao ộp thì rõ là thiếu trung thực rồi, chính vì sự thiếu trung thực, khôn lỏi đó mà về lâu về dài doanh nghiệp đó sẽ khó mà xây dựng lòng tin của NTD, bởi thương hiệu dc xây dựng trên nền tảng lừa dối NTD.
 

GB1

Xe tăng
Biển số
OF-53528
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
1,294
Động cơ
462,190 Mã lực
Nơi ở
Ngày ở gần hồ con Rùa, tối về gần hồ con Ốc.
Theo em thì vừa bóp vừa không. Thực tế nhiều hàng trong nước (ví dụ may mặc) đã đc tin dùng. Nhưng cũng nhiều mặt hàng biết rõ là thuê tung của gia công đóng mác thì phải phản ứng thôi. Một số hàng Thái, Mã như em mua vì đã đc trải nghiệm và tin vào chất lượng của họ và phù hợp với ví. Chốt lại vẫn là thị trường (chất lượng, giá) điều tiết thôi.
Lấy ví dụ như Asanzo một thời bị đập te tua vì bị phát hiện ra là nhập hàng tàu về dán nhãn. Tuy nhiên rất nhiều nhãn hàng vẫn quảng cáo Made in Malaysia, Thailand thì chúng ta không thể biết được họ có thực sự sản xuất ở nước đó hay không, hay cũng nhập hàng tàu về dán nhãn rồi lại mang sang Việt nam. Cũng cái điều hòa nhập tàu về ấy, nếu ông chủ Mã lai hay Thái lan bán vào VN thì ngon lành, nhưng ông chủ VN bán thì sẽ bị báo chí, dân tình soi xét đủ đường. Như vậy có phải tự ta bóp ta không?
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Dê nói là dê, chó nói là chó, đừng treo đầu dê bán thịt chó thì ai nói gì đâu
 

bencau

Xe tải
Biển số
OF-778210
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
488
Động cơ
40,317 Mã lực
Việc này thì là bản năng sinh tồn rồi, ai cũng thế, em cũng rứa...
Từ ngày làm sx, em sính đồ Việt hơn, em thương các doanh nghiệp nội địa hơn nhiều...
Trước đây em cũng như bất cứ ai, cũng ưa hàng ngoại, hixx. Em có 12 năm đi học, làm việc chút chút ở nước ngoài, nên cũng bị nhiễm :)
Em thì chả "thương" ai cả. Doạnh nghiệp nội địa thì cũng trăm ngàn loại, trung thực có, lừa đảo có, được ăn thua chịu, mình lo cho mình còn chưa xong, không ai rảnh hơi đi "thương" giùm ai được, càng không nên "nội bênh, ngoại dìm" theo cảm tính "yêu nước" chung chung.
E cũng làm chân ngoài liên quan chút đến dịch vụ, có sử dụng chuyên gia nước ngoài và VN, khách hàng có cả VN và nước ngoài.
Phương châm của e rất rõ ràng: chuyên gia nào đi liền với chất lượng đó, giá tiền đó. Không có chuyện nhập nhèm lừa dối khách hàng bằng vẻ bề ngoài hay nhãn mác bên ngoài. Ai muốn dùng hàng ngoại chất lượng quốc tế (có kiểm chứng) đương nhiên đi liền với giá cao, ít tiền thì mời dùng hàng nội tầm tầm (miễn là không phải hàng nhái, người nhái).
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,931
Động cơ
876,409 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Lấy ví dụ như Asanzo một thời bị đập te tua vì bị phát hiện ra là nhập hàng tàu về dán nhãn. Tuy nhiên rất nhiều nhãn hàng vẫn quảng cáo Made in Malaysia, Thailand thì chúng ta không thể biết được họ có thực sự sản xuất ở nước đó hay không, hay cũng nhập hàng tàu về dán nhãn rồi lại mang sang Việt nam. Cũng cái điều hòa nhập tàu về ấy, nếu ông chủ Mã lai hay Thái lan bán vào VN thì ngon lành, nhưng ông chủ VN bán thì sẽ bị báo chí, dân tình soi xét đủ đường. Như vậy có phải tự ta bóp ta không?
Người tiêu dùng - Thị trường, công bằng lắm.
Ngoài câu chuyện giá cả phải tiệm cận giá trị - thì việc các nhà tư bản thêm nếm vào hàng hoá, dịch vụ của mình khi bán ra bằng các gia vị là tình cảm , đặc biệt là thứ thiêng liêng như tình cảm dân tộc cũng là có thể là yếu tố quyết định - Họ nên rất cẩn trọng.
Tình cảm đấy không nên là thứ để các nhà tư bản trục lợi.

Bất kỳ hàng hoá, dịch vụ hợp pháp nào không kể nguồn gốc xuất xứ mà chấp hành nghĩa vụ thuế đầy đủ đều tốt cả.

Một quốc gia chưa sản xuất được kim khâu.
Cái kim nhập khẩu bán 100 đồng.
DN sản xuất kim yêu cầu được hưởng đủ các loại ưu đãi trên đời để sản xuất ra cái kim bán 110 đồng. Rồi kêu gọi người dân tiêu dùng để ủng hộ ngành công nghiệp mũi nhọn của quốc gia - công nghiệp sản xuất kim.
Có nên không, cần không?

Mỗi quốc gia nên ưu tiên cho những lĩnh vực kinh tế có lợi thế so sánh.
Đầu tư, ưu tiên cho những lĩnh vực liên quan tới đảm bảo an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội quy mô lớn.
Còn các nghành công nghiệp mũi nhọn như sản xuất kim - không nên được nhận ưu tiên một cách thiên vị.
 
Chỉnh sửa cuối:

haitotbung

Xe tải
Biển số
OF-77573
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
399
Động cơ
446,540 Mã lực
Vụ Asanzo chỉ thấy báo chí bẩn đánh đấm vùi dập, chứ "chúng ta" nào kêu đâu?

Asanzo qua cơn đại nạn giờ lại bán ầm ầm.

Hàng Việt giá bán cạnh tranh, chất lượng tương xứng, tôn trọng khách hàng thì làm gì có ai chê?
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Giờ mua 4b, 2b.... cùng thương hiệu/ phân khúc, giá tiền tương đương, cụ sẽ chọn hàng Thái hay hàng VN (chưa tính hàng Mỹ, Nhật nhé) ;))
4b á?Em chưa muốn làm chuột bạch cho hãng ít năm tuổi và lại cũng chưa muốn đi uống nước chè free. Em ăn uống quen tự trả tiền rồi ạ.
2b, em sẽ chọn hàng VN.
 

bencau

Xe tải
Biển số
OF-778210
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
488
Động cơ
40,317 Mã lực
4b á?Em chưa muốn làm chuột bạch cho hãng ít năm tuổi và lại cũng chưa muốn đi uống nước chè free. Em ăn uống quen tự trả tiền rồi ạ.
2b, em sẽ chọn hàng VN.
Tám thêm 1 chút về 2b , hồi 2010 e mua 1 con SH VN giá rẻ hơn SH Ý gần 1 nửa và cảm thấy khá hài lòng.
Mới mua về đi thử thì thấy máy có vẻ ì, đầu nặng, lướt không êm như con PS e dùng trước đó em hơi thất vọng nhưng nghĩ mình mới xài dòng này nên chưa quen cảm giác, hoặc xe chưa chạy hết rốt đa nên mới thế chăng.
Tới lúc sau này mượn con SH Ý của đứa bạn đi thử thì ôi thôi, khác một trời một vực: độ êm ái, độ bay lướt cùng phần tay lái nhẹ nhàng linh hoạt hơn hẳn con SH Việt ghẻ của em, chỉ còn biết tự an ủi "tiền nào của ấy", hóa ra NTD VN ko có ngờ u vì "sính ngoại: mà bỏ thêm ra số tiền gần gấp đôi chỉ để lấy cái danh "Made in Italy" cho oai ;))
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Tám thêm 1 chút về 2b , hồi 2010 e mua 1 con SH VN giá rẻ hơn SH Ý gần 1 nửa và cảm thấy khá hài lòng.
Mới mua về đi thử thì thấy máy có vẻ ì, đầu nặng, lướt không êm như con PS e dùng trước đó em hơi thất vọng nhưng nghĩ mình mới xài dòng này nên chưa quen cảm giác, hoặc xe chưa chạy hết rốt đa nên mới thế chăng.
Tới lúc sau này mượn con SH Ý của đứa bạn đi thử thì ôi thôi, khác một trời một vực: độ êm ái, độ bay lướt cùng phần tay lái nhẹ nhàng linh hoạt hơn hẳn con SH Việt ghẻ của em, chỉ còn biết tự an ủi "tiền nào của ấy", hóa ra NTD VN ko có ngờ u vì "sính ngoại: mà bỏ thêm ra số tiền gần gấp đôi chỉ để lấy cái danh "Made in Italy" cho oai ;))
Hihi, cụ vừa bảo là chất lượng giống nhau thì em chọn nước nào, giờ cụ lại gài là chất lượng khác nhau.
Các sản phẩm điện tử ví dụ như blackberry nsx sẽ có phiên bản riêng cho từng châu lục, cấu hình khác và giá khác. Thế là cùng cái blackberry nhưng cụ mua tại thị trường Canada sẽ khác cái bb mua ở thị trường Á.
Cái gói mỳ, cái chai tương cụ mua tại Singapre sẽ khác chất lượng cái sản phẩm làm cho thị trường VN và xuất sang VN.
Thể hiện rõ ràng là dầu gội, cùng sp của hãng Unilever nhưng mua tại VN chất lượng khác sang Mỹ mua xách tay về.
Cái xe em không nói chứ cứ lao sính ngoại cũng hên xui, vì sản phẩm mua tại thị trường Việt mà được sx riêng cho VN thì khác vì TCVN nó khác.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Em lấy ví dụ BB vì hồi đó bên nhà máy BB Canada giảm giá bán BB cho nhân viên. Thằng em họ em có lấy cho em 1c, thằng bạn xách về đưa cho. Ra cửa hàng dán màn hình, cậu bên TGDĐ cứ suýt xoa, thích, nó soi cái ver cho bên Canada, nó xin em lấy số nó, nếu sau có định bán đi thì gọi nó mua lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top