Khách hàng CTCK Vietcombank (VCBS):
Vì sao tài khoản bị mất cổ phiếu?
Lao Động số 66 Ngày 24/03/2008 Cập nhật: 8:39 AM, 24/03/2008
(LĐ) - Ngày 21.3, đường dây nóng Báo Lao Động nhận được phản ánh của một NĐT có tài khoản tại VCBS liên quan đến việc hụt số lượng CP, mặc dù anh không hề thực hiện lệnh bán.
200 CP bị mất
Trao đổi với PV, anh T.H. Hạnh cho biết số lượng CP bị hụt trong tài khoản là 200 CP của CTCP Sông Đà 5.05 (mã CK: S55). Giá đóng cửa ngày 21.3 của S55 là 41.900đ, tương đương tổng giá trị 8,38 triệu đồng. "Số tiền không phải là lớn nhưng tôi cũng không phải là người quá giàu có để bỏ qua. Mặt khác, tôi muốn câu trả lời rõ ràng về nguyên nhân số CP này bị mất", anh Hạnh nói.
Theo các bằng chứng lưu trữ của anh Hạnh, tính đến ngày 17.3, trong tài khoản của anh có tổng số 1.500 CP S55. Ngày 17.3, anh đặt lệnh bán 700 CP thông qua dịch vụ trực tuyến của Cty. Sau mỗi thao tác, anh đều in một bản sao kê tình trạng đặt lệnh. Trong ngày giao dịch đó, lệnh bán 700 CP này đã được khớp hai lần với khối lượng tương ứng 500 và 200 CP và có thông báo giao dịch thành công.
Theo bản in sao kê số dư tài khoản ngày 17.3, số lượng 700 CP cũng hiện lên trong mục bị phong tỏa và số được phép giao dịch với S55 còn lại là 800 CP. Như vậy, tính đến hết ngày 17.3 thì các sao kê tài khoản vẫn cho thấy tổng khối lượng S55 anh sở hữu có trong tài khoản là 1.500 CP.
Ngày 18.3, anh lại thực hiện mua vào 1.000 CP S55 và giao dịch thành công. Các sao kê tài khoản cũng cho thấy tình trạng khớp lệnh và tiền đã được phong tỏa đúng. Như vậy về nguyên tắc, tổng khối lượng sở hữu S55 trong tài khoản phải là 1.800 CP (1.000 CP mới mua và 800 CP sẵn có).
Tuy nhiên, anh Hạnh cho biết lúc 1h sáng ngày 21.3, anh thực hiện sao kê tài khoản thì nhận thấy tổng khối lượng chỉ còn 1.600 CP S55, trong đó, phần số dư sẵn có chỉ là 600 CP và 1.000 CP vừa về tài khoản (T+3). Câu hỏi đặt ra là trong suốt thời gian từ 17.3 đến 21.3 anh không hề đặt lệnh bán nào với S55 (có sao kê kèm theo) nhưng khối lượng sở hữu vẫn bị hụt đi 200 CP.
Trục trặc khó hiểu
Ngày 21.3, làm việc với báo chí, anh Hạnh cho biết từ khoảng 9h sáng anh đã không tài nào truy cập được tài khoản của mình qua mạng và lỗi được thông báo là sai mật khẩu. Bức xúc, anh Hạnh yêu cầu sao kê tài khoản tại chỗ thì nhận được câu trả lời là mạng trục trặc và chưa thể sao kê được.
Khoảng 1 giờ sau đó, anh Hạnh mới nhận được bản sao kê mới nhất và số lượng S55 được thống kê vẫn chỉ là 1.600 CP. "Trường hợp nhầm lẫn do lỗi mạng là rất khó xảy ra. Vấn đề là tôi đã phát hiện tài khoản không cân bằng từ trước khi tài khoản bị khóa lại và đã kịp in bằng chứng", anh cho biết.
Để thông tin được trung thực và chính xác, ngay sáng 21.3, chúng tôi đã gặp và làm việc với đại diện chi nhánh VCBS Cầu Giấy, nơi anh Hạnh giao dịch. Ông Nguyễn Trọng Hoài An, phụ trách Phòng giao dịch cho biết đã được thông báo về trường hợp sai lệch tài khoản của NĐT.
Ông An cũng cho biết Cty sẽ có người có trách nhiệm trả lời báo chí vì Hội sở chính là nơi quản lý tài khoản của khách hàng và có trách nhiệm xử lý sai sót, trả lời thắc mắc, còn chi nhánh chỉ có trách nhiệm đặt lệnh. Hiện lãnh đạo Cty hiện đang đi công tác và đầu mối liên lạc là ông Phạm Đức Thắng - người phụ trách chung toàn bộ khối môi giới của hệ thống VCBS.
Tuy nhiên, ngày 22.3, khi liên lạc với ông Thắng, chúng tôi chỉ nhận được các giải thích về việc tài khoản của NĐT bị âm tiền (?), còn với câu hỏi về nguyên nhân mất CP, ông Thắng cho biết sẽ phải kiểm tra lại và có câu trả lời sau.
Chiều muộn ngày 23.3, anh Hạnh cho biết, đại diện VCBS đã gọi điện thoại và hẹn gặp làm việc vào ngày 24.3 để giải thích sự việc. Một điểm khá thú vị là chiều ngày 22.3, anh đã truy cập trở lại được tài khoản của mình qua mạng với đúng mật khẩu cũ và các con số đã "khớp" hoàn toàn: số CP S55 đã đủ khối lượng 1.800 CP.
Theo lời anh Hạnh, từ các giải thích sơ bộ qua trao đổi ngắn với đại diện VCBS, việc thiếu hụt số lượng là do lỗi trong quá trình phong tỏa, giải tỏa CP. Chúng tôi đã cố gắng liên lạc lại với ông Thắng để có câu trả lời chính thức và rõ ràng hơn, nhưng không thành công.