Thì mình vẫn nói nó là Lắp ráp tại VN mà , xe nhập thì cũng Lắp ráp nhưng ở nước ngoài . Tại cụ Kiên Khùng cứ thích nhét chữ Sản xuất cho mình đấy thôi ...kkk
Sản xuất là một việc lớn. Cụ suy nghĩ đơn giản chỉ là lắp ráp nhưng không phải. Nó gồm những thứ sau đây:
1. Xây dựng được thương hiệu xe riêng, không lẫn lộn với nhà sản xuất nào khác. Cái này Đông Nam Á chỉ Việt Nam và Malaisia có. Tuy nhiên 2 hãng xe của Malaisia bán cổ phần cho TQ thì coi như không còn nguyên giá trị nữa. Chúng đã tích hợp như 1 thành phần của hãng mẹ và thực hiện chiến lược kinh doanh của hãng xe mẹ rồi.
2. Thiết kế xe hoặc đặt hàng thiết kế xe nhưng bản thân nhà sản xuất sở hữu kiểu dáng công nghiệp và bản quyền về thiết kế xe. Nếu chỉ cần đạt tiêu chí này, đã có thể được gọi là nhà sản xuất xe, không cần bất cứ hoạt động sản xuất thực sự nào miễn có xe như thiết kế để bán như cam kết với khách hàng mua xe. Vinfast có 100% tiêu chí này. Apple chỉ có tiêu chí 1&2 này thôi mà thế giới đã gọi họ là nhà sản xuất Iphone rồi. Apple không sản xuất bất cứ chi tiết, linh kiện nào của Iphone nhé. 100% đặt hàng các nhà sản xuất thuê (OEM) làm.
3. Sở hữu giải pháp công nghệ gốc để làm cho xe hoạt động như quảng cáo. Bất kể mua, thuê, đặt hàng bên thứ ba thực hiện hay tự mình lập phòng R&D đều được xem là hợp pháp. Không ăn cắp hoặc ăn cắp mà không bị phát hiện là được. Vinfast mua, hợp tác về giải pháp công nghệ từ xe xăng đến xe điện đó giờ cả chục hãng, từ máy móc, tích hợp phần mềm phần cứng, pin xe điện cho đến khung gầm.
4. Có bộ phận nghiên cứu phát triển riêng từ phần cứng đến phần mềm. Vinfast có bộ phận nghiên cứu phát triển riêng của mình.
5. Sở hữu nhà máy chế tạo xe hoặc một phần của xe. Ở Vinfast thì họ chế tạo ra (dập) khung gầm của tất cả xe của họ. Khuôn mẫu xe có thể đặt bên thứ 3 sản xuất. Cái này ở Việt Nam chỉ có Vinfast có.
6. Có xưởng sản xuất động cơ (xăng). Việt Nam riêng 1 mình Vinfast có.
7. Có đây chuyền các xưởng hàn, sơn, phụ trợ, lắp ráp khép kín hoàn chỉnh.
...
So sánh thì thấy, các hãng như K-TC và HD-ThC ở Việt Nam chỉ có mục số 7. Họ mới đúng nghĩa là nhà lắp ráp xe cụ nhé.
Còn các hãng Nhật thì lại thuần chủng lắp ráp. Họ nhập linh kiện từ hãng mẹ ở bên thứ 3 rồi lắp ráp tại VN. Có khi là cụm linh kiện CKD.
...
Sản xuất nó khó hơn chỉ lắp ráp. Không biết tôi nói vậy cụ rõ hơn chưa?