5 phút trước khi ăn trưa, hầu cụ nốt nhé!
1. Tự sản xuất càng nhiều thì nhà sản xuất (NSX) càng...mệt. Ôm cả mớ rủi ro. Các hỗ trợ của NN không ăn thua.
Rủi ro thứ nhất là làm không rành, chất lượng không đạt, bị khách hàng trả hàng.
Rủi ro thứ hai là sản lượng các đồ phụ tùng thấp, lỗ về sản lượng vì mặt hàng phụ tùng của NSX chưa chắc dùng chung được đại trà trên thị trường.
Rủi ro thứ ba là lỗi mốt, lạc hậu về công nghệ và phải ôm mớ công nghệ lạc hậu đó vì có phải tập đoàn tự chủ về công nghệ đâu mà liên tục đổi mới R&D, chưa kể mấy thứ đó rất đắt.
Rủi ro thứ tư là rủi ro tài chính. Khi đầu tư quá nhiều mà doanh thu không cao, dung lượng thị trường không cao thì toàn bộ dây chuyền sản xuất bị trở thành nợ xấu.
Rủi ro thứ năm và quan trọng nhất của NSX là họ phải kinh doanh sản phẩm của họ, mới toanh, không ai biết trước đó. Như cách các cụ anti đấy, khả năng chấp nhận của khách hàng, thị trường là rất khó nói trước, vì vậy đây là rủi ro cực kỳ lớn (và cũng vì vậy họ cần sự ủng hộ của những khách hàng đầu tiên).
2. Chính vì 5 rủi ro lớn ấy mà anh Trần Bá Dương dù thừa năng lực sản xuất, hoặc chí ít có thể nâng sản lượng phần tự sản xuất lên trên 30% nhưng anh đành nhập về lắp cho nó nhẹ gánh. Năng lực tự sản xuất của anh ấy chỉ loanh quanh 25% đổ lại với dòng xe du lịch (xe cá nhân chở người dưới 9 chỗ). Ảnh ăn nên làm ra bấy lâu nay, giờ còn lấn sân sang đủ thứ từ BĐS (DQM) cho đến nông nghiệp, thương mại (E-Mart). Tuy nhiên, dây chuyền sản xuất lắp ráp của TC với dòng xe Kia chẳng hạn, chỉ bao gồm: hàn, sơn và lắp ráp. Nói khác đi, TC không tự sản xuất từ tấm tôn đến khung gầm xe mà chỉ nhập từ hãng mẹ về hàn các tấm thành phần xong rồi sơn chúng và lắp ráp. Phụ tùng thì có mấy cái ghế (bọc ghế) là của TC còn lại là Nhập-Ráp. Như vậy thì TC giảm rủi ro tài chính-việc kinh doanh xe cũng có hãng mẹ lo. Sướng đúng không?
3. Tuy nhiên cái quần què gì cũng có hai cmn mặt. Sướng liền sướng ngay thì khổ cái lâu dài, khổ cái bền vững. Một khi chọn chiến lược ăn xổi, thì nếu dòng đầu tư các chuỗi sản xuất phân phối đổi hướng do thuế hay chính sách, thì mảng công nghiệp sản xuất lắp ráp của các anh Dương sẽ bốc hơi nhanh. Nếu thuế suất nhập khẩu xe ASEAN hạ về 0% và chi phí lắp ráp xe hơi tại các TC cao hơn ở nhà máy sản xuất xe cùng loại tại Thái Lan thì TC sẽ sớm nhanh chóng trở thành công ty thương mại, đại lý bán xe hơi mà thôi. Vâng à thì ảnh bán nhà máy đi cũng được, xây đô thị gì đó như các cụ có thể tính giúp ảnh. Không sao cả đúng không? Nước xuống thì đem thuyền ra chụm củi.
Nhưng chiến lược sản xuất nội địa dù nhiều rủi ro vẫn mang lợi thế lớn cho kinh tế vĩ mô lẫn từng bếp ăn công nhân. Nếu các TC chỉ còn là các showroom ô tô thì job tuyển dụng chỉ còn sale thôi phỏng? Kỹ sư, chuyên viên, kỹ thuật viên các loại, công nhân các loại sẽ thất nghiệp đúng không? OK với các nhà buôn nhưng là thảm họa với dân, với người làm chính sách kinh tế xã hội. Vì thất nghiệp sinh bần hàn. Bần hàn sinh đạo tặc.
Đó là lý do mà NN ra sức động viên, tao chính sách hỗ trợ để các TC chuyển hóa dần thành các Vinfast.
Đó cũng là lý do mà tôi dù không có định kiến gì với TC nhưng rõ ràng để yêu mến hơn, chắc chắn tôi chọn Vinfast.
Vì họ đã dám làm việc khó, rủi ro cao, thiệt hại trước mắt rất nhiều. Để mang lại giá trị cao cho (chính họ-đương nhiên rồi) nhưng cũng cho đất nước, cho từng người dân và đến từng chủ xe như tôi.
Các cụ cũng nên công tâm nhìn nhận, Vinfast vừa ra ngõ đã gặp 2 năm Covid. Như Thái Sơn chặn cửa. Họ phải rất khó khăn để tồn tại, vì họ còn rất mới, rất cần doanh số. Tồn tại được đã quá giỏi.
4. Vì sao các Lux đắt hơn các xe cỏ?
Không phải vì họ nhập nhiều nên đắt, mà vì bản thân các xe đó được thiết lập ở chuẩn chất lượng cao hơn xe cỏ rất nhiều (từ chất lượng khung gầm, máy móc, hộp số, phanh, da nội thất, vật liệu hoàn thiện...cho đến tiêu chí an toàn) nhưng được định giá thấp hơn nhưng vẫn cao hơn xe cỏ để có thể tiếp cận thị trường. Các cụ có thể khen chê, bình luận thoải mái về cách họ làm tuy nhiên, nó chính xác là như vậy. Họ làm họ chịu đúng không các cụ?
Bản thân tôi đi con Lux SA đến nay hơn 52 ngàn km rất sướng. Đó là chất lượng thật, không quan tâm các cụ bàn cãi gì.
5. Hiện nay Vinfast đã nội địa hóa được bao nhiêu %?
Bộ Công thương cho biết sẽ xem xét để đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm từng bước tháo gỡ bất lợi về giá thành của sản phẩm ô tô nội địa, khuyến khích gia tăng tỷ lệ nội địa trong ngành ô tô, với thời hạn của c
thoibaonganhang.vn
.
Số liệu báo chí cho biết là đã khoảng 60%.
Còn cụ thể chi tiết ra sao, cụ gúc tiếp. Vinfast công bố và chịu trách nhiệm với công bố của mình. Họ không cần phải sợ "phụ tùng nội địa thì chất lượng thấp hơn nhập khẩu" đâu cụ. Khi đã tạo được niềm tin - uy tín thì khách hàng sẽ vẫn mua cho dù linh kiện được sản xuất ở đâu miễn hãng đảm bảo chất lượng. Nếu cụ có bằng chứng cho thấy Vinfast lừa dối công luận về tỷ lệ nội địa hóa kia, rất cảm ơn nếu cụ cho tụi mình sáng mắt ra.
6. Như vậy Vinfast là nha sản xuất hay chỉ đơn thuần lắp ráp:
Động cơ chiếc Lux tôi đi được sản xuất một phần ở tại nhà máy:
"...Trong đó, ít nhất 3 cấu kiện chính của động cơ là đầu, thân và trục khuỷu sẽ được sản xuất trực tiếp tại nhà máy ở Hải Phòng. Nhận định về năng lực tự sản xuất động cơ của VinFast trong một báo cáo gần đây, Altera Solutions - hãng tư vấn độc lập (Mỹ) cũng cho biết, VinFast có khả năng tự sản xuất các công đoạn quan trọng của động cơ như gia công và nhiệt luyện trục khuỷu, gia công xi-lanh, gia công thân máy và lắp ráp động cơ. Theo ông Quang, với việc làm chủ phần khó nhất là động cơ, VinFast đã trở thành doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại có bản quyền động cơ ô tô."
Lần đầu tiên, VinFast - một doanh nghiệp Việt kiến tạo và “cầm trịch” chuỗi giá trị đẳng cấp toàn cầu với vai trò kép: nhà tổ chức và nhà sản xuất.
dantri.com.vn
Link này vẫn tồn tại từ 2018 đến nay. Nếu cụ chứng minh được nó là thông tin dối trá, xin mời.
7. Tôi không chỉ thích thú với từ "sản xuất" đâu cụ. Nó nặng như một cái ách chứ không sung sướng gì khi mang vào.
Và vì thế tôi tôn trọng, rất tôn trọng ai dám mang cái ách đó, thế thôi cụ.
8. Ngày nay Vinfast đã chuyển sang chiến lược "xanh - Boundless together". Khẩu hiệu "mãnh liệt tinh thần Việt Nam" nay không còn là động lực chính nữa. Đến fan cũng toàn cầu rồi chứ không còn chì có fan nội địa. Antifan của Vinfast bây giờ cũng nên chuyển sang còm dạo bằng "in lịt" cho hợp thời. Trong khi các cụ khư khư ôm cây đợi thỏ thì Vinfast đã đi Âu đi Mỹ mất rồi.
Còn thể loại vang dạo, thể hiện kiểu núp lùm như cụ kể thì tôi không nhớ nổi đâu.
...
Tôi viết trả lời cụ, nhưng chủ yếu là dành cho những ai quan tâm thực sự.