[Funland] Chủ đề Chết của con người

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,846
Động cơ
452,298 Mã lực
Điều này đã được đúc kết qua hàng nghìn năm:
Người sắp chết theo kiểu bất đắc kỳ tử thường có những quyết định sai lầm.
Một triều đại suy tàn thường ra những bộ luật sai lầm.
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,490
Động cơ
452,066 Mã lực
Cuộc đời con người thật ra rất vô nghĩa, các cụ ngẫm lại mà xem. Này nhé: sinh ra đỏ hon hỏn, nếu được sinh vào nhà có điều kiện, được bố mẹ yêu chiều thì lớn lên trong hạnh phúc. Đến tuổi đi học là liền 1 mạch cho đến ít thì hết cấp 3, nhiều đến tiến sỹ luôn, vô cùng vất vả, nhìn lại thủa học sinh, sinh viên em rùng hết cả mình. Học xong coi như thoát, thở phào nhẹ nhõm. Tiếp đó là xin việc, làm lụng vất vả, rồi yêu đương lấy vợ sinh con. Sinh con ra rồi lo cho con như bố mẹ ta từng chăm bẵm ta. Nếu ta làm lụng kiếm được tiền thì ta nào là mua đất, xây nhà, vay mượn... Khổ cực bôn ba lo cho gia đình con cái, lúc ngẩng được đầu lên thì ta đã già. Bệnh tật dần kéo đến, đau lưng nhức xương, tim gan phèo phổi, đến ngồi thở không cũng còn nhọc nhằn. Đông con cái và nếu chúng nó có điều kiện thì được chăm nom, rồi đến lúc không gượng được nữa thì nhắm mắt lìa đời. Thế là hết và đó là 1 cuộc đời điển hình của 1 con người tương đối tốt. Còn không tốt thì sao?
Là đây:
- Khi sinh ra đã mất cha mất mẹ, sống mồ côi mồ cút cực nhục từ bé đến lúc nhắm mắt tắt hơi tại lề đường.
- Khi sinh ra đã mang thân thể tật nguyền: mù mắt, dị dạng, mất tay mất chân,...
- Khi sinh ra vào thời chiến tranh loạn lạc, gia đình li tán, khốn khổ khốn nạn...
- Khi sinh ra mạnh khỏe thông minh, học xong cấp 3 tự nhiên teo chân teo tay ngoẹo cổ ngồi xe lăn...
- Sống đến độ tuổi nào đó ngắn thì đến tuổi nhi đồng, cực ngắn thì là khi còn đang trong bụng mẹ, dài hơn đến tuổi thanh niên... tự nhiên lăn cổ ra chết vì muôn vàn lí do lãng xẹt trên đời...
Như vậy cuộc đời con người mới vô nghĩa làm sao, cứ vòng quanh luẩn quẩn như vậy nghĩ mà thương cho chính mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
6,598
Động cơ
483,641 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
Ông già em Bạch mai trả về, đang hôn mê ở nhà hơn tháng nay, chắc cũng phải nghe chủ đề này dần.
Không muốn nhưng vẫn phải, ông cụ nhà em ra vào Bạch Mai như nhà mình, đến mức bệnh viện ưu ái lắm rồi nhưng đành đưa cụ về chạy máy thở.
Một ngày quang đãng, cụ cảm thấy khó chịu muốn được ngồi dậy, chỉ ra hiệu vì họng đã đưa ống thở vào. Sau khi ngồi dậy cụ chỉ ngáp được vài ba cái, trớ ra một ít sữa sáng vừa truyền vào bằng ống. Sau đó cụ ra đi!

Vậy đấy, người bị bệnh phổi khí quản như cụ nhà em, họ muốn được thở bình thường một lần, như trước khi bị bệnh, lắm lắm.
 

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,252
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
Sắp Tết, áp lực trả nợ / đáo hạn / mua sắm có nặng thật, nhưng làm gì đến mức thế này nhể :P

Cách duy nhất để biết sự vật ra sao, theo khoa học thực nghiệm là LÀM THỬ XEM SAO! =))=))=))

Còn về thông tin trước và sau khi chết có gì thì.... hehe...em chả nói đâu! ;)
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
10,576
Động cơ
517,847 Mã lực
lâu lắm mới có người hỏi cái này. chuyện cũng đã lâu từ mấy trăm năm nay rồi, em không kịp ghi chép gì lại cả. để lần tới có lính mới em hỏi giùm các cụ luôm thể nhé

Sent from my iPad using Forum Runner
 

zonet

Xe tăng
Biển số
OF-586
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
1,319
Động cơ
589,859 Mã lực
Không muốn nhưng vẫn phải, ông cụ nhà em ra vào Bạch Mai như nhà mình, đến mức bệnh viện ưu ái lắm rồi nhưng đành đưa cụ về chạy máy thở.
Một ngày quang đãng, cụ cảm thấy khó chịu muốn được ngồi dậy, chỉ ra hiệu vì họng đã đưa ống thở vào. Sau khi ngồi dậy cụ chỉ ngáp được vài ba cái, trớ ra một ít sữa sáng vừa truyền vào bằng ống. Sau đó cụ ra đi!

Vậy đấy, người bị bệnh phổi khí quản như cụ nhà em, họ muốn được thở bình thường một lần, như trước khi bị bệnh, lắm lắm.
Ông già em cũng đang nằm nhà chạy máy thở, thuê osin bệnh viện về chăm sóc.

Em có mấy lịch công tác trong nước, ngoài nước trong thời gian tới mà chưa biết xử lý thế nào. Nhỡ đang ở xa mà xảy việc thì bay về ngay cũng lỡ nhiều việc.

Mấy ông bạn em nói đúng, là đàn ông thì mua sữa cho con và mua quan tài cho bố mẹ là 2 việc đương nhiên phải làm.
 

xetho77

Xe tăng
Biển số
OF-158871
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
1,965
Động cơ
366,485 Mã lực
Người sắp chết nếu bình thường biểu hiện là con cháu về tụ họp xung quanh & khóc lóc ợ =)), còn chết bất thình lình thì iem ứ biết đâu :D
 

ngoc enzo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-32593
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
2,173
Động cơ
498,160 Mã lực
chết ùi mà ko phải làm ăn gì chỉ suốt ngày ngồi lượn of chém gió với đi off thì thích các cụ nhỉ :))
 

otonew

Xe buýt
Biển số
OF-158844
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
760
Động cơ
356,595 Mã lực
Nơi ở
Số 14 Lô TC4C, KĐT Văn Quán, Hà Nội || ⓿❾❽❼❾❽❽❾❻❸
Quá thích luôn cụ ha, quan hệ rộng thì thỉnh thoảng được ăn xôi gà hàng xóm nữa chứ, nói chung là sướng ngoài mức tưởng tượng
chết ùi mà ko phải làm ăn gì chỉ suốt ngày ngồi lượn of chém gió với đi off thì thích các cụ nhỉ :))
 

Viva la vida

Xe tăng
Biển số
OF-97013
Ngày cấp bằng
25/5/11
Số km
1,477
Động cơ
409,666 Mã lực
"Khi tôi chết xin người thân đừng nhỏ lệ
Hãy ngâm cho tôi một đoạn ngắn thơ tôi
Vì chết đi là trở lại những tinh thể của sao trời
Trả trái đất những gì vay mượn trước

Chào Trái đất những bộ hành tuổi xanh tươi trẻ
Ta xuống ga đời trả lại vé quê hương"

Lời thơ Lê Đại Thanh
Cụ nhà thơ này cũng có cơ sở đấy.
Trước khi bàn, phải tự hỏi "sống" là gì, "cái gì" sống?
Cơ thể ta, nếu nhìn vào các tế bào thì có cái tồn tại rất lâu, có cái chỉ một lúc là chết cũ, thay mới.
Nhìn quy mô phân tử thì các phân tử tác động, trao đổi, biến đổi từng giây từng phút, ta phút sau chẳng phaỉ ta phút trước nữa
Thế nhưng ở cấp độ nguyên tử thì các nguyên tử trong ta được tạo ra từ hàng tỷ năm trước trong các vụ nổ sao cách đây hàng tỷ năm ánh sáng và các nguyên tử đó vẫn là chính nó, không thay đổi từ hàng tỷ năm trước và có thể k thay đổi trong hàng tỷ năm sau.
Mọi thứ, từ núi sông cây cỏ muông thú đến con người, đều là "bụi của các ngôi sao" cả.
 

khoai_ngua

Xe tăng
Biển số
OF-48445
Ngày cấp bằng
11/10/09
Số km
1,089
Động cơ
467,810 Mã lực
Nơi ở
TB_HP_HN
e nghỉ là hỏi cụ Thạch Bản Mộc kụ ấy tả cho...kụ ấy còn đc nằm trong 6 tấm nữa mà :))
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
22,313
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Có nhẽ cũng chẳng nên bàn về sự chết.Nghe cứ u ám thế nào.Với lại lấy như ý ông Trọng Ni bên Tàu,việc sống còn chửa tỏ tường,sao bàn việc chết làm chi.Vậy nên em cứ dẫn lời nhà thơ Lê Đại Thanh nói về cái chết thế là đủ.Như một chuyến tàu mua vé đến đâu thì hết bến ta xuống,nhường cho đầu xanh tuổi trẻ đi tiếp.
Sự chết đơn thuần theo y văn là não ngừng hoạt động,là sự chấm dứt cuộc sống sinh vật.Chả có gì mà bàn.
Chứ nếu suy dộng da,như cụ Diệu bẩu: "Yêu là chết ở trong lòng một ít" thì cái sự sống với sự chết nó cũng song hành,cùng ở trong mỗi con người.Sống để được hào sảng rằng mình đương sống hay là sống mà không biết mình có phải đương sống hay không.Giời biết!
Cũng như bây nhiêu vị Tiên Liệt nước nhà,mấy nghìn năm nay con cháu vẫn xướng danh oanh liệt,như thế bảo rằng chết cũng phải,mà bảo rằng bất tử cũng chẳng sai.
Khà khà, cụ XPQ làm em nhớ tới câu của Khổng Tử cũng na ná như vậy: "Chưa biết chuyện sống, sao biết chuyện chết". Nho gia quan niệm, tuy đời người có hạn nhưng tu dưỡng học vấn đạo đức có thể khiến tinh thần trở nên vĩnh hằng, bất tử. Nếu lúc sống biết cố gắng tối đa để phục vụ xã hội thì cuối đời có thể ra đi một cách vui vẻ nhẹ nhàng, không hối hận.

Còn Đạo gia lại đề xuất " sống chết là do sự biến hóa của khí, thuận theo lẽ tự nhiên", coi sự sống và cái chết là hiện tượng tự nhiên. Lão Tử từng nói, nếu con người không xem trọng quá mức sự sống của mình, sẽ càng dễ bảo toàn được sinh mệnh. Trang Tử lại cho rằng sống, già và chết đều diễn ra tự nhiên, chết chính là yên nghỉ; sống hay chết là do khí tụ hay tan mà thôi.

Dù Nho gia với tư tưởng coi trọng sự sống, xem nhẹ cái chết hay Đạo gia với chủ trương xem thường sống chết, thì cả hai đều dạy không nên sợ chết và coi thường nó.

Không sợ chết là điều tốt nhưng vẫn đề ở chỗ dường như cả hai phái đã quá xem nhẹ cái chết. Không rõ bản chất sự sống và cái chết, khong suy xét thấu đáo về ý nghĩa của cái chết ngay khi đang sống, đó là thái đọ vô trách nhiệm đối với cái chết và là điểm yếu và bế tắc cốt tử của hai phái Đạo, Nho trong lý luận về sự vẹn toàn của Sự sống.
 

vivu80

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-136480
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
2,009
Động cơ
387,360 Mã lực
Khà khà, cụ XPQ làm em nhớ tới câu của Khổng Tử cũng na ná như vậy: "Chưa biết chuyện sống, sao biết chuyện chết". Nho gia quan niệm, tuy đời người có hạn nhưng tu dưỡng học vấn đạo đức có thể khiến tinh thần trở nên vĩnh hằng, bất tử. Nếu lúc sống biết cố gắng tối đa để phục vụ xã hội thì cuối đời có thể ra đi một cách vui vẻ nhẹ nhàng, không hối hận.

Còn Đạo gia lại đề xuất " sống chết là do sự biến hóa của khí, thuận theo lẽ tự nhiên", coi sự sống và cái chết là hiện tượng tự nhiên. Lão Tử từng nói, nếu con người không xem trọng quá mức sự sống của mình, sẽ càng dễ bảo toàn được sinh mệnh. Trang Tử lại cho rằng sống, già và chết đều diễn ra tự nhiên, chết chính là yên nghỉ; sống hay chết là do khí tụ hay tan mà thôi.

Dù Nho gia với tư tưởng coi trọng sự sống, xem nhẹ cái chết hay Đạo gia với chủ trương xem thường sống chết, thì cả hai đều dạy không nên sợ chết và coi thường nó.

Không sợ chết là điều tốt nhưng vẫn đề ở chỗ dường như cả hai phái đã quá xem nhẹ cái chết. Không rõ bản chất sự sống và cái chết, khong suy xét thấu đáo về ý nghĩa của cái chết ngay khi đang sống, đó là thái đọ vô trách nhiệm đối với cái chết và là điểm yếu và bế tắc cốt tử của hai phái Đạo, Nho trong lý luận về sự vẹn toàn của Sự sống
.
Em cho rằng cụ đã hiểu nhầm tư tưởng của Nho và Đạo.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
22,313
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cách duy nhất để biết sự vật ra sao, theo khoa học thực nghiệm là LÀM THỬ XEM SAO! =))=))=))

Còn về thông tin trước và sau khi chết có gì thì.... hehe...em chả nói đâu! ;)
Hé hé, cái đỏ đã đựoc dịch sang tiếng Anh là: Initiation rồi Chậm ơi. Nói ra thì bảo là tuyên truyền tôn giáo nhưng đã có nhiều cao nhân tự bước qua ngưỡng cửa này để trải nghiệm.

Quan trọng là đừng giữ định kiến với cái Chết để có được khái niệm : hoàn toàn có thể chuẩn bị đón nhận nó từ khi còn sống.

Cá nhân em hoàn toàn không có ý dị đoan và tuyên truyền tôn giáo. Như đã nói từ đầu, nếu hứng thú mời các cụ tranh luận theo hướng triết học tôn giáo vì em tôn trọng sự khác biệt về cách nghĩ, đức tin.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
22,313
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em cho rằng cụ đã hiểu nhầm tư tưởng của Nho và Đạo.
Ấy chết, em chỉ gói gọn trong khoảng lý luận về sinh tử của hai phái Nho và Đạo cứ không dám miên man sang nền tảng triết lý của hai phái đó vì quá rộng và cũng không phù hợp trong thớt này:P
 

nhq.arch

Xe container
Biển số
OF-71813
Ngày cấp bằng
29/8/10
Số km
6,598
Động cơ
483,641 Mã lực
Nơi ở
.. trần ..
Ông già em cũng đang nằm nhà chạy máy thở, thuê osin bệnh viện về chăm sóc.

Em có mấy lịch công tác trong nước, ngoài nước trong thời gian tới mà chưa biết xử lý thế nào. Nhỡ đang ở xa mà xảy việc thì bay về ngay cũng lỡ nhiều việc.

Mấy ông bạn em nói đúng, là đàn ông thì mua sữa cho con và mua quan tài cho bố mẹ là 2 việc đương nhiên phải làm.
Sự sống và cái chết của người già, nếu gần như phải sống thực vật thì người thân thấy họ cũng rất khổ. Nên có thể đưa ông già vào viện, dùng thuốc và máy hỗ trợ, tất nhiên có người nhà chăm sóc, thì ông già nằm đấy có thể gần như hoàn toàn yên tâm hơn so với ở nhà, nếu cụ đi công tác.
Còn thì có khi, ra đi tự nhiên là điều phù hợp, nếu ông già muốn vậy.

Việc vào viện quá nhiều khi mà không đỡ được nữa viện không ủng hộ, nhưng cụ nhà em nằm ở Việt Nhật và trình bày cụ thể thì họ vẫn rất khá ưu ái, cụ nhé,.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
22,313
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Ông già em Bạch mai trả về, đang hôn mê ở nhà hơn tháng nay, chắc cũng phải nghe chủ đề này dần.
Cụ tìm đọc thêm hai cuốn mà cụ OxiT nêu nhá. Quan trọng cụ phải hướng tâm.
 

Quetlada12

Xe tải
Biển số
OF-171397
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
300
Động cơ
345,630 Mã lực
Chết thịt!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top