[Funland] Chốt tỷ lệ điều tiết ngân sách 2022

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,916
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Miền Bắc có ông QN & HP thu ns nhiều thì ông QN lại nộp nhiều hơn ông HP trong khi thu nội địa ngang nhau & ông HP chỉ hơn cái cảng do nhà nước dồn cho à? :D

Các cụ QN & HP vào đấm nhau đê. :))
Hai tỉnh này đoàn kết nhé.
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,717
Động cơ
5,176,928 Mã lực
Các tỉnh, thành được tăng tỷ lệ điều tiết phần ngân sách địa phương được hưởng
1. TPHCM 21% (tỷ lệ cũ 18%)
2. Vĩnh Phúc 62% (cũ 53%)
3. Đà Nẵng 91% ^:)^ (cũ 68%)
4. Cần Thơ 98% (cũ 91%)
5. Hưng Yên 98% (cũ 93%)
6. Quảng Ngãi 97% (cũ 88%)
7. Khánh hòa 98% (cũ 72%)

Các tỉnh, thành giảm tỷ lệ điều tiết phần ngân sách địa phương được hưởng
1. Hà Nội 32% (cũ 35%)
2. Bà Rịa - Vũng Tàu 56% (cũ 64%)
3. Quảng Ninh 56% (cũ 65%)
4. Hải Phòng 70% (cũ 78%)
5. Bắc Ninh 74% (cũ 83%)
6. Đồng Nai 45% (cũ 47%)
7. Quảng Nam 86% (cũ 90%)



Bình luận:
Nhìn chung mình thấy có vẻ hợp lý hơn.
- Anh 2 SG sau bao năm kêu gào thì nay được tăng chút ít gọi là.
- Các anh đầu tàu MB như HN, HP, BN, QN đã chịu giảm tỷ lệ điều tiết để san sẻ bớt cho cả nước sau bao năm hưởng tỷ lệ cao ngất (giảm rồi mà vẫn còn rất cao :D )
- Tội nhất anh Đồng Nai. Xin tăng lên 49% cuối cùng bị giảm xuống 45% =)) Thấy cũng thương thật. Phần ngân sách địa phương hưởng dự kiến của Đồng Nai (13,098,758 tỷ) chỉ xấp xỉ Bắc Ninh (12,978,953 tỷ) trong khi cái tỉnh ĐN nó to gấp 7 lần BN và dân số đông gấp 2 lần.
Xem họp QH, đại biểu Đồng Nai chất vấn thì Bộ trưởng Tài chính có phản hồi là "mong các tỉnh giàu thông cảm vì cả nước còn lo cho 47 tỉnh nghèo", ngoài ra theo Bộ trưởng thì Đồng Nai đã được Nhà Nước đầu tư sân bay Long Thành (109,000 tỷ riêng Giai đoạn 1).
- Hơi nản với 2 ông anh Đà Nẵng và Cần Thơ :-? Cần Thơ chắc 5 năm nữa mới phất nổi sau khi hệ thống đường cao tốc miền Tây hoàn thành.


2021
View attachment 6662860


2022
View attachment 6662861

View attachment 6662983
(Nguồn: BizLIVE)
Ôi, kỳ này Đà Nẵng và Khánh Hoà tăng ác thật cụ nhỉ!
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,557
Động cơ
566,876 Mã lực
Ngân sách “tôm hùm”
Một trong những ví dụ ưa thích để nói về hành vi hay lựa chọn cá nhân trong tập thể là câu chuyện tất cả các sinh viên cùng đi ăn nhà hàng đều chọn tôm hùm - món đắt tiền nhất. Chuyện xảy ra như vậy là do thỏa thuận chia đều chi phí thay vì ai ăn gì trả nấy như truyền thống của người Mỹ. Nếu trả tiền theo lựa chọn cá nhân thì mỗi người sẽ chọn món phù hợp với sở thích và túi tiền của mình. Có thể đa phần sẽ chọn bánh pizza với giá 5 đô-la Mỹ. Tuy nhiên, với thỏa thuận chia đều chi phí thì chẳng ai dại gì chọn pizza vì sẽ bị thiệt khi người bên cạnh gọi tôm hùm với giá 20 đô-la. Tất cả đều chọn tôm hùm, cho dù có người thấy tôm hùm không ngon bằng pizza hay tiếc đứt ruột vì chi tiêu hoang phí trong khi bao nhiêu khoản khác cần phải chi của đời sống sinh viên khó khăn. Với lựa chọn này, phúc lợi chung của toàn xã hội không tối ưu, nguồn lực bị sử dụng lãng phí. Đây cũng là vấn đề nghiêm trọng trong việc phân chia nguồn lực cho các dự án đầu tư công nói riêng, ngân sách nói chung ở Việt Nam. Các nơi được uống “bầu sữa ngân sách” đang thi nhau chọn "tôm hùm".
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Đổi mới hơn 30 năm rồi mà vẫn còn 47 tỉnh thành thu không đủ bù chi, không nuôi nổi thân mình thì phát triển với công nghiệp hoá hiện đại hoá kiểu gì
Cán bộ thì cứ lên đều 2-3 nhiệm kỳ.
Nên trả lương CQ địa phương theo tỷ lệ thu ngân sách mới đúng !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng

Bành Chân

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747201
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
186
Động cơ
63,178 Mã lực
Tuổi
42
47 tỉnh không tự nuôi nổi đúng là quá nhiều. 47/63 phải nhờ ngân sách TW. Không tin luôn.

Chả hiểu sao VN lại quá nhiều tỉnh như vậy. Cứ thích chia tỉnh trong khi nhiều tỉnh không tự chi thu nổi. Chỉ làm tăng số lượng biên chế và là gánh nặng ngân sách.
Tỉnh nào nghèo quá thì nên nhập vào 1 tỉnh giàu bên cạnh để cùng kéo lên. Lại giảm được biên chế. Ví dụ Bình Phước và Bình Dương.
Mấy tỉnh nghèo nằm gần nhau cũng nên nhập lại để tự tăng thêm nguồn lực sẵn có.

TQ to vậy mà chỉ có 33 tỉnh, thành. 1 tỉnh to lớn như 1 quốc gia, cho nên ngay cả tỉnh nghèo thì trong tỉnh cũng có các thành phố lớn để làm đầu tàu.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Mấy thành phố du lịch lại thuộc diện nghèo? :D
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,853
Động cơ
252,312 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mấy thành phố du lịch lại thuộc diện nghèo? :D
2 năm nay du lịch chết sặc tiết rồi. Đang trung lưu trở thành ăn mày mất hồi. Cái giở của khu du lịch là chỉ làm du lịch được thôi. Không chèn cái khác vào đc.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
2 năm nay du lịch chết sặc tiết rồi. Đang trung lưu trở thành ăn mày mất hồi. Cái giở của khu du lịch là chỉ làm du lịch được thôi. Không chèn cái khác vào đc.
Nhưng trước đó đã hơn 90% rồi?
 

G811

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750979
Ngày cấp bằng
24/11/20
Số km
422
Động cơ
57,179 Mã lực
47 tỉnh không tự nuôi nổi đúng là quá nhiều. 47/63 phải nhờ ngân sách TW. Không tin luôn.

Chả hiểu sao VN lại quá nhiều tỉnh như vậy. Cứ thích chia tỉnh trong khi nhiều tỉnh không tự chi thu nổi. Chỉ làm tăng số lượng biên chế và là gánh nặng ngân sách.
Tỉnh nào nghèo quá thì nên nhập vào 1 tỉnh giàu bên cạnh để cùng kéo lên. Lại giảm được biên chế. Ví dụ Bình Phước và Bình Dương.
Mấy tỉnh nghèo nằm gần nhau cũng nên nhập lại để tự tăng thêm nguồn lực sẵn có.

TQ to vậy mà chỉ có 33 tỉnh, thành. 1 tỉnh to lớn như 1 quốc gia, cho nên ngay cả tỉnh nghèo thì trong tỉnh cũng có các thành phố lớn để làm đầu tàu.
Tách hay gộp đâu phải là bản chất vấn đề bác?

Kể cả bác gộp lại làm 1 tỉnh thì vẫn phải lo cho các xã nghèo là các tỉnh ý trước kia mà. :))
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
5,490
Động cơ
355,820 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
Chả thằng nào nó thèm làm mới đau.

vấn đề là cái quốc lộ 1a cũ đoạn này nó vẫn còn tốt. Kiểu gì sớm muộn các a ấy cũng nghĩ cách đặt trạm trên 1a cũ để hoàn cho cao tốc này thôi
 
Biển số
OF-779828
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
166
Động cơ
-142,015 Mã lực
Tất cả chi tiêu công mà minh bạch và đấu thầu công khai thì thừa làm mọi việc.

Đề nghị mọi gói mua sắm chi tiêu công trên 100tr, cần niêm yết công khai trước khi thực hiện để mọi thành phần kinh tế đc bình đẳng tham gia
 

G811

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750979
Ngày cấp bằng
24/11/20
Số km
422
Động cơ
57,179 Mã lực
Tất cả chi tiêu công mà minh bạch và đấu thầu công khai thì thừa làm mọi việc.

Đề nghị mọi gói mua sắm chi tiêu công trên 100tr, cần niêm yết công khai trước khi thực hiện để mọi thành phần kinh tế đc bình đẳng tham gia
Vẫn công khai bác ạ, công khai 1 ngày trước khi đấu thầu.....công khai vào lúc nửa đêm....rồi bảo do mạng....đây minh chứng catch vẫn còn đây. :))

Nên mọi thành phần kinh tế muốn mật phục gói nào thì phải làm cái phần mềm giám sát theo giây.....thấy nổi lên một cái là tóm ngay không nó lặn mất. :))

Cái võ công khai thầu này cũng rất hay, có thể lập được một thớt riêng để bóng bàn đấy. :))
 
Biển số
OF-779828
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
166
Động cơ
-142,015 Mã lực
Vẫn công khai bác ạ, công khai 1 ngày trước khi đấu thầu.....công khai vào lúc nửa đêm....rồi bảo do mạng....đây minh chứng catch vẫn còn đây. :))

Nên mọi thành phần kinh tế muốn mật phục gói nào thì phải làm cái phần mềm giám sát theo giây.....thấy nổi lên một cái là tóm ngay không nó lặn mất. :))

Cái võ công khai thầu này cũng rất hay, có thể lập được một thớt riêng để bóng bàn đấy. :))
Vậy chắc em edit lại post :))
Gói mua sắm dưới 1 tỷ niêm yết trước 1 tuần
Gói dưới 10 tỷ: 3 tuần
Gói dưới 50 tỷ: 1 tháng
Gói trên 50 tỷ: 2 tháng
Cụ thấy ok ko? :))
 

Bành Chân

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747201
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
186
Động cơ
63,178 Mã lực
Tuổi
42
Đoạn đường dài 2,75 km, làm từ 2017 tới nay được 44% khối lượng ^:)^
Đọc cái này xong chỉ muốn khóc =)) Dám cá là kỷ lục thế giới
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Theo thống kê của Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, kể từ đầu năm đến nay, trung bình khoảng 11.800 lượt xe qua lại mỗi ngày đêm trên cả hai tuyến Quốc lộ 1A cũ và cao tốc mới từ Bắc Giang đến Lạng Sơn.

Đường này BOT cụ ạ, nên chủ đầu tư chịu thôi cụ.
Nếu mà NSNN đầu tư thì mới nên so sánh là nếu tiền đấy được làm đường ABC khác thì sẽ có lợi hơn.
gọi là BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nhưng chủ BOT được thu phí đến tận Bắc Ninh /Hà Nội đấy cụ. Cụ xem dọc đó có bao nhiêu KCN, rồi Samsung,Foxconn,Canon....nên em không tin số liệu này đâu, nhất là chỉ có 1 làn đc thu phí tự động, còn lại toàn tiền mặt
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nhưng cụ có thấy giờ TƯ đầu tư cho tỉnh nghèo rất đẹp, rất khang trang nhưng toàn ông bà già hưởng thụ, còn thanh niên trai tráng thì bỏ ra HN và TPHCM cả lũ hết rồi. Em đi Thanh Hóa, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, đường phố vắng teo, 11h trưa ra đường đã không thấy bóng nào rồi. HN thì tắc từ 7h sâng đến 7h tối .... đấy là mấy tỉnh đồng bằng nhé. Còn miền núi chắc còn vắng hơn nữa. Vậy TƯ đầu tư chỉ để nuôi béo bộ máy chính quyền trong khi các thành phố lớn ô nhiễm trầm trọng cả môi trường lẫn đời sống XH.....
cái gì nó cũng có độ trễ chứ cụ. Như ở ngoài Bắc, dân Hải Dương,Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh giờ có máu phải ra HN bằng mọi giá để làm ăn nữa đâu. Thậm chí hàng ngày mấy xe chở nhân viên từ HN về mấy tỉnh này từng đoàn dài luôn. Dần dần rồi người ta cũng thích sinh sống ở quê hương chứ không phải ra thủ đô nữa. Các cháu sinh viên ra trường giờ cũng không phải mang tâm lý ở HN bằng mọi giá như thế hệ 8x hay 9x. Rồi dần dần sẽ lan tỏa ra những tỉnh xa hơn. Hơn nữa, tỉnh có phát triển hay không thì phải xem lãnh đạo thế nào. Cứ nhìn HP trước và sau năm 2005 thì thấy
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
690
Động cơ
132,996 Mã lực
Tuổi
27
Ngân sách “tôm hùm”
Một trong những ví dụ ưa thích để nói về hành vi hay lựa chọn cá nhân trong tập thể là câu chuyện tất cả các sinh viên cùng đi ăn nhà hàng đều chọn tôm hùm - món đắt tiền nhất. Chuyện xảy ra như vậy là do thỏa thuận chia đều chi phí thay vì ai ăn gì trả nấy như truyền thống của người Mỹ. Nếu trả tiền theo lựa chọn cá nhân thì mỗi người sẽ chọn món phù hợp với sở thích và túi tiền của mình. Có thể đa phần sẽ chọn bánh pizza với giá 5 đô-la Mỹ. Tuy nhiên, với thỏa thuận chia đều chi phí thì chẳng ai dại gì chọn pizza vì sẽ bị thiệt khi người bên cạnh gọi tôm hùm với giá 20 đô-la. Tất cả đều chọn tôm hùm, cho dù có người thấy tôm hùm không ngon bằng pizza hay tiếc đứt ruột vì chi tiêu hoang phí trong khi bao nhiêu khoản khác cần phải chi của đời sống sinh viên khó khăn. Với lựa chọn này, phúc lợi chung của toàn xã hội không tối ưu, nguồn lực bị sử dụng lãng phí. Đây cũng là vấn đề nghiêm trọng trong việc phân chia nguồn lực cho các dự án đầu tư công nói riêng, ngân sách nói chung ở Việt Nam. Các nơi được uống “bầu sữa ngân sách” đang thi nhau chọn "tôm hùm".
Cụ nói quá đúng. Em đi công tác ở 1 tỉnh nghèo, em thấy ngỡ ngàng là khi tan sở họ không tắt máy lạnh. Họ bẩu nếu tiền điện năm nay ít hơn năm ngoái thì ngân sách năm tới sẽ bị cắt ít đi. Vì thế phải duy trì chi phí hàng năm cân bằng các năm tương đương nhau ....
 

Bành Chân

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747201
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
186
Động cơ
63,178 Mã lực
Tuổi
42
Cụ nói quá đúng. Em đi công tác ở 1 tỉnh nghèo, em thấy ngỡ ngàng là khi tan sở họ không tắt máy lạnh. Họ bẩu nếu tiền điện năm nay ít hơn năm ngoái thì ngân sách năm tới sẽ bị cắt ít đi. Vì thế phải duy trì chi phí hàng năm cân bằng các năm tương đương nhau ....
Cái này là cần thay đổi nhất. Đúng là mấy tỉnh bú ngân sách hay có cái suy nghĩ này ("năm nay không xài năm sau bị cắt bớt").
Nhiều tỉnh xây tượng đài, quảng trường cũng vì lý do này, sợ không tiêu hết tiền thì năm sau bị giảm nguồn sữa.
 

kenny.cfyc

Xe tải
Biển số
OF-89104
Ngày cấp bằng
20/3/11
Số km
424
Động cơ
409,286 Mã lực
gọi là BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nhưng chủ BOT được thu phí đến tận Bắc Ninh /Hà Nội đấy cụ. Cụ xem dọc đó có bao nhiêu KCN, rồi Samsung,Foxconn,Canon....nên em không tin số liệu này đâu, nhất là chỉ có 1 làn đc thu phí tự động, còn lại toàn tiền mặt
Cụ nói tào lao quá. BOT BG-LS là của Đèo Cả chỉ làm và thu đoạn từ qua TP BG lên LS thôi (thu phí kín). Còn đoạn từ HN đến TPBG là do trạm BOT chỗ Từ Sơn thu, CĐT khác, ko liên quan gì đến Đèo Cả. Cụ google là ra thông tin.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top