[Funland] Chốt tỷ lệ điều tiết ngân sách 2022

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Vấn đề không phải tị nạnh mà phương pháp điều tiết ngân sách phản khoa học. Những tỉnh thành làm ra của cải vật chất ngoài chi phí để nuôi dưỡng nguồn thu còn phải có tích lũy đề phòng lúc ốm đau chứ không phải đem đi nuôi các thùng không đáy......
34, 35, 36, 37, 38 .. các 3 khác người ta đã tích cực cân đối được thu chi và hỗ trợ ngược lại , còn mỗi 2 anh , khổ cái 2 anh này lại có nhiều lờ đờ về t/ư :))
Đóng góp cán bộ thì nhẽ nhất các anh ý còn gì ! Thôi thì đóng góp gân sách ít tý để còn nuôi cán bộ tiếp kẻo hết cán bộ bây giờ ! Không thì nhập luôn vào HN như anh ba ba, một công ba việc !
 
Biển số
OF-101864
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
552
Động cơ
402,995 Mã lực
34, 35, 36, 37, 38 .. các 3 khác người ta đã tích cực cân đối được thu chi và hỗ trợ ngược lại , còn mỗi 2 anh , khổ cái 2 anh này lại có nhiều lờ đờ về t/ư :))
Anh 36 đang phấn đấu là 5 tỉnh thu nhiều nhất, tương lai là vùng rất phát triển nên quốc hội vừa cho cơ chế đặc thù: https://www.google.com.vn/amp/s/www.vietnamplus.vn/thanh-hoa-phan-dau-dat-top-5-tinh-thanh-pho-thu-ngan-sach-cao-nhat/745185.amp
 

Nn_nf

Xe tải
Biển số
OF-796600
Ngày cấp bằng
13/11/21
Số km
204
Động cơ
24,026 Mã lực
Tuổi
35
Em không hiểu. Tại sao liên bang lại không có vấn đề này hả cụ?
Mời cụ đọc và hiểu cho kĩ.
 

lehungacc

Xe buýt
Biển số
OF-124349
Ngày cấp bằng
15/12/11
Số km
757
Động cơ
387,585 Mã lực
Nơi ở
Chèm
Món này có “độ” dc ko cccm nhỉ? Vd như kiếm 7 đồng nhưng nói kiếm dc 5 để nộp phế ít ấy? Còn Mấy ô ăn bám cứ báo ko kiếm dc để ăn bám.
Danang chuyến này cười còn hơn dc mùa rồi.
Thuế thì thu tập trung do Tổng cục thuế (Bộ TC) điều hành, phí thì do HĐND các tỉnh quyết và thu tại NS địa phương, khó độ lắm cụ à, chỉ có chạy (khi thiếu) hoặc giãn (khi đã đủ) chỉ tiêu thôi
Thực sự khó vì NS TW phải điều tiết đảm bảo an sinh xã hội và phát triển các khu vực khó khăn chứ các cụ ở TP lớn cứ đòi hết chênh lệch giàu nghèo, cơ hội tiếp cận nâng cao trình độ và mức sống ngày sẽ chênh lệch giữa các vùng miền
 

sauphich

Xe tải
Biển số
OF-497213
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
417
Động cơ
192,479 Mã lực
Tuổi
33
Thuế thì thu tập trung do Tổng cục thuế (Bộ TC) điều hành, phí thì do HĐND các tỉnh quyết và thu tại NS địa phương, khó độ lắm cụ à, chỉ có chạy (khi thiếu) hoặc giãn (khi đã đủ) chỉ tiêu thôi
Thực sự khó vì NS TW phải điều tiết đảm bảo an sinh xã hội và phát triển các khu vực khó khăn chứ các cụ ở TP lớn cứ đòi hết chênh lệch giàu nghèo, cơ hội tiếp cận nâng cao trình độ và mức sống ngày sẽ chênh lệch giữa các vùng miền
Nói chung nên định mức trích 50% thu của HN và Tphcm là để trực tiếp phát triển hạ tầng khu vực đb Sông Hồng và đb sông cửu long. Gắn trách nhiệm của 2 thằng lớn vào việc giám sát nuôi mấy thằng e xung quanh. Cùng chi cùng hưởng lợi ích thì dễ hơn. Thằng a ko chi cho thằng e thì thằng e sẽ tố lên, còn thằng e ko dc trực tiếp chi nữa.

10-20% còn lại thì về TW quản lý.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Mời cụ đọc và hiểu cho kĩ.
Em đọc và không thấy điểm nào nói về khả năng chống lãng phí cả cụ ạ. Nó chỉ là một bài so sánh về quy chế quản lý ngân sách giữa VN và Mỹ.
Cụ có thể trích đoạn minh hoạ cho luận điểm của cụ không? Nếu chỉ quăng mỗi một cái link thế, em cũng có thể trả lại cho cụ vài chục link về lãng phí ngân sách, về áp lực tiêu hết ngân sách năm, về phân bổ ngân sách liên bang trong đó có bang nhận nhiều hơn đóng góp, có bang đóng góp nhiều hơn nhận.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,765 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em không hiểu. Tại sao liên bang lại không có vấn đề này hả cụ?
Khi là liên bang thì các bang sẽ có quyền tự chủ lớn hơn so với tỉnh, trung ương không thể can thiệp quá sâu vào địa phương, việc lấy tiền của các tỉnh giàu chia cho các tỉnh nghèo sẽ khó hơn nhiều.

Còn bảo là nếu liên bang thì giảm được lãng phí, dùng vốn không hiệu quả vv thì không phải. Chỉ có không thể làm 1 tiêu 2,3 thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,263
Động cơ
5,577,178 Mã lực
Theo cơ chế liên bang thì mỗi bang nó có quyền đặt ra thuế của nó mà TW ko can thiệp được - và thuế của nó thì bang ăn cả chả phải nộp về liên bang. Ngược lại, TW cũng chỉ có thể lấy được tiền tư thuế do Quốc hội TW đặt ra thôi và chỉ được dùng chỗ đó mà nuôi bọn nghèo nếu muốn.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Khi là liên bang thì các bang sẽ có quyền tự chủ lớn hơn so với tỉnh, trung ương không thể can thiệp quá sâu vào địa phương, việc lấy tiền của các tỉnh giàu chia cho các tỉnh nghèo sẽ khó hơn nhiều.

Như ở Mỹ các bang độc lập đến mức có bang có án tử hình, có bang lại không có.
Cụ đó nói "liên bang sẽ không có vấn đề lãng phí ngân sách". Vấn đề là: mỗi bang như một quốc gia, cứ cho là các bang giàu không phải chia sẻ với bang nghèo đi. Vậy trong khuôn khổ một bang thì sao? Thông qua cơ chế nào để county giàu trong bang không phải chia sẻ ngân sách với county nghèo? Cơ chế nào đảm bảo các hạt sẽ tiêu pha một cách có trách nhiệm?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,512
Động cơ
408,765 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ đó nói "liên bang sẽ không có vấn đề lãng phí ngân sách". Vấn đề là: mỗi bang như một quốc gia, cứ cho là các bang giàu không phải chia sẻ với bang nghèo đi. Vậy trong khuôn khổ một bang thì sao? Thông qua cơ chế nào để county giàu trong bang không phải chia sẻ ngân sách với county nghèo? Cơ chế nào đảm bảo các hạt sẽ tiêu pha một cách có trách nhiệm?
Cơ chế liên bang không đảm bảo được sẽ không có tham nhũng lãng phí. Nghĩ như cụ ấy là hơi ngây thơ. Như mấy nước Ấn độ, Nigeria, Pakistan đều là quy chế liên bang nhưng tham nhũng lãng phí kém ai đâu?
 

Nn_nf

Xe tải
Biển số
OF-796600
Ngày cấp bằng
13/11/21
Số km
204
Động cơ
24,026 Mã lực
Tuổi
35
Em đọc và không thấy điểm nào nói về khả năng chống lãng phí cả cụ ạ. Nó chỉ là một bài so sánh về quy chế quản lý ngân sách giữa VN và Mỹ.
Cụ có thể trích đoạn minh hoạ cho luận điểm của cụ không? Nếu chỉ quăng mỗi một cái link thế, em cũng có thể trả lại cho cụ vài chục link về lãng phí ngân sách, về áp lực tiêu hết ngân sách năm, về phân bổ ngân sách liên bang trong đó có bang nhận nhiều hơn đóng góp, có bang đóng góp nhiều hơn nhận.
Ở đây không bàn đến việc chống lãng phí, việc đang nói là hạn chế chuyện lấy của địa phương này đem cho địa phương khác và gây ra tình trạng đua nhau xin để chị tiêu nhiều nhất có thể.
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,210
Động cơ
408,207 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó đỡ hơn trước nhiều đấy, giờ quê cũng có nhiều khu công nghiệp, cũng có nhiều việc hơn, bản chất là do hạ tầng hoàn thiện nên mới có doanh nghiệp về đầu tư, mà chắc chắn xu hướng về các tỉnh trên sẽ ngày càng nhiều, ngay cả đất cát cũng dần tăng lên cho thấy nhu cầu di dân lên tp lớn đang giảm đi . Thu nhập net đâu đó còn cao hơn cả dân văn phòng hay công nhân ở HN vì ko phải trả tiền nhà, con học trường làng, ông bà chăm cháu đỡ phải lên HN.
Cứ như HCM,BD, ĐN thì ối giời ôi ngay, cụ thấy đợt rồi gần 2 tr người lũ lượt rời ĐNB là thấy lượng di dân lớn thế nào, mà đấy chỉ chiếm một phần lượng dân di cư đi làm công nhân trong đó đấy. Nếu ko đầu tư csht cho tỉnh nghèo thì mấy tỉnh giàu như ĐNB ấy như cái phễu, nước chảy chỗ trũng càng ngày lực hút càng mạnh, dân lại đổ về càng nhiều, vòng lặp liên tục như thế đến bao giờ. Người đông thì lại càng dễ kiếm ăn, người lại càng đổ về nhiều.
Còn vấn để mấy ông ở địa phương thiếu năng lực hay kiếm chác em nghĩ là phổ biến, nhưng nếu muốn đột phá với cơ chế này mà ko linh hoạt, không vận động hành lang để qui hoạch, xin dự án thì khó mà bứt lên được. Sau đợt dịch mới lộ ra chính quyền địa phương vừa yếu, vừa kém, lại còn ko được quyết hay chủ động gì, cái gì tw cũng phải lo, cầm tay chỉ việc từng tí một.
Nhờ dịch mà e thấy các bạn có con nhỏ đang thuê trọ cho con về quê rất nhìu
 

keeponlylove

Xe điện
Biển số
OF-308533
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
3,503
Động cơ
311,132 Mã lực
Các tỉnh nghèo nhưng nhiều ld tw nên tỷ lệ cao là đúng
 

hitle888

Xe điện
Biển số
OF-77541
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
4,679
Động cơ
723,626 Mã lực
2 anh này trong vòng 3 năm tới mà ko xây tượng ko xây mồ mả bảo tàng cho ai đó thì phúc cho Đại Việt. Nhìn qua anh 38 mà học hỏi. Cũng từng bú như ngiện nãyđã đóng góp cho ngân sách quốc gia :)
Em nói thật, chửi thì cứ chửi mà đôi khi chửi theo phong trào, chứ thật ra dân 38 nên dựng tượng anh Cự
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,210
Động cơ
408,207 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vẫn công khai bác ạ, công khai 1 ngày trước khi đấu thầu.....công khai vào lúc nửa đêm....rồi bảo do mạng....đây minh chứng catch vẫn còn đây. :))

Nên mọi thành phần kinh tế muốn mật phục gói nào thì phải làm cái phần mềm giám sát theo giây.....thấy nổi lên một cái là tóm ngay không nó lặn mất. :))

Cái võ công khai thầu này cũng rất hay, có thể lập được một thớt riêng để bóng bàn đấy. :))
Trc có 3 thớt đấu thầu đang hay, vèo cái bị khóa:(
 

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
583
Động cơ
125,369 Mã lực
Chi ngân sách thì 80% cho bộ máy con người. Cái này phân bổ theo số lượng đơn vị hành chính, số lượng con người chứ liên quan gì đến thu ngân sách mà các cụ kêu.
Có những tỉnh thu nsnn thấp do họ làm chủ yếu những lĩnh vực như nông, lâm nghiệp nhà nước hoàn toàn không thu thuế thì lấy gì ra ngân sách. Nhưng thu nsnn ít không có nghĩa là của cải vật chất thật sự của tỉnh đó làm ra ít hơn nơi khác.
 

TruonglaCung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-782868
Ngày cấp bằng
8/7/21
Số km
265
Động cơ
33,226 Mã lực
Em nói thật, chửi thì cứ chửi mà đôi khi chửi theo phong trào, chứ thật ra dân 38 nên dựng tượng anh Cự
Anh bí thư đúng ko. đợt fomosa e cũng nói ô ấy quá giỏi mà :)ỗng lèo lái 38 từ 1 tỉnh bú ngân sách thành 1 tỉnh đóng góp ngân sách . quá good .khổ là các cụ of mình cứ muốn nghèo mà thanh cao . nàm mịa gì có chuyện đó nghèo nà hèn .
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Hạ tầng giao thông MB chắc phải dẫn trước MN tầm 10 năm. Mấy đầu tàu MB phủ cao tốc hết rồi.
Vậy mà họp Quốc Hội vừa rồi thấy mấy đại biểu MB còn phát biểu đòi xây thêm cao tốc ở mấy tỉnh biên giới Lào Cai, Sơn La, Hà Giang, Yên Bái, Điện Biên, ....v.v chả biết có xe cộ bao nhiêu.

Trong khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (lượng xe có lẽ khủng nhất nước) bàn 10 năm nay còn nằm trên giấy. Cao tốc TPHCM - Bình Dương cũng chưa khởi động.
Ngoài cao tốc thì công nhận ở MB nhiều đường hơn. Riêng cao tốc thì không hiểu sao trong nam cứ phản đối BOT cụ nhỉ? Cao tốc toàn đầu tư rồi thu phí chứ có xài ngân sách mấy đâu.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Cái này là cần thay đổi nhất. Đúng là mấy tỉnh bú ngân sách hay có cái suy nghĩ này ("năm nay không xài năm sau bị cắt bớt").
Nhiều tỉnh xây tượng đài, quảng trường cũng vì lý do này, sợ không tiêu hết tiền thì năm sau bị giảm nguồn sữa.
Các anh tiêu tiền hữu ích hơn thì tốt biết mấy. Lúc ý cắt tiết các địa phương giàu thấy có ích.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top