[Funland] Chốt tỷ lệ điều tiết ngân sách 2022

Bành Chân

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747201
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
186
Động cơ
63,178 Mã lực
Tuổi
42
MB cao tốc phần lớn BOT, tức dân phải có tiền bỏ ra mà đi. MN toàn đòi ngân sách đầu tư.
Không biết thì bớt nói lại.
Cao tốc MN cũng toàn BOT nhé. TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, TPHCM - Trung Lương đều BOT nhé.
 

Bành Chân

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747201
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
186
Động cơ
63,178 Mã lực
Tuổi
42
Các cụ tham khảo =))
12.000 tỷ đó mà làm tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì chắc 5 năm thu hồi vốn :))

 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,464 Mã lực
Các cụ tham khảo =))
12.000 tỷ đó mà làm tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì chắc 5 năm thu hồi vốn :))

Miền nam địa chất khoai hơn miền bắc. Làm chắc vốn lớn, kỹ thuật phức tạp hơn nên các bác ý ăn chỗ ngon trước. Cái cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ cắm biển theo dõi lún bao năm.
Miền Trung nhiều cầu + Dễ lụt xói lở...
 

Amager

Xe hơi
Biển số
OF-721035
Ngày cấp bằng
19/3/20
Số km
179
Động cơ
79,950 Mã lực
Các cụ tham khảo =))
12.000 tỷ đó mà làm tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì chắc 5 năm thu hồi vốn :))

Theo thống kê của Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, kể từ đầu năm đến nay, trung bình khoảng 11.800 lượt xe qua lại mỗi ngày đêm trên cả hai tuyến Quốc lộ 1A cũ và cao tốc mới từ Bắc Giang đến Lạng Sơn.

Đường này BOT cụ ạ, nên chủ đầu tư chịu thôi cụ.
Nếu mà NSNN đầu tư thì mới nên so sánh là nếu tiền đấy được làm đường ABC khác thì sẽ có lợi hơn.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,244
Động cơ
320,484 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Em thấy kể cả Việt Nam có phát triển thần kỳ đi chăng nữa thì cũng sẽ có tỉnh nghèo hơn và có tỉnh giàu hơn. Tỉnh giàu hơn nộp về, tỉnh nghèo hơn được nhận. Chứ tất cả các ông nộp hết về trung ương làm gì? 😁
Vì vậy lúc nào cũng sẽ có ông nộp về và có ông được nuôi. Có gì mà thắc mắc nhỉ?
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,558
Động cơ
508,700 Mã lực
Các cụ tham khảo =))
12.000 tỷ đó mà làm tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì chắc 5 năm thu hồi vốn :))

số liệu cũ. sai.
muốn ăn thì phải lăn vào bếp! nhiều tỉnh lãnh đạo đi tiếp thị không khác gì doanh nghiệp. Chào mời, làm giúp thủ tục, lập giúp dự án, gpmb nhanh... thế mới có đường cao tốc, khu cn.

lđ sg, VT, đn... mấy nhiệm kì trước chỉ lo bán đất, có cầu thị đâu mà đòi có dự án?

BG-LS do Đèo cả làm. nó không xin. mời mãi, đủ ưu đãi, cam kết các kiểu nó mới làm đấy.

so sánh mức độ cầu thị, cứ xem chỉ số PCI thì biết

muốn ngon thì làm đi, đừng ngồi kêu ca.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Cả cái hạ tầng miền Nam kém chứ riêng gì Đồng Nai. :))
Có vẻ định hướng phát triển cho miền Bắc mạnh thật. Đường xá trỏng chán thật, còn xa mới như miền Bắc. #:-s
Cứ nhìn phong trào đánh BOT của Nam Bắc thì rõ. Nam đánh BOT thoải mái chứ Bắc thì ủ tờ.
 

Bành Chân

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747201
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
186
Động cơ
63,178 Mã lực
Tuổi
42
Cứ nhìn phong trào đánh BOT của Nam Bắc thì rõ. Nam đánh BOT thoải mái chứ Bắc thì ủ tờ.
Có mỗi BOT Cai Lậy do nó đặt tầm bậy mới bị phản đối. Chứ MN có hàng trăm BOT người dân đi đóng tiền bình thường, có vấn đề gì đâu.
Đổ thừa vụ BOT là lý do nhảm nhất đấy.
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
690
Động cơ
132,996 Mã lực
Tuổi
27
Cụ nói thế là không đúng rồi, không đầu tư cho tỉnh nghèo thì dân ào ào lên HN, HCM. Rồi đường đâu đi, trường học đâu cho trẻ học, giường bệnh đâu chữa trị, người già ở quê ai chăm. Bệnh đầu to đô thị không thể giải quyết được, các cụ ở đó chả nhảy dựng lên vì người đâu đông thế, nhà đâu đắt thế…. Nhà nước cũng có lí của họ, họ làm có tính logic, nhưng đâu đó có phần ý chí và tham ăn của một giai đoạn đen tối thời ba x, có cái cao tốc đi cần thơ mà 12 năm không làm xong. Nếu hoàn thành hcm cần thơ và bến lức long thành là cũng ok rồi
Nhưng cụ có thấy giờ TƯ đầu tư cho tỉnh nghèo rất đẹp, rất khang trang nhưng toàn ông bà già hưởng thụ, còn thanh niên trai tráng thì bỏ ra HN và TPHCM cả lũ hết rồi. Em đi Thanh Hóa, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, đường phố vắng teo, 11h trưa ra đường đã không thấy bóng nào rồi. HN thì tắc từ 7h sâng đến 7h tối .... đấy là mấy tỉnh đồng bằng nhé. Còn miền núi chắc còn vắng hơn nữa. Vậy TƯ đầu tư chỉ để nuôi béo bộ máy chính quyền trong khi các thành phố lớn ô nhiễm trầm trọng cả môi trường lẫn đời sống XH.....
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,853
Động cơ
252,356 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cao tốc miền bắc nhiều hơn miền nam. Mấy đường chạy ra khu biên biên giới. Biết không hiệu quả nhưng vẫn làm trước là vấn đề an ninh quốc phòng. Khi có biến điều quân, vũ khí, khí tài ra biên giới nhanh hơn.
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
690
Động cơ
132,996 Mã lực
Tuổi
27
Đổi mới hơn 30 năm rồi mà vẫn còn 47 tỉnh thành thu không đủ bù chi, không nuôi nổi thân mình thì phát triển với công nghiệp hoá hiện đại hoá kiểu gì
Cán bộ thì cứ lên đều 2-3 nhiệm kỳ.
Theo logic nhà nghèo ta phải khéo co kéo. Các cơ quan ban ngành phải tinh giản theo hướng có thu thì mới có chi. Còn vẫn kế hoạch chi nhờ TƯ cấp thì khác gì thời bao cấp. Bảo sao mãi vẫn nghèo .....
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,804
Động cơ
271,915 Mã lực
Nhưng cụ có thấy giờ TƯ đầu tư cho tỉnh nghèo rất đẹp, rất khang trang nhưng toàn ông bà già hưởng thụ, còn thanh niên trai tráng thì bỏ ra HN và TPHCM cả lũ hết rồi. Em đi Thanh Hóa, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, đường phố vắng teo, 11h trưa ra đường đã không thấy bóng nào rồi. HN thì tắc từ 7h sâng đến 7h tối .... đấy là mấy tỉnh đồng bằng nhé. Còn miền núi chắc còn vắng hơn nữa. Vậy TƯ đầu tư chỉ để nuôi béo bộ máy chính quyền trong khi các thành phố lớn ô nhiễm trầm trọng cả môi trường lẫn đời sống XH.....
Nó đỡ hơn trước nhiều đấy, giờ quê cũng có nhiều khu công nghiệp, cũng có nhiều việc hơn, bản chất là do hạ tầng hoàn thiện nên mới có doanh nghiệp về đầu tư, mà chắc chắn xu hướng về các tỉnh trên sẽ ngày càng nhiều, ngay cả đất cát cũng dần tăng lên cho thấy nhu cầu di dân lên tp lớn đang giảm đi . Thu nhập net đâu đó còn cao hơn cả dân văn phòng hay công nhân ở HN vì ko phải trả tiền nhà, con học trường làng, ông bà chăm cháu đỡ phải lên HN.
Cứ như HCM,BD, ĐN thì ối giời ôi ngay, cụ thấy đợt rồi gần 2 tr người lũ lượt rời ĐNB là thấy lượng di dân lớn thế nào, mà đấy chỉ chiếm một phần lượng dân di cư đi làm công nhân trong đó đấy. Nếu ko đầu tư csht cho tỉnh nghèo thì mấy tỉnh giàu như ĐNB ấy như cái phễu, nước chảy chỗ trũng càng ngày lực hút càng mạnh, dân lại đổ về càng nhiều, vòng lặp liên tục như thế đến bao giờ. Người đông thì lại càng dễ kiếm ăn, người lại càng đổ về nhiều.
Còn vấn để mấy ông ở địa phương thiếu năng lực hay kiếm chác em nghĩ là phổ biến, nhưng nếu muốn đột phá với cơ chế này mà ko linh hoạt, không vận động hành lang để qui hoạch, xin dự án thì khó mà bứt lên được. Sau đợt dịch mới lộ ra chính quyền địa phương vừa yếu, vừa kém, lại còn ko được quyết hay chủ động gì, cái gì tw cũng phải lo, cầm tay chỉ việc từng tí một.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,185 Mã lực
số liệu cũ. sai.
muốn ăn thì phải lăn vào bếp! nhiều tỉnh lãnh đạo đi tiếp thị không khác gì doanh nghiệp. Chào mời, làm giúp thủ tục, lập giúp dự án, gpmb nhanh... thế mới có đường cao tốc, khu cn.

lđ sg, VT, đn... mấy nhiệm kì trước chỉ lo bán đất, có cầu thị đâu mà đòi có dự án?

BG-LS do Đèo cả làm. nó không xin. mời mãi, đủ ưu đãi, cam kết các kiểu nó mới làm đấy.

so sánh mức độ cầu thị, cứ xem chỉ số PCI thì biết

muốn ngon thì làm đi, đừng ngồi kêu ca.
Lđ MN ko năng động như MB. nên cứ lẹt đẹt mãi.
 

Bành Chân

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747201
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
186
Động cơ
63,178 Mã lực
Tuổi
42
Lđ MN ko năng động như MB. nên cứ lẹt đẹt mãi.
Một phần nào thôi.
Cái chính là đầu tư hạ tầng MN, cụ thể Đông Nam Bộ ngốn chi phí quá lớn, đặc biệt là giải phóng mặt bằng. Vì các tỉnh, TP ở đây dân cư đông đúc, đô thị hành thành từ lâu, không có đất trống để làm đường (các cao tốc ngoài MB thì không bị cái này).
Có thể kêu gọi tư nhân đầu tư nhưng tư nhân cũng chỉ làm đường thôi, còn chính quyền phải lo giải phóng mặt bằng cho họ. Tiền GPMB quá lớn. Ngân sách địa phương thường không đủ.
Mấy đường vành đai 2, 3, 4 ở Đông Nam Bộ chưa xong cũng vì vướng cái này là chính. Đường cao tốc cũng vậy.

Cho nên để phát triển hạ tầng Đông Nam Bộ thì TW phải chịu khó bỏ ngân sách cho địa phương, hoặc cho tỷ lệ điều tiết ngân sách cao hơn.
Bù lại, khi hạ tầng đã phát triển, TPHCM và ĐNB sẽ đóng góp cho TW gấp nhiều lần. Đó là cách bỏ tiền ra 1 cách khôn ngoan. Năng suất sử dụng vốn của TPHCM cao nhất cả nước theo tính toán (1 đồng TW bỏ ra thì TPHCM mang lại 10 đồng).

Với ĐBSCL thì cũng quá khó. TW không bỏ tiền thì chả có địa phương nào lo nổi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,185 Mã lực
Một phần nào thôi.
Cái chính là đầu tư hạ tầng MN, cụ thể Đông Nam Bộ ngốn chi phí quá lớn, đặc biệt là giải phóng mặt bằng. Vì các tỉnh, TP ở đây dân cư đông đúc, đô thị hành thành từ lâu, không có đất trống để làm đường (các cao tốc ngoài MB thì không bị cái này).
Có thể kêu gọi tư nhân đầu tư nhưng tư nhân cũng chỉ làm đường thôi, còn chính quyền phải lo giải phóng mặt bằng cho họ. Tiền GPMB quá lớn. Ngân sách địa phương thường không đủ.
Mấy đường vành đai 2, 3, 4 ở Đông Nam Bộ chưa xong cũng vì vướng cái này là chính. Đường cao tốc cũng vậy.

Cho nên để phát triển hạ tầng Đông Nam Bộ thì TW phải chịu khó bỏ ngân sách cho địa phương, hoặc cho tỷ lệ điều tiết ngân sách cao hơn.
Bù lại, khi hạ tầng đã phát triển, TPHCM và ĐNB sẽ đóng góp cho TW gấp nhiều lần. Đó là cách bỏ tiền ra 1 cách khôn ngoan. Năng suất sử dụng vốn của TPHCM cao nhất cả nước theo tính toán (1 đồng TW bỏ ra thì TPHCM mang lại 10 đồng).

Với ĐBSCL thì cũng quá khó. TW không bỏ tiền thì chả có địa phương nào lo nổi.
Toàn mấy bố chém gió thôi.
Ưu tiên đầu tư các tỉnh kém để tạo an sinh xã hội, người dân ko dồn về các thành phố lớn, cũng tạo sự phát triển lan tỏa đều hơn.
Các thành phố lớn nên tập trung đầu tư vào giao thông công cộng để giảm khí thải và giảm thời gian đi lại vì đỡ tắc đường.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Một phần nào thôi.
Cái chính là đầu tư hạ tầng MN, cụ thể Đông Nam Bộ ngốn chi phí quá lớn, đặc biệt là giải phóng mặt bằng. Vì các tỉnh, TP ở đây dân cư đông đúc, đô thị hành thành từ lâu, không có đất trống để làm đường (các cao tốc ngoài MB thì không bị cái này).
Có thể kêu gọi tư nhân đầu tư nhưng tư nhân cũng chỉ làm đường thôi, còn chính quyền phải lo giải phóng mặt bằng cho họ. Tiền GPMB quá lớn. Ngân sách địa phương thường không đủ.
Mấy đường vành đai 2, 3, 4 ở Đông Nam Bộ chưa xong cũng vì vướng cái này là chính. Đường cao tốc cũng vậy.

Cho nên để phát triển hạ tầng Đông Nam Bộ thì TW phải chịu khó bỏ ngân sách cho địa phương, hoặc cho tỷ lệ điều tiết ngân sách cao hơn.
Bù lại, khi hạ tầng đã phát triển, TPHCM và ĐNB sẽ đóng góp cho TW gấp nhiều lần. Đó là cách bỏ tiền ra 1 cách khôn ngoan. Năng suất sử dụng vốn của TPHCM cao nhất cả nước theo tính toán (1 đồng TW bỏ ra thì TPHCM mang lại 10 đồng).

Với ĐBSCL thì cũng quá khó. TW không bỏ tiền thì chả có địa phương nào lo nổi.
Bài toán của TPHCM và các tỉnh ĐNB thực chất là vấn đề mặt bằng. Ko như ngoài bắc trước đây muốn mở KĐT hay KCN thì việc xin đấu nối vào tỉnh lộ hay quốc lộ khá khó khăn. Trong đấy khi tụi em vào làm những năm 2000 thì các QL xung quanh toàn là vườn cây, giờ thì nhà cửa nhà máy bám sát mặt đường, muốn mở rộng cũng chịu. Vì chi phí GPMB có khi lớn hơn đào hầm. Hay xây đường trên cao.
Tỷ lệ điều tiết lại cho tỉnh ít ko có nghĩa là chi phí cho các tỉnh đấy ít, mà cái chính TW phải cầm trịch ở các dự án liên vùng tạo động lực phát triển, chứ giao cho mấy ông tỉnh thì toàn làm các đường làm ngõ xóm kiếm việc cho sân sau.
 

Bành Chân

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747201
Ngày cấp bằng
22/10/20
Số km
186
Động cơ
63,178 Mã lực
Tuổi
42
Toàn mấy bố chém gió thôi.
Ưu tiên đầu tư các tỉnh kém để tạo an sinh xã hội, người dân ko dồn về các thành phố lớn, cũng tạo sự phát triển lan tỏa đều hơn.
Các thành phố lớn nên tập trung đầu tư vào giao thông công cộng để giảm khí thải và giảm thời gian đi lại vì đỡ tắc đường.
Chưa tới giai đoạn đó đâu nhé. Kinh tế không phát triển thì lấy tiền đek đâu mà lo an sinh XH với giao thông công cộng.
Mà hạ tầng kém thì lấy đâu phát triển kinh tế.

Ví dụ nhìn cái QL51 Tuyến đường huyết mạch độc đạo kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ, chạy xuyên qua hàng loạt Khu công nghiệp, Cảng biển của Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, quá tải suốt bao nhiêu năm. Kẹt xe hàng ngày thế này thì thiệt hại kinh tế biết bao nhiêu, mà doanh nghiệp, nhà đầu tư thấy cũng nản nữa.

1636816755051.png
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
E chỉ biết thằng tp nsđp ở btc mà cũng vip lắm :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,916
Động cơ
605,841 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top