Thảo luận Chống ồn xe hơi - dễ hay khó !!! Tùy thuộc vào bạn

Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Thế à, nếu thế bác mua vật liệu của bác ấy cũng được, cửa & nóc mình tự làm được mà, thế mới thú.
 

dorive

Xe đạp
Biển số
OF-4399
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
25
Động cơ
549,250 Mã lực
Vậy làm sao liên hệ được với bac Minh Khôi nhỉ. Mà tự làn được à, em thì em cứ thấy hãi hãi nà, cái xe to như thế mà lột cả cửa, cả nóc ra thì hơi kinh, tuy nhiên có lẽ cũng có cái thú của nó. Bác có kinh nghiệm chọc ngoáy nhiều rồi, chỉ em với nhé.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Bác vào phần rao vặt thấy có bác ấy đấy.
Mở nóc & cửa chỉ cân để ý tý thôi, thông thường các hãng hay dùng viét nở nhựa để gắn trần & chốt, vít để gắn cửa.
Khi tháo cửa lưu ý các cấu trúc cơ khí của kính sẽ di chuyển lên xuống nhé.
Theo em ngoài lớp keo của vật liệu bác nên làm thêm keo silicon để đán vào (1 ít thôi nhé chỉ đủ để nó không bung ra) vì tấm át-phan tính lý hóa sẽ kém hẳn sau một thời gian sử dụng khi gặp nhiệt, thường rụng ra khỏi cửa trong rất kém tắm.
 

dorive

Xe đạp
Biển số
OF-4399
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
25
Động cơ
549,250 Mã lực
Bác Minh Khôi ơi, theo lời giới thiệu rất đáng tin cậy của bác Mèo:s , bác cho em hỏi để bịt kín bốn cái cửa, và cái trần của con la già Mazda 626 00-02 thì phải mất bao nhiêu m2 át phan và chi phí thế lào ạ. Mong bác bớt cho chút đỉnh để em mời bác Mèo uống chén rươi nhạt.(b)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Ở bên Sing có đại lý của Dynamat nó bán Dynamat Extreme (cao su butyl- em khoái loại này nhất vì thử nhiều hãng rồi nó là hay nhất bác ợ) giá khoảng USD 50/m vuông (hơi chát). Bác có máu không em gửi cho mail để liên lac.
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,954
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
dorive nói:
Bác Minh Khôi ơi, theo lời giới thiệu rất đáng tin cậy của bác Mèo:s , bác cho em hỏi để bịt kín bốn cái cửa, và cái trần của con la già Mazda 626 00-02 thì phải mất bao nhiêu m2 át phan và chi phí thế lào ạ. Mong bác bớt cho chút đỉnh để em mời bác Mèo uống chén rươi nhạt.(b)
Bác làm nửa cuộn 1,2m x 5 m 700k vnd
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,245
Động cơ
594,660 Mã lực
Kính các bác,

Hôm nay, mới có dịp đọc kỹ bài của bác Mèo về chống ồn. Em phải phát biểu thẳng thắn là thấy thất vọng quá. Em nghĩ bác Mèo là chuyên gia viết lời nói đầu thì phải: Cực kỳ hay, ấn tượng, buộc ta phải mở cả cuốn sách ra mà đọc hết, ... để rồi thất vọng.

Nói thật, em hy vọng bác chia sẻ kinh nghiệm thực tế của bác: dùng vật liệu này, dán vào chỗ lày, độ ồn giảm là bằng lày, nên như thế lày lày, etc. etc. etc. Chứ đọc sách giùm bạn thế này thì ... chỉ giúp em đỡ phải mò tài liệu thôi ạ.

Mà em thấy bác đề cao một cách thái quá, sự phức tạp của công việc. Đọc bài của bác, toàn thấy là khó lắm, mới lắm, cẩn thận đấy, không hiểu đâu. Em nghĩ chống ồn cho xe hơi là việc ai cũng làm được nếu chịu khó đọc sách, tốn tiền làm thử là làm được, NHƯNG chống ồn một cách hiệu quả mới là KHÓ, bác ạ.

Tuy nhiên, bài của bác Mèo cũng có rất nhiều cái để em thấy có thể rút kinh nghiệm:

1. Việc chống ồn phải được thực hiện một cách có hệ thống, từ khâu thiết kế xe, xác định ồn gây ồn và những chỗ cần chống ồn.

2. Nhà sản xuất hiểu rõ phải chống ồn như thế nào, nhưng vì giá thành không thể đưa vật liệu chống ồn hiệu quả vào nhưng xe hạng ... bèo.

3. Tiền nào của ấy. Để biến một chiếc xe hạng phổ thông ... im tiếng thì cũng tốn tiền ngang với mua xe mới.

4. Về hobby của bác thì em không comment, nhưng thực sự, việc bác tốn rất nhiều tiền bạc và công sức để làm một việc, cuối cùng, chẳng mang lại hiệu quả gì, em ... chỉ thấy ái ngại cho bác thôi, chứ tuyệt đối không có ý định tán dương. Em nghĩ làm gì cũng phải tính đến hiệu quả.

Mấy lời nói thẳng, mong các bác không ghét bỏ em. Em không có ý định khen, hay chê, hay có ác ý giề. Chỉ là những nhận xét của riêng em, có thể đúng, có thể sai.

Bác nào đồng cảm thì vote (+) động viên em tý. Bác thấy có những cái chưa xác đáng thì vote (-), em biết để tự sửa mình.
 

paolo_maldini

Xe hơi
Biển số
OF-110
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
126
Động cơ
582,470 Mã lực
Mèo sạch thỉu nói:
Ở bên Sing có đại lý của Dynamat nó bán Dynamat Extreme (cao su butyl- em khoái loại này nhất vì thử nhiều hãng rồi nó là hay nhất bác ợ) giá khoảng USD 50/m vuông (hơi chát). Bác có máu không em gửi cho mail để liên lac.
bác ơi ở bên Sing hình như còn có đại lý của cái Raam Mat nữa đúng không ạ? loại này thì rẻ hơn Dynamat Extreme nhiều,không biết có xài được không bác:D
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,291
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Chào bác FeRAM: đọc xong bài của bác em cũng thấy thế nào ấy.
Thế này bác nhé! Tính người thì không ai giống nhau. Bác Mèo vì thấy con Fiat ghẻ của bác ấy làm bác ấy bực mình, sẵn tiện có cái tính ương ương lúc nào cũng thủ sẵn trong túi cho nên bác ấy muốn tìm hiểu cho ra ngô ra khoai. Kết quả là như bác đã đọc. Có thể do bác Mèo là dân kỹ thuật nên ương thế? Bỏ hàng đống tiền ra để rồi có mỗi cái kết luận: Đừng làm nữa, phí tiền. Âu cũng là tìm hiểu ngọn ngành để giải tỏa bức xúc của bác ấy. Theo em thì những người không dám làm chuột bạch hoặc đang có ý định làm chuột bạch thì phải cám ơn bác Mèo. Em thì chắc chẳng bao giờ dám làm như bác Mèo, đơn giản là em chẳng có tiền cũng chẳng có xe, mà có cả 2 đi chăng nữa thì em vẫn chẳng dám vì tính em nó vậy.
Còn về phía bác thấy rằng thế nào thì bác cứ giữ lấy mà dùng. Nếu không có bài của bác Mèo thì bác có biết tổng kết những gì gọi là kiến thức về âm học như thế không? Em mời bác 1 ly nhé! Thân
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,245
Động cơ
594,660 Mã lực
Xehoi_Options nói:
Chào bác FeRAM: đọc xong bài của bác em cũng thấy thế nào ấy.
Thế này bác nhé! Tính người thì không ai giống nhau.
.....
Còn về phía bác thấy rằng thế nào thì bác cứ giữ lấy mà dùng. Nếu không có bài của bác Mèo thì bác có biết tổng kết những gì gọi là kiến thức về âm học như thế không? Em mời bác 1 ly nhé! Thân
Kính bác Xehoi_Option và các bác,

Em cũng là dân kỹ thuật. Chết cái tính nói thẳng, mãi không bỏ được. Ở trường, em toàn làm giáo viên phản biện (Giờ thì phải bỏ việc rồi, vì không ai mời mình phản biện nữa:)

Em nghĩ là em đã cố gắng nhận xét một cách công bằng (theo hiểu biết của em thôi ạ, có thể có nhưng cái chưa thật sự xác đáng). Cái nào hợp lý thì em khen, cái nào chưa hợp lý (theo ý em), thì là em chê.

Nói thật, nếu không có bài của bác Mèo, kiến thức về âm học của em vẫn thế, chỉ sẽ là không biết là ô tô có những cái gì gây ồn, chống ồn ra sao, bằng vật liệu gì thôi ạ. Em rất cố gắng để công bằng. Em đánh giá cao thiện ý của bác Mèo chia xẻ kiến thức với ae, nhưng em thất vọng là vì bác Mèo chưa chia sẻ kinh nghiệm thực tế của bác ý, chứ em có chê kiến thức của bác ấy đâu.

Mặt khác, bác ý cứ lo ae không hiểu, hề hề hề.

Em biết sẽ có những ý kiến không đồng tình với em. Bác Xehoi_Option đã có ý kiến rồi. Chờ ý kiến các bác khác. Cũng là một cách để em học tập ạ (Người không đồng tình nhiều thì chứng tỏ mình phải xem lại mình ... chứ còn giề nữa ạ).
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
paolo_maldini nói:
bác ơi ở bên Sing hình như còn có đại lý của cái Raam Mat nữa đúng không ạ? loại này thì rẻ hơn Dynamat Extreme nhiều,không biết có xài được không bác:D
Bác cứ xem thông số kỹ thuật (loss factor), chủng loại vật liệu (cao su butyl hay át-phan..... ) nếu same same như nhau thì thằng nào rẻ hơn thì mình múc bác ạ
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
@ Feram & Xehoi_Option:

Cảm ơn các bác đã đọc & thẳng thắn góp ý. Em là dân kỹ thuật ạ nên rất ủng hộ ý kiến của các bác (y) (y) (y)

Thật ra khi viết bài này em cũng rất lăn tăn vì những lý do sau:

1. Nếu chỉ làm chống ồn ở dạn dán vật liệu thì hiệu quả đạt được chỉ tương ứng ở cỡ 5-15dB, không có phép màu nào ở đây cả. Cách hiệu quả nhất là phải giải quyết được cả 3 yếu tố trong hệ thống ồn.
2. Thông thường khi bỏ ra số tiền cỡ 1-2K để làm chống ồn thì mọi người có mong đợi cao hơn thế nhiều, có nghĩa là đang ồn ào ào mà muôn im thin thít - chuyện này khả thi ở lý thuyết nhưng bất khả thi ở thực tế.
3. Việc trình bầy về các kiến thức âm học nhằm đưa ra các giải thích sơ đẳng về việc 5-15dB là ntn và tại sao chống ồn triệt để (em không muốn dùng từ cách âm vì thế) là không thể, cái đó em nghĩ các bác vẫn chưa hiểu ý định của em phần lớn do em trình bày dài dòng quá, các bác thông cảm nhá.
4. Bác Feram nói đúng, em đang đọc hộ sách cho các bác ạ vì sau khi thất bại rất nhiều em mới nghiên cứu đến tài liệu của Tây. Em thấy nó giải quyết phần lớn thắc mắc của mình, đem áp dụng vào thực tế thấy cải thiện hơn hẳn nên em bê nguyên lý thuết của Tây vào ạ. Họ đã đi xa hơn mình hàng chục năm nên học ở họ là rất đáng hơn hẳn mình tự mày mò ạ.
5. Có thể khi trình bày em nói nhiều đến các nhược điểm của vật liệu & phương pháp áp dụng nên các bác có cảm tưởng là làm chống ồn là vô ích, thật ra không phải như vậy. Vì em nhìn thấy các bác nhà mình bị các gara nó thịt kinh quá nên em cố tình đưa ra các hạn chế này để các bác tỏ tường khi làm mà thôi.
6. Bác Feram có ý là em ít chia sẻ kinh nghiệm thực tế cho các bác: cái này cũng do em vì khi trình bầy lý thuyết em lồng cả phần thực tế vào nên các bác không biết được chỗ nào là lý thuyết và chỗ nào là thực tế ạ (bác thấy ở phần các vị trí chống ồn trong xe em đã trình bầy về hiệu quả của các loại vật liệu, tuy nhiên chỉ đích danh loại vật liệu nào hiệu quả ntn thì em..... chịu vì mỗi một xe nó lại đem lại 1 hiệu quả rất khác nhau đến bây giờ em vẫn chưa giải thích được ngọn ngành với bản thân em ạ ) . Ngoài ra em đã có học phí về việc chỉ cụ thể cho 1 bác này làm cho xe mình như thế này, thế nọ..... thì các bác khác cứ dập nguyên công thức cuối cùng chẳng được như ý lại quay lại chửi em ạ, như em đã trình bầy trong bài viêt không thể áp dụng y nguyên cách thức làm với 1 xe này cho các xe khác. Để nhận biết cho được nguồn ồn & nguyên nhân không hề dễ dàng (với kinh nghiệm của em vì đến bây dừ thỉnh thoảng em vẫn nhận định sai ạ :'( :'( :'( ) và phần lớn các sai lầm khi làm chống ồn xuất phát từ đây.
7. Xác định tiêu chuẩn về ồn là công việc phải làm từ lúc thiết kế xe, nên các nhà sx nhất là ở VN thường hay áp dụng tiêu chuẩn tương ứng với các giá tiền tương ứng ạ.

Em sẽ pót tiếp ở 1 thread mói về các tiêu chuẩn ồn & trình bầy các hiểu biết của em về nó ạ từ đo các bác sẽ biết thêm nếu làm chống ồn cỡ 5-15dB thì mình đạt được cái gì. Các bác ủng hộ thì vote cho cháu nó 1 phát nhá.
 
Chỉnh sửa cuối:

baby_driver

Xe tải
Biển số
OF-1347
Ngày cấp bằng
16/8/06
Số km
403
Động cơ
578,220 Mã lực
Em rút kinh nghiệm từ papa nhé :
-Chống ồn sẽ đạt hiệu quả cao nếu bác kết hợp các vật liệu (cao su chống ồn,dán giấy....)
-Mỗi phần của xe có độ ồn khác nhau và của mỗi loại xe cũng khác nhau nên muốn chống ồn tốt thì phải đo độ ồn từng khu vực rồi tìm cách khắc phục
-Giá cũng không chát lắm
Các bác góp ý cho em nhé :D :D :D
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Bác xem phần trả lời của em nhá

baby_driver nói:
Em rút kinh nghiệm từ papa nhé :
-Chống ồn sẽ đạt hiệu quả cao nếu bác kết hợp các vật liệu (cao su chống ồn,dán giấy....)
Không hoàn toàn như vậy, việc chống ồn có hiệu quả nhất khi mình giải quyết được cả 3 yếu tố trong hệ thống ồn là nguồn, đường truyền & người nhận. Việc áp dụng các loại vật liệu nhằm can thiệp đến đường truyền ồn chỉ là 1 trong 3 yếu tố đó. "Xử lý" người nhận là cách đơn giản nhất & cũng rẻ nhất.

-Mỗi phần của xe có độ ồn khác nhau và của mỗi loại xe cũng khác nhau nên muốn chống ồn tốt thì phải đo độ ồn từng khu vực rồi tìm cách khắc phục
Em sẽ pot thêm một bài ở thread mới về cách đo ồn cho toàn xe (chứ không phải từng vùng đâu nhé) theo tiêu chuẩn ISO rất phổ biến hiện nay.

-Giá cũng không chát lắm
Cái này thì tùy tường trường hợp ạ. Có xe chỉ cần thay lốp (hoặc đợi đến lần thay lốp sau) êm hơn là xong nhưng có em phải thay cả giảm chấn (strut), làm cửa, nóc, gầm.... nói chung là nhiều lém. Điều này phụ thược một phần vào mong đợi của bác, giả dử xe bác là corolla mà lại cứ muốn êm như lé-xụt thì..... phức tạp lắm ạ.
Các bác góp ý cho em nhé :D :D :D
Nói chung các bước làm chống ồn theo em nên như sau:
1. Xác định xe mình có ồn hơn không so với các xe cùng loại
2. Tìm nguyên nhân (dựa phần lớn vào kinh nghiệm, thế mới khoai chứ), xác định mà sai thì......
3. Lên phương án cả về kỹ thuật & kinh tế, lựa chọn tối ưu
4. Thực hiện phương án
5. Xem xét lại mức độ thỏa mãn, nếu không thấy đủ sướng thì lặp lại bước 1.
 

dorive

Xe đạp
Biển số
OF-4399
Ngày cấp bằng
24/4/07
Số km
25
Động cơ
549,250 Mã lực
Chào các bác, tuy em là dzân con buôn nhưng cũng có rất nhiều anh em bạn bè là dzân kỹ thuật, và thật sự mà nói em rất khâm phục cái sự gàn và hâm của mấy ông này, mình không đủ kiên trì và dũng khí để làm nhự vậy. Vì vậy sẽ "no table" về vấn đề này. Về bài của bác Mèo em thấy rất bổ ích, kể cả việc bác ấy luôn sợ anh em không hiểu cũng rất hợp lý vì đâu phải ai cũng là "tiến sĩ âm học", mấu chốt là sau khi đọc bài viết này, thấy việc chống ồn là không đơn giản và cũng không quá tốn kém như nta tưởng. Nếu không có bài này chắc nhiều anh em vẫn tiếp tục tự nguyện làm những con chuột bạch và vẫn cười thoả mãn sau khi bị vét cháy túi cho cái sự chống ồn. Đôi lời bộc bạch, có gì sai sót mong các huynh đệ bỏ qua. Mong cac bác cho em nó mấy ly để tăng thêm dzũng khí.(b)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Vừa qua chỗ Khôi Phệ thấy bác ấy có vật liệu damping gốc cao-su pha với át-phan hay ra phết, giá lại hợp lý nữa.
Cái này dùng cho cửa & nóc thì rất phù hợp.
Ngoài ra thấy Khôi phệ có món hấp âm dùng cho cánh cửa nơi gá để tăng chất lượng âm thanh cũng khá hay.
Bác nào lắp loa chiến phát này cũng được đấy.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Có bác Hải đi xe KiaMorning liên hệ với em tuần sau mang xe qua 22 Phan Kế Bính ae cùng ngâm cứu nhá
 

cường_donganh

Xe đạp
Biển số
OF-8772
Ngày cấp bằng
23/8/07
Số km
16
Động cơ
537,060 Mã lực
e vừa mua con picanto2008 các bác tư vấn xem nên làm chống ồn ntn giúp e với.
 

kickn_rush

Xe hơi
Biển số
OF-7293
Ngày cấp bằng
21/7/07
Số km
167
Động cơ
541,970 Mã lực
Em hỏi ngu tí nhưng nếu không phải xe xịn thì làm chống ồn có tác dụng gì nhiều không ạ

Em ngồi Bỉm và Mẹc thì thấy khác, còn lại các dòng xe mà dưới 1tỷ, kể cả Cam 07 thì vẫn nghe thấy tiếng thiên nhiên bên ngoài rõ lắm, chưa kể tiếng lốp xe

Em thì em chưa thấy giá trị của việc làm chống ồn, với xe càng rẻ càng không nên làm vì nó vốn thế rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top