Như em đã nói, chúng ta nên đi từng phần. Em bắt đầu bằng khái niệm. Tiếp theo đó sẽ là rất nhiều phần tiếp theo, và chúng ta sẽ đi vào chi tiết từng phần một. Được chứ ạ?
Hiện tại chưa có ai trả lời mấy vấn đề em đặt ra, vậy em trả lời theo suy nghĩ của cá nhân em có tí vui, rồi các bác cùng bàn luận nhé.
- Là im như một cái tủ lạnh????? Là không thể
- Là nhẹ nhàng êm ái như một phòng mát xa????? Về mặt lý thuyết chúng ta có quyền mơ
- Là tiếng kêu khi đóng của xe thật hay và cảm thấy nặng tay như một chiếc xe xịn ( ví dụ như BMW 760.....
)? Là xe xịn thì tole cách cửa loại tốt, dầy, bản lề ngon, bản cửa lớn, khung cửa cực kỳ chắc chắn và nặng, keo dán các khớp liên kết chắc chắn, có một lớp che đầy khung cửa trong...... Ôi! vậy thì đóng cửa chắc cộng với cách âm tuyệt đối hay chỉ là đóng cửa chắc để tạo trạng thái tâm lý sướng như đóng cửa xe xịn. Nếu như vậy thì đơn giản nhất là ta đổ bê tông kín cánh cửa
hay đại loại là dán cái gì đó càng nặng càng tốt vào cách cửa
( phần này em sẽ đi vào chi tiết ở một bài riêng )
- Là không có tiếng rào rào khi xe chạy????? Là sàn xe phải dầy, là lốp phải ngon, là chiều dài cơ sở tối ưu.....
- Là không có tiếng lộp bộp trên nóc xe khi mưa rơi???? Dán bìa cáctong thì có khi nó cũng im
- Là không ù ù tiếng gió???? Là xe có khít, roăng cửa mấy lớp......
- Là để tiếng nhạc trong xe nghe hay như phòng hòa nhạc???? Ước gì
...... là lá la..... Trả lời một hồi em thành lòng vòng và cuối cùng là cũng phải là lá la
Chuẩn mực của việc này là như thế nào?????? Không có chuẩn mực chung nhất cho tất cả các xe. Các hãng xe thì họ có mục tiêu cho việc cách âm chống ồn, âm thanh.... nhưng cũng chỉ áp dụng với mỗi loại xe cụ thể mà họ xác định chế tạo. Đó là em chưa xét tới các vấn đề kỹ thuật phải luôn luôn đảm bảo cho việc vừa đạt được hiệu quả cách âm mà chiếc xe thân yêu của chúng ta vẫn còn nguyên vẹn đầy đủ các tính năng kỹ thuật của nó
Em cũng chưa xét tới vấn đề chi phí và tính khả thi trong chuẩn mực của việc cách âm.
Em lại có thêm những vấn đề mới khi em lập luận khái niệm theo cách của em.
* Khái niệm cách âm chống ồn cho xe hơi là gì?
Là đưa âm thanh trong xe trở về trạng thái thải mái nhất với người lái và những người ngồi trong xe. Nôm na hóa vấn đề , xe vẫn phải có tiếng động , điều này là đương nhiên.Trừu tượng và hoản hảo quá các bác nhỉ
- Vậy tiếng động này ở thông số nào thì giúp người ngồi trong xe thoái mái nhất???
- Vậy sức khoẻ của mỗi người có giống nhau?
- Vậy tâm lý, trạng thái, của mỗi người có được đảm bảo liên tục ổn định ?
- Vậy môi trường cách âm trên xe hơi là môi trường ổn định hay môi trường thay đổi liên tục???
- Vậy kiểu dáng chế tạo, mục tiêu chế tạo , phụ tùng chế tạo , thời gian đã qua sử dụng của mỗi chiếc xe, mỗi hãng xe, mỗi loại xe có giống nhau?
......
Các bác tiếp tục nhé!