[Funland] Chìm tàu MS Estonia trên biển Baltic - vụ tại nạn bi thảm bậc nhất thế kỷ 20. Những khuất tất trong điều tra và thuyết âm mưu.

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Tên của Piht sau đó xuất hiện trong nhiều danh sách chính thức do Cảng Tallinn, đại sứ quán Phần Lan tại Tallinn, Tòa thị chính Tallinn và Dịch vụ Tin tức Baltic ban hành.

Tuy nhiên, cuối ngày hôm đó, tên của anh ta không có trong danh sách do cảnh sát Turku cấp. Không có lời giải thích nào được đưa ra.

1669045098575.png

1669045120530.png

1669045136601.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Đài phát thanh tiếng Estonia - Kuku phát sóng cuộc phỏng vấn với một thành viên phi hành đoàn trực thăng Thụy Điển, người nói rằng anh ta đã cứu Piht.

Khi Jutta Rabe của Spiegel TV cố gắng xin đoạn băng phỏng vấn, người quản lý đài nói với cô ấy rằng: cảnh sát Estonia đã tịch thu nó.
Các nhân chứng khác liên quan đến việc ứng phó thảm họa ngay lập tức tuyên bố đã nhìn thấy Piht trực tiếp, bao gồm cả một bác sĩ ở Turku.

1669045349874.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Hai ngày sau, Reuters phỏng vấn Bengt-Erik Stenmark, giám đốc an toàn của SMA, người cũng nói rằng: ông đã liên lạc với Piht sau vụ tai nạn. Stenmark bị sa thải ngay sau đó nhưng không bao giờ rút lại tuyên bố của mình.

 
Biển số
OF-484643
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
423
Động cơ
181,535 Mã lực
Tuổi
36
Bọn phương tây tởm và tiêu chuẩn kép lắm. Ngày xưa thời trẻ em cũng hâm mộ bọn nó lắm. Nhưng giờ đọc nhiều xem nhiều quam điểm cũng thay đổi. Nói chung thời bây giờ là châu á đang lên rồi. Tây lông cũng không còn thống trị đc lâu nữa đâu.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Vào ngày 7 tháng 10 năm 1994, Interpol đưa ra thông báo tìm kiếm Piht, nhắc lại rằng nhiều nhân chứng đã nhìn thấy anh ta. Nhưng Piht không bao giờ được nhìn thấy nữa.

1669045476403.png
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Bọn phương tây tởm và tiêu chuẩn kép lắm. Ngày xưa thời trẻ em cũng hâm mộ bọn nó lắm. Nhưng giờ đọc nhiều xem nhiều quam điểm cũng thay đổi. Nói chung thời bây giờ là châu á đang lên rồi. Tây lông cũng không còn thống trị đc lâu nữa đâu.
Vụ Covid, các hãng dược đánh nhau, dìm hàng Sputnik thì đã cho thấy rõ sự tởm lợm của chúng nó.
À còn vụ trấn lột khẩu trang của nhau nữa
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Piht dường như đã biến mất sau khi anh đến Bệnh viện Trung tâm Đại học Turku. Những nỗ lực của gia đình và bạn bè để xác định vị trí đoạn băng video của bản tin Đức mà Piht được nhìn thấy đã không thành công.

Nhiều năm sau, một đoạn clip được phát hiện cho thấy Piht trong xe cấp cứu.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Trong khoảng thời gian từ 01h22' đến 01h24', một chiếc tàu gần đó đã nhận được hai cuộc gọi cấp cứu qua tần số vô tuyến khẩn cấp. Trong cuộc gọi cấp cứu, hoa tiêu của tàu Estonia thông báo rằng: con tàu đã bị nghiêng nghiêm trọng, theo ông ấy ước tính là khoảng 20 - 30° về phía mạn phải.


Tuy nhiên, khi vụ tai nạn xảy ra, có dấu hiệu cho thấy các cuộc gọi cấp cứu đang bị nhiễu, cũng như tất cả các liên lạc vô tuyến trên khắp Biển Bắc Baltic. Mạng điện thoại khu vực cũng ngừng hoạt động một cách khó hiểu trong vòng một giờ từ lúc 01h03' - chỉ vài phút sau tiếng va chạm lớn.

View attachment 7515546
Nghe hết cái này thấy các thuyền trưởng phản xạ cứu nạn rất chuẩn và kịp thời, trao đổi đúng việc ko nói thừa 1 câu nào.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Giờ đây, gần 30 năm sau, Thụy Điển lại được giao nhiệm vụ tiến hành một cuộc điều tra cấp cao khác ở Biển Baltic - vụ phá hoại đường ống Nord Stream - Và cũng giống như sau khi tàu Estonia bị đánh chìm, các yêu cầu tham gia của Nga đang bị cản trở.

View attachment 7516577
Quê em gọi là "án bỏ túi", tức là bỏ kết luận trong túi rồi thẩm phán cứ lôi ra đọc thôi. Việc nhẹ lương cao :)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,034
Động cơ
220,080 Mã lực
Nghe hết cái này thấy các thuyền trưởng phản xạ cứu nạn rất chuẩn và kịp thời, trao đổi đúng việc ko nói thừa 1 câu nào.
hơi lạ vì 1 tàu lớn cả ngàn người mà thuyền trưởng Estonia không nói mình là tàu lớn rất đông người, đề nghị tàu kia tiếp tục liên lạc gọi thêm cứu hộ.

Giống như việc có 1 người chạy về báo, có người té xuống sông, chạy ra thì hóa ra có 800 người té!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
hơi lạ vì 1 tàu lớn cả ngàn người mà thuyền trưởng Estonia không nói mình là tàu lớn rất đông người, đề nghị tàu kia tiếp tục liên lạc gọi thêm cứu hộ.

Giống như việc có 1 người chạy về báo, có người té xuống sông, chạy ra thì hóa ra có 800 người té!
Hình như có nói là tàu khách, thông tin tàu tra cái ra ngay. Nguyên tắc đã gọi Mayday là tất cả các tàu gần đó đều đến cứu
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Piht dường như đã biến mất sau khi anh đến Bệnh viện Trung tâm Đại học Turku. Những nỗ lực của gia đình và bạn bè để xác định vị trí đoạn băng video của bản tin Đức mà Piht được nhìn thấy đã không thành công.

Nhiều năm sau, một đoạn clip được phát hiện cho thấy Piht trong xe cấp cứu.
Liệu có phải bọn Sáu-đĩ (aka Saudi Arabia) học mót được từ vụ phương tây xử lý cái nhà anh Piht này hay không - mà nhà iem thấy có nét từa tựa như vụ anh nhà báo đối lập Sáu-khả (aka Jamal Khashoggi) biến mất ở Istanbul.
Tất nhiên, có thể vì phương tây văn minh nên việc mình làm thì “phù hợp” còn bọn Trung đông mông muội thì là “không thể chấp nhận được”(?)
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
V
Tiếp đi cụ, e đọc từ page 1-6
Vâng! Nhà iem xin tiếp…

Đáng lo ngại hơn, hai chị em sinh đôi (Hannely & Hanka-Hannika Veide), được cho là đã được cứu thoát khỏi tai nạn từ cùng một chiếc bè với Piht - cũng bị mất tích.
Vào ngày 29 tháng 9, anh trai của họ, khi biết tin tức rằng các chị gái của mình còn sống tại bệnh viện Huddinge ở Stockholm, đã gọi điện cho bố mẹ mình.

1669085901240.png
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Khi cha mẹ hai cô đến Huddinge để tìm con gái, họ được thông báo rằng con gái họ đã chết đuối. Không thể giải thích được, tên của một người sinh đôi đã được ghi vào danh sách những người sống sót là “Anne” Veide, một biệt danh mà cô ấy đặt mà ít người khác biết.
Tổng cộng, 11 người ban đầu được xác nhận là những người sống sót đã chết đuối vài ngày sau đó hoặc không bao giờ được nhìn thấy nữa. Một số đã được liệt kê với tên đầy đủ / DOB - thông tin mà những người sống sót khác cho biết đã được nhân viên cứu hộ và nhân viên y tế xác minh nhiều lần trước khi được thêm vào danh sách.

1669086145190.png
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,394
Động cơ
552,089 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em có đọc về vụ tai nạn phá roro Ét tô nia này từ hồi 2009, nhân có thớt của bác Chym vô tình lại tìm được bản Báo cáo kết quả điều tra chính thức của vụ tai nạn này. Xin đưa lên đây để rộng đường thông tin. Vì ngay tiêu đề, bác thớt cũng đã nhắc đến thuyết âm miu nên em nghĩ được xem Báo cáo chính thức là cần thiết.
Có một số chi tiết trong báo cáo chính thức em xin lược lại:
  • Con phà đã hoạt động dưới cờ Phần Lan nhiều năm trước khi mang cờ Ét tô nia. Nó cũ rồi.
  • Công tác điều tra do phía Ét tô nia cử người làm Chủ tịch, Phần Lan và Thụy Điển cử các thành viên tham gia.
  • Báo cáo hải hành ghi nhận thời tiết tốt khi khởi hành với tầm nhìn 10km và mưa rào. Khi rời khỏi vùng biển Ét tô nia, biển động nhẹ và tàu hơi nghiêng sang phải do việc bố trí xếp đặt hàng hóa. Đến nửa đêm biển động mạnh hơn, sóng cao 3-4m và tàu bị nghiêng nhiều hơn sang mạn phải. Một số hành khách say sóng.
  • Vào khoảng 00 giờ 25 phút, tàu Ét tô nia đạt điểm tham chiếu ở vị trí 59°20´ N, 22°00´ E và từ đó đi đúng hướng 287°. Tốc độ khoảng 14 hải lý / giờ và con tàu đối diện với sóng biển ở mũi. Do lắc nhiều, các bộ ổn định vây đã được mở.
  • Trước 1h00, thủy thủ trực đã nghe thấy một tiếng động kim loại lớn khi tàu đối diện với một cơn sóng mạnh. Thủy thủ này đã báo cáo sĩ quan thứ hai và nhận được lệnh đi kiểm tra, anh này đã đến đường nối cửa tàu phía trước, kiểm tra các đèn báo và báo cáo sĩ quan rằng mọi thứ dường như bình thường.
  • Từ khoảng 1h05 đến 1h15, các thủy thủ không làm nhiệm vụ và nhiều hành khách đều thấy nhiều tiếng động bất thường. Cùng lúc này, thủy thủ trực đã hết ca và cố gắng đi đến boong ô tô để kiểm tra nhưng anh ta không đến được nơi này.
  • Lúc 1h15 phút, tấm chắn mũi tàu bung bản lề và nghiêng về phía thân tàu. Con tàu nghiêng hẳn sang mạn phải, nó được đánh lái qua trái và giảm tốc độ. Hành khách bắt đầu ùa ra các lối thoát hiểm, một số bè cứu sinh được ném xuống biển nhưng không có xuồng cứu sinh nào hạ được hỗn loạn.
  • Khoảng 1h20, một giọng nữ phát trên hệ thống loa công cộng của tàu lời báo động tiếng Ét tô nia: "“Häire, häire, laeval on häire”
  • Cuộc gọi Mayday đầu tiên được các tàu bè và cơ quan hàng hải ghi nhận lúc 1h22. Cuộc gọi Mayday thứ hai lúc 1h24. Có tất cả 14 cơ quan trên bờ nhận được tín hiệu Mayday bao gồm cả cơ quan tuần tra hàng hải ở Turku.
  • Thời điểm 1h22 phút cả bốn máy chính ngừng hoạt động. Máy phát điện khẩn cấp đủ cung cấp ánh sáng hạn chế cho khu vực sơ tán và boong. Con tàu trôi dạt tự do.
  • Tàu nghiêng nặng sang mạn phải, nước tràn vào boong và lúc 1h30 mạn phải tàu bị chìm hoàn toàn. Con tàu nghiêng 90 độ và nhanh chóng biến mất khỏi rada của các tàu gần đó lúc 1h50.
  • Một giờ sau, khoảng 2h40 phút có 4 chiếc phà hoạt động gần đó đến được hiện trường.
  • Máy bay trực thăng cứu hộ đến hiện trường vào lúc 3h05
  • Vị trí của xác tàu là 59°22,9´ N, 21°41,0´ E. Tấm chắn mũi nằm ở 59°23,0´ N, 21°39,2´ E, khoảng một hải lý về phía tây của xác tàu.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Em có đọc về vụ tai nạn phá roro Ét tô nia này từ hồi 2009, nhân có thớt của bác Chym vô tình lại tìm được bản Báo cáo kết quả điều tra chính thức của vụ tai nạn này. Xin đưa lên đây để rộng đường thông tin. Vì ngay tiêu đề, bác thớt cũng đã nhắc đến thuyết âm miu nên em nghĩ được xem Báo cáo chính thức là cần thiết.
Có một số chi tiết trong báo cáo chính thức em xin lược lại:
  • Con phà đã hoạt động dưới cờ Phần Lan nhiều năm trước khi mang cờ Ét tô nia. Nó cũ rồi.
  • Công tác điều tra do phía Ét tô nia cử người làm Chủ tịch, Phần Lan và Thụy Điển cử các thành viên tham gia.
  • Báo cáo hải hành ghi nhận thời tiết tốt khi khởi hành với tầm nhìn 10km và mưa rào. Khi rời khỏi vùng biển Ét tô nia, biển động nhẹ và tàu hơi nghiêng sang phải do việc bố trí xếp đặt hàng hóa. Đến nửa đêm biển động mạnh hơn, sóng cao 3-4m và tàu bị nghiêng nhiều hơn sang mạn phải. Một số hành khách say sóng.
  • Vào khoảng 00 giờ 25 phút, tàu Ét tô nia đạt điểm tham chiếu ở vị trí 59°20´ N, 22°00´ E và từ đó đi đúng hướng 287°. Tốc độ khoảng 14 hải lý / giờ và con tàu đối diện với sóng biển ở mũi. Do lắc nhiều, các bộ ổn định vây đã được mở.
  • Trước 1h00, thủy thủ trực đã nghe thấy một tiếng động kim loại lớn khi tàu đối diện với một cơn sóng mạnh. Thủy thủ này đã báo cáo sĩ quan thứ hai và nhận được lệnh đi kiểm tra, anh này đã đến đường nối cửa tàu phía trước, kiểm tra các đèn báo và báo cáo sĩ quan rằng mọi thứ dường như bình thường.
  • Từ khoảng 1h05 đến 1h15, các thủy thủ không làm nhiệm vụ và nhiều hành khách đều thấy nhiều tiếng động bất thường. Cùng lúc này, thủy thủ trực đã hết ca và cố gắng đi đến boong ô tô để kiểm tra nhưng anh ta không đến được nơi này.
  • Lúc 1h15 phút, tấm chắn mũi tàu bung bản lề và nghiêng về phía thân tàu. Con tàu nghiêng hẳn sang mạn phải, nó được đánh lái qua trái và giảm tốc độ. Hành khách bắt đầu ùa ra các lối thoát hiểm, một số bè cứu sinh được ném xuống biển nhưng không có xuồng cứu sinh nào hạ được hỗn loạn.
  • Khoảng 1h20, một giọng nữ phát trên hệ thống loa công cộng của tàu lời báo động tiếng Ét tô nia: "“Häire, häire, laeval on häire”
  • Cuộc gọi Mayday đầu tiên được các tàu bè và cơ quan hàng hải ghi nhận lúc 1h22. Cuộc gọi Mayday thứ hai lúc 1h24. Có tất cả 14 cơ quan trên bờ nhận được tín hiệu Mayday bao gồm cả cơ quan tuần tra hàng hải ở Turku.
  • Thời điểm 1h22 phút cả bốn máy chính ngừng hoạt động. Máy phát điện khẩn cấp đủ cung cấp ánh sáng hạn chế cho khu vực sơ tán và boong. Con tàu trôi dạt tự do.
  • Tàu nghiêng nặng sang mạn phải, nước tràn vào boong và lúc 1h30 mạn phải tàu bị chìm hoàn toàn. Con tàu nghiêng 90 độ và nhanh chóng biến mất khỏi rada của các tàu gần đó lúc 1h50.
  • Một giờ sau, khoảng 2h40 phút có 4 chiếc phà hoạt động gần đó đến được hiện trường.
  • Máy bay trực thăng cứu hộ đến hiện trường vào lúc 3h05
  • Vị trí của xác tàu là 59°22,9´ N, 21°41,0´ E. Tấm chắn mũi nằm ở 59°23,0´ N, 21°39,2´ E, khoảng một hải lý về phía tây của xác tàu.
Theo luật do min mod đề ra, những thông tin này cụ nên đính kèm link nguồn, cụ ạ!
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,394
Động cơ
552,089 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Theo luật do min mod đề ra, những thông tin này cụ nên đính kèm link nguồn, cụ ạ!

Nguần em ét đờ luôn trong bài ạ. Chổ nó đỏ đỏ cái chữ lên theo cách diễn đàn hướng dẫn sẵn.
Vào năm 2016, đại diện gia đình các nạn nhân đã gửi lên Chính phủ Ét tô nia một yêu cầu khởi động cuộc điều tra mới dựa trên các thông tin thu thập được sau 21 năm hướng về một giả thuyết là tàu Ét tô nia bị chìm do một lỗ trên thân tàu chứ không phải do tấm chắn mũi tàu bị bung. Nhiều giả thiết cho rằng việc tàu có chở chất nổ dẫn đến vụ tai nạn.....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top