[Funland] Chìm tẩu du lịch ở Cửa Đại, Hội An

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,811
Động cơ
257,088 Mã lực
Đã bao vụ lật rồi cơ mà, không hiểu ai đề xuất đóng kín ca nô, cần xử lý trách nhiệm hết đội này. Kinh nghiệm khi có dấu hiệu tàu chìm, cố gắng nhảy ra khỏi tàu trước.
Hoặc không cho phép ca nô chở khách, chỉ dùng tàu to thôi, phí đắt ai đi được thì đi không thì thôi.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,365
Động cơ
56,444 Mã lực
Tuổi
24
Theo tin là đâm cồn cát đó cụ. Sau đó đưng lại mới bị sóng lật úp
Theo tin từ captain và chủ tàu thì không có cồn cát bác ạ. Tàu đi đúng giữa luồng đã được cắm biển.
Link: Thuyền trưởng gặp nạn: 'Sóng đánh chừng 10 giây thì ca nô lật' - VnExpress

Còn theo 1 đồng chí sao vạch nào đó thì: ""Áo phao chỉ giữ cho cơ thể ta nổi, nhưng khi gặp sóng to như vậy nó sẽ quật mình liên tục, quật ngược, quật xuôi dẫn đến bị sặc nước và ngất xỉu, nhất là trẻ nhỏ và phụ nữ. Nếu là thanh niên khỏe mạnh có mặc áo phao, có kinh nghiệm biết điều chỉnh cơ thể "gối" theo các con sóng thì may ra thoát" - Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ nói thêm. "
Link: Vụ chìm ca nô thảm khốc: "Mặc áo phao nhưng gặp sóng to cũng khó thoát" | Báo Dân trí (dantri.com.vn)
 

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,811
Động cơ
257,088 Mã lực
Theo tin từ captain và chủ tàu thì không có cồn cát bác ạ. Tàu đi đúng giữa luồng đã được cắm biển.
Link: Thuyền trưởng gặp nạn: 'Sóng đánh chừng 10 giây thì ca nô lật' - VnExpress

Còn theo 1 đồng chí sao vạch nào đó thì: ""Áo phao chỉ giữ cho cơ thể ta nổi, nhưng khi gặp sóng to như vậy nó sẽ quật mình liên tục, quật ngược, quật xuôi dẫn đến bị sặc nước và ngất xỉu, nhất là trẻ nhỏ và phụ nữ. Nếu là thanh niên khỏe mạnh có mặc áo phao, có kinh nghiệm biết điều chỉnh cơ thể "gối" theo các con sóng thì may ra thoát" - Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ nói thêm. "
Link: Vụ chìm ca nô thảm khốc: "Mặc áo phao nhưng gặp sóng to cũng khó thoát" | Báo Dân trí (dantri.com.vn)
Thế sao những người ra khỏi ca nô được lại thoát đấy thôi cụ?
 
  • Vodka
Reactions: gld

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,365
Động cơ
56,444 Mã lực
Tuổi
24
E mới dính đợt 2019 đi Cô Tô. Lúc đầu còn hoãn 4 tiếng vì biển động ko xuất bến được. Chuyến đi kinh hoàng và ko hẹn ngày quay lại :(
Tôi đi đảo Quan Lạn năm gần đây, 2020 gì đó.
Cả đi và về đều ổn, biển lặng, vậy mà mình cũng đã nôn nao kinh sợ rồi.
Nhà tôi và 2 nhỏ thì say sóng với các mức độ khác nhau.
Phải ở lại Quan Lạn thêm 1 ngày, cho nó đỡ sợ.
 

Arizona

Xe điện
Biển số
OF-65587
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
2,022
Động cơ
571,354 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
15-20 năm trước e cũng có trải nghiệm vụ đi tàu Cù Lao Chàm. An ninh, biên phòng kiểm tra trước khi rời bến ở Hội An. Chiều về, đi được 15' thì phải quay lại vì tin có mưa bão. Chờ 1-2 tiếng rồi lại xuất bến mà vẫn bị ảnh hưởng. Tàu gỗ cũng nhỏ nên dù mưa gió ko lớn vẫn rung lắc, từ thanh niên, người già đến trẻ con đều trả lại biển cả hết tất cả bữa trưa. Nói chung là khó quên, thời đó có lựa chọn nữa là cano cho 4-6 khách gì đó đi rất nhanh(2-30') thì phải.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,365
Động cơ
56,444 Mã lực
Tuổi
24
Thế sao những người ra khỏi ca nô được lại thoát đấy thôi cụ?
Tôi không rõ.
Theo link của báo này: Chùm ảnh: Xuyên đêm tìm kiếm nạn nhân ở Cửa Đại (baochinhphu.vn)
Thì sóng gió có vẻ không đến nỗi quá lớn để "nó sẽ quật mình liên tục, quật ngược, quật xuôi dẫn đến bị sặc nước và ngất xỉu ".
Mặc dù chỉ là ảnh và đánh giá có thể sai hoàn toàn.
1646026673605.png

Bộ độ Biên phòng Quảng Nam tìm kiếm nạn nhân tại khu vực biển Cửa Đại - Ảnh: VGP/Thế Phong

Hơn nữa, thời gian để sóng nó "quăng quật" không quá lâu.
 

pressf5

Xe buýt
Biển số
OF-148027
Ngày cấp bằng
4/7/12
Số km
998
Động cơ
564,525 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình

Phoco.com

Xe buýt
Biển số
OF-410836
Ngày cấp bằng
16/3/16
Số km
543
Động cơ
229,148 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Hà nội
Cụ y như em, cũng thích lên tàu, cano ra đảo nhưng lần nào cũng run cho đến khi cập bến an toàn mới hoàn hồn. Ngay như Cát Bà tàu cao tốc to vậy mà nhiều đoạn sóng nảy xóc cả đầu luôn ấy.
Vâng, e cứ bị cảm giác không an toàn cụ ạ. E đi cano mà mui kín, hay tàu 2 tầng là e quan ngại
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,510
Động cơ
623,683 Mã lực
Đã bao vụ lật rồi cơ mà, không hiểu ai đề xuất đóng kín ca nô, cần xử lý trách nhiệm hết đội này. Kinh nghiệm khi có dấu hiệu tàu chìm, cố gắng nhảy ra khỏi tàu trước.
Hoặc không cho phép ca nô chở khách, chỉ dùng tàu to thôi, phí đắt ai đi được thì đi không thì thôi.
Đóng kín không sai nhưng nó phải là cano nguyên bản thiết kế chế tạo ra là kín. Đây là cano hở cải tạo thành kín.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,365
Động cơ
56,444 Mã lực
Tuổi
24
Vâng hôm trc có tin nhưng giờ ko còn??. Vì lỗi đó do bến và chính quyền quản lý luồng lạch ko đảm bảo. Cano chạy tuyến có phao đánh dấu mà cái cồn có mọc ngay đâu
Theo Chủ tàu, công ty Phương Đông, thì không có chuyện đâm vào cồn cát bác ạ.
Còn cái vụ đâm là do anh thị trưởng Hội An đoán.

Công ty Phương Đông: Không có việc cano đâm vào cồn cát ở Cửa Đại - Thời sự - ZINGNEWS.VN
 

beckyvn

Xe điện
Biển số
OF-423193
Ngày cấp bằng
18/5/16
Số km
2,368
Động cơ
233,841 Mã lực
Tuổi
46
Thiết kế này phía sau vẫn hở nên nước vẫn có thể tràn vào làm ngập tàu. Thiết kế xuồng kín thì khả năng ngập nước khó hơn. Cụ nói đúng là phải thử khả năng tự trả về vị trí thẳng đứng (self righting), tuy nhiên em nghi ngờ về thiết kế và việc thử để đáp ứng được y/c này. Tàu đã ngập nước thì không còn khả năng trả về vị trí ban đầu.
vâng cụ. Về tiêu chuẩn thiết kế tàu chở khách, nó phải đáp ứng 2 tiêu chí là Tự Nổi rồi mới đến tự Lật. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, từ năm 84, đã bắt buộc phải sử dụng vật liệu Coposite ( trước đó là Gỗ, nhôm, sắt ... đủ kiểu).
Còn về đặc tính nổi và tự lật, không phải là nhờ nó kín mà là ở phần thân (hông) của xuồng, có 1 lớp lõi foarm với tính toán và thiết kế sao cho tạo ra sức nổi giống con lật đật, dù vùi dập thế nào thì nó sẽ vẫn nổi lên và lật về vị trí ban đầu. Do vậy, cho dù xuồng có bị hư hại, trừ khi phần hư hại rơi đúng vào các vị trí trọng yếu như keel xuồng, hay phá vỡ cấu trúc foarm nổi ra, thì dù có bị ngập nước nó sẽ vẫn Nổi và Lật về vị trí ban đầu.
Tất nhiên, em nhắc lại đó chỉ là lý thuyết, ( dù cách đây 10 năm em kiếm sống bằng nghề đó, nhưng không thằng thuyền trưởng hay cơ quan nào dám "cãi" lại em, cho dù là VR vì lúc đó em làm theo IMO và SOLAS, và làm cho các phương tiện của bọn tư bản giãy chết nên bản thân phương tiện nó đã thiết kế chuẩn chỉ rồi, nên khi mình kiểm tra nghiêm túc thì nó mới cần mình)
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,365
Động cơ
56,444 Mã lực
Tuổi
24
vâng cụ. Về tiêu chuẩn thiết kế tàu chở khách, nó phải đáp ứng 2 tiêu chí là Tự Nổi rồi mới đến tự Lật. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, từ năm 84, đã bắt buộc phải sử dụng vật liệu Coposite ( trước đó là Gỗ, nhôm, sắt ... đủ kiểu).
Còn về đặc tính nổi và tự lật, không phải là nhờ nó kín mà là ở phần thân (hông) của xuồng, có 1 lớp lõi foarm với tính toán và thiết kế sao cho tạo ra sức nổi giống con lật đật, dù vùi dập thế nào thì nó sẽ vẫn nổi lên và lật về vị trí ban đầu. Do vậy, cho dù xuồng có bị hư hại, trừ khi phần hư hại rơi đúng vào các vị trí trọng yếu như keel xuồng, hay phá vỡ cấu trúc foarm nổi ra, thì dù có bị ngập nước nó sẽ vẫn Nổi và Lật về vị trí ban đầu.
Tất nhiên, em nhắc lại đó chỉ là lý thuyết, ( dù cách đây 10 năm em kiếm sống bằng nghề đó, nhưng không thằng thuyền trưởng hay cơ quan nào dám "cãi" lại em, cho dù là VR vì lúc đó em làm theo IMO và SOLAS, và làm cho các phương tiện của bọn tư bản giãy chết nên bản thân phương tiện nó đã thiết kế chuẩn chỉ rồi, nên khi mình kiểm tra nghiêm túc thì nó mới cần mình)
Túm lại, ý bác là, vụ này dự kiến sẽ hòa cả làng, phải không ạ?

Tôi thì e ngại như thế, khi nhiều thứ bắt đầu hướng tới "Tai nạn".
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Em thấy sau khi sự việc xảy ra các cụ toàn vuốt đuôi.
Ông nào cũng kể trước đi xong về kinh lắm mà không thấy ý kiến gì.
Nhạt.
 

TomYamKung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-789352
Ngày cấp bằng
5/9/21
Số km
51
Động cơ
25,130 Mã lực
Tuổi
37
Nay em nghe tin 1 chị lớp zumba với em cũng mất trong vụ lật cano này. Buồn quá. Chẳng tin nổi 😢😢
 

Jack Bauer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-147253
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
3,787
Động cơ
391,986 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh mấy khu nhà thổ!
Hồi xưa đi con này bước chân lên e đã có cảm giác lạnh gáy, và buột miệng nhỡ có gì thì cơ hội sống sót gần như bằng 0, mà con ngan già nó lườm toàn lòng trắng kêu em thối mồm.đã thế loại này bắt buộc phải chạy nhanh chạy chậm thì nguy hiểm.
 

beckyvn

Xe điện
Biển số
OF-423193
Ngày cấp bằng
18/5/16
Số km
2,368
Động cơ
233,841 Mã lực
Tuổi
46
Túm lại, ý bác là, vụ này dự kiến sẽ hòa cả làng, phải không ạ?

Tôi thì e ngại như thế, khi nhiều thứ bắt đầu hướng tới "Tai nạn".
tất nhiên 99% thì kẻ đáng phải chịu trách nhiệm sẽ chẳng bị gì vì vị thế quá to và cồng kềnh. Cụ thể là VR đã sai ngay từ khi cấp phép thiết kế. Thêm 1 chi tiết là quy định về cửa và lối thoát hiểm, theo như hiện trạng thì chiếc tàu kia có mỗi 2 lối thoát hiểm chung luôn với cửa ra vào ( ở mũi và ở lái), còn toàn bộ bên trong thì kín bưng như 1 cái tổ kén. Theo đúng quy chuẩn thì ở bên hông ( cả mạn trái và phải) phải bố trí cửa thoát hiểm ( dạng trượt hoặc lật), cộng với các cửa kính có khóa để có thể mở (lật) khi cần.
Tuy vậy, nếu làm gắt như vụ chìm xuồng ở Cần Thơ đi Vũng Tàu cách đây gần chục năm, thì 1 cơ số các vị Đăng kiểm viên bị đuổi việc.
 

Alexmazzz

Xe buýt
Biển số
OF-6968
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
860
Động cơ
646,080 Mã lực
vâng cụ. Về tiêu chuẩn thiết kế tàu chở khách, nó phải đáp ứng 2 tiêu chí là Tự Nổi rồi mới đến tự Lật. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, từ năm 84, đã bắt buộc phải sử dụng vật liệu Coposite ( trước đó là Gỗ, nhôm, sắt ... đủ kiểu).
Còn về đặc tính nổi và tự lật, không phải là nhờ nó kín mà là ở phần thân (hông) của xuồng, có 1 lớp lõi foarm với tính toán và thiết kế sao cho tạo ra sức nổi giống con lật đật, dù vùi dập thế nào thì nó sẽ vẫn nổi lên và lật về vị trí ban đầu. Do vậy, cho dù xuồng có bị hư hại, trừ khi phần hư hại rơi đúng vào các vị trí trọng yếu như keel xuồng, hay phá vỡ cấu trúc foarm nổi ra, thì dù có bị ngập nước nó sẽ vẫn Nổi và Lật về vị trí ban đầu.
Tất nhiên, em nhắc lại đó chỉ là lý thuyết, ( dù cách đây 10 năm em kiếm sống bằng nghề đó, nhưng không thằng thuyền trưởng hay cơ quan nào dám "cãi" lại em, cho dù là VR vì lúc đó em làm theo IMO và SOLAS, và làm cho các phương tiện của bọn tư bản giãy chết nên bản thân phương tiện nó đã thiết kế chuẩn chỉ rồi, nên khi mình kiểm tra nghiêm túc thì nó mới cần mình)
Theo cụ, việc cái cano bị sóng đánh vỡ mũi là tại ai, thiết kế sai, thi công ẩu, vật liệu không đảm bảo hay đăng kiểm có vấn đề.
 

beckyvn

Xe điện
Biển số
OF-423193
Ngày cấp bằng
18/5/16
Số km
2,368
Động cơ
233,841 Mã lực
Tuổi
46
Theo cụ, việc cái cano bị sóng đánh vỡ mũi là tại ai, thiết kế sai, thi công ẩu, vật liệu không đảm bảo hay đăng kiểm có vấn đề.
gần như tất cả những thứ cụ liệt kê đều dính đủ cả. Lỗi thiết kế thì em nói ở trên rồi, còn về vật liệu, nó vốn là composite là vật liệu tổng hợp giữa sợi thủy tinh và keo espoxy, loại này rất bền và dẻo dai, khi bị tác động mạnh thường bị nứt rạn nhưng vẫn dính dáng với nhau vì các cấu trúc sợi và keo... nhìn vết vỡ ngọt sớt như các hình ảnh đã cung cấp thì em thất nó lại rất dòn và vỡ ra như cái bánh đa vậy, chứng tỏ, tuổi thọ vật liệu lão hóa, các vết nứt, mòn, ẩn tì chắc chắn có nhưng do các anh đăng kiểm đến mỗi lần kiểm tra định kỳ (hàng năm & 5 năm) vì 1 lý do nào đó không phát hiện ra mà vẫn cấp giấy cho lưu hành tiếp ..vv..
Theo kinh nghiệm nghề của em thì vật liệu composite để mà vỡ toang như thế kia thì phải bị tác động hoặc va chạm với vật cứng chứ để mà sóng oánh vỡ được thế kia thì em thấy nó sai, sai lắm luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top