[Funland] Chiếu mới muốn tham khảo mức lương các công ty sản xuất

thelevels

Xe tải
Biển số
OF-44935
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
465
Động cơ
467,566 Mã lực
Nơi ở
163 Thái Hà - Đống Đa - Hà Nội
Bạn là người trong cuộc nên bạn là người hiểu rõ nhất phải làm ntn. Nếu thật sự coi trọng cậu sinh viên ấy (& tính cách, mọi thứ hòa hợp) thì cứ chân thành đối xử & chia sẻ thật lòng thôi. Hợp & thấy có tương lai thì cậu ấy ở. Còn nếu thật sự cậu ấy có cơ hội tốt hơn bên ngoài thì cũng vui vẻ chấp nhận khi bản thân mình đã cố hết cách mà không thể làm gì tốt hơn được.

Không ai đi lấy mặt bằng chung để áp cho các trường hợp đặc biệt. Còn nếu ko có gì đặc biệt thì đơn giản quá, cứ mặt bằng chung mà áp.
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,264
Động cơ
202,505 Mã lực
Nơi ở
noland
Thằng em em ra trường cũng chỉ 15 củ, sau 2,5 năm đi làm ở 2 cty, giờ chuyển sang 1 cty thứ 3 thì lương cũng chỉ lên 17 net dù vị trí cao lên kha khá, tất nhiên là có tương lai rõ ràng hơn. Làm thêm khoảng 10 củ nữa. Nói chung em vẫn phải cho tiền thuê nhà.
 

phó lái

Xe hơi
Biển số
OF-723443
Ngày cấp bằng
2/4/20
Số km
112
Động cơ
77,553 Mã lực
Bẩm các cụ, e mới về VN làm việc cho công ty con của tập đoàn. Công ty em sản xuất bao bì carton, tương đối có số má ở thị trường VN.

Chuyện là tháng 3 năm 2019 e có tuyển 1 cháu sinh viên VN đang du học tại Nhật. Lúc này cháu nó bắt đầu bước vào năm cuối đh bên đó.
E nhận cháu nó vào cty thực tập, sau đó ký tiếp hợp đồng partime cho tới tháng 4/2020 thì tốt nghiệp và về VN cùng em vào cuối tháng 6.
Trong thời gian ở Nhật thì e có thảo luận và deal với cháu nó mức lương 15tr/tháng tại VN, kèm hứa hẹn sẽ cố gắng tăng lương hàng năm cho cháu nó vì em không thể deal được mức lương quá 15tr do các quy định về lương thưởng đối với sinh viên mới ra trường của cty. (Đến thời điểm hiện tại, theo thông tin em được nhận từ phòng hành chính của cty thì mức lương này hoàn toàn không thấp so với mặt bằng chung).
Vừa rồi cuối năm e cũng có đề xuất tăng lương kịch trần đối với vị trí staff cho cháu nó (cụ thể là 1tr7), thời điểm tăng thì cháu nó ko có ý kiến gì, ấy thế mà ăn tết xong nó táng luôn cho e cái email trình bày dọa nghỉ việc vì mức lương không được như ý. E buồn từ sáng đến giờ luôn.

Vì thực ra e bỏ tương đối nhiều công sức và thời gian để đào tạo cháu nó, các tay to trong cty cũng định hướng dạy dỗ cho làm quan nhưng thời điểm hiện tại thì đầu chưa vừa mũ nên không thể cất nhắc được.
Vậy có cụ mợ nào trong đây đang làm trong các công ty sản xuất tại VN cho em tham khảo mức lương và tăng lương như em vừa đề cập ở trên nằm ở khoảng nào so với mặt bằng chung ạ :( Em đang tính lát ăn trưa xong gọi cháu nó lên nói chuyện, nếu mức đãi ngộ của cháu nó hiện tại đã nằm ở nửa trên so với mặt bằng chì chắc em để cháu nó thử tìm kiếm công việc khác 1 thời gian xem thế nào, còn nếu so với mặt bằng vẫn chỉ tèng tèng thì để e còn biết đường bẩm với quan to hơn trên tập đoàn để có cách giữ người, vì cháu nó có vai trò tương đối quan trọng trong kế hoạch sắp tới của em).

Cảm ơn các cụ các mợ đã đọc!

P/s: Cháu update thêm chút thông tin về thằng cu cho các cụ dễ hình dung ạ.
Thằng cu này đc cháu đào tạo về kỹ thuật đóng gói - thiết kế bao bì carton. (Ở đây chắc nhiều cụ nghĩ cái bao bì carton có mẹ gì mà thiết kế, thế nhưng VN đang đi sau Nhật khoảng gần 100 năm đối với ngành kỹ thuật đóng gói).
Vì đặc thù cái món này cần phải có kinh nghiệm sống, trải nghiệm ở Nhật (hoặc các nước phát triển) để tích lũy "vốn liếng" mẫu mã thiết kế, nên nhiều cụ bảo thôi bỏ tuyển đứa khác chứ em là em thấy tuyển đứa khác còn khó hơn xin tăng lương cho cháu nó. Thế mới đau đầu các cụ ạ!
Cụ cho “hậu duệ” trình bày, mong muốn. Trong thẩm quyền cụ quyết, nếu ngoài khả năng cụ lại trình bày với sếp cụ. Đấy là tiếng nói chung và xuyên suốt, em nghĩ giải quyết được vấn đề của cụ
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Giờ e mới xong việc đọc còm của các cụ.
Em thấy hình như cụ đang bóng gió e cái gì đó.
Cái cụ tìm ra là topic CỦA EM cách đây khoảng 1 năm gì đó. (Thời điểm e đang cbi về VN nhận dự án phát triển phòng thiết kế. Bàn giao công việc ở cty xong thì kẹt không bay về được nên tranh thủ tìm hiểu thị trường). Sau đó e có ức chế việc bị cấm biên không về được, ĐSQ VN ở Nhật thì trì trệ, trí trá trong việc thông tin chuyến bay và lập thớt phàn nàn rồi bị ăn gạch bay nick từ đó.

E update luôn vụ nhân viên của e.
Cháu nó ngoài việc thu nhập chưa đạt nguyện vọng thì đang gặp vấn đề “nói không ai nghe” do nhận thức sai lầm về cách làm việc. Mất hơn 1 tiếng giải thích và hướng dẫn thì chốt lại là vẫn tiếp tục làm việc và thử thay đổi phương pháp tiếp cận đồng nghiệp. (Cho đến hiện tại, cháu nó vẫn giữ tư tưởng bản thân là cái gì đó khác biệt, đi khai hoá cho các anh chị em cùng cty. Về ý tưởng cải tiến thì tốt, nhưng cách làm sai nên không được hợp tác).
Vậy vấn đề chủ yeue là ở communication skills thôi. Cho cậu aya đi học vài khóa đào tạo, coi như là bonus thêm. Cái này quan trọng nếu sau này promote lên vị trí cao hơn
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,946
Động cơ
139,894 Mã lực
Tuổi
37
15 17 t đối với nhân sự quan trọng là hơi thấp kể cả em nó mới ra trường thế giới hiện tại không thể đem quy định về độ tuổi hay tăng hàng năm ra làm thước đo được chỉ có vấn đề là trả lương cao có xứng đáng ko nếu ko xứng thì loại .
 

Bống đáng yêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-756618
Ngày cấp bằng
6/1/21
Số km
799
Động cơ
58,549 Mã lực
Tuổi
37
Of toàn các ông chủ giỏi.
Thợ nghề thì chê ý thức lao động kém, vô kỷ luật, bừa, ẩu. Ấy thế mà thả ra đời nó vẫn kiếm được việc ngon đấy. Phải chăng do chủ lởm quá?
Em du học sinh mới ra trường thì chê kiêu, chảnh, next với lượn.

Tóm lại với các cụ là giá nó đi kèm với chất lượng thôi, tiền ít muốn hít khí thơm thì ko có đâu.

Cũng may là FDI và nhiều công ty mang phong cách tư bản phát triển mạnh ở VN nên giá nhân công được định hình lại. Chứ như trước chắc lương trả đủ sống ngồi mắng chửi nv xơi xơi suốt ngày.
 

Tép Suối

Xe tải
Biển số
OF-758022
Ngày cấp bằng
21/1/21
Số km
333
Động cơ
50,757 Mã lực
Vậy vấn đề chủ yeue là ở communication skills thôi. Cho cậu aya đi học vài khóa đào tạo, coi như là bonus thêm. Cái này quan trọng nếu sau này promote lên vị trí cao hơn
Cháu nó có 1 cái rất dở mà đến giờ e mới biết là rất hay nói ý tưởng cải tiến cho đồng nghiệp, rồi yêu cầu thực hiện mà không thông qua e hay trưởng bộ phận liên quan, hoặc khi nc với các cốp to của bộ phận khác, xong phổ biến chỉ đạo của cốp to xuống nhân sự của bộ phận ấy.
về cơ bản chỉ muốn cty tốt lên, nhưng sai cách làm nên không hoà nhập được. Thành ra tự bản thân cháu nó thấy mình không có vai trò trong vận hành công việc. Haizzz
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Cháu nó có 1 cái rất dở mà đến giờ e mới biết là rất hay nói ý tưởng cải tiến cho đồng nghiệp, rồi yêu cầu thực hiện mà không thông qua e hay trưởng bộ phận liên quan, hoặc khi nc với các cốp to của bộ phận khác, xong phổ biến chỉ đạo của cốp to xuống nhân sự của bộ phận ấy.
về cơ bản chỉ muốn cty tốt lên, nhưng sai cách làm nên không hoà nhập được. Thành ra tự bản thân cháu nó thấy mình không có vai trò trong vận hành công việc. Haizzz
Vậy chúc mừng cụ e tin thằng cu đó sẽ k nghỉ đâu.mới đọc e tưởng kiểu tài đức song toàn.kiểu cu đó là giỏi chuyên môn nhưng non kinh nghiệm sống cụ khéo là giữ được
 

hzen

Xe hơi
Biển số
OF-83303
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
129
Động cơ
412,299 Mã lực
Rất nhiều cụ đánh đồng mức lương mặt bằng chung là không thỏa đáng và rất thủ cựu, lạc hậu!

Các cụ quên mất điều quan trọng là nhân lực có kỹ năng đặc biệt, độc đáo thì mức đãi ngộ phải khác, không phụ thuộc số năm kinh nghiệm. Đầy lão đi làm 10 năm không giao tiếp nổi tiếng Anh thương mại với đồng nghiệp hay đối tác nước ngoài và thông thạo xuất nhập khẩu.

Chuyên môn và kỹ năng đặc biệt là thứ không dễ tìm, tìm được cũng không dễ có.

Cụ chủ thớt có thể cam kết về lộ trình tăng lương, các loại thưởng như incentive, bonus, lộ trình thăng tiến vị trí để giữ chân cậu kia.
Mà công ty cụ chủ thớt chắc là Nhật nên mới có kiểu 1 năm tăng lương 1 lần (dưới 2 triệu).

Rất nhiều công ty VN và Đông Á đưa mức tăng lương 1 năm 1 lần và coi đó là chế độ tốt, tốt kiểu này sẽ chỉ giữ được nhân lực nữ ngoài 30 và nam trên 40 chứ khó có nhân lực có chuyên môn và kỹ năng đặc biệt. Đây cũng là 1 sự lạc hậu!

1 năm có 2-3 đợt tăng lương là phổ biến ở các doanh nghiệp FDI rồi.

Cụ chủ thớt có thể sắp có công ty cạnh tranh trong vòng 2 năm tới đấy!
Vấn đề là cơ chế công ty cụ ạ. Nếu có thể thay đổi cơ chế thì khác. Còn nếu ko thì là môi trường đó ko thể hút đc nhân tài. Người làm quản lý hoặc phải chấp nhận dùng người phù hợp. Hoặc tự mình phải ra đi :))
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lạ thật. Em làm cty Nhật cũng nhiều, nhưng chưa thấy kiểu đánh giá 1 cá nhân quan trọng như cách đánh giá của cụ chủ.

Chất lượng công việc phụ thuộc vào hệ thống, chứ không phụ thuộc vào 1 cá nhân. Vì thế, muốn nghỉ việc thì ko ai giữ. Sẽ có người thay ngay.
Người Nhật họ tư duy như vậy.
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
2,905
Động cơ
240,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Công ty trả đủ lương để ng lao đong ko nghỉ. ng lao động làm việc đủ chăm chỉ để cty ko đuổi. Kéo co đấy thây
 

barca6996

Xe container
Biển số
OF-724771
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
7,590
Động cơ
151,182 Mã lực
Các cụ cho em hỏi đào tạo về ngành bao bì như đóng gói, thiết kế, tạo mẫu....thì ở VN mình có khoa nào và trường nào đào tạo ạ?
Đại học Mỹ Thuật công nghiệp cụ ag
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Cái này theo e biết là không có trường lớp nào dạy cả, kể cả bên Nhật bọn e cũng vào cty mới đc dạy.
Cảm ơn cụ!
Con bé nhà em có tý năng khiếu vẽ vời, khéo tay mà có tính sáng tạo, nên em muốn hướng học gì đó phù hợp.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Lạ thật. Em làm cty Nhật cũng nhiều, nhưng chưa thấy kiểu đánh giá 1 cá nhân quan trọng như cách đánh giá của cụ chủ.

Chất lượng công việc phụ thuộc vào hệ thống, chứ không phụ thuộc vào 1 cá nhân. Vì thế, muốn nghỉ việc thì ko ai giữ. Sẽ có người thay ngay.
Người Nhật họ tư duy như vậy.
Em là dân kỹ thuật nên em hiểu cụ chủ :)
Để đào tạo một nv kỹ thuật có năng lực, có tâm huyết, có đam mê ko hề dễ và ko hề dễ có :)
Thế nên nếu bạn nào đạt được tiêu chí, tính cách, phẩm chất này sẽ rất yêu, họ sẽ rất thành công và sẽ khó giữ chân họ vô cùng :(
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em là dân kỹ thuật nên em hiểu cụ chủ :)
Để đào tạo một nv kỹ thuật có năng lực, có tâm huyết, có đam mê ko hề dễ và ko hề dễ có :)
Thế nên nếu bạn nào đạt được tiêu chí, tính cách, phẩm chất này sẽ rất yêu, họ sẽ rất thành công và sẽ khó giữ chân họ vô cùng :(
Vì mợ chưa làm cho bọn Nhật thôi.

Người Nhật thành công, không nhờ nhân tài xuất chúng, mà nhờ có kỷ luật lao động, nhờ vào kỹ năng làm việc nhóm. Khác hẳn người Mỹ.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Vì mợ chưa làm cho bọn Nhật thôi.

Người Nhật thành công, không nhờ nhân tài xuất chúng, mà nhờ có kỷ luật lao động, nhờ vào kỹ năng làm việc nhóm. Khác hẳn người Mỹ.
Em ko làm cty Nhật nhưng em từng có training ở Nhật 4 tháng, làm nhiều dự án với Nhật và em có đồng nghiệp là GĐ HR của cty Nhật sang cty em, sau em chút :) Em ko đánh giá quá cao công ty Nhật cả môi trường làm việc và mức lương và cả chất lượng nhân viên của họ :)
Em đang nói chung về vị trí kỹ thuật ở mọi cty tây ta cụ nhé :)
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Giờ thời nào rồi còn mặt bằng lương, nó đảm nhận tốt và hoàn thành xuất sắc thì dựa vào quỹ lương mà trả cứ phải đưa cái barem lương ra làm gì hử cụ, cái này nó từ thời kinh tế bao cấp tập thể, làm ít làm nhiều cũng như nhau khác cái là lậu nó lỗi thời quá rồi cụ ah.
Trả cao tương xứng để họ cống hiến chứ ko phải trả thấp đi để họ trông chờ cấu chỗ nọ véo chỗ kia làm giàu
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top