[Funland] Chiếu mới muốn tham khảo mức lương các công ty sản xuất

paprika

Xe tải
Biển số
OF-752484
Ngày cấp bằng
9/12/20
Số km
497
Động cơ
56,549 Mã lực
Tuổi
33
Có vẻ Khựa là ngon nhất, mấy người em quen biết sơ sơ (chơi qua bạn của mình thôi) có 4 người làm cho Khựa (2 du học bên Khựa sau khi học đh-cđ ở VN). Thì cả 4 thu nhập đều rất khá. 33, 34t mà cuộc sống và mua sắm thấy sung túc lắm.
Biết tiếng TQ và làm ở cty TQ rất dễ buôn bán hàng hóa, đồ dùng tiêu hao trong công nghiệp luôn đó cụ. Em gặp nhiều rồi, vừa làm công ty vừa bán thiết bị công nghiệp lãi kinh khủng.
 

Lemongrass

Xe đạp
Biển số
OF-727134
Ngày cấp bằng
26/4/20
Số km
13
Động cơ
74,077 Mã lực
Thứ nhất: cho out, vị trí đó không phải là không có người thay thế, là do chủ thớt đang quá đề cao .
Phương Án này vất vả tí nhưng đỡ đau đầu về sau.
Thứ 2: khi thỏa thuận thì cháu kia có ký văn bản không, có bằng chứng không, thời gian bao lâu, nếu vẫn còn hiệu lực thì cháu kia lật lọng. Nếu hết hiệu lực thì cháu kia tư cách tồi, loại người có tài mà không có Đức thì không nên tuyển, rồi nó lại đòi hỏi tiếp mà thôi.
Bên Tây mà thế này, có chứng cứ mà nó công khai thông tin thì cháu kia cửa hẹp để vào các công ty lớn nhé. Trừ phi cháu cực kỳ xuất sắc.
Đang tàu ngầm mà đọc được cmt này của bác ngứa mắt quá phải sign in. Bác nói dở lắm ý, nếu nói như bác thì người nhân viên nào cũng phải làm việc cả đời với một công ty ak Bác đang phán xét theo một chiều, theo hướng cậu nv kia ko trung thành các kiểu, đạo đức kém nọ kia trong khi còn ko biết cậu nv đó ntn. Công ty có trả tiền ăn học bên Nhật cho cậu nv ko ạ, rõ là ko. Mức lương trả cũng tương đối, mà rõ ràng cậu ý có cống hiến cho công ty chứ có ăn ko ngồi rồi đâu. Hết duyên thì tan thôi, bác nâng cao quan điểm quá đấy ak.
 
Biển số
OF-378807
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
1,758
Động cơ
262,546 Mã lực
Tuổi
39
Hứa Gia Ấn bên Trung quốc, làm xưởng trưởng 7 năm, không một lời khen, không thăng tiến nổi nữa, bỏ
Đi làm cty bds, 5 năm không tăng lương, bỏ
Giờ là tỷ phú giàu nhất TQ, gấp mấy lần anh Vượng, nuôi đội bóng thuê cả Lippi về dẫn dắt....
Nếu người tài mà bó buộc quá thì thôi, cho họ không gian mới để phát triển
 

smartdragon

Xe buýt
Biển số
OF-438563
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
751
Động cơ
218,188 Mã lực
Tuổi
52
Hứa Gia Ấn bên Trung quốc, làm xưởng trưởng 7 năm, không một lời khen, không thăng tiến nổi nữa, bỏ
Đi làm cty bds, 5 năm không tăng lương, bỏ
Giờ là tỷ phú giàu nhất TQ, gấp mấy lần anh Vượng, nuôi đội bóng thuê cả Lippi về dẫn dắt....
Nếu người tài mà bó buộc quá thì thôi, cho họ không gian mới để phát triển
em làm 15 năm nay k tăng lương, lộc lá càng ngày càng kém..muốn bỏ mà già cmnr, cố 15 năm nữa rồi hưu vậy.
 

lamthanhngoc

Xe tải
Biển số
OF-23632
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
330
Động cơ
474,564 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đang tàu ngầm mà đọc được cmt này của bác ngứa mắt quá phải sign in. Bác nói dở lắm ý, nếu nói như bác thì người nhân viên nào cũng phải làm việc cả đời với một công ty ak Bác đang phán xét theo một chiều, theo hướng cậu nv kia ko trung thành các kiểu, đạo đức kém nọ kia trong khi còn ko biết cậu nv đó ntn. Công ty có trả tiền ăn học bên Nhật cho cậu nv ko ạ, rõ là ko. Mức lương trả cũng tương đối, mà rõ ràng cậu ý có cống hiến cho công ty chứ có ăn ko ngồi rồi đâu. Hết duyên thì tan thôi, bác nâng cao quan điểm quá đấy ak.
Chuyện là tháng 3 năm 2019 e có tuyển 1 cháu sinh viên VN đang du học tại Nhật. Lúc này cháu nó bắt đầu bước vào năm cuối đh bên đó.
E nhận cháu nó vào cty thực tập, sau đó ký tiếp hợp đồng partime cho tới tháng 4/2020 thì tốt nghiệp và về VN cùng em vào cuối tháng 6.
Trong thời gian ở Nhật thì e có thảo luận và deal với cháu nó mức lương 15tr/tháng tại VN, kèm hứa hẹn sẽ cố gắng tăng lương hàng năm cho cháu nó vì em không thể deal được mức lương quá 15tr do các quy định về lương thưởng đối với sinh viên mới ra trường của cty. (Đến thời điểm hiện tại, theo thông tin em được nhận từ phòng hành chính của cty thì mức lương này hoàn toàn không thấp so với mặt bằng chung).
Vừa rồi cuối năm e cũng có đề xuất tăng lương kịch trần đối với vị trí staff cho cháu nó (cụ thể là 1tr7), thời điểm tăng thì cháu nó ko có ý kiến gì, ấy thế mà ăn tết xong nó táng luôn cho e cái email trình bày dọa nghỉ việc vì mức lương không được như ý. E buồn từ sáng đến giờ luôn.
Vì thực ra e bỏ tương đối nhiều công sức và thời gian để đào tạo cháu nó


Cụ đọc kỹ bài của chủ TOP chưa?
Đoạn bôi đậm bên trên, Với một người không rõ ràng, không dứt khoát thì tôi hoàn toàn có thể đánh giá tư cách của cháu nó, quá kém.
Ý của cụ: Mà rõ ràng cậu ý có cống hiến cho công ty chứ có ăn ko ngồi rồi đâu.- cháu nó mới về Vn từ cuối tháng 6/2020, mới đi làm hơn 6 tháng chưa cống hiến được gì nhiều cho công ty, nhưng mới có đó mà đã thái độ này nọ rồi trong khi chủ TOP cũng bỏ công sức đào tạo, với công việc kỹ thuật cụ nghĩ 6 tháng mà không có cháu nó thì công ty ngừng hoạt động chăng? Bản thân cái cty đó nó đã và đang chạy khi cậu kia chưa vào.
1 cách chuyên nghiệp thì cháu nó phải bày tỏ quan điểm ngay khi được báo cáo vụ 1.7tr kia, tôi thì tôi dự đoán thế này:
- Thấy không hài lòng nhưng không nói, đợi nhận thưởng tết xong đã rồi sau tết ra điều kiện với cty ( khôn lỏi)
- Còn phải suy nghĩ, tìm hiểu thêm xem có chỗ nào tốt hơn không rồi mới tính tiếp ( đứng núi này trông núi nọ)
Đây là phản ứng bình thường của rất nhiều người VN, nhưng nó thể hiện phần nào tính cách của người đó.

Nếu thực sự cty đó mất công đào tạo, cháu nó cũng nên ở lại 1,2 năm để làm và cho cty thời gian tìm người thay thế mới là phải đạo.

1 bạn đi làm, mới ra trường hay chuyển công ty thì cần thời gian vài năm mới tích lũy được kiến thức, mối quan hệ và tiếp bước được lâu dài hay không với công ty. Quan điểm cá nhân tôi là đến 90% người VN ( thậm chí hơn) không có ý định ăn đời ở kiếp với 1 công ty Nhật tại VN nhưng từ chối nó phải đàng hoàng. Tôi cũng từng làm quản lý cho Nhật, bảo thủ, lương thì thấp so với công sức bỏ ra, và tôi ra đi rất đàng hoàng sau khi đã có thành tích nhất định.

Cụ cứ phản hồi tiếp, tôi sẽ trả lời nhé.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,943
Động cơ
246,507 Mã lực
Tuổi
51
Chuyện là tháng 3 năm 2019 e có tuyển 1 cháu sinh viên VN đang du học tại Nhật. Lúc này cháu nó bắt đầu bước vào năm cuối đh bên đó.
E nhận cháu nó vào cty thực tập, sau đó ký tiếp hợp đồng partime cho tới tháng 4/2020 thì tốt nghiệp và về VN cùng em vào cuối tháng 6.
Trong thời gian ở Nhật thì e có thảo luận và deal với cháu nó mức lương 15tr/tháng tại VN, kèm hứa hẹn sẽ cố gắng tăng lương hàng năm cho cháu nó vì em không thể deal được mức lương quá 15tr do các quy định về lương thưởng đối với sinh viên mới ra trường của cty. (Đến thời điểm hiện tại, theo thông tin em được nhận từ phòng hành chính của cty thì mức lương này hoàn toàn không thấp so với mặt bằng chung).
Vừa rồi cuối năm e cũng có đề xuất tăng lương kịch trần đối với vị trí staff cho cháu nó (cụ thể là 1tr7), thời điểm tăng thì cháu nó ko có ý kiến gì, ấy thế mà ăn tết xong nó táng luôn cho e cái email trình bày dọa nghỉ việc vì mức lương không được như ý. E buồn từ sáng đến giờ luôn.
Vì thực ra e bỏ tương đối nhiều công sức và thời gian để đào tạo cháu nó


Cụ đọc kỹ bài của chủ TOP chưa?
Đoạn bôi đậm bên trên, Với một người không rõ ràng, không dứt khoát thì tôi hoàn toàn có thể đánh giá tư cách của cháu nó, quá kém.
Ý của cụ: Mà rõ ràng cậu ý có cống hiến cho công ty chứ có ăn ko ngồi rồi đâu.- cháu nó mới về Vn từ cuối tháng 6/2020, mới đi làm hơn 6 tháng chưa cống hiến được gì nhiều cho công ty, nhưng mới có đó mà đã thái độ này nọ rồi trong khi chủ TOP cũng bỏ công sức đào tạo, với công việc kỹ thuật cụ nghĩ 6 tháng mà không có cháu nó thì công ty ngừng hoạt động chăng? Bản thân cái cty đó nó đã và đang chạy khi cậu kia chưa vào.
1 cách chuyên nghiệp thì cháu nó phải bày tỏ quan điểm ngay khi được báo cáo vụ 1.7tr kia, tôi thì tôi dự đoán thế này:
- Thấy không hài lòng nhưng không nói, đợi nhận thưởng tết xong đã rồi sau tết ra điều kiện với cty ( khôn lỏi)
- Còn phải suy nghĩ, tìm hiểu thêm xem có chỗ nào tốt hơn không rồi mới tính tiếp ( đứng núi này trông núi nọ)
Đây là phản ứng bình thường của rất nhiều người VN, nhưng nó thể hiện phần nào tính cách của người đó.

Nếu thực sự cty đó mất công đào tạo, cháu nó cũng nên ở lại 1,2 năm để làm và cho cty thời gian tìm người thay thế mới là phải đạo.

1 bạn đi làm, mới ra trường hay chuyển công ty thì cần thời gian vài năm mới tích lũy được kiến thức, mối quan hệ và tiếp bước được lâu dài hay không với công ty. Quan điểm cá nhân tôi là đến 90% người VN ( thậm chí hơn) không có ý định ăn đời ở kiếp với 1 công ty Nhật tại VN nhưng từ chối nó phải đàng hoàng. Tôi cũng từng làm quản lý cho Nhật, bảo thủ, lương thì thấp so với công sức bỏ ra, và tôi ra đi rất đàng hoàng sau khi đã có thành tích nhất định.

Cụ cứ phản hồi tiếp, tôi sẽ trả lời nhé.
Ban đầu thì em nghĩ khác, nhưng khi thấy bác phân tích thì em thấy rất có lý. Bạn sv mới tốt nghiệp kia làm chưa được 1 năm đã tỏ vẻ tinh tướng, cần được dạy cho một bài học.
 

060708

Xe tải
Biển số
OF-364985
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
361
Động cơ
258,827 Mã lực
Không biết kết quả như thế nào. Cụ chủ lập thớt quay lại báo kết quả cho anh em biết với
 

smartdragon

Xe buýt
Biển số
OF-438563
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
751
Động cơ
218,188 Mã lực
Tuổi
52
Ban đầu thì em nghĩ khác, nhưng khi thấy bác phân tích thì em thấy rất có lý. Bạn sv mới tốt nghiệp kia làm chưa được 1 năm đã tỏ vẻ tinh tướng, cần được dạy cho một bài học.
E 20 năm làm lđ dn nhưng thấy tầm 2 năm trở lại đây nhân viên chảnh chó hẳn, kể cả covid, nhảy việc chóng mặt luôn.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,943
Động cơ
246,507 Mã lực
Tuổi
51
E 20 năm làm lđ dn nhưng thấy tầm 2 năm trở lại đây nhân viên chảnh chó hẳn, kể cả covid, nhảy việc chóng mặt luôn.
Em nghĩ các cty cũng có trách nhiệm một phần. Ví dụ nên tuyển sv mới ra trường hơn là tuyển một người 5 năm kinh nghiệm với 6-7 cty.
 

cobra77

Xe buýt
Biển số
OF-44306
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
628
Động cơ
470,182 Mã lực
Quan điểm của em “Vị trí nào cũng có thể thay thế”
 

Scorfield

Xe tải
Biển số
OF-167531
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
339
Động cơ
677,255 Mã lực
Em cũng đã có kinh nghiệm ở cả 2 vị trí (người xin nghỉ & người quản lý lao động) nên xin chia sẻ một số suy nghĩ sau:
- Về lương thì mức lương bình quân của các công ty Nhật ở VN là tương đối ngang nhau, nhưng so với các công ty liên doanh và cả công ty VN thì thấp hơn nhiều. Việc cháu nhân viên được tăng lương cực trần là một điều gì đó rất lớn lao đối với hệ thống của công ty, nhưng so với thị trường lại là một chuyện khác. Nếu cháu nó còn có thêm tiếng Anh và ngoài chuyên môn hẹp ra thì cửa tìm việc tốt hơn là rất sáng và mức độ chênh lệch tương đối cao.
- Về vấn đề "nói không ai nghe" thì cụ cho cháu nó học hỏi thêm về quy trình, com. skills, nếu có thể thì đề cử cháu nó làm Kaizen leader để hiểu hơn và có tiếng nói hơn trong việc cải tiến quy trình, có thêm một chút phụ cấp thì càng tuyệt. Việc được làm cái mình muốn, được ghi nhận ý kiến cũng là một yếu tố rất quan trọng để người lao động gắn bó hơn.
- Về việc đào tạo, training của cụ chủ và công ty cũng nên nhìn một cách khách quan hơn là win-win: cả công ty và cháu SV đều hưởng lợi từ quá trình này. Ngoài ra thì OJT thường là trong lĩnh vực hẹp và quy mô nhỏ ( chỉ áp dụng trong 1 vài công ty liên quan...) nên tính tổng thể và áp dụng thực tế ở môi trường ngoài lại không cao. Thay vì chỉ đào tạo cho 1-2 bạn thì cụ chủ có thể áp dụng đào tạo đại trà hơn bằng cách tăng thời gian học tập, tổ chức workshop.. để có bạn nào cũng có kiến thức, cháu SV cũng sẽ bớt áp lực hơn và cụ chủ cũng dễ tìm người thay thế hơn. Nếu cụ định lấy đào tạo để làm yếu tố giữ chân thì có thể cho cháu đi học những khóa về quản lý hoặc những bằng cấp chứng chỉ chuyên môn có giá trị. Giá cả khóa học, chi phí đền bù hoặc thời gian làm việc bắt buộc sau khóa học như vậy cũng nên làm rõ ràng.
- Về mặt career lâu dài, nếu cụ chủ thật sự có tâm và quý mến bạn trẻ kìa thì cũng nên phân tích lợi hại rõ ràng cho bạn ý, chia sẻ tiềm năng phát triển trong ngành và các cơ hội trong và ngoài công ty... Nếu bạn ý thật sự yêu thích nghề và không có nhiều lựa chọn khác thì sẽ ở lại khi tìm được mentor tốt, nếu không thì cũng nên vui vẻ tạo điều kiện cho người ta ra đi thôi. Cụ chủ thớt có thể tâm sự, rủ rỉ với cháu nhưng chắc cũng chỉ kéo dài được thời gian cháu nó làm việc thêm thôi, vì hầu hết các công ty Nhật không thay đổi chính sách để giữ chân 1 vài người lao động.
- Ngoài lề 1 chút nhưng các DN Nhật ở VN cũng hiểu rằng cái lợi thế duy nhất thể thu hút lao động là sự ổn định và mục tiêu dài hạn. Cái dài hạn này nếu nhìn bằng góc nhìn ở Nhật thì có nhiều yếu tố tích cực như ổn định, tích lũy lâu dài.. nhưng nếu nhìn bằng góc nhìn ở VN thì lại có thể là chậm chạp, thiếu nhạy bén.. vì tốc độ phát triển của 2 thị trường và 2 nền kinh tế là rất khác nhau.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Bẩm các cụ, e mới về VN làm việc cho công ty con của tập đoàn. Công ty em sản xuất bao bì carton, tương đối có số má ở thị trường VN.

Chuyện là tháng 3 năm 2019 e có tuyển 1 cháu sinh viên VN đang du học tại Nhật. Lúc này cháu nó bắt đầu bước vào năm cuối đh bên đó.
E nhận cháu nó vào cty thực tập, sau đó ký tiếp hợp đồng partime cho tới tháng 4/2020 thì tốt nghiệp và về VN cùng em vào cuối tháng 6.
Trong thời gian ở Nhật thì e có thảo luận và deal với cháu nó mức lương 15tr/tháng tại VN, kèm hứa hẹn sẽ cố gắng tăng lương hàng năm cho cháu nó vì em không thể deal được mức lương quá 15tr do các quy định về lương thưởng đối với sinh viên mới ra trường của cty. (Đến thời điểm hiện tại, theo thông tin em được nhận từ phòng hành chính của cty thì mức lương này hoàn toàn không thấp so với mặt bằng chung).
Vừa rồi cuối năm e cũng có đề xuất tăng lương kịch trần đối với vị trí staff cho cháu nó (cụ thể là 1tr7), thời điểm tăng thì cháu nó ko có ý kiến gì, ấy thế mà ăn tết xong nó táng luôn cho e cái email trình bày dọa nghỉ việc vì mức lương không được như ý. E buồn từ sáng đến giờ luôn.

Vì thực ra e bỏ tương đối nhiều công sức và thời gian để đào tạo cháu nó, các tay to trong cty cũng định hướng dạy dỗ cho làm quan nhưng thời điểm hiện tại thì đầu chưa vừa mũ nên không thể cất nhắc được.
Vậy có cụ mợ nào trong đây đang làm trong các công ty sản xuất tại VN cho em tham khảo mức lương và tăng lương như em vừa đề cập ở trên nằm ở khoảng nào so với mặt bằng chung ạ :( Em đang tính lát ăn trưa xong gọi cháu nó lên nói chuyện, nếu mức đãi ngộ của cháu nó hiện tại đã nằm ở nửa trên so với mặt bằng chì chắc em để cháu nó thử tìm kiếm công việc khác 1 thời gian xem thế nào, còn nếu so với mặt bằng vẫn chỉ tèng tèng thì để e còn biết đường bẩm với quan to hơn trên tập đoàn để có cách giữ người, vì cháu nó có vai trò tương đối quan trọng trong kế hoạch sắp tới của em).

Cảm ơn các cụ các mợ đã đọc!

P/s: Cháu update thêm chút thông tin về thằng cu cho các cụ dễ hình dung ạ.
Thằng cu này đc cháu đào tạo về kỹ thuật đóng gói - thiết kế bao bì carton. (Ở đây chắc nhiều cụ nghĩ cái bao bì carton có mẹ gì mà thiết kế, thế nhưng VN đang đi sau Nhật khoảng gần 100 năm đối với ngành kỹ thuật đóng gói).
Vì đặc thù cái món này cần phải có kinh nghiệm sống, trải nghiệm ở Nhật (hoặc các nước phát triển) để tích lũy "vốn liếng" mẫu mã thiết kế, nên nhiều cụ bảo thôi bỏ tuyển đứa khác chứ em là em thấy tuyển đứa khác còn khó hơn xin tăng lương cho cháu nó. Thế mới đau đầu các cụ ạ!
Sinh viên du học Nhật về thế là thấp. Tu nghiệp sinh (tương đương trung cấp) thì Ok. Cụ cũng phải cho cháu nó hoàn vốn du học chứ. Tu nghiệp sinh đi học có tiền, sinh viên du học chỉ tốn tiền.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ cử 1 kỹ sư cứng về bao bì của cụ sang Nhật thực tập 6 tháng/ 1 năm là học được hết. Mấy chú sinh viên ảo tưởng vớ vỉn.
Thế thì cũng đắt hơn 17 triệu / tháng :) mà xác suất "học được hết" là ko chắc 100%, kiến thức thì có thể nhưng ý thức kỷ luật công nghiệp càng ko chắc.

Hình như trong kỹ thuật bao bì carton, công nghệ sợi Cellulose, làm sạch và phụ gia, hóa chất để làm giấy lớp mặt chất lượng cao cũng xương lắm, có khi ở VN chỉ đếm đầu ngón tay. Còn các ngành khác thì dễ kiếm thay thế. Cụ Tép Suối phải nói ngành kỹ thuật gì thì mặt bằng tương ứng, đội HR nó ko biết mức độ quý - hiếm của từng chuyên môn đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,296
Động cơ
513,180 Mã lực
Khó!
Bài toán nhân sự luôn làm đau đầu các nhà quản lý. Nhất là những vị trí là con 1 thì càng mệt.
Giải quyết thì lại phải tuỳ theo tình hình thực tế của từng DN: vị trí, lương, thời điểm, tương lai, văn hoá DN, tính cách của nhân sự...
Cụ cứ nghe các cụ tư vấn rồi phải tự tìm cách giải quyết thôi. Nếu có tuyển mới thì cố gắng tuyển lấy 2 người vào. Cùng 1 công đào tạo nhưng lại có tính ganh đua sẽ ko bị ỳ. Chỉ sợ sếp ko cho thôi
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,058
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Bên em làm về sản xuất nhưng ngành hóa chất.
- Công nhân: 10 triệu/ tháng - cuối năm thưởng 40 triệu. (công nhân cơ khí/điện thì cao hơn 1 chút).
- Kỹ sư sản xuất thông thường: 15 triệu/ tháng - cuối năm thưởng 40 - 50 tr.
- Kỹ sư quản lý sản xuất : 1. Phó ca: 15 - 18 triệu/ tháng. 2. Trưởng ca: 20-25 triệu/ tháng. 3. Phó quản đốc: 25 - 30 tr/ tháng, 4. Quản đốc: 35 - 40 tr/tháng, 5. Phó GĐ xưởng và GĐ xưởng: dương vô cùng theo hiệu quả Xưởng đó/ năm. Với nhóm Kỹ sư quản lý sản xuất này bên em cũng thưởng theo dương vô cùng, chắc chắn cao hơn nhóm Kỹ sư thông thường và công nhân rồi.
- Ban điều hành thì là ông chủ rồi nên khỏi cần lương.
Chúc cụ sớm tìm ra giải pháp tiền lương hợp lý để giữ chân nhân sự có tài (nếu là có tài), còn ko có tài thì 1 xu cũng ko đáng trả.
Dương vô cùng là thưởng như nào vậy cụ !?
 

qbtokyo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-323226
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
2,979
Động cơ
40,537 Mã lực
Website
ltf.com.vn
Bẩm các cụ, e mới về VN làm việc cho công ty con của tập đoàn. Công ty em sản xuất bao bì carton, tương đối có số má ở thị trường VN.

Chuyện là tháng 3 năm 2019 e có tuyển 1 cháu sinh viên VN đang du học tại Nhật. Lúc này cháu nó bắt đầu bước vào năm cuối đh bên đó.
E nhận cháu nó vào cty thực tập, sau đó ký tiếp hợp đồng partime cho tới tháng 4/2020 thì tốt nghiệp và về VN cùng em vào cuối tháng 6.
Trong thời gian ở Nhật thì e có thảo luận và deal với cháu nó mức lương 15tr/tháng tại VN, kèm hứa hẹn sẽ cố gắng tăng lương hàng năm cho cháu nó vì em không thể deal được mức lương quá 15tr do các quy định về lương thưởng đối với sinh viên mới ra trường của cty. (Đến thời điểm hiện tại, theo thông tin em được nhận từ phòng hành chính của cty thì mức lương này hoàn toàn không thấp so với mặt bằng chung).
Vừa rồi cuối năm e cũng có đề xuất tăng lương kịch trần đối với vị trí staff cho cháu nó (cụ thể là 1tr7), thời điểm tăng thì cháu nó ko có ý kiến gì, ấy thế mà ăn tết xong nó táng luôn cho e cái email trình bày dọa nghỉ việc vì mức lương không được như ý. E buồn từ sáng đến giờ luôn.

Vì thực ra e bỏ tương đối nhiều công sức và thời gian để đào tạo cháu nó, các tay to trong cty cũng định hướng dạy dỗ cho làm quan nhưng thời điểm hiện tại thì đầu chưa vừa mũ nên không thể cất nhắc được.
Vậy có cụ mợ nào trong đây đang làm trong các công ty sản xuất tại VN cho em tham khảo mức lương và tăng lương như em vừa đề cập ở trên nằm ở khoảng nào so với mặt bằng chung ạ :( Em đang tính lát ăn trưa xong gọi cháu nó lên nói chuyện, nếu mức đãi ngộ của cháu nó hiện tại đã nằm ở nửa trên so với mặt bằng chì chắc em để cháu nó thử tìm kiếm công việc khác 1 thời gian xem thế nào, còn nếu so với mặt bằng vẫn chỉ tèng tèng thì để e còn biết đường bẩm với quan to hơn trên tập đoàn để có cách giữ người, vì cháu nó có vai trò tương đối quan trọng trong kế hoạch sắp tới của em).

Cảm ơn các cụ các mợ đã đọc!

P/s: Cháu update thêm chút thông tin về thằng cu cho các cụ dễ hình dung ạ.
Thằng cu này đc cháu đào tạo về kỹ thuật đóng gói - thiết kế bao bì carton. (Ở đây chắc nhiều cụ nghĩ cái bao bì carton có mẹ gì mà thiết kế, thế nhưng VN đang đi sau Nhật khoảng gần 100 năm đối với ngành kỹ thuật đóng gói).
Vì đặc thù cái món này cần phải có kinh nghiệm sống, trải nghiệm ở Nhật (hoặc các nước phát triển) để tích lũy "vốn liếng" mẫu mã thiết kế, nên nhiều cụ bảo thôi bỏ tuyển đứa khác chứ em là em thấy tuyển đứa khác còn khó hơn xin tăng lương cho cháu nó. Thế mới đau đầu các cụ ạ!
Sao dạo này lắm thớt liên quan đến du học sinh Nhật, kỹ sư ở Nhật và làm về thùng Carton thế nhỉ?

Thớt này là thứ 3 roài hay sao í?
 

Dangminhquan

Xe điện
Biển số
OF-564642
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
2,823
Động cơ
174,726 Mã lực
Cho cháu nó nếm mùi đời đi cụ,đâu thể toàn màu hồng được.
 

xichhoptau

Xe tăng
Biển số
OF-532417
Ngày cấp bằng
15/9/17
Số km
1,103
Động cơ
178,020 Mã lực
Ở DN thì không có vị trí nào là không thể thay thế. Em thấy ông Sếp em nói thế!
 

qbtokyo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-323226
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
2,979
Động cơ
40,537 Mã lực
Website
ltf.com.vn
Cái này là đào mộ từ năm ngoái mà lão
Vậy có nghĩ là anh chàng SV năm nào nay đã trở thành kỹ sư và hiện đang muốn mở xưởng SX thùng carton tại Bê tô na mư (Việt Nam). Em đoán là vậy chăng?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top