[Funland] Chiến tranh biên giới 1979 từ lời kể của người trong cuộc......

Trạng thái
Thớt đang đóng

meodenbinladen

Xe máy
Biển số
OF-157634
Ngày cấp bằng
21/9/12
Số km
94
Động cơ
352,330 Mã lực
Cuộc chiến này đã bố cục lại sự nhìn nhận bộ mặt thật về người anh em chuyên đâm sau lưng này
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,730
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Chính nó.
Cái mũ mềm cụ gọi là mũ Nhật thời nó khác kia.
Mũ sĩ quan thì nó nhỏ hơn, phía trên thót nhỏ ôm lấy đầu.
Mũ lính thì có bịt tai, lưỡi trai dài phía sau che gáy chống nắng.
Cái cụ nói chính là mũ Nhật chính chủ :)) (của quân Nhật). Còn mũ mềm VN đã được cải biên rồi cụ ợ. Lúc đầu mũ mềm VN cũng có một viếng vải che sau gáy (làm bằng vải mỏng, bình thường gấp ngược vào trong mũ, khi đi nắng sổ xuống che gáy giống kiểu lính mình đội ngũ cối còn trùm cái khăn mặt che gáy vậy. Sau, thấy miếng vải này có vẻ kg cần thiết (vì mũ này chỉ đội lúc bình thường) nên bỏ luôn miếng vải đấy.

Nhà em thời đó úy, tá hơi bị nhiều. Em toàn lấy mũ của mấy ông cậu, ông chú đội chơi nên biết rõ vậy.
 

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
196
Động cơ
383,166 Mã lực
Em tìm thấy hình cái mũ tai bèo hồi xưa được phát, nó bằng vải gabadin TQ nên màu cũng như thế này:




Còn đây là cái mũ biên phòng mà mùa đông đầu tiên trong lính bọn em được phát, hồi đó em đội mũ này rủ hai tai xuống chụp kiểu ảnh gửi về nhà cho oách:

 

tranvuhoang2005

Xe điện
Biển số
OF-11454
Ngày cấp bằng
7/11/07
Số km
2,644
Động cơ
554,425 Mã lực
“Tướng mũ mềm”
Những người ở gần ông thường thấy tướng Dũng gắn bó rất chặt chẽ với chiếc mũ lưỡi trai mềm: kể cả khi đi họp, lúc ở chiến trường...thì ông đều đội. Bởi thế, có người vẫn thân thiện gọi ông là “Tướng mũ mềm”. Khi ông đã nghỉ, nhân viên bảo tàng đến hỏi xin chiếc mũ mềm mà ông vẫn thường đội về trưng bày, ông bảo “đó là vật bất li thân, làm sao cho được”. Rồi ông kể: “Năm 1965, máy bay Mỹ đánh phá miền Bắc, ông đi thăm các đơn vị bộ đội pháo cao xạ ở Khu 4. Nắng Khu 4 cháy bỏng, nhưng bộ đội trực chiến phải ngồi trên mâm pháo, dưới cát nóng, trên trời nắng cháy, nhưng chiến sỹ lại phải đội trên đầu mũ sắt. Hỏi “anh em đội mũ sắt có nóng không?”, anh em bảo cũng nóng, lại hỏi “thế có chịu được không?”, trả lời “chịu được!”. Sau chuyến đi ấy, hình ảnh những người lính pháo binh phải đứng giữa trời chống chọi với cái nóng cứ ám ảnh ông mãi. “Tôi cứ day dứt, phải nghĩ ra cái gì đó bọc chiếc mũ sắt cho anh em đỡ nóng”, ông tâm sự. Ông liên tưởng đến chiếc mũ mềm, có lưỡi trai cứng bên ngoài của quân đội Pháp. Rồi quân đội của một số nước cũng có chiếc mũ lưỡi trai kiểu như vậy. Nghĩ vậy, ông gọi Cục quân trang lên hỏi: “Các anh xem có thể cải tiến được cái mũ không?”, rồi ông gợi ý những kiểu mũ có lưỡi trai của quân đội các nước. Cục quân trang về may một chiếc mũ cho ông đội thử, ông khen: “Thế này là tốt, chỉ cần chỉnh sửa chút ít và gắn sao vàng phía trước là đẹp”. Đội bình thường cái lưỡi trai có thể che nắng phía trước đỡ chói mắt, còn khi cần chỉ cần quay lưỡi trai ra phía sau thì sẽ che nắng được sau gáy. Từ đó, khắp các chiến dịch Tây Nguyên, Hồ Chí Minh, đi đâu ông cũng đội mũ mềm. Tại Đại hội Anh hùng chiến sỹ thi đua toàn miền Nam 1966-1967, chiếc mũ mềm bắt đầu được sản xuất hàng loạt cho bộ đội. Chiếc mũ được giữ trong quân đội đến năm 1992, thì được thay bằng mũ kêpi.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
27,156
Động cơ
752,102 Mã lực
“Tướng mũ mềm”
Những người ở gần ông thường thấy tướng Dũng gắn bó rất chặt chẽ với chiếc mũ lưỡi trai mềm: kể cả khi đi họp, lúc ở chiến trường...thì ông đều đội. Bởi thế, có người vẫn thân thiện gọi ông là “Tướng mũ mềm”. Khi ông đã nghỉ, nhân viên bảo tàng đến hỏi xin chiếc mũ mềm mà ông vẫn thường đội về trưng bày, ông bảo “đó là vật bất li thân, làm sao cho được”. Rồi ông kể: “Năm 1965, máy bay Mỹ đánh phá miền Bắc, ông đi thăm các đơn vị bộ đội pháo cao xạ ở Khu 4. Nắng Khu 4 cháy bỏng, nhưng bộ đội trực chiến phải ngồi trên mâm pháo, dưới cát nóng, trên trời nắng cháy, nhưng chiến sỹ lại phải đội trên đầu mũ sắt. Hỏi “anh em đội mũ sắt có nóng không?”, anh em bảo cũng nóng, lại hỏi “thế có chịu được không?”, trả lời “chịu được!”. Sau chuyến đi ấy, hình ảnh những người lính pháo binh phải đứng giữa trời chống chọi với cái nóng cứ ám ảnh ông mãi. “Tôi cứ day dứt, phải nghĩ ra cái gì đó bọc chiếc mũ sắt cho anh em đỡ nóng”, ông tâm sự. Ông liên tưởng đến chiếc mũ mềm, có lưỡi trai cứng bên ngoài của quân đội Pháp. Rồi quân đội của một số nước cũng có chiếc mũ lưỡi trai kiểu như vậy. Nghĩ vậy, ông gọi Cục quân trang lên hỏi: “Các anh xem có thể cải tiến được cái mũ không?”, rồi ông gợi ý những kiểu mũ có lưỡi trai của quân đội các nước. Cục quân trang về may một chiếc mũ cho ông đội thử, ông khen: “Thế này là tốt, chỉ cần chỉnh sửa chút ít và gắn sao vàng phía trước là đẹp”. Đội bình thường cái lưỡi trai có thể che nắng phía trước đỡ chói mắt, còn khi cần chỉ cần quay lưỡi trai ra phía sau thì sẽ che nắng được sau gáy. Từ đó, khắp các chiến dịch Tây Nguyên, Hồ Chí Minh, đi đâu ông cũng đội mũ mềm. Tại Đại hội Anh hùng chiến sỹ thi đua toàn miền Nam 1966-1967, chiếc mũ mềm bắt đầu được sản xuất hàng loạt cho bộ đội. Chiếc mũ được giữ trong quân đội đến năm 1992, thì được thay bằng mũ kêpi.
Cái képie làm sao mờ thay được cái mũ mềm nhể.
Đố ai cuộn được cái képie bỏ túi được đới. Mờ lính đội képie đi lấy củi, đi chăn lợn thời nom hài phải bít :))
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
27,156
Động cơ
752,102 Mã lực
Còn đây là cái mũ biên phòng mà mùa đông đầu tiên trong lính bọn em được phát, hồi đó em đội mũ này rủ hai tai xuống chụp kiểu ảnh gửi về nhà cho oách:

[/QUOTE]

Cái mũ bông kiểu biên phòng này thời bên dân sự dùng cũng nhiều.
Người ta may cả cỡ nhỏ cho trẻ con.
Nhưng mờ của này khó giặt. Dùng bẩn kinh :P
 

Frech

Xe điện
Biển số
OF-84033
Ngày cấp bằng
29/1/11
Số km
2,253
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, Hà Nội
Mũ mềm giờ vẫn được dùng (có thời quy định chỉ dùng trong doanh trại) gọi là thường dùng. Mũ kêpi đã xuất hiên từ lâu nhưng không dành cho bạ sỹ quan chiến sỹ. Ngày xưa bà em có một chiếc (chuyên dùng khi đi họp trong TC) thường ngày thì treo tít trên cao. Cái mũ kêpi hồi đó dáng tròn, phần vải ở vành trên lại được căng phẳng, nên em với đứa em họ cứ tưởng tượng là cái vỉ tráng bánh cuốn. Hôm nào trèo lên mà lấy được cái mũ xuống thì mấy đứa chơi đồ hàng suốt ngày. :))
Nhoằng cái mà đã 30 năm rồi!

Sau này được quân đội phát cho một cái mũ kê pi thì cảm xúc đầu tiên là nhớ đến bà (nhưng bà thì đã đi xa). Dáng mũ ngày nay không còn giống cái nồi tráng bánh cuốn nữa mà vát lẹm (na ná mũ của Nga, nhưng vành nhỏ hơn), nhìn không thân thuộc chút nào. Mấy năm trước đổi quân trang, thấy kiểu dáng lại càng quê mùa hơn. Buồn!

Đời lính tổng kết lại thì chỉ có cái đũng quần là vẫn như xưa. =))
Chỗ nào cũng bệt được, mà bết xuống là tếu táo, thân tình. Đứng lên phủi cái bụp. Lại quân dung tươi tắn.
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực


Con mũ bông của bác Thắng sao nhìn bạc phếch thế nhỉ. Bon em được phát mũ bông nếu không nhầm thì màu xanh chần chỉ hình quả trám . Đêm gác đội mũ thả hai tai xuống, dựng cổ áo bông lên nhìn chẳng khác ...lính Bắc Triều tiên trong phim !

Cụ nào có sưu tầm được quả ảnh áo bông lính thời vỏ, lõi riêng pót lên anh em xem nhỉ ! Có lõi áo bông Nga càng tốt !
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
27,156
Động cơ
752,102 Mã lực


Con mũ bông của bác Thắng sao nhìn bạc phếch thế nhỉ. Bon em được phát mũ bông nếu không nhầm thì màu xanh chần chỉ hình quả trám . Đêm gác đội mũ thả hai tai xuống, dựng cổ áo bông lên nhìn chẳng khác ...lính Bắc Triều tiên trong phim !

Cụ nào có sưu tầm được quả ảnh áo bông lính thời vỏ, lõi riêng pót lên anh em xem nhỉ ! Có lõi áo bông Nga càng tốt !
Có thằng ku trước ở dối diện nhà em, dịp 84-85 nó đi lính pháo đóng Hà giang.
Nó kể: Quân trang bán sạch ăn. Mùa đông lạnh vẫn ở trần, chỉ khoác mỗi cái ruột áo bông. Khi ra bắn, nóng quá cởi nốt, vận độc cái quần dài.
Không hiểu thằng này có còn cái ảnh nào chụp lúc mặc cái ruột bông í nữa hay không ?
 

pajero79

Xe hơi
Biển số
OF-165072
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
160
Động cơ
348,743 Mã lực
NHẬT KÝ CỦA NGUYỄN VĂN HÒA C 5, E 982 GIAO CHIẾN VỚI QUÂN TRUNG QUỐC TẠI CAO ĐIỂM 211 VÀ 255 THANH THỦY, VỊ XUYÊN, HÀ TUYÊN

NGUYỄN VĂN HÒA C5-E982 nói về chiến thuật của TQ từ chiều tối 1/6/1985-5h 3/6/1985:

-Sau khi mất 6B rạng sáng 31/5/1985. Pháo TQ bắn cấp tập xuống 6B và 6A. Chiều tối 1/6 nhìn sang sườn 400 thấy lính TQ mặc quần áo đen, tụt dây từ 400 xuống (rất nhanh nhẹn). Chưa ai hiểu đó là lính gì. Vì bọn lính chết trên sườn 6B toàn mặc quần áo màu xanh như lính VN (chỉ khác là tóc mình dài đến vai,tóc chúng nó thì cắt cua hoặc đầu trọc) và những bóng đen ẩn hiện phía chân đồi Cây khô.

-Tất cả mũi B2 đã vào vị trí chiến đấu. Tôi lôi 1 khẩu trung liên mới đét của bọn TQ bỏ lại và...ngắm bắn thử vào cái đám di động dưới chân Cây khô. Những tiếng la hét thất thanh vang lên,đúng là địch rồi.Chúng ào sang phía sườn Tây bắc 6B (hình như nó không bỏ chạy về phía TQ). Không thể dùng M79 được vì quá gần. Tất cả phải dùng lựu đạn cầu bi và quả na để nói chuyện. Bọn này quá nhanh, ném lựu đạn nghe "cạch" là nó mất tích hoặc nằm bẹp xuống khe đá. Hội ý nhanh:Phải đếm 1,2,3 rồi ném, chỉ ném khi nhìn thấy nó. Được 1 lúc thì chúng nó rút, vì trời cũng tối quá rồi, sương mù không nhìn thấy gì nữa.

-Khi sườn Tây bắc yên ắng. Anh em mới lôi 1 thằng đã chết vào hầm, soi đèn pin thấy: Quần áo đen, 2 cùi tay, 2đầu gối đều đệm 1 miếng kiểu "tích kê quần áo", chân quấn xà cạp, mũ lưới,gắn tai nghe, súng AK báng gấp,túi rất nhiều tiền, hình như chúng vừa lĩnh lương. Chúng quá hiện đại so với lính mình. Tất cả B2 đều nhận định:Đây là lính sơn cước.

-Cả đêm 1/6/85 pháo TQ liên tục trút xuống 6B,6A, yên ngựa giữa 6B và 6A. Sáng sớm 2/6/1985 nhìn lên 6B, không tin vào mắt mình nữa, tất cả cây cối gục hết, yên ngựa giữa 6B và 6A cũng tương tự+can nước của vận tải vung vãi khắp cái yên ngựa đó.

-Anh em đều nghĩ:Mình sẽ chết trên cái 6B này, không chết vì pháo, thì cũng chết vì đói khát. Nó bắn đứt cái yên ngựa kia thì không ai có thể sang chi viện cho mình (nhưng chẳng hiểu sao sang tới ngày 3/6/1985 lính vận tải vẫn mang được hàng tới được 6B, quá tài)
-Từ 1/6/1985-5h 3/6/1985 TQ chỉ dùng lính sơn cước tấn công (toàn quần áo đen) lúc chập tối, thời gian còn lại TQ chỉ bắn pháo sang 6B, 6A.

Còn tiếp...
 

Văn Đoành

Xe điện
Biển số
OF-85801
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
2,855
Động cơ
415,518 Mã lực
Cụ nào có sưu tầm được quả ảnh áo bông lính thời vỏ, lõi riêng pót lên anh em xem nhỉ ! Có lõi áo bông Nga càng tốt !
Nhà eim trước có 1 cái một cái của ồng anh mang từ Lào Kai về, bu eim cất kỹ lắm sau mang ra ủ bình chè xanh, có khi vẫn còn hôm nào eim về tìm thử xem còn không, trước có cả cáo áo trấn thủ nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Có thằng ku trước ở dối diện nhà em, dịp 84-85 nó đi lính pháo đóng Hà giang.
Nó kể: Quân trang bán sạch ăn. Mùa đông lạnh vẫn ở trần, chỉ khoác mỗi cái ruột áo bông. Khi ra bắn, nóng quá cởi nốt, vận độc cái quần dài.
Không hiểu thằng này có còn cái ảnh nào chụp lúc mặc cái ruột bông í nữa hay không ?
Nói chung các cụ Hà giang thời đấy trông chẳng chính quy tý nào nhưng được cái cũng rất máu.

Nhìn như này cố vấn quân sự Liên xô lên xem chẳng bảo là .. DQDK.

Chả biết có bác VX trong những bác này không nhỉ :D

 

Hoathanhtao

Xe container
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
5,489
Động cơ
410,300 Mã lực
Nói chung các cụ Hà giang thời đấy trông chẳng chính quy tý nào nhưng được cái cũng rất máu.

Nhìn như này cố vấn quân sự Liên xô lên xem chẳng bảo là .. DQDK.

Chả biết có bác VX trong những bác này không nhỉ :D

Đang oánh nhau,Bộ Đội kiêng nhiều thứ lắm!dại mồm,không biết các cụ này có về đủ không nhỉ?
 

vị xuyên 84

Xe hơi
Biển số
OF-122205
Ngày cấp bằng
27/11/11
Số km
196
Động cơ
383,166 Mã lực
Đang oánh nhau,Bộ Đội kiêng nhiều thứ lắm!dại mồm,không biết các cụ này có về đủ không nhỉ?
Các cụ này về đông đủ vì khi chụp ảnh là đã rút xuống và trở về QĐ 26 bêb Cao Bằng. Đây là ảnh các cụ còn lại trong nhật ký của bác Nguyễn Văn Hòa mà cụ pajero79 đang pots ở trên đấy ạ.
 

benedu

Xe tải
Biển số
OF-89048
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
491
Động cơ
411,230 Mã lực
Nơi ở
Trên đe dưới búa
e nghe kể, bọn trung q nó đi tới đâu là có súng có pháo túm lại là có vũ khí ở đó, nó tràn tới đâu cũng đông như kiến và nó chỉ đánh phủi đầu
việt nam thôi chứ ko có ý định chiếm Hn e nghe kể là nếu nó đánh về hn chỉ nửa ngày là ok hết đi tới đâu nó cũng giết sạch ko để lại tù binh
cũng như tài sản:(
 

Axe

Xe tải
Biển số
OF-8838
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
303
Động cơ
539,230 Mã lực
e nghe kể, bọn trung q nó đi tới đâu là có súng có pháo túm lại là có vũ khí ở đó, nó tràn tới đâu cũng đông như kiến và nó chỉ đánh phủi đầu
việt nam thôi chứ ko có ý định chiếm Hn e nghe kể là nếu nó đánh về hn chỉ nửa ngày là ok hết đi tới đâu nó cũng giết sạch ko để lại tù binh
cũng như tài sản:(
Cụ nào thớt này rồi mà vẫn còn hỏi được những câu có tính PAUSE thế này được ợ :-/
 

pajero79

Xe hơi
Biển số
OF-165072
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
160
Động cơ
348,743 Mã lực
Đang oánh nhau,Bộ Đội kiêng nhiều thứ lắm!dại mồm,không biết các cụ này có về đủ không nhỉ?
10 điều kiêng của bộ đội đây cụ. Hồi ấy, để sống và chiến đấu. Anh em lính sư đoàn 356 có truyền cho nhau khẩu ngữ: "10 không"

1. khi gặp nhau không chào không hỏi.
2. không bắt tay khi gặp khi xa.
3. không cắt tóc, không cạo râu.
4. không mặc quần áo mới.
5. không la cà, tụm ba tụm bảy.
6. không gần gũi đàn bà.
7. không ăn thịt vịt, trứng vịt, thịt , cá mè.
8. không ăn cơm cháy, cơm khê.
9. khi ngủ không ngáy.
10. không chửi thề, chửi tục.
Bởi trong họ lúc này chỉ có mỗi tâm niệm ngăn không cho kẻ thù tràn xuống Hà Giang!

Việc ăn uống của anh em mình lúc này cũng chẳng dễ dàng gì ban đầu và những ngày ác liệt là gạo sấy nước lá đói lúc nào thì lôi ra theo chỉ dẫn:"đổ nước đến ngang vạch này" rồi để một lúc là đánh chén miễn là lưng lửng cái dạ dày là được không hề biết đến mùi vị ngon hay không. sau này hậu cần có đề ra phương châm "một nóng hai nguội" hang làng lò cứ gọi là một lò khói khổ nhất là các ngày có mưa hoặc ẩm ướt thì ôi thôi mặt mũi anh nào anh nấy đen thui, phải nằm sát mép nước để thở. may mà trời đất tạo suối chảy thông từ hang cụt tụt xuống làng lò nên lính mình vừa được hang đá che chở lại có đủ nước để dùng nhưng lượng người thì đông lại dài ngày nên cũng chẳng dễ chịu chút nào nhất là khu vực cửa hang toàn là thứ phế thải... nhưng biết làm sao được... từ 18/12/1984 đến 20/02/1985 cửa hang làng lò không ngày nào là không hứng pháo địch đến nỗi cây đa trước cửa hang cũng gãy cành trơ gốc. đưa cơm cho anh em khu vực 4 hầm thì đang đỡ, chữ ở khu E cũng toát mồ hôi. có những hôm bất chợt gặp pháo người phía trước thì đói kẻ đưa cơm chắc chắn nằm cáng để đưa về phẫu quân y... công lao của lính nuôi quân, lính vận tải cũng không nhỏ.
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
86,712
Động cơ
4,656,368 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
10 điều kiêng của bộ đội đây cụ. Hồi ấy, để sống và chiến đấu. Anh em lính sư đoàn 356 có truyền cho nhau khẩu ngữ: "10 không"

1. khi gặp nhau không chào không hỏi.
2. không bắt tay khi gặp khi xa.
3. không cắt tóc, không cạo râu.
4. không mặc quần áo mới.
5. không la cà, tụm ba tụm bảy.
6. không gần gũi đàn bà.
7. không ăn thịt vịt, trứng vịt, thịt , cá mè.
8. không ăn cơm cháy, cơm khê.
9. khi ngủ không ngáy.
10. không chửi thề, chửi tục.
Bởi trong họ lúc này chỉ có mỗi tâm niệm ngăn không cho kẻ thù tràn xuống Hà Giang!

Việc ăn uống của anh em mình lúc này cũng chẳng dễ dàng gì ban đầu và những ngày ác liệt là gạo sấy nước lá đói lúc nào thì lôi ra theo chỉ dẫn:"đổ nước đến ngang vạch này" rồi để một lúc là đánh chén miễn là lưng lửng cái dạ dày là được không hề biết đến mùi vị ngon hay không. sau này hậu cần có đề ra phương châm "một nóng hai nguội" hang làng lò cứ gọi là một lò khói khổ nhất là các ngày có mưa hoặc ẩm ướt thì ôi thôi mặt mũi anh nào anh nấy đen thui, phải nằm sát mép nước để thở. may mà trời đất tạo suối chảy thông từ hang cụt tụt xuống làng lò nên lính mình vừa được hang đá che chở lại có đủ nước để dùng nhưng lượng người thì đông lại dài ngày nên cũng chẳng dễ chịu chút nào nhất là khu vực cửa hang toàn là thứ phế thải... nhưng biết làm sao được... từ 18/12/1984 đến 20/02/1985 cửa hang làng lò không ngày nào là không hứng pháo địch đến nỗi cây đa trước cửa hang cũng gãy cành trơ gốc. đưa cơm cho anh em khu vực 4 hầm thì đang đỡ, chữ ở khu E cũng toát mồ hôi. có những hôm bất chợt gặp pháo người phía trước thì đói kẻ đưa cơm chắc chắn nằm cáng để đưa về phẫu quân y... công lao của lính nuôi quân, lính vận tải cũng không nhỏ.
Hê hê em thấy cái này truyền thuyết thôi, chứ thực ra vẫn phạm đều đấy bác :D
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,118
Động cơ
536,693 Mã lực
Chuyện em trao đổi với tay người Mỹ kia rất tình cờ thôi (cách đây gần chục năm rồi). Tay này là dân công nghệ, có liên quan gì đó đến vũ khí hiện đại (em chỉ biết 1 phần nhỏ thôi, vì thực ra nó làm cái gì em chịu), ngồi tán phét với em. Loằng ngoằng thế nào lại về biển Đông. Nó bảo nước mày về quân sự là không an toàn rồi. Bây giờ Tàu nó có sân bay dài cả km và trạm tiếp vận ở Hoàng sa; và chả mấy chốc nó làm cái nữa ở Trường sa (nó vẽ luôn ra giấy). Thì toàn bộ lãnh thổ chúng mày nằm trong tầm bay của máy bay Tàu, nó cất cánh là chúng mày căng người ra mà đỡ, trong khi chúng mày không có khả năng tấn công mấy cái căn cứ đó (kèm theo 1 lô lốc thông tin kỹ thuật nữa..).(nó nói với em thế)
Oh thế Hoàng Sa cách bờ biển mình bao xa??? Scud với Su nhà mềnh táng ngon :) Gì chứ kể cả Hải Nam hay là lục điạ một khi phát động chiến tranh ngán gì kô táng lại
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top