[Funland] Chiến tranh biên giới 1979 từ lời kể của người trong cuộc......

Trạng thái
Thớt đang đóng

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Mỏ đồng Sin Quyền Bát Xát LC nơi Thân Sinh Cụ chủ thớt đã hi sinh trong cuộc chiến đấu ko cân sức .có điều đáng buồn là mỏ đồng này giờ đây có phần hùn của bọn Cẩu theo tinh thần của 16 chữ vàng

E đã đến đồn biên phòng A Mú Sung thắp huơng cho các chiến sĩ của Đồn BP năm nào đã chiến đấu đến viên đạn cuối cùng và anh dũng hi sinh trước chiến thuật biển người của quân lang sói

Người đứng bên phải là cô giáo Vân Chi vợ liệt sĩ Lê văn Duẩn sĩ quan đồn BP AMuSung đã hi sinh tháng 2/2011 khi đẩy đuổi thuyền của bọn lang sói xâm nhập trái phép (

.Cô giáo Vân Chi cùng con trai Bảo Nam được chuyển về dạy tại Bát Xát và cấp đất làm nhà )

 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Quý hóa quá, cụ Thái ngắm nghía thớt này:x
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Bài thơ: Gửi em ở cuối sông Hồng
Tác giả: Dương Soái
Là chất liệu cho bài hát cùng tên của nhạc sỹ Thuận Yến


Anh ở Lào Cai

Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Tháng Hai, mùa này con nước

Lắng phù sa in bóng đôi bờ



Biết em năm ngóng, tháng chờ

Cứ chiều chiều ra sông gánh nước

Nên ngày ngày cùng bạn bè lên chốt

Anh lại xuống sông Hồng cho thoả nỗi em mong

Đài báo gió mùa, em thương ở đầu sông

Đỉnh đồi cao chiến hào anh gặp rét

Biết màu màng đồng quê chưa cấy hết

Tay em ngập dưới bùn, lúa có thẳng hàng không?

Giá chúng mình còn cái thuở dung dăng...

Anh thả lá thuyền xuôi về dưới ấy

Em ra sông chắc em sẽ thấy

Chỉ nỗi nhớ chúng mình đủ ấm mọi mùa đông.

Nhưng thơ ngây đâu còn ở chúng mình

Khi Tổ quốc trao anh lên tuyến đầu chặn giặc

Khi biên cương trong anh đã trở thành máu thịt

Đạn lên nòng anh giữ trọn nguồn sông


Nỗi nhớ cho em chưa viết được đôi dòng

Đạn quân thù bỗng cuồng điên vào thị xã

Xe tăng thù nghiến mặt sông êm ả

Nhịp cầu thù chặt đứt chờ mong


Bão lửa này mang sức mạnh hờn căm

Phá cầu thù, xé vụn xe tăng giặc

Giữa dòng sông nghìn xác thù ngã gục

Máu giặc loang ố cả một vùng


Thì hỡi em yêu ở cuối sông Hồng

Nếu gặp dòng sông ngàu lên sắc đỏ

Là niềm thương anh gửi về em đó

Qua màu nước sông Hồng, em hiểu chiến công anh
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
2,471
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
cám ơn cụ thái phượt, đã 2 năm rồi em ko lên, cụ chụp lại làm em nhớ lại nỗi căm thù bọ Khựa, nhưng thôi, cs cũng phải chấp nhận như nó vốn có, cám ơn cụ nhiều
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,639
Động cơ
567,319 Mã lực
Điếu thuốc không hút 3 người, không chuyền nhau mồi cho người thứ 3 or bật lửa cũng không châm thuốc cho 3 người nữa ạ. Cái này bắt nguồn từ thực tế là ở chiến trường nào đó từ xưa (không phải ở VN) trong chiến hào 1 người lính nào đó bật lửa châm thuốc và đồng đội cũng ghé vào châm nhờ, đến người thứ 3 thì bị bắn tỉa phát hiện và "đòm"!
Em đọc đâu đó lâu rồi về vấn đề kiêng châm 3 lửa, nó có liên quan đến 1 thủ tục mê tín khi xử bắn, châm điếu 1 giương súng, châm điếu 2 ngắm bắn, châm điếu 3 bóp cò...
 
Chỉnh sửa cuối:

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Quý hóa quá, cụ Thái ngắm nghía thớt này:x
E dạo này nhiễm " Căn Cột Mốc " chỉ phượt cột mốc thôi vào đọc từ trang đầu tới cuối đấy ,căm thù bọn Lang Sói lắm mà ko làm gì được thôi

về khoe ảnh với mấy ô bạn già ,các ô í hỏi phất cờ bên đất nó mà ko sợ à. căm thù quá quên cả sợ
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Chuyện TQ sẽ đánh thì em hiểu là ta đã lường trước được ngay từ sau 75. Nhưng trong vụ 17/2/79 có những diễn biến rất kỳ lạ:
- 1/1/79: LLVT tuyến 1 vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao.
- 10/2/79: TQ đánh 1 trận cấp tiểu đoàn vào khu vực bình độ 400 (LS).
- 15/2/79: LLVT tuyến 1 hạ cấp xuống trạng thái sẵn sàng chiến đấu tăng cường (trừ các xã biên giới). Rất nhiều đơn vị điều chỉnh lại đội hình, cán bộ chiến sĩ được cho về tuyến sau...
- 17/2/79: chiến tranh.

Câu chuyện bọn cướp nước rút quân cũng có nhiều điều cần nói. Theo nhiều nguồn thì TQ có văn bản chính thức gửi ta đề nghị cho rút và không bị truy kích nhưng trên báo chí thì chúng tuyên bố là đã hoàn thành mục đích là"dạy cho VN một bài học". Thật sự tiếc nuối là cả QD2 rồi 3 cùng các đơn vị khác đã chuẩn bị kỹ càng cho một trận quyết chiến chiến lược mà nếu xảy ra, đồ rằng bọn kẻ thù của mèo kia sẽ tởn đến 3 đời và khả năng xảy ra cuộc chiến Hà giang 84-89 và sự kiện Trường Sa 1988 sẽ ít xảy ra hơn. Nhiều đơn vị bộ đội có câu ca: Trên cho chúng nó thoát để nói lên niềm tiếc nuối của mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
CHIẾN CÔNG NÀY KHÔNG PHẢI CỦA RIÊNG TÔI
Nguyễn Phúc Ấm, ghi theo lời kể của Hoàng Hữu Yên, trung đội trưởng, đại đội 5, tiểu đoàn 12*, đoàn Sao Vàng.

Trận địa pháo 85 ly chúng tôi chốt giữ trên đồi 33 bên ngã tư Đồng Đăng, một điểm cao án ngữ toàn bộ vùng thị trấn này. Trung đội tôi thực hành bắn theo yêu cầu hiệp đồng của đoàn 12 bộ binh. Ngày từ sớm tinh mơ ngày 17-2 ấy, hàng trăm khẩu pháo từ bên kia biên giới đồng loạt trút đạn vào vùng trận địa, phá hỏng hết các mạng thông tin, cắt đứt hoàn toàn liên lạc giữa chúng tôi với đoàn 12, với cả cơ quan chỉ huy trực tiếp của mình phía sau nữa.
Không có sự chỉ đạo của cấp trên, không hiệp đồng chiến đấu được với đơn vị bạn, pháo địch thì nổ dày đặc xung quanh, bộ binh của chúng lại có nhiều mũi chọc thẳng vào chân chốt mình và bao khó khăn khác, pháo thủ thiếu, súng bộ binh thiếu làm tôi vô cùng lo lắng.
"Dẫu sao cứ phải bám chắc trận địa đã". Tôi nghĩ vậy rồi nhắc anh em ra cả vị trí chiến đấu, bình tĩnh theo dõi địch, sẵn sàng chờ lệnh. Mặt khác tôi cử Bùi Xuân Phục, chiến sĩ thông tin duy nhất của trung đội vượt qua làn đạn và vòng vây địch đi nối lại các đường dây. Gần 1 giờ qua. Rồi 90 phút qua, máy điện thoại vẫn bị ngắt. Không ai rõ Phục đang ở đâu, gặp nguy hiểm gì ? Sau này chúng tôi mới biết Phục bị địch bủa vây, suốt 3 ngày đêm liền chúng định bắt sống anh, song anh đã anh dũng và mưu trí đánh trả, mở đường về với đơn vị.
Khoảng 7 giờ sáng, anh Điển, người cán bộ đại đội dày dặn kinh nghiệm chiến đấu và Hoàng Tĩnh, thông tin 2W đã được cấp trên cử đến trận địa của trung đội chúng tôi. Chúng tôi ôm nhau, nước mắt trào ra vì xúc động.
 

Greenwood

Xe buýt
Biển số
OF-127616
Ngày cấp bằng
14/1/12
Số km
583
Động cơ
382,320 Mã lực
79 nếu căng sức ra đánh, chiến tranh quy ước - không chơi nguyên tử, quân mình thừa sức bật lại, thích thì vào sâu tầm 200km dạy học xong thì về...
em tính thế có lạc quan quá không ạ.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
- Không bắt được liên lạc với đoàn 12, cứ đánh thôi, Yên ạ. Thấy địch là chủ động đánh, mệnh lệnh của trên đấy !
Anh Điển bảo tôi vây. Thế là rõ. Có phương hướng rồi chúng tôi sẽ phát huy được sức mạnh của mỗi người và sức mạnh của tập thể trên trận địa này. Tôi báo cáo tình hình địch, trình bày phương án chiến đấu và xin ý kiến bổ sung của anh Điển. Chúng tôi nhất trí với nhau: đánh theo phương án 2, một trường hợp hiếm hoi, một phương án mà có 2 kế hoạch: chặn đánh bộ binh địch, bảo vệ chốt, bảo vệ pháo; đồng thời vẫn thao tác pháo, đánh các mục tiêu lớn từ xa, phát huy tính năng vũ khí chính của mình. Hai nhiệm vụ đều cấp thiết, song lực lượng của chúng tôi quá ít, 2 khẩu pháo mà vẻn vẹn chỉ có 10 người, so với tiêu chuẩn biên chế thì thiếu 6 người rồi, nay lại chia đôi có đảm đương nổi không.
- Chẳng còn cách nào khác đâu. Cứ phân công đi anh Điển. Tôi xung phong đảm nhiệm một mình một khẩu đội đó.
- Ai cũng như yên thì ổn quá rồi.
Anh Điển cười nói thế, rồi bố trí: tôi phụ trách khẩu đội 1 vừa chỉ huy, vừa quan sát vừa kiêm thao tác bắn. Bài sẽ tiếp đạn. Khẩu đội số 2, anh Điển phụ trách kiêm quan sát, số 1 có Lộc, Công ở vị trí số 2. Sắp xếp vậy chúng tôi đã rút được nửa quân số, toả ra xung quanh chốt, phối hợp với các chiến sĩ công an vũ trang và dân quân đánh chặn các mũi tiến quân của bộ binh địch.
8 giờ kém 15, 1 tiểu đoàn địch ùn ùn kéo lên quả đồi phía tây Đồng Đăng. Chúng tôi nhích cự li bắn về 1.400m và 2 khẩu đội cùng giật cò. Từ sớm, pháo địch không ngớt bắn vào đây, giờ thấy trận địa phát hoả, chúng càng bắn mãnh liệt hơn. Khẩu đội 2 mới bắn đến phát thứ 7 thì súng bị mảnh đạn găm vào một số thiết bị, phải dừng bắn để sửa chữa. Nhận thêm phần của bạn, tôi nâng tốc độ bắn phóng liên tiếp những trái đạn 85 ly vào đội hình địch. Bắn tới phát thứ 20 thì tiểu đoàn bộ binh này rối loạn, số sống sót xô nhau chạy té xuống bên kia dốc. Qua kính quan sát, tôi nhìn rõ xác chúng nằm chồng chéo, ngang dọc khắp mặt đồi.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Đợt tiến công thứ nhất thất bại, địch cho 4 xe tăng vừa bắn dữ dội vào trận địa chúng tôi, vừa dẫn đầu một cánh quân khác tiến qua điểm cao 300 đánh vào khu pháo đài. Pháo 85 ly mà vớ được tăng thì còn gì bằng. Tôi ước lượng lại khoảng cách, dịch cự li về 1.250m và bắt được ngắm vào chiếc đi sau chứ không phải chiếc đi đầu. 4 phát đạn nổ, chiếc xe tăng này bốc cháy. 3 chiếc đi trước hoảng hốt muốn rút lui, song đám cháy chặn mất đường rồi, tiến lên lại không dám, nó đành chết đứng tại chỗ, phụt lửa tới tấp vào chúng tôi. Pháo nổ ầm ầm 4 phía, mảnh đạn bay vèo vèo quanh người nhưng ai còn nhớ đến nguy hiểm khi 3 mục tiêu không di động đang đứng chềnh ềnh trước mũi súng của mình. "Hãy bình tĩnh bắn ăn chắc từng chiếc một". Tôi tự nhắc mình thế và nảy cò. Bị trúng đạn, 2 chiếc xe tăng bốc cháy. Chiếc đi đầu không dám bắn nữa, rồ máy, chồm lên đỉnh 300, tụt xuống mé trái điểm cao. Phía ấy có bộ binh ta chốt. Chắc xe tăng này cũng bị anh em ta thịt nốt thôi.
Giữa lúc tôi đang bắn xe tăng thì các chiến sĩ bộ binh, trong đó có cả anh em trung đội tôi vẫn đánh chặn địch dưới chân đồi. Chúng liên tục mở các đợt tiến công hòng chiếm cho được trận địa pháo này, song đều bị quân ta đẩy lui. Anh em vừa đánh vừa reo hò động viên tôi ghê lắm. mỗi lần bắn cháy một xe tăng, tôi lại nghe nhiều tiếng hô vọng tới :
- Hoan hô Hoàng Hữu Yên !
- Hoan hô dũng sĩ diệt xe tăng bành trướng !
- Anh Yên ơi, yên tâm nổ súng nhé. Chúng tôi còn ở đây thì bọn bộ binh địch không bước nổi tới chân chốt này đâu.
Tới lúc tôi bắn cháy chiếc thứ 4 (1 trong 2 xe tăng địch chạy từ Na Sầm về Đồng Đăng) thì anh em không nén nổi niềm vui, nhiều đồng chí hối hả chạy lên ôm chầm lấy tôi mà gì, mà hôn, mà khen hết lời...
- Kìa buông ra nào. Chiến công này có phải của riêng mình đâu. Không có các cậu đánh địch bảo vệ pháo, bảo vệ trận địa thì mình bắn sao được. Thôi buông ra, về cả vị trí đi, địch nó kéo đến kia kìa.
Tôi phải nói thế, anh em mới chịu toả về các tuyến chốt của mình.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Trời chuyển sang chiều lúc nào chẳng ai để ý nữa. Giờ mới được phút giây yên lòng, và giờ cũng mới nhớ tới bữa cơm trưa, mới thấy đói. Nhưng anh nuôi Dư mải đánh địch, quên cả nấu cơm rồi, mà bọn địch bắn phá liên tục, muốn nấu cơm cũng chẳng được. Chúng tôi lấy lương khô ra ăn, ăn dè sẻn, 2 người 1 gói thôi.
Ngồi ăn uống nhàn rỗi mới thương khẩu pháo hỏng. Miếng lương khô chưa nhai hết, tôi đã bỏ đấy, đi chữa pháo. Anh Điển thay tôi, sang chỉ huy khẩu đội 1. Cùng với anh có khẩu đội trưởng Phạm Văn Thanh, Hợi số 1 và Khang ở vị trí số 3. "Êkíp" mới đổi nhau xuống chân dốc chặn địch mà ! Cho đến lúc địch tiếp tục phản pháo, bộ binh chúng xuất hiện ở dãy đồi trước mặt thì tôi cũng sửa chữa xong khẩu pháo thứ 2. Đợt tiến công đầu tiên của địch vào buổi chiều bị thất bại, song khẩu pháo thứ 2 lại hỏng. Thấy pháo ta bắn thưa thớt, địch cho 2 xe vận tải chở đầy lính từ Hữu Nghị quan tới đổ quân tiếp viện. Xe chúng vừa dừng bánh, anh Điển cùng Thanh, Hợi và Khang đã bắn liền 6 quả đạn rất chính xác. 2 xe cùng tan tành. Có lẽ khó còn lấy 1 tên khỏi thương vong. Song ngay khi ấy, địch huy động mọi cỡ pháo bắn vào trận địa rất ác liệt. Thanh và Hợi bị thương. Khẩu đội 1 cũng hỏng nhiều bộ phận: khoá nòng bị đất đá phủ đầy, tay đóng mở chờn, trự quay máy hướng bị cong, giá ngắm lệch và kính ngắm thì mất tác dụng. Thế là 2 khẩu pháo đều tê liệt hoàn toàn. Từ đấy đến tối địch không mở tiếp đợt tiến công nào nữa.
Đêm tới chậm chạp. Hình như trong đời, chưa bao giờ tôi mong đêm xuống nhanh như thế. Bóng đen vừa phủ đầy các vực sâu, tôi đã lôi hòm đồ nghề ra, vừa lục lọi các phụ tùng, linh kiện, vừa đọc cho Hoàng Tĩnh bức điện báo cáo về trung đoàn. Tôi kể vắn tắt 1 ngày chiến đấu, giới thiệu một số gương đánh giặc dũng cảm rồi báo cáo tình trạng hỏng hóc của 2 khẩu pháo. Cuối cùng tôi hứa với trên, sẽ chữa pháo ngay trong đêm để kịp hôm sau giội lửa vào đầu giặc.
Công việc này không cần nhiều người. Chỉ có tôi và Bài ở lại, còn tất cả triển khai xuống các tuyến hào dưới chân chốt, sẵn sàng đánh địch tập kích. Hai anh em mò mẫm sửa chữa suốt đêm ấy, lại kéo sang cả sáng hôm sau mới xong mấy việc : thay bệ khoá nòng từ khẩu 2 sang khẩu 1, dùng dầu madút rửa các thiết bị quá bẩn, uốn thẳng tay quay máy hướng, gọt giũa lại các đường ren bị chờn, toét... Riêng giá ngắm thì không sao khắc phục được.
Nhớ lại 1 lần được đại đội phân công lên lớp bài "quy chỉnh, hiệu chỉnh" tôi có đặt ra 1 câu hỏi cho anh em thảo luận : "Không có kính ngắm, pháo 85 ly có bắn được xe tăng không ?" Ai nấy bàn cãi sôi nổi lắm. Người bảo bắn được người bảo không. Phần tôi tôi nghĩ kính ngắm phải theo đường ngắm qua lỗ kim hoả qua dan chỉ miệng nòng tới điểm xạ. Khi biết cự li, biết tốc độ xe tăng, quy định vật chuẩn sẵn, tăng chạy đến là bóp cò, có thể trúng thôi. Và lúc giải đáp, tôi kết luận : "Nhất đinh bắn được". Học lí thuyết tôi nói thế, bây giờ tình huống đã xảy ra, tôi phải có hành động để chứng minh.
Câu chuyện ngày huấn luyện giúp tôi có thêm quyết tâm hơn, tôi quyết định, tiếp tục nổ súng đánh địch không chờ sửa chữa giá ngắm nữa. Anh Điển ủng hộ ngay ý kiến này. Các chiến sĩ trong khẩu đội thì vừa tin, lại vừa muốn thể hiện một tình huống đã học nên chuẩn bị súng đạn hăng hái lắm. Và chiều hôm ấy, khẩu súng thiếu giá ngắm của chúng tôi đã đánh 2 trận khá tốt. Trận thứ nhất hồi 13 giờ, với 4 phát đạn, bắn cháy 1 xe tăng trên đường 1A, cự li 2.800m. Trận thứ 2 hồi 15 giờ, với 13 phát đạn, phá huỷ hoàn toàn 4 khẩu lựu pháo 122 ly đặt trước Hữu Nghị quan, cự li 4.500m. Tất cả các lần bắn tôi đều ngắm qua nòng, đạn đi chính xác.
Cũng buổi chiều này, pháo địch từ khắp nơi bắn vào trận địa chúng tôi nhiều hơn, điên cuồng hơn. Bộ binh địch cũng tiến công vào xung quanh chốt đông hơn, ồ ạt hơn, cán bộ chiến sĩ dưới chân chốt chiến đấu rất kiên cường dũng cảm. Nhiều đồng chí bị thương vẫn không rời tay súng. Xác giặc nằm la liệt trước chiến hào. Anh em đánh giỏi, chặn địch, đẩy lùi địch, bảo vệ pháo. Vừa đánh, các đồng chí ấy vừa reo hò, cổ vũ tôi không ngớt:
- Anh Yên ơi, xe tăng xuất hiện kia kìa. Cho con "bọ hung" bành trướng về chầu ông Bành Tổ thôi !
- Hoan hô ! Pháo 85 ly dập nát 4 thông pháo 122 ly của địch rồi !
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Chuyện TQ sẽ đánh thì em hiểu là ta đã lường trước được ngay từ sau 75. Nhưng trong vụ 17/2/79 có những diễn biến rất kỳ lạ:
- 1/1/79: LLVT tuyến 1 vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao.
- 10/2/79: TQ đánh 1 trận cấp tiểu đoàn vào khu vực bình độ 400 (LS).
- 15/2/79: LLVT tuyến 1 hạ cấp xuống trạng thái sẵn sàng chiến đấu tăng cường (trừ các xã biên giới). Rất nhiều đơn vị điều chỉnh lại đội hình, cán bộ chiến sĩ được cho về tuyến sau...
- 17/2/79: chiến tranh.

Câu chuyện bọn cướp nước rút quân cũng có nhiều điều cần nói. Theo nhiều nguồn thì TQ có văn bản chính thức gửi ta đề nghị cho rút và không bị truy kích nhưng trên báo chí thì chúng tuyên bố là đã hoàn thành mục đích là"dạy cho VN một bài học". Thật sự tiếc nuối là cả QD2 rồi 3 cùng các đơn vị khác đã chuẩn bị kỹ càng cho một trận quyết chiến chiến lược mà nếu xảy ra, đồ rằng bọn kẻ thù của mèo kia sẽ tởn đến 3 đời và khả năng xảy ra cuộc chiến Hà giang 84-89 và sự kiện Trường Sa 1988 sẽ ít xảy ra hơn. Nhiều đơn vị bộ đội có câu ca: Trên cho chúng nó thoát để nói lên niềm tiếc nuối của mình.
Tiếc nuối cái gì, thế là may chứ! Mấy QD này kia giỏi lắm cứ cho là đánh chết đến 1 nửa quân của nó đi, quân mình chắc cũng tạch 1/2 theo. Một nửa số quân đối với nó chả nhằm nhò khỉ gì, bất quá bằng lính 1 huyện. Trong khi đó mình mà tạch 1/2 thì chắc khỏi gượng dậy luôn. Đó là chưa kể nếu nó bị thiệt hại nặng sẽ đổ tiếp viện sang đánh báo thù thì lúc đó nguy to, HN chắc là tèo nặng. Đối với những thằng lớn như thế mình vuốt mặt cũng cần nể mũi, không được để nó mất mặt nó sẽ chiến đến cùng thì phiền. Cứ để cho nó còn có cớ nói này nói nọ rồi nó rút đi cho yên chuyện. Dù gì thì cái mình cần là nó về không đánh nữa, chứ còn gây thiệt hại cho nó thì với thằng mạnh như thế cũng chẳng nhằm nhò gì, trong khi mình bị thiệt hại thì thiệt hơn. Sau 1975 các bác nhà ta đã có 1 quan điểm ngây thơ là mình đánh được Mỹ nên giờ mình cũng... như Mỹ rồi, íu cần sợ thằng nào nữa. Như thế quá sai lầm, trực tiếp dẫn đến cuộc chiến năm 79 đẫm máu, thành ra sau khi đánh nhau rồi thì đã tỉnh ra, còn làm được vài việc chính xác.

Ngày xưa các cụ đánh xong thì cũng thường mở đường cho nó rút, vì các cụ rất khôn. Còn cho rằng vì "trên để cho nó thoát" thì khả năng 84-89 và TS tăng lên thì đúng là... tư duy kiểu lính, đek bao giờ được làm "trên" :)) :)) :)).
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Còn đây là diễn tiến chiến đấu của f3 Sao Vàng, tháng 2 năm 1979


 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Tiếc nuối cái gì, thế là may chứ! Mấy QD này kia giỏi lắm cứ cho là đánh chết đến 1 nửa quân của nó đi, quân mình chắc cũng tạch 1/2 theo. Một nửa số quân đối với nó chả nhằm nhò khỉ gì, bất quá bằng lính 1 huyện. Trong khi đó mình mà tạch 1/2 thì chắc khỏi gượng dậy luôn. Đó là chưa kể nếu nó bị thiệt hại nặng sẽ đổ tiếp viện sang đánh báo thù thì lúc đó nguy to, HN chắc là tèo nặng. Đối với những thằng lớn như thế mình vuốt mặt cũng cần nể mũi, không được để nó mất mặt nó sẽ chiến đến cùng thì phiền. Cứ để cho nó còn có cớ nói này nói nọ rồi nó rút đi cho yên chuyện. Dù gì thì cái mình cần là nó về không đánh nữa, chứ còn gây thiệt hại cho nó thì với thằng mạnh như thế cũng chẳng nhằm nhò gì, trong khi mình bị thiệt hại thì thiệt hơn.

Ngày xưa các cụ đánh xong thì cũng thường mở đường cho nó rút, vì các cụ rất khôn. Còn cho rằng vì "trên để cho nó thoát" thì khả năng 84-89 và TS tăng lên thì đúng là... tư duy kiểu lính, đek bao giờ được làm "trên" :)) :)) :)).
Đấy, lại biết 1 mà chưa biết 2 rồi. Chừng nào còn kiểu ngồi máy lạnh, núp bóng "độ lùi thời gian", nằm sấp hô xung phong thì đúng như dòng đỏ bôi đậm rồi;;)
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,420
Động cơ
128,016 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3









Tặng cụ chủ thớt, cụ xem có tên ông thân sinh nhà mình không nhé.
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
2,471
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa









Tặng cụ chủ thớt, cụ xem có tên ông thân sinh nhà mình không nhé.
cám ơn cụ pain nhé, ông cụ nhà em nằm ở 15 người đầu tiên, đúng cái vị trí mỏ đồng này là nơi ô cụ mất, và hôm khánh thành cái bia tưởng niệm này, bà cụ nhà em và em cũng lên đấy..em vừa cho bà cụ nhà em xem lại mấy cái ảnh này, bà cụ gửi lời cảm ơn cụ nhé, dù dao bg vẫn còn nhiều người nghĩ đến cuộc chiến này.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
E dạo này nhiễm " Căn Cột Mốc " chỉ phượt cột mốc thôi vào đọc từ trang đầu tới cuối đấy ,căm thù bọn Lang Sói lắm mà ko làm gì được thôi

về khoe ảnh với mấy ô bạn già ,các ô í hỏi phất cờ bên đất nó mà ko sợ à. căm thù quá quên cả sợ
Cái này là cột mốc cuối cùng, nằm giữa cửa sông Bắc Luân, xung quanh toàn nước, có thằng Khựa nào đâu mà sợ với không. :)) :))
 

tranvuhoang2005

Xe điện
Biển số
OF-11454
Ngày cấp bằng
7/11/07
Số km
2,514
Động cơ
554,425 Mã lực
Căm bọn Tàu này thật. mấy năm trước chưa có vụ biểu love năm 2007 e còn hữ hảo với mấy nhỏ Tàu sang đây học. Còn bây giờ thì e trả thù dân tộc ngay
 

Thái Phượt

Xe tăng
Biển số
OF-109945
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
1,479
Động cơ
405,649 Mã lực
Cái này là cột mốc cuối cùng, nằm giữa cửa sông Bắc Luân, xung quanh toàn nước, có thằng Khựa nào đâu mà sợ với không. :)) :))
Cụ ơi chỗ này có 2 cột mốc 1377 & 1378 thẳng kẻ chỉ chia đôi dòng sông và là nơi phức tạp về buôn lậu ,vượt biên nên mặt sông chỗ này được đặt trong tầm ngắm của cả 2 phía .Bên Ta chỉ có chòi bằng 4 cọc sắt ,quan sát bằng ống nhòm còn bọn Cẩu trên bờ thì đài quan sát dưới nước thì Hải Giám và Cano cao tốc lượn lờ tuần tra ,ra đấy mà phất cờ giuơng biểu ngữ lôi thôi là cái chắc .BP họ cấm tiệt đấy ,ra đó ko dễ đâu ko tin Cụ đi thử một chuyến xem
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top