[Funland] Chiến tranh biên giới 1979 từ lời kể của người trong cuộc......

Trạng thái
Thớt đang đóng

Chi Chi

Xe điện
Biển số
OF-22545
Ngày cấp bằng
16/10/08
Số km
3,647
Động cơ
529,528 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
nơi có Biển và Anh :x...................
Đọc để thấy đất nc mình khốn khổ ntn,
để thấy căm bọn TQ ntn
để thấy mình có ngày này là hp biết nhương nào :(
 

weekdaysman

Xe buýt
Biển số
OF-33918
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
681
Động cơ
482,340 Mã lực
Chiến tranh 10 năm với Mỹ, tính theo tỉ lệ tàn phá và giết chóc còn ko bằng giã nhau vài tuần với Tàu.
Cụ ấy nói tỉ lệ cơ mà, đâu có nói tổng số ;))
Thực ra đã nói tỷ lệ (tạm hiểu là tỷ lệ trên đơn vị thời gian) thì hoàn toàn không cần đưa ra con số thời lượng nữa vì con số thiệt hại đã bị chia trung bình cho mỗi đơn vị thời gian rồi. Nhưng khi đặt thêm hai thời lượng vào (10 năm và vài tuần) thì ý so sánh lại hóa ra không thuần túy tỷ lệ mà lại là theo cách so sánh tổng thiệt hại - Thuần túy về toán học là vậy.

Mặt khác thì dù tính điểm kết thúc là 1973 hay 1975 thì chiến tranh có liên quan đến Mỹ cũng không phải là 10 năm mà hơn thế nhiều - chắc nên hiểu là Pháp thay vì Mỹ và con số 9 được làm tròn thành 10 năm.
 

Spike

Xe tăng
Biển số
OF-146559
Ngày cấp bằng
21/6/12
Số km
1,646
Động cơ
374,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Em hỏi khí không phải nhưng vào thời điểm ấy cụ Cúc cù cu bao nhiêu tuổi mà nhớ được chi tiết thế ạ? Muốn biết về cái này em toàn phải đọc BBC, chả có ai dạy chúng ta về cái này cả, cứ như nó không phải là lịch sử và cũng cứ như là sự kiện này chúng ta chả mất gì ấy
 

yourdalink

Xe container
Biển số
OF-11968
Ngày cấp bằng
8/12/07
Số km
6,900
Động cơ
594,229 Mã lực
Nơi ở
DACE
17-2-79 Bộ đội chính quy đang tập chung oánh Polpot trong biên giới TN, những này đầu chỉ có bộ đội địa phương, dân quân tự vệ... đánh trả. Sau ta tập chung lực lượng phản kích, tàu chết nhiều là do tập kết lượng quân lớn tại 1 điểm (Cái này sau này được nhận định là họ cố tình làm như vậy) trên LS ta dùng đại bác và H12 dập vào điểm này tiêu diệt phần lớn sinh lực địch sau phải cho nó vào chở xác về.
Còn 1 điều khó hiểu nữa là ngay đợt tấn công đầu tiên rạng sáng ngày 17 quân tàu đã bị chết rất nhiều khi vượt sông hồng bởi điện cao thế.
Em thấy kể lại nhiều sư đoàn cuả mình cũng bị xóa sổ. Người dân tộc cũng nổi dậy giết chóc dân mình, chính quyền địa phương nhiều.

@ all: nhiều cụ sinh ra trên đất Lào Cai phết nhỉ. Chào các cụ đồng hương :)
 

tudi2007

Xe tải
Biển số
OF-160912
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
471
Động cơ
353,419 Mã lực
Đau thương quá, cụ chủ ạ !
Hồi ấy nhà em cũng đón nguyên gia đình thông gia từ Lạng Sơn về tị nạn ( chỉ đàn bà con gái thôi, mấy anh con trai cầm súng hết ). Em còn được nghe kể lại , bọn TQ đẩy sang thị xã LS 1 khối sắt to bằng cả 1 căn nhà , không biết trong đó có gì . Sau này mình loay hoay mãi mới xử lý được nó.
Cụ thân sinh ra em, hồi ấy lãnh đạo tuyến đường sắt Hà-Hữu ( HN- Hữu nghị quan ) kể lại : bọn TQ sang giúp mình xây dựng tuyến đường sắt này , chôn dọc theo đường tàu rất nhiều vũ khí , mãi về sau khi duy tu , công nhân mình thỉnh thoảng vẫn đào được nguyên cả 1 hầm.
Năm 79, dân mình mới vừa thoát khỏi chiến tranh nên hầu hết đàn ông đều biết cầm súng . Đợt tổng động viên ,thị xã quê em vơi đi trông thấy .
 

weekdaysman

Xe buýt
Biển số
OF-33918
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
681
Động cơ
482,340 Mã lực
...quân TQ đông kinh khủng, cứ từ phí dưới núi lao lên, đông đến nỗi mà ai không biết bắn cũng bắn trúng, ko cần phải ngắm. Thực sự khi về sau, mọi người đi gom sác mới thấy lính TQ chết nhiều vô kể, Nhưng không ai hiểu tại sao chúng lại cứ lao lên một cách ngu đến thế, lúc về sau có một chú kể lại là do bị chỉ huy nó bảo phải lao lên, chứ chúng nó rất sợ lính vn
Cụm từ hay được dùng ngày đó là "chiến thuật biển người".
 

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
2,656
Động cơ
442,411 Mã lực
Em nói rồi! Không chơi được với thằng này đâu, nó nham hiểu đấy
 

yourdalink

Xe container
Biển số
OF-11968
Ngày cấp bằng
8/12/07
Số km
6,900
Động cơ
594,229 Mã lực
Nơi ở
DACE
Em hỏi khí không phải nhưng vào thời điểm ấy cụ Cúc cù cu bao nhiêu tuổi mà nhớ được chi tiết thế ạ? Muốn biết về cái này em toàn phải đọc BBC, chả có ai dạy chúng ta về cái này cả, cứ như nó không phải là lịch sử và cũng cứ như là sự kiện này chúng ta chả mất gì ấy
Hì em cũng chả hiểu. Nhưng mẹ em hồi đó học cấp 3 kể lại: Ông ngoại đào cho 3 cái hầm, rồi sau phải di tán lũ con, cứ cho mỗi đứa ít tiền và lương thực di chuyển về sâu hơn trong nội địa. Sau cuộc chiến, cô giáo ngồi trên, học sinh ở dưới giở sách giáo khoa ra. Cô giáo đọc cả quyển sách, cứ có chỗ nào có chữ TQ là gạch. Nhưng trước đó một số năm thì TQ qua mình giúp làm đường, mẹ em cũng trong đội múa hát chào mừng các chú làm đường TQ. Không hiểu những đứa trẻ lớn lên trong hoàn cảnh đó nghĩ gì, cảm nhận gì các cụ nhỉ?

Có cụ nào biết vụ sau 79, người Hoa bị bắt về TQ không? Em thấy ông em kể họ đi thành từng đoàn, qua cầu cống mạn Lào Cai, Lai Châu mới (Than Uyên, Tân Uyên), viết lại những bài thơ rất hận.
 

fortress

Xe tải
Biển số
OF-109249
Ngày cấp bằng
16/8/11
Số km
386
Động cơ
395,110 Mã lực
Đọc những dòng này của cụ e cũng uất hận trào nước mắt cụ ah. Đúng là ý chí người Việt Nam, không dễ gì khuất phục được khi bị xâm lược. Trong số các cụ trẻ bây giò nhiều người còn không biết ngày 19/2 là ngày gì, chưa nghe bài Vì độc lập tự do (tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới), hay bài Lấy lại Hoàng Sa (bài này mới sáng tác mấy năm gần đây)
Đây mời các cụ nghe lại
[video=youtube;jcLCw03h6KI]http://www.youtube.com/watch?v=jcLCw03h6KI[/video]
 

bocubau

Xe tăng
Biển số
OF-47109
Ngày cấp bằng
21/9/09
Số km
1,512
Động cơ
479,342 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thày giáo dạy quân sự em ở DHXD trong khi dạy có kể lại:

Thày khi đó phụ trách tuyển và đưa tân binh từ HN lên tiếp ứng. Tân binh mình nhét vào các loại xe quân dụng, chạy hộc tốc lên biên giới. Đến nơi, có ông còn say xe nôn mật xanh mật vàng, đã phải cầm súng chiến đấu..Chiến thuật TQ dùng gọi là "biển người", nghĩa là cứ xua quân lên (chỉ huy thổi kèn, kèm pháo bắn thúc với đ .ít). Hết lớp này đến lớp khác, từng lớp "sóng" người vỗ vào chiến lũy ta, khi nào vỡ thì thôi (cảnh này cụ nào xem phim Đất Mẹ thì thấy). MÌnh bắn AK đỏ nòng, đạn rơi ngay trước mặt, nước không có, phái đ. ái cả vào nòng súng mà TQ vẫn tràn lên. Bãi mìn mình cài, tính sẽ mất vài ngày TQ mới rò để gỡ xong, ai ngờ, chúng cho quân già, bệnh tật tràn qua....để phá luôn.
Thầy cũng bảo, tổng số pháo ta thiệt hại trong những năm oánh TQ gần bằng pháo thiệt hại với Mẽo. Vì nguyên tắc của đấu pháo trong chiến tranh: bên này bắn, bên kia nghe tiếng đạn, tính toán sức gió, âm thanh...để tìm ra tọa độ đối phương để phản pháo. Với Mẽo, cần bên kia bắn khoảng đến loạt 13-14 gì đó là nó phang lại được. Với TQ, đến loạt 4-5 mình đã ăn đòn. Lính pháo mình năm 79 cực kỳ "khiếp" pháo binh TQ. Phản pháo nhanh cũng do một phần, toàn bộ địa hình tuyến biên giới VN đã được TQ nghiên cứu, đo vẽ, nắm rõ...
Nhân nói về phim Đất Mẹ, em được xem hồi đầu những năm 80, bé tí, chỉ nhớ được cảnh cuối cùng bà mẹ dân tộc vừa đi, vừa giả vờ gọi đánh động quân ta "thằng Hiếu, thằng Hùng, Giàng A Páo; các con nghe tiếng mẹ gọi không?" rồi dẫn cả toán quân TQ vào bãi mìn...một hình ảnh cực bi tráng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Văn Đoành

Xe điện
Biển số
OF-85801
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
2,193
Động cơ
415,518 Mã lực
Người dân tộc cũng nổi dậy giết chóc dân mình, chính quyền địa phương nhiều.
Hồi ấy bọn tông dật dẫn đường và hôi của là "người Nhắng" không biết cụ thể là dân tộc nào nhưng dân tộc này sống ở vùng biên quan hệ họ hàng cả 2 bên biên giới.
Oánh tàu có nhiều chuyện khó tin chẳng hạn như 1 đơn vị bộ đội của ta tăng viện lên tuyến trên, gặp 1 đơn vị lính tàu đóng giả quân ta cũng quần áo ga, mũ cối, dép lốp, cũng xe giải phóng, zil.. điều này quá đơn giản vì nó sx và đồ quân dụng cho ta, trời nhập nhoạng tối 2 bên chào và vượt qua nhau khi quân phát hoiện ra chặn cánh quân tàu, đơn vị vửa vượt qua quay lại khóa đuôi và diệt.

Thày giáo dạy quân sự em ở DHXD trong khi dạy có kể lại:
Thày khi đó phụ trách tuyển và đưa tân binh từ HN lên tiếp ứng. Tân binh mình nhét vào các loại xe quân dụng, chạy hộc tốc lên biên giới. Đến nơi, có ông còn say xe nôn mật xanh mật vàng, đã phải cầm súng chiến đấu..Chiến thuật TQ dùng gọi là "biển người", nghĩa là cứ xua quân lên (chỉ huy thổi kèn, kèm pháo bắn thúc với đ .ít). Hết lớp này đến lớp khác, từng lớp "sóng" người vỗ vào chiến lũy ta, khi nào vỡ thì thôi (cản này cụ nào xem phim Đất Mẹ thì thấy). MÌnh bắn AK đỏ nòng, đạn rơi ngay trước mặt, nước không có, phái đ. ái cả vào nòng súng mà TQ vẫn tràn lên. Bãi mìn mình cài, tính sẽ mất vài ngày TQ mới rò để gỡ xong, ai ngờ, chúng cho quân già, bệnh tật tràn qua....để phá luôn.
. Với TQ, đến loạt 4-5 mình đã ăn đòn. Lính pháo mình năm 79 cực kỳ "khiếp" pháo binh TQ. Phản pháo nhanh cũng do một phần, toàn bộ địa hình tuyến biên giới VN đã được TQ nghiên cứu, đo vẽ, nắm rõ...
Chiến thuật biển người của tàu thì kinh chỉ có vài hàng lính đi đầu cầm súng, lớp đi sau không có súng, bịn đi đầu gục xuống thì thằng phía sau lấy súng của thằng chết xông lên cứ thế tràn vào trận địa. Súng AK bản tàu bắn liền vài bang đạn thì đỏ nòng nhiều bác phải lái vào rồi bắn tiếp.
Chỗ đỏ là chính xác như cháu cũng góp ý ở thớt hôm qua của Cụ Cù Cu, trong thời gian giúp ta XD đường sá, công trình .. thì bọn cẩu tàu đã vẽ bản đồ pháo binh toàn miền bắc vì thế pháo nó điểm cực kỳ chính xác.
 
Chỉnh sửa cuối:

tranhgochay

Xe buýt
Biển số
OF-117996
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
898
Động cơ
392,350 Mã lực
Nơi ở
CLB +Binh, phe o|o
Lâu lắm rồi mới có 1 thớt đông người coi thế này. Có rất nhiều cụ từng sinh ra và lớn lên ở Lào Cai, hoặc ít ra là cũng đã từng tham chiến ở LC. Lập Hội đồng hương Lào Cai thôi các Cụ ơi.~o)
 

yourdalink

Xe container
Biển số
OF-11968
Ngày cấp bằng
8/12/07
Số km
6,900
Động cơ
594,229 Mã lực
Nơi ở
DACE
Hồi ấy bọn tông dật dẫn đường và hôi của là "người Nhắng" không biết cụ thể là dân tộc nào nhưng dân tộc này sống ở vùng biên quan hệ họ hàng cả 2 bên biên giới.
Oánh tàu có nhiều chuyện khó tin chẳng hạn như 1 đơn vị bộ đội của ta tăng viện lên tuyến trên, gặp 1 đơn vị lính tàu đóng giả quân ta cũng quần áo ga, mũ cối, dép lốp, cũng xe giải phóng, zil.. điều này quá đơn giản vì nó sx và đồ quân dụng cho ta, trời nhập nhoạng tối 2 bên chào và vượt qua nhau khi quân phát hoiện ra chặn cánh quân tàu, đơn vị vửa vượt qua quay lại khóa đuôi và diệt.
http://vi.wikipedia.org/wiki/Người_Giáy

Theo ở đây thì có 2 tên là Giáy và Cùi Chu thì em biết. Hình như giờ mình hay gọi là Cùi Chu cụ ạ. Em cũng gặp nhiều lần nhưng ko có ấn tượng gì nên không nhớ. Theo em biết thì cả người H'Mong nữa cụ ạ.

Đúng là có nhiều dân tộc sát biên giới như Nhắng, Hà Nhì... họ sống ở giữa, lúc bên này lúc bên kia. Em thấy thực sự phức tạp. Lúc bình thường vui vẻ thì không sao, nhưng lúc oánh nhau thì mệt mỏi với những người hai mang như này lắm. Đợt em vào Mường Nhé, người Hà Nhì em gặp ai cũng nói được 3 thứ tiếng: Kinh, Hoa và tiếng Hà Nhì :D
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,087
Động cơ
606,770 Mã lực
Em xin phép góp cái ảnh



Theo đúng bình luận trên tạp chí Time thì họ viết thế này:

"Caught Red-handed
Vietnamese troops watch over detained Chinese soldiers on Feb. 26, 1979. Seasoned by decades of guerrilla war and equipped with the latest Soviet technology, the Vietnamese proved too strong for China's People's Liberation Army (PLA), whose strategy still revolved around deploying "human waves" of ragtag soldiers, a tactic used nearly three decades before during the Korean War."

Bị bắt tại trận
Bộ đội Việt Nam đang canh giữ những tù binh Trung Quốc, ngày 26 tháng 2 năm 1979. Có kinh nghiệm sau hàng chục năm chiến tranh du kích và được trang bị các vũ khí mới nhất của Liên Xô, Việt Nam đã chứng tỏ là họ quá mạnh so với Quân đội Nhân dân Trung Hoa (PLA) - vốn dĩ chỉ biết sử dụng các "làn sóng người" với các người lính "khố rách áo ôm", đây là chiến thuật được sử dụng từ gần 30 năm trước trong chiến tranh Triều Tiên.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,087
Động cơ
606,770 Mã lực
Lính Khựa đây ạ:



"Walking Dead
Chinese militiamen mustered from Jiangxi county in China's Guangxi province line up in teams of stretcher bearers bound to support the ground campaign across the 1,400 km border between China and Vietnam. It's estimated that as many as 4,000 Chinese soldiers died in the first two days of combat alone."

Nhìn lính của họ thê thảm nhỉ, còn được đặt tên là Walking dead :). Theo như số liệu của Time thì ước tính có 4000 lính Trung Quốc chết trong 2 ngày đầu của cuộc chiến. Thực ra theo em Tàu thất bại thảm hại trong cuộc chiến Biên giới này.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,087
Động cơ
606,770 Mã lực
Pháo nhà mình đây ạ:



Guns of February
Vietnamese artillery pounds away at advancing Chinese troops on Feb. 23, 1979, six days after Beijing launched a massive and costly invasion of Vietnam's northern provinces. The brief but bloody episode, today known as the Third Indochina War, claimed tens of thousands of lives in the space of less than a month.
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
2,471
Động cơ
370,614 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
Trước hết, em cũng nói hồi đấy em còn nhỏ, 2 tuổi. Nên mọi cái nhận thức cảm quan từ bên ngoài đều chỉ được cảm nhận từ người thân kể lại, chính từ gđ mình. Những ngươì được chiến đấu trực tiếp từ mặt trận Hoàng Liên Sơn. Lúc đấy, tất cả đơn vị chủ lực đều không có, chỉ còn dân quân tự vệ của các đơn vị làm kinh tế, kỹ thuật, xây dựng, những người đàn ông mà còn khả năng cầm súng đều phải chiến đấu hết. Súng thì nhiều, chỉ tiếc một điều đạn dược thì ít, Có người cùng đoàn bố em kể lại, nếu kho đạn còn đủ thêm 2 ngày nữa thôi thì chắc khó có thể Khựa tấn công vào sâu được. Lúc đánh nhau chú ấy nói: Quân lính của Khựa rất sợ lính VN mình, không hiểu tại sao. Còn khi bắn nhau, chúng nó lao như thiêu thân vào các cứ điểm, không cần phải né tránh. Mình bắn chúng nó cứ như bắn bị thịt ý. CHú còn nhớ khi mà có lệnh dứt chiến tranh từ phía TQ, lính TQ hò hét vang trời, như vớ được vàng, và chúng nó không muốn đánh nhau nữa.
Còn về trận chiến hôm đấy. Sau khi nó đánh lúc rạng sáng, mọi ngươì mình chết quá nửa, hầu hết mọi người còn đang ngủ, lán trại nơi bố em mất thì hy sinh hết, 5 cái nhà tạm, mỗi nhà khoảng 50 đến 60 người đề tan tành. Không còn một nguời nào sống sót khi loạt đạn pháo đầu tiên câu vào Bát Sát. Nếu có ai còn sống cũng coi như may mắn vì lúc đấy còn có súng để thịt lại bọn KHựa. Lúc đấy hình như lòng căm thù còn lên đến đỉnh điểm. Ai chạy thì chạy, còn ai ở lại cũng sống chết bắn nhau. Khoảng gần 9h sáng, hôm sau, tức là sau 7h nó bắn pháo vào VN. mình cũng kịp lập được các cứ điểm để bảo vệ các vị trí chứa khí tài, lương thực mà quan trọng nhất là các máy móc mình đang để đấy. BỌn Khựa lập từng tổ, mỗi tổ khoảng 100 đến 150 ngươì (chú ấy đoán thế vì lúc đấy cũng cảm tính thôi), hết tổ này lên, tổ khác ở dưới lại lên. CÒn pháo nó yểm trợ phía sau, xe tăng có nhưng ít, chủ yêú là các xe ô tô vận chuyển lính thì nhiều. Khi đánh nhau tại các cứ điểm, mình bắn súng đến đỏ nòng, Nó chết nhiều đến nỗi, nếu ai đó người mình mà bị thương thì chỉ cần nằm xuống, là lính TQ ngả lên che hết người luôn. Lúc đấy mỗi cứ điểm của mình khoảng 10 đến 15 người, đánh lại lực lượng gấp 10 lần từ KHựa. Kinh khủng lắm. Lúc đấy, nhìn thấy lính TQ lố nhốm thì ai cũng chỉ bắn bừa thôi, vì bắn chính xác thì khó do ko như lính chuyên nghiệp. Bọn Tq khó tiến vào do nó không ngờ dân quân mình cũng máu chiến. Lính của nó về sau những người ở đấy kể lại còn không biết bắn b40, chúng nó cầm súng thôi, chứ không có ý thức cố thủ, phản công chính diện, chủ yếu là lên uy hiếp mình. Chú ấy chỉ huy 15 người, Bắn như sối xả, lúc hết đạn, tất cả có 5 ngườ khoẻ mạnh xung phong chạy ra lấy đạn, về sau còn 3 người quay lại, nhìn cảnh ngươì mình ra lấy đạn bị bắn trước mắt thì mọi ngươì không biết nói gì hơn. Vì dù sao họ cũng là ko chuyên, chứ lính chuyên nghiệp thì khác. KHi 3 ngươì còn lại lây được cơ số đạn đấy, trong đó có chú đấy, thì ai cũng bị thương, khong ai bảo ai, đều quay lại bắn luôn, ko ăn, không uống, Không ai nghĩ lúc đấy lại gan dạ như vậy, bình thường là 1 kỹ sư địa chất, dân công đaò đường. Nhưng lsuc đấy, con người đều đối mặt trước cái chết,a i cũng thế thôi các cụ ạ, không bắn nó thì nó cũng bắn mình... Nhìn cảnh chết mà còn ko có cảm giác. Có chú còn để ý, chúng lấy xác của người mình, chất lên một cái xe kéo, lính nó đi phiá sau, đểu cực luôn, lúc đấy có chú ném quả lựa đạn, bộ phá vào cái xe kéo đấy cho tan hết để cho bên mình đỡ mặc cảm...
 

Văn Đoành

Xe điện
Biển số
OF-85801
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
2,193
Động cơ
415,518 Mã lực
Ông anh trai cháu đi bô đội 83 nằm chốt trên Lào cai, cũng nhiều chuyện hay có lần được thưởng phép do cùng với mấy đc bắt được thám báo tàu, đơn vị cân thằng thám báo bao nhiêu kg thì thưởng 1 con lợn nặng tương đương để cả chốt liên hoan. Lính chốt thuộc loại cùn cùn, bửa bửa về phép ông nào cũng xanh lè tóc tai dài gần bằng phỉ.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,087
Động cơ
606,770 Mã lực
Đây là sông Kỳ Cùng mấy ngày sau chiến tranh, cây cầu đã bị đánh sập, người dân phải sử dụng cầu phao

 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,087
Động cơ
606,770 Mã lực
Chạy giặc :(

 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top