[Funland] Chiến tranh biên giới 1979 từ lời kể của người trong cuộc......

Trạng thái
Thớt đang đóng

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Nhà em có ông cậu, đang chinh chiến ở Cam thì được rút về Hà Giang! Vào sinh ra tử (cầm súng trực tiếp chiến đấu) trên đó đúng 10 năm! Thời ấy thiếu thông tin, cũng có lúc tưởng ông í đi rồi, thế mà ông ấy vẫn tồn tại 1 cách thần kỳ, và trở về quê hương khi dứt tiếng súng!
Vì chán ghét cảnh "đầu rơi, máu chảy" ông ấy xin ra quân, về nhà tiếp tục ôn thi vào đại học! Giờ ông ấy rất thành đạt!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,966
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
[/COLOR]

Đúng là thằng đàn anh Lx này lèo lá thật.
Nó chẳng chịu làm gì nhièu ngoài mấy việc:
1- Cử 1 đoàn cố vấn quân sự do 1 đại tướng dẫn đầu sang Hanoi vào ngày thứ 3 của trận chiến.
2- Kéo 250 nghìn quân bộ không kể không quân áp sát biên giới Mãn châu lý (Đông bắc Trung quốc)
3- 30 tàu nổi/ngầm của hạm đội TBD phong tỏa biển Đông khiến cã Mèo lẫn Chệt giương mắt ếch. Lính thủy đánh bộ ngồi tren tàu chỉ nhăm nhăm đổ bộ
4- Lập cầu hàng không (dùng máy bay và pilot Nga) đưa quân Vietnam đang đánh nhau ở Cambodge ra Bắc.
5- Viện trợ quân sự khẩn cấp
Việc Lx nó làm trong 2 tháng 2-3/1979 cho Vietnam chỉ có thế. Lấy gì làm to tát đâu nhẩy?
Phải nói là kiến thức của cụ về uộc chiến Trung-Việt 2/79 là uên thâm thật đấy :P
Cụ chém vừa thôi, hải quân Nga có lúc nào phong tỏa được hải quân Mỹ, móc đâu ra 30 tàu phong tỏa biển Đông.
Nga điên cuồng tìm mọi cách cân bằng hải quân với Mỹ kiểu phi đối xứng còn không xong.
30 tàu cụ nói chắc tính cả xuồng máy, chỉ có 2 tàu hạng trung lượn lờ vịnh Bắc Bộ thôi.
Khựa nó ngán là ngán đánh tiếp Mỹ nó quay lại VN thì vỡ mặt khựa.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Cụ chém vừa thôi, hải quân Nga có lúc nào phong tỏa được hải quân Mỹ, móc đâu ra 30 tàu phong tỏa biển Đông.
Nga điên cuồng tìm mọi cách cân bằng hải quân với Mỹ kiểu phi đối xứng còn không xong.
30 tàu cụ nói chắc tính cả xuồng máy, chỉ có 2 tàu hạng trung lượn lờ vịnh Bắc Bộ thôi.
Khựa nó ngán là ngán đánh tiếp Mỹ nó quay lại VN thì vỡ mặt khựa.
Chịu khó đọc đi lấy 1 tí.
Tớ không có bịa.
Người trong cuộc viết cả đấy.
Thôi nhá. Tớ sẽ không tranh luận với bạn :)
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Em like mạnh đám hình cụ bốt.
1 phần vì nội dung tranh nhưng phần lớn hon lại là cái chất giấy vàng khè, dầy bịch, đầy những sạn và sợi giang, sợi nứa kia.

Ở đây những cụ nào từng phải viết trên thứ giấy này thử vào điểm danh nhẩy :)
Viết trên thứ giấy này, ngày xưa cứ khoảng 3-4 tuần là em đi 1 cái ngòi bút sắt. Ngòi thủy tinh chịu được khá hơn :)
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Chịu khó đọc đi lấy 1 tí.
Tớ không có bịa.
Người trong cuộc viết cả đấy.
Thôi nhá. Tớ sẽ không tranh luận với bạn :)
Người trong cuộc thì bịa là chính, cutting wins ào ào, có điên mới tin. 1 trong những lý do Khựa đánh ta năm 79 là để thử cái hiệp định hợp tác toàn diện nó đáng tin cậy đến đâu. Cuối cùng cũng chỉ là lìu tìu thôi.
 

Cảnh sát G.T

Xe điện
Biển số
OF-71147
Ngày cấp bằng
21/8/10
Số km
4,242
Động cơ
469,598 Mã lực
Nơi ở
Sau gốc cây, cột điện.
Cụ Minh-Vịt hạ hỏa! :D

Mời các cụ nghe lại bài hát này! Ông cậu em kể lại, trên đường hành quân nghe bài này tự nhiên mệt nhọc tan biến, đôi chân càng rảo bước nhanh hơn!

Chiều dài biên giới
Sáng tác: Trần Chung
Trình bày: Tốp nam Đài TNVN
[youtube]vNrRb0zgwZE[/youtube]

1-Chiều dài biên giới
Dài theo bước chân chúng tôi
Những đỉnh núi mờ sương
Tiếng sóng vỗ trùng dương
Nghe đất quê hương hát cùng bước chân chúng tôi.

Đường về biên giới
Tình đất nước đẹp núi đồi
Cánh rừng với dòng sông
Mỗi tấc đất ngàn năm
Gian khó đau thương vẫn ngời sắc hương.

ĐK1: Hành quân đi ven rừng xưa còn in bóng cờ
Vó ngựa ngàn năm những anh hùng đi giữ nước
Đây Chi Lăng, đây Đống Đa còn vang tiếng thét
Vẫn còn kia.
Tiếng sóng xô Bạch Đằng đã cuốn đi cuồng phong
Qua rồi thời vương bá!

2-Chiều dài biên giới
Từng tấc đất lộng gió ngàn
Đất mẹ đất Việt Nam
Nuôi ta lớn lên từ đây
Gắn bó yêu thương tấm lòng chúng con khắc sâu

Trập trùng biên giới
Dù mưa nắng dù bão bùng
Vẫn dồn bước hành quân
Cho cây lúa hậu phương
Em gái thân thương hát mừng quê hương

ĐK2: Bàn chân đi tô đẹp trang lịch sử sáng ngời
Trên đường hành quân nhớ dáng Người bên Pác Bó
Ta ra đi trong khúc ca tình yêu đất nước
Nghe còn vang
Tiếng Bác vẫn vọng về ấm áp thêm tình người
Trên đường xa biên thùy

Chiều dài biên giới chúng tôi đã qua
Bảo vệ biên giới chúng tôi đứng đây
Cho đất mẹ nở hoa
Trong tình yêu bao la.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Người trong cuộc thì bịa là chính, cutting wins ào ào, có điên mới tin. 1 trong những lý do Khựa đánh ta năm 79 là để thử cái hiệp định hợp tác toàn diện nó đáng tin cậy đến đâu. Cuối cùng cũng chỉ là lìu tìu thôi.
Không có cái lìu tìu ấy chắc giờ ta đương được nói thứ tiếng xủng xoẻng, viết chữ que gậy roài.
Thử quy cái lìu tìu ấy ra thóc xem sao nhẩy???
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Anh bạn Ivan Ngố kể ra cũng hơi tốt với ta - nhưng vào việc thì lại hay phủi *** đứng dậy. Tất nhiên có hỗ trợ của bạn thì ta mới có được non sông nối liền một giải như bây giờ, nhưng bạn cũng chả giúp không cho ta cái gì đâu ạ. Mấy chục năm bạn bú hút dầu khí ở VT với cơ chế đặc khu cũng quá rồi :)) chưa kể bạn neo đậu tầu bè, tầu bay ở Cam ranh cũng sướng nhất bạn.
Thật ra là không có gì người ta cho không ta cả.
Họ bỏ công của, xương máu như vậy cũng nhằm phục vụ cho lợi ích của họ cả thôi. Ta tận dụng được gì thì tận dụng theo quan điểm đôi bên cùng có lợi.
 

namlieu102vnn

Xe điện
Biển số
OF-50828
Ngày cấp bằng
13/11/09
Số km
2,619
Động cơ
481,030 Mã lực
Nơi ở
đền lừ - hoàng mai - hà nội
Cái này chưa đúng hẳn đâu bác. Hồi đó LX đã chuyển gấp rất nhiều vũ khí khí tài để giúp VN. Có rất nhiều chuyên gia quân sự sang cùng với ta để nghiên cứu cách đánh, cách phòng ngự. Hình như chiến thuật phòng ngự theo chiều sâu, theo từng lớp cũng ra đời trong thời gian này. (nói một cách chính xác, bộ đội mình chỉ quen tiến công chứ có mấy khi phòng ngự đâu? Đến năm 1981 - 1982 bọn em phải học chiến thuật này rất nhiều)
Cái này papa vợ cháu cũng nói chuyện , quân mình toàn đào hào và dựng bongke một mặt lên bị địch luôn sau úp . Sau a Ngố bầu phòng ngự , dưng bongke đào hào 4 mặt .
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,317 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Người trong cuộc thì bịa là chính, cutting wins ào ào, có điên mới tin. 1 trong những lý do Khựa đánh ta năm 79 là để thử cái hiệp định hợp tác toàn diện nó đáng tin cậy đến đâu. Cuối cùng cũng chỉ là lìu tìu thôi.
Em nói thật, cụ comment cực kỳ vô trách nhiệm nếu không nói là....Cụ nêu 1 trong những lý do trên, cụ lấy gì làm tin hay cũng lại nghe lại của người không trong cuộc?
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
cụ ấy biết nhưng cố tình không tin nó là thật :) dù sao cũng là 1 suy nghĩ hay
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Tranh đả kích cháu vẫn còn nhớ trên báo ND hồi ấy ngày nào cũng có ảnh Đặng, Nixon, lính tàu, lính mẽo nom gớm chết...Có 1 số vẽ Nixon mũi khoằm, mắc quần leo kẻ sọc, nũ quả dưa đang cụng ly với Đặnnngg mắc áo đại cán đầu đội mũ lưỡi trai vải kèm câu thơ:
"" Whisky cụng với mao đài
Chúc cho sớm được nằm dài bên nhau"! Cụ nào sưu tầm được bức tranh ấy không ạ?
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,104
Động cơ
667,041 Mã lực
Ở đây những cụ nào từng phải viết trên thứ giấy này thử vào điểm danh nhẩy :)
Viết trên thứ giấy này, ngày xưa cứ khoảng 3-4 tuần là em đi 1 cái ngòi bút sắt. Ngòi thủy tinh chịu được khá hơn :)
Cóa eim ạ, giấy hẩm có nhiều loại ạ, vở 96 trang ca rô thì có giấy Đồng Nai vàng khè như giao diện OF bây h, giấy thếp Phê- đúp hàng kẻ ngang cũng có giấy vàng. Nhất là những năm 79-80 trở đi thì chất lượng rất kém do các nhà máy giấy của ta phụ thuộc nhiều vào công nghệ, nguyên liệu, chuyên gia tàu. Có năm nhà trường còn bán toàn giấy vàng khè một mặt nhám một mặt láng, sợi rơm, gỗ nghiền còn chưa nát bán để đóng vở, giấy này không có dòng kẻ chúng cháu phải tự kẻ bằng bút chì để viết. Sau có giấy bãi bằng dùng cũng sướng, chỉ tội nó mỏng và bóng láng quá.
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,966
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chịu khó đọc đi lấy 1 tí.
Tớ không có bịa.
Người trong cuộc viết cả đấy.
Thôi nhá. Tớ sẽ không tranh luận với bạn :)
Phong toả khựa nghe còn ổn chứ phong toả Mẽo nghe vô duyên lắm. Đến LX còn chưa lần nào dám tuyên bố là phong toả các hạm đội Mẽo (mặc dù cũng xếp hàng top vua chém gió)
Hạm đội TBD của Nga năm 1979 làm gì có nhiều tàu viễn dương đâu.
Năm nay hình như tất cả chỉ còn 7 tàu nổi có thể viễn dương thôi.
Sau năm 72 LX yếu đi nhiều rồi!

Còn chuyện đọc khỏi phải nói, năm 79 đã phải đi đào hầm trú ẩn phòng khi khựa huy động máy bay ném bom rồi!!!
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Cụ chém vừa thôi, hải quân Nga có lúc nào phong tỏa được hải quân Mỹ, móc đâu ra 30 tàu phong tỏa biển Đông.
Nga điên cuồng tìm mọi cách cân bằng hải quân với Mỹ kiểu phi đối xứng còn không xong.
30 tàu cụ nói chắc tính cả xuồng máy, chỉ có 2 tàu hạng trung lượn lờ vịnh Bắc Bộ thôi.
Khựa nó ngán là ngán đánh tiếp Mỹ nó quay lại VN thì vỡ mặt khựa.
đọc kỹ đi đã rồi hãy cố vật lộn bác ạ
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,210 Mã lực
Hải quân LX chỉ mạnh về tàu ngầm thôi, tàu mặt nước còn thua xa Mỹ, nhất là tàu sân bay thì còn thua nhiều lắm
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,966
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hải quân LX chỉ mạnh về tàu ngầm thôi, tàu mặt nước còn thua xa Mỹ, nhất là tàu sân bay thì còn thua nhiều lắm
Tàu ngầm lớn nhất của Nga được mỗi cái to xác gấp nhiều lần Ohio nhưng vẫn phải công nhận Ohio là tàu ngầm chiến lược khủng nhất.
 

Văn Đoành

Xe điện
Biển số
OF-85801
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
2,193
Động cơ
415,518 Mã lực
HQ LX trong những ngày 2/79 theo đài phát thanh Tiếng Nói Nước Nga

LÁ CHẮN BẢO VỆ BỜ BIỂN VIỆT NAM
18.02.2011, 08:19

Photo: RIA Novosti
Vào những ngày này 32 năm trước, quân đội Trung Quốc đã tấn công vào miền Bắc Việt Nam. Bắc Kinh muốn "trừng phạt Hà Nội” vì Việt Nam đã tham gia vào việc lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot ở Campuchia.
Trong chương trình lần trước, chúng tôi đã nói về vai trò của các cố vấn quân sự Liên Xô đã giúp cho quân đội nhân dân Việt Nam đối phó với lực lượng Trung Quốc gồm 600.000 người, về các đợt cung cấp vũ khí và kỹ thuật quân sự của Liên Xô. Hồi đó, không chỉ các tỉnh miền Bắc mà cả bờ biển phía Bắc của Việt Nam cũng bị đe dọa bởi Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc gồm gần 300 tàu chiến.
Sau đây là ý kiến của nhà Việt Nam học, sử gia Maxim Sunnerberg: “Khi quân đội Trung Quốc vượt qua biên giới Việt Nam, một tàu tuần dương và một tàu khu trục của Hạm Đội Thái Bình Dương đang hiện diện tại các điểm quan trọng của biển Đông để phô trương sự hỗ trợ của Liên Xô cho Việt Nam. Sau mấy ngày chiến sự giữa Việt Nam và Trung Quốc có thêm mấy tàu chiến của Liên Xô tiến tới khu vực. Sau ngày 20 tháng Hai, 13 tàu chiến, kể cả mấy tàu ngầm, đã chờ đợi đoàn tàu mới do tàu tuần dương “Đô đốc Senyavin” và tàu dương hạm tên lửa “Vladivostok” dẫn đầu tới khu vực. Đầu tháng 3, đoàn tàu xô-viết bao gồm 30 tàu chiến”.
Sau đây là đoạn trích từ nhật ký của thuyền trưởng tàu ngàm “B-88” Fedor Gnatusin:
“Đầu năm 1979, tàu chúng tôi đang bảo quản tại xưởng đóng tàu. Rồi vào tháng 2, có lệnh khẩn cấp ra biển. Các quả ngư lôi, lương thực và thiết bị kỹ thuật đã được rất nhanh xếp lên tàu. Đã có mấy tàu chiến khác cũng lên đường đi Việt Nam từ Vladivostok và Nakhodka”.
Còn đây là đoạn trích từ nhật ký của trung tá hải quân Vladimir Glukhov:
“Với tư cách chỉ huy bộ tham mưu của sư đoàn, tôi đã có nhiệm vụ đảm bảo đoàn tàu chiến Liên Xô chuyển đến Việt Nam, cụ thể đảm bảo các tàu chiến ghé vào các cảng Việt Nam. Cần phải kiểm tra độ sâu, hành trình di chuyển, hải lưu, kiểm tra bến tàu. Chúng tôi đã mất một ngày đêm để thực hiện công việc này, và sau 5 ngày nữa đã ghé vào cảng Đà Nẵng. Rồi chúng tôi hướng tới bán đảo Cam Ranh, nơi đang thành lập căn cứ hải quân Liên Xô. Mọi người đã làm việc khẩn trương để tiếp đón các tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương”.
Các thủy thủ xô-viết đảm bảo hành trình an toàn cho các tàu vận tải từ Vladivostok, Nakhodka và Odessa chở hàng tiếp tế cho Việt Nam. Trong thời gian chiến sự, 6 tàu thủy Liên Xô đã tới cảng Hải Phòng vận chuyển kỹ thuật quân sự, kể cả tên lửa và thiết bị radar giành cho Việt Nam.
Đoàn tàu Liên Xô đã hiện diện ở vùng biển Đông đến tháng 4 năm 1979. Kết quả là, hạm đội Hải Nam của Trung Quốc không tham gia hoạt động quân sự chống Việt Nam.
Nhà Việt Nam học, sử gia Maxim Sunnerberg nói tiếp: “Trong khi đó, thủy thủ Liên Xô đã phải đối phó đoàn tàu Mỹ do tàu chở máy bay “Constellation” dẫn đầu đã hiện diện ở khu vực Đông Nam Á từ ngày 6 tháng 12 năm 1978. Ngày 25 tháng 2 năm 1979, các tàu chiến Mỹ đã chuyển đến bờ biển Việt Nam như người Mỹ giải thích “để kiểm soát tình hình”. Các tàu ngầm của Liên Xô đã chắn hành trình tiến tới vùng chiến sự không cho tàu chiến Hoa Kỳ đến gần bờ biển Việt Nam. Một số tàu ngầm vẫn ở lại dưới nước, số khác hiện lên trên mặt nước. Hóa ra, hệ thần kinh của các thủy thủ Liên Xô là vững vàng hơn – tàu chiến Mỹ không dám vượt qua tuyến ngăn chặn do các tàu ngầm Liên Xô xây dựng. Ngày 6 tháng 3, các tàu chiến Hoa Kỳ đã rời khỏi vùng biển Đông”.
36 thủy thủ của Hạm đội Thái Bình Dương đã được tặng huân huy chương của Chính phủ Liên Xô vì lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng trong thời gian Việt Nam đối phó với cuộc xâm lược của Trung Quốc.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top