[Tin tức] Chiến lược về bán xe của vin!

Ku Tre

Xe tải
Biển số
OF-609066
Ngày cấp bằng
12/1/19
Số km
308
Động cơ
5,389 Mã lực
Giảm giá 30~50% mỗi loại xe ngay và luôn. Em nghĩ chỉ có vậy mới vớt vát được tình hình. Chiến lược bây giờ là phải xây dựng thương hiệu bằng doanh số chứ không dùng bom nổ được.
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,293
Động cơ
342,881 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Giảm giá 30~50% mỗi loại xe ngay và luôn. Em nghĩ chỉ có vậy mới vớt vát được tình hình. Chiến lược bây giờ là phải xây dựng thương hiệu bằng doanh số chứ không dùng bom nổ được.
Bán trả góp 0% trong vòng 30 năm để tạo điều kiện cho mọi người có thể mua xe
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,814
Động cơ
472,648 Mã lực
Giảm giá 30~50% mỗi loại xe ngay và luôn. Em nghĩ chỉ có vậy mới vớt vát được tình hình. Chiến lược bây giờ là phải xây dựng thương hiệu bằng doanh số chứ không dùng bom nổ được.
Chính xác là sản phẩm mới thì phải giá rẻ để có người dùng, chiếm được thị phần. Nhiều người sử dụng thì dần người ta quen, người ta tin. Sản xuất nhiều thì trình lên dần, nội địa hóa dễ hơn, có thương hiệu, có mạng lưới thì sau mới phát triển được. Nhưng dĩ nhiên là khó, vì nói thẳng là Việt Nam không có nền tảng gì để phát triển CN ô tô, làm từ số 0 thì khó trăm bề.
 

maixuanhuong

Xe tăng
Biển số
OF-334466
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
1,131
Động cơ
286,039 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội
Nói gì thì nói, chỉ nhìn tình hình thị trường cũng có thể thấy nổi bật các vấn đề sau:

1. Doanh số thấp sẽ làm giảm lượng tiền quay vòng vốn, nếu không có nguồn cung tiền dồi dào, tình trạng mất thanh khoản sẽ là liều thuốc độc cho không chỉ đối với 1 mình VF... Hãy nhớ là không phải ngẫu nhiên mà thằng tư bản dãy chết nó hạ bậc tín nhiệm của ai đó.

2. Chiến lược giá của VF là khá lạ. Ai cũng hiểu rằng giá rẻ mới bán được hàng ở xứ này. Nhưmg VF không làm vậy. Không rõ VF muốn làm gì nhưng doanh số đã nói lên tất cả. Chiến lược giá sai lầm không những làm mất cơ hội chiếm thị phần ở thời điểm thị trường đang mong đợi mà còn tạo hiệu ứng ngược, gây ra nhiều phản cảm từ người tiêu dùng.

3. Quá nóng vội trong việc đưa sản phẩm ra thị trường thật sớm trong khi rất có thể năng lực sản xuất và công suất chưa đạt được như yêu cầu.

4. Quá chú trọng vào làm truyền thông và PR trong khi bản thân chưa rõ mình đang làm gì. Điều này thậm chí còn trái ngược với các doanh nghiệp ô tô trên thế giới khi mà họ thường giữ kín các thiết kế và thử nghiệm cho sản phẩm mới.

5. Vụ bán xe theo hình thức bán BĐS là một sáng kiến hay nhưng cũng là một sai lầm tai hại. Ai đề xuất và duyệt vụ đó xứng đáng bị sa thải hoặc chuyển công tác.

6. Điều kỳ lạ nhất mà cháu không hiểu chính là VF thừa hiểu thị trường này, thừa đủ các loại tư vấn đầu tư, tư vấn kinh doanh này nọ, nhưng VF vẫn làm khác. Công nghiệp nặng hay công nghệ cao không phải là những ngành cứ bỏ tiền nhiều vào là làm nhanh được. Đặc biệt những ngành mà thị trường đã có sự cạnh tranh khốc liệt như ngành ô tô thì nếu không có giá bán cạnh tranh thì một thương hiệu mới chắc chắn sẽ không thể tồn tại được chứ đừng nói đến cạnh tranh với các thương hiệu đã có trên thị trường.

Kết luận: chưa thể nói VF đã sa lầy nhưng tình hình hiện tại là hồi còi báo động đầu tiên cho VF. Giờ là lúc VF nên tập chung vào kế hoạch sản xuất, kế hoạch bán hàng, câp nhật bảng tính điểm hòa vốn... từ đó lên kế hạch 5 năm, so sánh với kế hoạch cũ để có những điều chỉnh kinh doanh phù hợp.
Em thích nhận định của cụ, rượu em đã rót.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,629
Động cơ
970,446 Mã lực
E thì ko ấn tượng lắm về các sản phẩm của Vin, ko chỉ riêng mảng 4b :D
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,724
Động cơ
247,275 Mã lực
Nếu có nguồn ổn định và chiến lược dài hơi thì doanh số thấp vẫn trong dự kiến được vì đầu tư SX CN lớn thường phải tính phương án dòng tiền từ chục năm trở lên. Chiến lược giá cũng khó đánh giá vì trước đây tuy con Spark gần như rẻ nhất phân khúc mà vẫn có bán chạy đâu, em nghĩ giá rẻ phải phiên bản khác sau này đợi tỷ lệ nội địa hóa cao, được hỗ trợ thuế mới ổn. Nóng vội thì chưa chắc vì giai đoạn này thuế ASEAN giảm về 0% sắp tới xe nhập Châu Âu cũng vậy thì cạnh tranh càng khốc liệt, đặc biệt không phải lúc nào cũng được cp ủng hộ mạnh mẽ. Vụ PR và truyền thông thì em không bình vì không rành lắm, bán xe kiểu BĐS em cũng không bình vì sales bên đấy vốn nhiều người xuất thân và thành công từ BĐS và cũng chịu không rõ kết quả bán hàng dư lào. Nếu cứ quan niệm thương hiệu mạnh tầm thế giới là không cạnh tranh được thì trà Dr Thanh sao dám cạnh tranh với Coca Pepsi, Bia SG, Bia HN sao dám cạnh tranh với Heniken ..nên con đường không quan trọng bằng đích đến và nếu đã có thừa tư vấn đầu tư, tư vấn kinh doanh thì em nghĩ họ làm khác sẽ có lý do, có dại thì cũng một người chứ không phải một tổ chức lớn.
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,724
Động cơ
247,275 Mã lực
Chính xác là sản phẩm mới thì phải giá rẻ để có người dùng, chiếm được thị phần. Nhiều người sử dụng thì dần người ta quen, người ta tin. Sản xuất nhiều thì trình lên dần, nội địa hóa dễ hơn, có thương hiệu, có mạng lưới thì sau mới phát triển được. Nhưng dĩ nhiên là khó, vì nói thẳng là Việt Nam không có nền tảng gì để phát triển CN ô tô, làm từ số 0 thì khó trăm bề.
Trước đây gần chục năm bên em mua 1 con JRD 7 chỗ của ông CT Hội Taxi gì đấy có khoảng 10.000 $ máy Mit lắp ráp tại nhà máy khỉ gió gì đấy ở miền Trung sau này đến nhục vì nó đi không nổi, khoảng hơn 1 năm bán được chưa đến 5.000 mà như bắt được vàng nên giá rẻ nhưng phải chất lượng ổn chứ không thì càng chết sớm.
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,710
Động cơ
367,698 Mã lực
Thật lòng thì mấy cụ chửi seeder liếm nọ kia em cũng chấp nhận đồng ý hết không yêu cầu dẫn chứng, có hay không tự em biết là được nhưng thấy hơi thất vọng vì tư duy phản biện của mấy cụ đấy. Chửi đổng thì ai cũng làm được kể cả đứa trẻ mẫu giáo và nó vẫn có tác dụng tăng view nhưng phân tích đúng hay sai thế nào mới là quan trọng nhìn nhận vấn đề bằng hiểu biết và phản biện đúng thì cũng không nhiều.
Có tí não thôi thì ai lại đi làm seeder làm vinno. Chạy grab đi cho lương thiện.
 

moonlife

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-203464
Ngày cấp bằng
24/7/13
Số km
8,710
Động cơ
367,698 Mã lực
Nói gì thì nói, chỉ nhìn tình hình thị trường cũng có thể thấy nổi bật các vấn đề sau:

1. Doanh số thấp sẽ làm giảm lượng tiền quay vòng vốn, nếu không có nguồn cung tiền dồi dào, tình trạng mất thanh khoản sẽ là liều thuốc độc cho không chỉ đối với 1 mình VF... Hãy nhớ là không phải ngẫu nhiên mà thằng tư bản dãy chết nó hạ bậc tín nhiệm của ai đó.

2. Chiến lược giá của VF là khá lạ. Ai cũng hiểu rằng giá rẻ mới bán được hàng ở xứ này. Nhưmg VF không làm vậy. Không rõ VF muốn làm gì nhưng doanh số đã nói lên tất cả. Chiến lược giá sai lầm không những làm mất cơ hội chiếm thị phần ở thời điểm thị trường đang mong đợi mà còn tạo hiệu ứng ngược, gây ra nhiều phản cảm từ người tiêu dùng.

3. Quá nóng vội trong việc đưa sản phẩm ra thị trường thật sớm trong khi rất có thể năng lực sản xuất và công suất chưa đạt được như yêu cầu.

4. Quá chú trọng vào làm truyền thông và PR trong khi bản thân chưa rõ mình đang làm gì. Điều này thậm chí còn trái ngược với các doanh nghiệp ô tô trên thế giới khi mà họ thường giữ kín các thiết kế và thử nghiệm cho sản phẩm mới.

5. Vụ bán xe theo hình thức bán BĐS là một sáng kiến hay nhưng cũng là một sai lầm tai hại. Ai đề xuất và duyệt vụ đó xứng đáng bị sa thải hoặc chuyển công tác.

6. Điều kỳ lạ nhất mà cháu không hiểu chính là VF thừa hiểu thị trường này, thừa đủ các loại tư vấn đầu tư, tư vấn kinh doanh này nọ, nhưng VF vẫn làm khác. Công nghiệp nặng hay công nghệ cao không phải là những ngành cứ bỏ tiền nhiều vào là làm nhanh được. Đặc biệt những ngành mà thị trường đã có sự cạnh tranh khốc liệt như ngành ô tô thì nếu không có giá bán cạnh tranh thì một thương hiệu mới chắc chắn sẽ không thể tồn tại được chứ đừng nói đến cạnh tranh với các thương hiệu đã có trên thị trường.

Kết luận: chưa thể nói VF đã sa lầy nhưng tình hình hiện tại là hồi còi báo động đầu tiên cho VF. Giờ là lúc VF nên tập chung vào kế hoạch sản xuất, kế hoạch bán hàng, câp nhật bảng tính điểm hòa vốn... từ đó lên kế hạch 5 năm, so sánh với kế hoạch cũ để có những điều chỉnh kinh doanh phù hợp.
Điểm 6 của cụ rất hay nhưng ít ng quan tâm. Em dự ý đồ của Vin sẽ là thị trường xe điện chứ ko phải xe xăng. Xe xăng Vin ko có cửa cạnh tranh với các ông lớn Vama trên thị trường. Xe xăng chỉ để Vin khẳng định phân khúc chanh sả của Vin thôi. Còn mảng xe hơi chạy điện thì rất màu mỡ chả phải cạnh tranh với ai cả. Nếu Vin chạy chính sách từ đầu ví dụ cấm xe máy, hạn chế xe xăng vì ô nhiễm môi trường, tăng thuế xăng dầu... Mà chạy chính sách mới là thế mạnh của Vin. Thậm chí Vin có thể độc quyền xe điện ở VN luôn. Nhà máy Cát Hải tại sao phải ở vị trí đấy? Nêú biến đc thành cảng biển thì sao? Nhập xe từ TQ qua cảng đấy thì ai biết đc đâu là sản xuất đâu là nhập ko? Nếu nhập về mà chịu thuế như xe sx trong nước thì phần chênh thuế có mà ngập răng.
 
Biển số
OF-582034
Ngày cấp bằng
29/7/18
Số km
51
Động cơ
138,130 Mã lực
Tuổi
52
Xe điện là xu thế chứ còn lâu mới thịnh hành, cơ sở hạ tầng, trình độ tiêu dùng ở Mỹ cao vậy, nhưng xe điện vẫn chưa thuận tiện dùng cho lắm. R&D của Vin là con số không nhưng cứ mơ mộng xe điện, Vin là con mồi béo cho bọn nghiên cứu phát triển bán cho các công nghệ xe điện chưa hoàn thiện.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Giảm giá 30~50% mỗi loại xe ngay và luôn. Em nghĩ chỉ có vậy mới vớt vát được tình hình. Chiến lược bây giờ là phải xây dựng thương hiệu bằng doanh số chứ không dùng bom nổ được.
giảm giá thành đi tuy có hiệu quả về doanh số ban đầu, nhưng đi kèm theo là chất lượng sẽ kém. Tuy có thể tạo ra bùng nổ số lượng bán hàng ban đầu, nhưng chạy theo doanh số dẫn đến, hậu quả khôn lường khi chất lượng xe kém hỏng hàng loạt mất uy tín thương trường thì không lấy lại được. Mà giá thành hạ thì chất lượng mẫu mã cũng sẽ hạ, dẫn đến xe không đẹp chưa chắc dân đã mua. Nên thấy Vin muốn phát triển lâu dài vẫn nên giữ giá thành ở mức cao để đầu tư cho chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Có thể rất khó khăn thời điểm ban đầu như hiện nay, nhưng còn có cửa đi tiếp.
 

Ku Tre

Xe tải
Biển số
OF-609066
Ngày cấp bằng
12/1/19
Số km
308
Động cơ
5,389 Mã lực
giảm giá thành đi tuy có hiệu quả về doanh số ban đầu, nhưng đi kèm theo là chất lượng sẽ kém. Tuy có thể tạo ra bùng nổ số lượng bán hàng ban đầu, nhưng chạy theo doanh số dẫn đến, hậu quả khôn lường khi chất lượng xe kém hỏng hàng loạt mất uy tín thương trường thì không lấy lại được. Mà giá thành hạ thì chất lượng mẫu mã cũng sẽ hạ, dẫn đến xe không đẹp chưa chắc dân đã mua. Nên thấy Vin muốn phát triển lâu dài vẫn nên giữ giá thành ở mức cao để đầu tư cho chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Có thể rất khó khăn thời điểm ban đầu như hiện nay, nhưng còn có cửa đi tiếp.
Ý em là ăn lãi mỏng thôi, đầu tư xây dựng thương hiệu trước đã... Chứ không bảo giảm chất lượng sản phẩm cụ ạ. Xây dựng thương hiệu dựa trên đánh giá tích cực của nhiều người tiêu dùng thực tế em nghĩ là hiệu quả hơn.
 

gi.mi.ko

Xe tải
Biển số
OF-116482
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
334
Động cơ
389,120 Mã lực
giảm giá thành đi tuy có hiệu quả về doanh số ban đầu, nhưng đi kèm theo là chất lượng sẽ kém. Tuy có thể tạo ra bùng nổ số lượng bán hàng ban đầu,nhưng chạy theo doanh số dẫn đến, hậu quả khôn lường khi chất lượng xe kém hỏng hàng loạt mất uy tín thương trường thì không lấy lại được. Mà giá thành hạ thì chất lượng mẫu mã cũng sẽ hạ, dẫn đến xe không đẹp chưa chắc dân đã mua. Nên thấy Vin muốn phát triển lâu dài vẫn nên giữ giá thành ở mức cao để đầu tư cho chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Có thể rất khó khăn thời điểm ban đầu như hiện nay, nhưng còn có cửa đi tiếp.
Giá thấp không có nghĩa là chất lượng thấp.
Cụ thử hỏi tại sao giá xe nhập từ asian trung bình chỉ có 4.000$? Đấy, những xe nhập mà các cụ vẫn nói là chất lượng hơn xe lắp giáp trong nước ấy.
Vấn đề là tại sao Vinfast không sản xuất được xe chất lượng và giá như vậy?
Và nếu không làm được như vậy thì cạnh tranh với họ bằng cái gì?
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Ý em là ăn lãi mỏng thôi, đầu tư xây dựng thương hiệu trước đã... Chứ không bảo giảm chất lượng sản phẩm cụ ạ. Xây dựng thương hiệu dựa trên đánh giá tích cực của nhiều người tiêu dùng thực tế em nghĩ là hiệu quả hơn.
Nhiều người cũng như cụ nghĩ đơn giản sao họ không giảm giá thành đi mà bán hàng. Cụ thấy cái gì rẻ mà chất lượng tốt chưa? Chưa kể khi bán hàng giá rẻ người mua lập tức nghi ngờ về chất lượng ngay, nhất là sản phẩm mới ra mắt càng khó bán hàng. Với vị thế của Vin mà bán sản phẩm giá rẻ thì con đường chết là chắc chắn! Giữa con đường chết chắc với con đường có thể chết hoặc sống thì nên chọn con đường nào?
 

Ku Tre

Xe tải
Biển số
OF-609066
Ngày cấp bằng
12/1/19
Số km
308
Động cơ
5,389 Mã lực
Giá như nào thì người dân tự biết tham chiếu với các nước khu vực. Đừng nghĩ rẻ mà là hàng đểu.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,342
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Điểm 6 của cụ rất hay nhưng ít ng quan tâm. Em dự ý đồ của Vin sẽ là thị trường xe điện chứ ko phải xe xăng. Xe xăng Vin ko có cửa cạnh tranh với các ông lớn Vama trên thị trường
. Xe xăng chỉ để Vin khẳng định phân khúc chanh sả của Vin thôi. Còn mảng xe hơi chạy điện thì rất màu mỡ chả phải cạnh tranh với ai cả. Nếu Vin chạy chính sách từ đầu ví dụ cấm xe máy, hạn chế xe xăng vì ô nhiễm môi trường, tăng thuế xăng dầu... Mà chạy chính sách mới là thế mạnh của Vin. Thậm chí Vin có thể độc quyền xe điện ở VN luôn. Nhà máy Cát Hải tại sao phải ở vị trí đấy? Nêú biến đc thành cảng biển thì sao? Nhập xe từ TQ qua cảng đấy thì ai biết đc đâu là sản xuất đâu là nhập ko? Nếu nhập về mà chịu thuế như xe sx trong nước thì phần chênh thuế có mà ngập răng.
Chỗ đấy đã là cảng biển loại to rồi cần gì phải biến. Từ nhà máy vinfat chạy một đoạn hơn cây là đến cảng biển rồi, tha hồ xuất nhập. Nào mời cụ ghé chơi, vị trí quan đẹp cho sản xuất, sản nhập.
 

F&G

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-195466
Ngày cấp bằng
24/5/13
Số km
857
Động cơ
333,493 Mã lực
Sao thằng vin lại bán mấy cái điện thoại rẻ tiền mà không cạnh tranh đối đầu với apple hay samsung đi?

Nhiều người cũng như cụ nghĩ đơn giản sao họ không giảm giá thành đi mà bán hàng. Cụ thấy cái gì rẻ mà chất lượng tốt chưa? Chưa kể khi bán hàng giá rẻ người mua lập tức nghi ngờ về chất lượng ngay, nhất là sản phẩm mới ra mắt càng khó bán hàng. Với vị thế của Vin mà bán sản phẩm giá rẻ thì con đường chết là chắc chắn! Giữa con đường chết chắc với con đường có thể chết hoặc sống thì nên chọn con đường nào?
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,724
Động cơ
247,275 Mã lực
Thị trường Việt rẻ nhưng phải tốt thì mới tồn tại được nếu không xe tàu bây giờ đã không vắng bóng khỏi thị trường sau một hồi làm mưa làm gió. Hiện nay giá xe nếu lược bỏ phần thuế trả cho NN thì đã được đưa về gần với giá trị thực của nó. Em nghĩ Vin cũng sẽ không thể nằm ngoài qui luật này tuy nhiên nó sẽ rơi vào một hai năm nữa với Version 2 hoặc 3.
 

hatchback

Xe buýt
Biển số
OF-95098
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
932
Động cơ
396,413 Mã lực
Cụ nhìn hộ con Xpander 7 chỗ đang cháy khét hàng đi. Có 600tr thôi đấy.
So nó với ông vinh phát Lux xem Lux có thua xa ko mà đặt giá trên trời.

Em dám chắc Xpander 600tr tốt gấp 10 lần con Lux 1.4 tỏi đấy.

Ai bảo rẻ là ko tốt???
Chỉ có loại bán nước hại dân nó mới thở ra những câu đấy.
Cụ cũng cực đoan quá.
Con Xpander nói về kích thước, thông số kỹ thuật, trang bị... không thể hơn con Lux được.
Có điều thương hiệu Mitsubishi là thương hiệu lâu đời, quen thuộc, ổn định. Số người cần 1 con xe chở được nhiều người, kiệm xăng, bền bỉ, có các tiện nghi vừa phải như điều hòa, có nhạc nghe, có radio, có map dẫn đường... mà giá lại rẻ là số đông, thế nên nó đắt hàng.
Con Lux kia hào nhoáng nhưng chưa khẳng định được số lớn các tiêu chí kia, giá lại quá tầm với nhiều người.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top