[Funland] Chia sẻ về xăng E5 từ Facebook Lữ Tuấn Anh

Ural

Xe tải
Biển số
OF-64939
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
396
Động cơ
439,370 Mã lực
5E + 95 A92 chắc ổn. Sợ nhất là 4E + 2 H2O + 94 A92
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,118
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Hay và logic nên xin phép chia sẻ với cộng đồng:


Chia sẻ
TOÀN CẢNH VỀ XĂNG E5

Kính gửi:
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Bộ Công thương
Bộ Tài nguyên và Môi trường
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Bộ Khoa học và Công nghệ
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Ủy ban Khoa học và Công nghệ Quốc hội

Tôi tên là Nguyễn Đức Thắng, cán bộ Nhà nước về hưu năm 2008, có quá trình công tác, khởi đầu tại Viện Kỹ thuật quân sự, tiếp đến là Viện Khoa học Việt Nam và cuối cùng là Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tham mưu cho Bộ Công thương và Thủ tướng Chính phủ không chuẩn nên đã dẫn đến quyết định đầu tư xây dựng 3 nhà máy sản xuất cồn Ethanol dùng để pha trộn vào với xăng A92 theo tỷ lệ 5% thành xăng E5, đặt tại 3 miền Bắc, Trung và Nam của đất nước. Sau hơn 1 năm bán thử nghiệm xăng E5, nhiều triệu người tiêu dùng không mặn mà với loại xăng này với lý do chủ yếu là e ngại sử dụng lâu dài sẽ có hại cho động cơ. Vì tất cả các loại động cơ sử dụng ở Việt Nam đều được thiết kế chỉ để chạy bằng xăng thường, không có động cơ nào được thiết kế để chạy với nhiên liệu hỗn hợp, xăng pha trộn với cồn Ethanol. Để cứu và duy trì hoạt động của 3 nhà máy sản xuất Ethanol, từ đầu tháng 01/2018 Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PETROLIMEX) đã quyết định dừng bán xăng A92 trên phạm vi cả nước, và chỉ có bán xăng E5.

Thưa Thủ tướng.

Là một nhà khoa học, sau một thời gian nghiên cứu tôi đã viết bài “CHÍNH SÁCH XĂNG E5 ĐÃ HỦY HOẠI RỪNG, GIA TĂNG LŨ QUÉT BÙN ĐẤT CHO MIỀN XUÔI VÀ ĐỔI LẤY KINH TẾ KHÔNG HIỆU QUẢ”. Tôi thấy mình phải có trách nhiệm gửi bài viết (đính kèm) về những phát hiện trên tới Thủ tướng và các Bộ, ngành liên quan xem xét quyết định.

Xin chân thành cám ơn. Kính thư.
Nguyễn Đức Thắng,
điện thoại 01652344233,
email: ndthangndt@yahoo.com
Hà Nội, ngày 18.3.2018

CHÍNH SÁCH XĂNG E5 ĐÃ HỦY HOẠI RỪNG, GIA TĂNG LŨ QUÉT BÙN ĐẤT CHO MIỀN XUÔI VÀ ĐỔI LẤY KINH TẾ KHÔNG HIỆU QUẢ

I. Những đặc điểm, tính chất của xăng, ethanol (cồn) và xăng E5:

Định nghĩa xăng E5: Là xăng thường dùng (A92 hoặc RON92) nhưng thay thế 5% bằng ethanol tinh khiết 99,5% (hay phối trộn ethanol vào với xăng theo tỷ lệ 5%), cụ thể: Trộn 95 lít xăng A92 với 5 lít cồn ethanol tinh khiết ta được 100 lít xăng E5. Tên đầy đủ là xăng A92 – E5. Nếu tỷ lệ phối trộn là 10% hay 20% sẽ gọi là xăng E10 hoặc E20.

Xăng thường dùng ở Việt Nam có 2 loại là xăng A92 và A95 còn gọi là xăng RON92 và RON95 (Research Octane Number, có trị số octan là 92, hoặc 95, là trị số cháy nổ, đặc điểm quan trọng của xăng). Xăng là sản phẩm thu được trong quá trình tinh chế dầu mỏ (nhiên liệu hóa thạch, fossil fuel). Thành phần cơ bản của xăng là hỗn hợp của các hợp chất cháy nổ mà chủ yếu là isooctan (công thức hóa học C8H18), butan (C4H10), ethyltoluen (C2H5-C7H7). Giá trị nhiệt lượng của xăng khi cháy nổ là 46,7 MJ/kg. Trong quá trình cháy, xăng kết hợp với khí O2 (oxy) tạo thành hai sản phẩm chủ yếu là khí CO2 và nước (H2O).

Ethanol (thường gọi là cồn), cũng là một loại nhiên liệu, có công thức hóa học là C2H5-OH. Ethanol tinh khiết 99,5% khi cháy cho ta giá trị nhiệt lượng là 26,8MJ/kg (bằng 57% so với xăng). Sản phẩm chủ yếu sau cháy cũng là khí CO2 và nước (H2O). Trong hóa học, ở qui mô công nghiệp người ta có thể tổng hợp được ethanol bằng cách hydrat hóa ethylen nhờ xúc tác ở nhiệt độ cao, theo phản ứng: C2H4 + H2O  C2H5-OH

Tuy nhiên, ở qui mô toàn cầu, ethanol chủ yếu được sản xuất từ quá trình lên men tinh bột (gạo, ngô, sắn, khoai các loại, lúa mì) nên ethanol thu được từ quá trình lên men gọi là bio-ethanol (ethanol “sinh học”). Trong quá trình thủy phân, lên men sinh học, mọi tinh bột đều được chuyển hóa thành đường, cuối cùng thành hỗn hợp, đem chưng cất thông thường trong nhân dân ta thu được rượu (khoảng 15 độ, 15% ethanol). Còn lại chủ yếu là nước và lượng nhỏ các chất như methanol, propanol, formaldehyd, acetaldehyd... Trong nhà máy, qui mô công nghiệp có thể chưng cất thành rượu 45 độ (45% ethanol), cao hơn nữa ta được cồn công nghiệp 60% - 90% bán tràn lan khắp nơi. Trường hợp sau liên hoan, tiệc rượu trắng không rõ nguồn gốc có nhiều người bị ngộ độc, tử vong chủ yếu do methanol, propanol, formaldehyd, acetaldehyd có nồng độ quá cao (chủ yếu từ cồn ế thừa, pha loãng thành rượu, bán rẻ).

Bằng phương pháp chưng cất chuẩn, trong nhà máy chỉ đạt được ethanol tinh khiết tối đa 95% còn lại 5% là nước. Tỷ lệ này là trần giới hạn, là điểm mà hỗn hợp thu được có điểm sôi không đổi (constant boiling point mixture - azeotrope). Giai đoạn tiếp theo là công nghệ chưng cất đặc biệt, có phụ gia xúc tác (đầu tư tốn kém) để đạt tới độ tinh khiết là 99,5% đáp ứng yêu cầu khắt khe để pha trộn vào xăng. Nếu kiểm soát chất lượng không tốt, độ tinh khiết chỉ đạt 98% đến 99%, nước còn lại từ 1% đến 2%, khi trộn vào với xăng A92 sẽ không tốt cho động cơ.

Ethanol có đặc điểm là hút ẩm mạnh. Khoảng không khí tiếp xúc bên trên ethanol, sẽ nhanh chóng bị “khô” vì ethanol hút hết độ ẩm, bổ sung “thêm” nước vào ethanol. Nếu bể, bình lưu giữ, đường ống dẫn ethanol không kín khí, không khí khô rồi lại tiếp tục được bổ sung không khí ẩm từ nơi khác đến; cứ thế lượng nước vào ethanol sẽ “tự động” nhiều thêm lên. Trong hỗn hợp: nước - xăng – ethanol thì nước sẽ rất dễ tách pha riêng biệt, sau thời gian nhất định sẽ nhìn thấy rõ nước tách riêng, xăng riêng.

Các nhà khoa học trên Thế giới còn có thể thủy phân, lên men bã mía, vỏ bào, mùn cưa, gỗ vụn có chứa chủ yếu hợp chất xen-lu-lô để sản xuất ra bio-ethanol (ethanol sinh học); nhưng công nghệ phức tạp và chi phí tốn kém, giá thành cao. Có ý kiến cho rằng những sinh khối (biomass) nói trên nên thiêu đốt để sản xuất điện năng, sau đó nạp điện năng này vào xe chạy ắc qui điện sẽ có hiệu quả hơn.

Như vậy cả xăng và ethanol đều là những nhiên liệu lỏng, dễ bốc hơi, dễ cháy và tỏa ra nhiều nhiệt lượng. Brazil là cường quốc sản xuất bio-ethanol từ những cánh đồng mía bạt ngàn. Mỹ là cường quốc sản xuất bio-ethanol từ những cánh đồng ngô bất tận. Hai nước này có những loại xe có động cơ thiết kế, sản xuất chuyên biệt chạy với xăng có tỷ lệ pha trộn bio-ethanol rất cao, ví dụ RON92-E10, RON95-E20 hay RON92-E70... (tương ứng tỷ lệ pha trộn 10%, 20% hay 70% bio-ethanol). Nhưng họ luôn tuân thủ nguyên tắc “động cơ nào nhiên liệu ấy”.

Tên gọi xăng “sinh học” E5 hoàn toàn không xuất phát từ chỗ xăng này thân thiện môi trường, đỡ độc hại, hay sạch hơn so với xăng thường. Tên gọi xuất phát chủ yếu vì ethanol được sản xuất từ qui trình lên men tinh bột thay vì biện pháp tổng hợp hóa học (hydrat hóa ethylen có xúc tác ở nhiệt độ cao).
Sản phẩm chủ yếu sau đốt cháy của xăng thường và xăng sinh học (E5, E10 hoặc cao hơn) đều là khí CO2 (không độc) và nước (H2O) và một ít hợp chất hữu cơ bay hơi khác nữa (formaldehyd và acetaldehyd). Brazil là nước đốt rất nhiều xăng trộn ethanol tỷ lệ cao, kết quả phân tích chất lượng môi trường không khí tại thành phố Sao Paulo cho thấy nồng độ formaldehyd là 160% và acetaldehyd 260% cao hơn so với thành phố Osaka của Nhật Bản, nơi không đốt xăng sinh học. Thực tế này cho thấy khí thải của xăng “sinh học” là bẩn hơn xăng thường.

II. Những khuyến cáo của các nhà sản xuất động cơ chuyên chỉ để chạy xăng:

Hầu hết ô tô và xe máy sử dụng ở Việt Nam có động cơ được thiết kế chỉ để chạy xăng thông thường A92 hay A95. Tuy vậy, theo ý kiến trên mạng của một số chuyên gia Việt Nam thì việc sử dụng xăng trộn với 5% ethanol tinh khiết 99,5% (xăng E5) là được, không có vấn đề gì.

Trái ngược, thông tin của chuyên gia quốc tế như sau: Những nhược điểm khi sử dụng xăng pha trộn ethanol vào động cơ chuyên thiết kế và sản xuất chỉ để chạy xăng, bao gồm việc hạ thấp số km đường đi được trên một đơn vị nhiên liệu tiêu thụ, ăn mòn kim loại, xuống cấp các chi tiết bằng nhựa, cao su của hệ thống nhiên liệu, làm tắc hệ nhiên liệu, bộ phận bơm phun nhiên liệu, bộ chế hòa khí, làm phân tách nhựa composite của bể chứa nhiên liệu, hình thành màng lớp bám trên bề mặt chi tiết động cơ, làm hỏng các chi tiết bên trong động cơ, hấp thụ thêm nước, làm nhiên liệu tách pha, giảm tuổi thọ bình, bể chứa nhiên liệu. Nhiều hãng sản xuất động cơ đốt trong cho ô tô, tàu thủy, xe máy, thiết bị cắt cỏ, máy phát điện đều cảnh báo cẩn trọng về việc sử dụng bất kỳ loại xăng pha trộn với ethanol đối với động cơ của họ.

[Nguyên văn: Disadvantages to ethanol fuel blends when used in engines designed exclusively for gasoline include lowered fuel mileage, metal corrosion, deterioration of plastic and rubber fuel system components, clogged fuel systems, fuel injectors, and carburetors, delamination of composite fuel tanks, varnish buildup on engine parts, damaged or destroyed internal engine components, water absorption, fuel phase separation, and shortened fuel storage life. Many major auto, marine, motorcycle, lawn equipment, generator, and other internal
combustion engine manufacturers have issued warnings and precautions about the use of ethanol-blended gasolines of any type in their engines].

Có lẽ chúng ta nên tuân thủ nguyên tắc “Động cơ nào, nhiên liệu ấy” sẽ là tối ưu, hợp lý và hiệu quả, nhất là đối với động cơ đốt trong; không nên dễ dãi, xuề xòa, tiến tới dùng xăng E5 cho cả máy bay nữa thì nguy.

III. Sản xuất và tiêu thụ ethanol ở Việt Nam:

Tháng 7.2007 giá xăng dầu trên Thế giới bị đầu cơ, tăng như đỉnh núi, từ 60 USD/thùng lên 147 USD/thùng vào tháng 7.2008. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đề xuất xây dựng 3 nhà máy lớn sản xuất ethanol để tạo ra xăng sinh học E5, đặt tại 3 miền của đất nước là Tam Nông (Phú Thọ), Dung Quất và Bình Phước, với những lý do:

(i) Chúng ta tiết kiệm được xăng cho đất nước.
(ii) Giá ethanol rẻ hơn giá xăng (thời giá xăng dầu trên Thế giới bị đầu cơ).
(iii) Brazil, Mỹ và một số nước khác sử dụng khá nhiều xăng E5, E10, E20... Là xăng sạch, thân thiện môi trường.
(iv) PVN là tập đoàn mạnh, có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm.

Với những lý do này Bộ Công thương đã ủng hộ và rồi Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt. Sau nhiều năm triển khai, kết quả thì có và được phản ánh đầy trên các báo mạng chính thống như dưới đây:

“Ba dự án nhiên liệu sinh học của PVN "đốt" 5.400 tỷ đồng, nhà máy đắp chiếu... hầu hết đều chỉ định thầu cho Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC)...máy móc thiết bị hầu hết là của Trung Quốc... sản phẩm không bán được, nợ ngập đầu, thua lỗ nặng... “Sờ gáy” 3 dự án ethanol của PVN, Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thanh tra toàn diện 3 dự án nhiên liệu sinh học tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với thời gian làm việc là 50 ngày... Chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định đối với các sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng 2 dự án là Phú Thọ và Dung Quất có dấu hiệu cố ý làm trái hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc chọn địa điểm xây dựng (dự án Dung Quất) trong chỉ định thầu, ký kết và thực hiện các hợp đồng EPC dẫn đến hậu quả nghiêm trọng...”

Cả 4 lý do nêu trên đều không thuyết phục, vì:
1. Không phải tiết kiệm, mà đúng hơn là chúng ta CHỈ THAY 5% LƯỢNG XĂNG A92 BẰNG LƯỢNG TƯƠNG ĐƯƠNG ETHANOL, ĐẮT TIỀN HƠN, TỎA RA NHIỆT LƯỢNG THẤP HƠN, LÀM BẨN KHÔNG KHÍ HƠN VÀ ÉP BUỘC NHÂN DÂN CẢ NƯỚC PHẢI MUA VỚI LO LẮNG KHÔNG BIẾT ETHANOL CÓ ĐẠT ĐỘ TINH KHIẾT 99,5%? đảm bảo an toàn cho động cơ máy bền lâu?.
2. Người dân trồng sắn, loại cây “tham ăn” dinh dưỡng, sau vài ba vụ, đất bị bạc mầu, năng suất thấp, sẽ bỏ đất hoang, tiếp tục vào sâu; chỉ cần 1 mồi lửa đốt rừng khai phá mảnh đất mới để trồng sắn. Nhiều nơi còn phải bổ sung phân hóa học và thuốc trừ sâu mới có sắn thu hoạch. Ngày xưa đất rừng, thảm thực vật phủ kín mặt đồi núi, nên sau những cơn mưa, nước đổ về xuôi rất chậm và toàn là nước trong. Ngày nay là những đồi trồng sắn mênh mông, sau mỗi cơn mưa, toàn là nước đất, nước bùn đỏ ngầu ào ạt đổ về xuôi tạo nên những cơn lũ quét cuốn đi tất cả. Các nhà máy ethanol đều đang ngập trong nợ nần, nên họ sẽ ép người nông dân phải bán sắn giá rẻ. Độc quyền một người mua, hàng vạn người bán sắn. Nông dân đành phải đắng lòng bán sắn như cho, vì ăn không hết, để thì thối hỏng. Chúng ta thường chỉ thấy những lãnh đạo nhà máy giàu, chứ chưa thấy nông dân đổi đời vì trồng sắn.
3. Brazil và Mỹ là những cường quốc trên Thế giới sản xuất và sử dụng xăng sinh học. Đất nước họ rộng thênh thang, có những cánh đồng mía và ngô bạt ngàn, bất tận. Điều quan trọng nhất, trái ngược hoàn toàn với chúng ta là HỌ KHÔNG ĐỔI RỪNG ĐỂ LẤY XĂNG SINH HỌC E5 và KHÔNG ỦNG HỘ ĐỘC QUYỀN.
4. Liên Hợp quốc đã thường xuyên và liên tục cảnh báo việc dùng gạo, ngô, khoai, sắn, lúa mì để sản xuất ethanol làm xăng sinh học vì lý do nhân dạo, vì trên Thế giới còn cả tỷ người đói ăn.
5. Về năng lực và trình độ quản lý thì Thanh tra Chính phủ đã có đánh giá, nhưng việc PVN dùng “tiền chùa” đi kinh doanh thì rất không nên. Tại sao tiền vay ngân hàng thương mại (Nhà nước, hay TMCP) của PVN lại gọi là tiền chùa? Vì PVN là tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước, những dự án được Bộ Công thương ra quyết định phê duyệt đầu tư, nên vay vốn thuận lợi, dễ dàng. Nếu có thua lỗ, ngân hàng thương mại Nhà nước phải “khoanh nợ”, còn đối với ngân hàng TMCP thì Bộ Tài chính phải lấy NSNN, lấy tiền thuế của dân để trả. Nên các tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước như VINASHIN, VINALINES, EVN, TKV, PVN, PETROLIMEX, VINACHEM... luôn đam mê các dự án mới hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư.
6. Việc bán xăng E5 đã được thử nghiệm một vài năm. Báo cáo của Sở Công thương TP.HCM thẳng thắn chỉ ra là các cửa hàng kinh doanh xăng E5 có doanh thu thấp hơn so với xăng khoáng Ron 92 và Ron 95, sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỷ lệ hao hụt rất cao (thẩm thấu), ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Đã có một số doanh nghiệp có văn bản đề nghị Sở Công thương về việc tạm ngưng kinh doanh xăng E5 sản lượng bán ra rất thấp và tỷ lệ chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng.
7. Xăng E5 là sạch, thân thiện môi trường?: Như những phân tích ở trên, so với xăng thường, xăng sinh học E5 có khí thải ra bẩn hơn, cụ thể thải ra các hợp chất formaldehyd và acetaldehyd nhiều hơn. Góp phần chuyển đổi đất rừng thành đất trồng sắn, sau vài năm cạn kiệt dinh dưỡng bị bỏ hoang hóa, thành đất trống, đồi núi trọc, gia tăng lũ quét với bùn đất ào ạt đổ về xuôi.

IV. Vì lợi ích của PVN hay là của cả đất nước?:

Nếu tiếp tục duy trì cho 3 nhà máy hoạt động, Bộ Tài chính hoặc Bộ Công thương phải đứng ra bảo lãnh các ngân hàng mới dám cho vay tiếp. Nhưng xăng E5 đã bán thử nghiệm một vài năm rồi, người tiêu dùng không mua, ethanol ứ thừa, tồn kho. Bằng cách nào để tiếp tục cứu giúp và duy trì “bộ khung quản lý” của 3 nhà máy này?

Cách duy nhất là ép buộc nhân dân cả nước phải dùng xăng E5. Vài tháng trước cuối năm 2017, lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã đánh tiếng là từ ngày 1.1.2018 sẽ dừng bán xăng A92, trên phạm vi cả nước chỉ có bán xăng E5. Đến nay, điều này đã được Petrolimex thực hiện, người tiêu dùng đã mất quyền lựa chọn. Độc quyền một người bán cho triệu người mua. Petrolimex đã vi phạm Luật Cạnh tranh bằng một quyết định hành chính đã ngăn chặn các doanh nghiệp thành viên không cho bán xăng A92 mà chỉ bán xăng E5. Trong hoạt động kinh tế, trên thương trường, Luật Cạnh tranh đã thực sự bị chính Bộ Công thương phủ chăn, đắp chiếu.

Cho dù Bộ Công thương đã sử dụng giải pháp độc quyền một người bán, ép nhiều triệu người tiêu dùng phải mua xăng E5 với giá đủ để cứu giúp 3 nhà máy ethanol, ví dụ sau 10 năm hoạt động thu đủ lợi nhuận để thanh toán được toàn bộ vốn vay và lãi cho chi phí quản lý và vận hành hàng ngày; trả đủ cả 5.400 tỷ đồng vốn vay đầu tư ban đầu và cả lãi nữa. Tiếc rằng TOÀN BỘ CÁI ĐƯỢC NÀY CHÍNH LÀ CÁI THIỆT HẠI mà nhiều triệu người tiêu dùng phải gánh chịu. Được – Mất này là hoàn toàn phi kinh tế, phi thị trường. Được-Mất này là do biện pháp hành chính quyết định, hoàn toàn không công bằng về thị trường.

Mặc cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần tuyên bố là xây dựng Chính phủ kiến tạo, không vì lợi ích nhóm, Bộ Công thương đã thực hiện giải pháp “ép người dân phải mua” để cứu giúp 3 nhà máy sản xuất ethanol, là những “tác phẩm” của anh Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh để lại.

Mất 5.400 tỷ đồng là lớn, nhưng cũng không thể so được với cái mất còn lớn hơn rất nhiều là nhiều rừng và thảm thực vật rừng sẽ tiếp tục bị mất với qui mô rộng lớn hơn, lũ bùn đất đỏ đổ về xuôi ngày càng nhiều hơn, người dân sẽ phải ngụp lặn chống chọi với lũ bùn đất rất tang thương. Tứ trụ Triều đình lại phải gồng mình lên xử lý hậu quả và kêu gọi nhân dân cả nước chung tay góp sức cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt.
Giải pháp TỐT nhất là mất ít hơn còn hơn mất nhiều hơn, đau đớn ít hơn còn hơn đau đớn nhiều hơn; đó là hãy vì lợi ích của cả đất nước là dẹp bỏ 3 nhà máy ethanol của PVN đi, đem bán sắt vụn và tuân thủ qui tắc vàng là “Động cơ nào xăng ấy”.

Tóm lại, chính sách xăng sinh học E5 cho ta KẾT QUẢ là có 3 nhà máy, nhưng HIỆU QUẢ THÌ RẤT ÂM, THỰC SỰ LÀ CHÍNH SÁCH ĐỔI ĐẤT RỪNG LẤY XĂNG SINH HỌC, GIA TĂNG NGẬP LỤT Ở MIỀN XUÔI, CÓ HẠI CHO ĐẤT NƯỚC. CHÚNG TA ĐÃ VI PHẠM LUẬT CẠNH TRANH, ĐỐI KHÁNG VỚI QUI LUẬT GIÁ CẢ PHẢI PHẢN ÁNH SỰ THẬT KINH TẾ, VA ĐẬP VỚI QUI LUẬT GIÁ CẢ PHẢI PHẢN ÁNH SỰ THẬT SINH THÁI. DO VẬY CHÚNG TA ĐANG CÓ MỘT NỀN KINH TẾ MÉO MÓ.

Nguyễn Đức Thắng
Hà Nội, ngày 08 tháng 01 năm 2018

Bài viết này chưa chuẩn. Nên ý kiến cũng chỉ vậy mà thôi. Rồi mọi thứ vẫn thế.
 

trungduong2211

Xe điện
Biển số
OF-48358
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
2,319
Động cơ
32,545 Mã lực
Lạ nhỉ, e đi E5 cũng cả 2 lẫn bánh 4 bánh chả sao cả, còn E5 tốn hơn 95 hay ko thì chịu vì e cũng không để ý
Lần trước có thớt E5 nhiều cụ còm tốn hại mà k thấy dẫn chứng. E chủ yếu đi xe honda chuyên đổ 92 mà cây xăng đổi thành E5 lúc nào cũng không để ý. Nhân thớt đó và thêm 95 tăng giá, một lần vô tình đổ thấy vọt lên 65 k trong khi bình thường chỉ 50 - 55k khi xăng còn 2 vạch. Thế là check thử. Đổ 3 lần liền 95 khi xăng chạm 2 vạch cuối, ghi chú lại số lít mỗi lần đổ, số km đi được. Hết 3 lần thì đổ lại E5 cũng ghi chép thế. Tổng hợp lại kết luận cùng số lượng xăng đi đc số km tương đương. Đường e đi nửa phố nửa ngoại ô ngày nào cũng cung đường vậy. Cũng k thấy cà giật cà chớn gì thế là từ đó yên tâm vào cây xăng phi thẳng đến cột hô to đổ anh E5.
 

máy cày

Xe tải
Biển số
OF-16710
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
255
Động cơ
511,152 Mã lực
Toàn dùng E5 cho rẻ, có thấy vấn đề gì đâu, không thấy khác biệt với 92 trước dùng
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,667
Động cơ
347,951 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Không biết các cụ thế nào, còn e đi xe máy, với cùng quy luật sử dụng, thì A95 đi được 2,5 ngày đã hết và phải đổ tiếp (sáng thứ 2 đổ thì đầu chiều thứ 4 đã phải đổ tiếp), còn E5 thì đi được tròn 1 tuần (sáng thứ 2 đổ thì đến đầu chiều T2 tuần sau mới phải đổ), thậm chí đi còn được lâu hơn so với A92 trước đây. Về lâu dài thì chưa biết E5 lợi hại thế nào, chứ hiện tại thì e thấy ổn.
Bẩu vệ xăng E5 thì nó cũng phải đỡ vô lý một tí. Ví dụ nói phét bẩu E5 em thấy không khác A92 là mấy, E5 không tốn hơn A92,v..v... thì nó còn dễ nghe. Chứ bẩu E5 tiết kiệm gấp đôi A95 thì cụ còn non lắm, chưa học hết ný nuận cao cấp mà đã vội ra làm nghề rồi.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,659
Động cơ
420,501 Mã lực
Bài viết dài. Em đọc chưa kỹ hết từng câu, lại dùng ipad nên chưa thể phản biện hết ngay những ý sai cả chủ quan của người viết lẫn phản khoa học được. Hôm nào đi làm dùng máy tính sẽ type tốt hơn để viết về suy nghĩ của em

Ngắn gọn lại là người viết này có sự hiểu biết khá hạn chế và tính logic của những lập luận không cao.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,498
Động cơ
367,009 Mã lực
Bẩu vệ xăng E5 thì nó cũng phải đỡ vô lý một tí. Ví dụ nói phét bẩu E5 em thấy không khác A92 là mấy, E5 không tốn hơn A92,v..v... thì nó còn dễ nghe. Chứ bẩu E5 tiết kiệm gấp đôi A95 thì cụ còn non lắm, chưa học hết ný nuận cao cấp mà đã vội ra làm nghề rồi.
Cụ ấy chắc nói thật mà, cụ ấy đổ a95 trưa thứ 6, đi phượt 2 ngày nghỉ cuối tuần hết bình, sáng thứ 2 cụ ấy lại đổ e5 đi làm, chỗ làm cách nhà chừng dăm km, đi đến trưa thứ 6 lại hết. Là chắc chuẩn.
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,135
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
hóa ra thằng chú phỉnh lừa dân ak :))
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,589
Động cơ
405,822 Mã lực
CP đang tái cơ cấu 3 nhà máy etanol
Em cứ A95 mà dùng cho đỡ phải suy nghĩ đau đầu.
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,589
Động cơ
405,822 Mã lực
Em hay nghe VOV1 khi lái xe ô tô thấy vẫn tuyên truyền về E5, thấy có gì đó sai sai, khi được đọc bài này thì càng rõ hơn về E5
 

PLC

Xe tải
Biển số
OF-339767
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
389
Động cơ
277,838 Mã lực
Mời cụ viết 1 bài phản biện ah
Em thấy cụ ấy nói chuẩn, tự xưng là một người khoa học mà nội dung viết chỉ như sinh viên năm 1. Phần 1 viết dài lê thê nói về tính chất vật lý của methanol mà không có ý gì, câu kết hoàn toàn chả có sức thuyết phục. Phần 2 là phần quan trọng nhất mà chỉ đưa ra mỗi một ý dựa trên "thông tin của chuyên gia quốc tế như sau", chuyên gia quốc tế đây là ai? (hay như kiểu "tiến sĩ" Trần Đình Bá) trích dẫn từ đâu? nội dung áp dụng cho loại động cơ nào...
 

Dân Thành Thị

Xe đạp
Biển số
OF-516504
Ngày cấp bằng
16/6/17
Số km
12
Động cơ
178,470 Mã lực
E5 đi # chó gì A92 đâu các bố cứ tự khổ tự tưởng tượng những hạn chế, ỳ, cháy nọ kia lừa mình, rồi vui vẻ mua xăng giá cao, tội. :D
 

LSMX5

Xe tải
Biển số
OF-544543
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
214
Động cơ
162,750 Mã lực
Nơi ở
Công ty
Đang chơi cục tăng octane và phụ gia xăng. Xe máy em bỏ 1 cục, oto cty chiếc thì 3 cục chiếc thì 4 cục. Xăng thì comeco quen hoặc pv oil hoặc petrolimex không nhượng quyền mà táng
E5 95IV 95III loạng xà ngầu.
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,430
Động cơ
342,707 Mã lực
Em thấy cụ ấy nói chuẩn, tự xưng là một người khoa học mà nội dung viết chỉ như sinh viên năm 1. Phần 1 viết dài lê thê nói về tính chất vật lý của methanol mà không có ý gì, câu kết hoàn toàn chả có sức thuyết phục. Phần 2 là phần quan trọng nhất mà chỉ đưa ra mỗi một ý dựa trên "thông tin của chuyên gia quốc tế như sau", chuyên gia quốc tế đây là ai? (hay như kiểu "tiến sĩ" Trần Đình Bá) trích dẫn từ đâu? nội dung áp dụng cho loại động cơ nào...
Trích dẫn thì đầy cụ nhé. Cụ google thì sẽ thấy những báo cáo hoặc những bài báo khoa học đã được đăng.

Em thấy thuyết phục ở chỗ:

1) Năng lượng tạo ra của A92 lớn hơn Etanol, suy ra khi trộn vào nhau thì cùng một thể tích năng lượng hợp chất trộn sẽ nhỏ hơn năng lượng A92 nguyên chất
2) Việc phối trộn hai dung dịch khác với tính chất đốt khác nhau làm giảm tuổi thọ động cơ.
3) Động cơ ô tô, xe máy hiện tại được chế tạo để chạy xăng A92, A95 chứ không phải hợp chất trộn.

Tóm lại: Không thể chấp nhận chạy xăng E5 cho động cơ xe ô tô, xe máy, máy móc thông dụng nếu động cơ chưa được điều chỉnh hoặc cải biên để sử dụng loại xăng đó.
 

Nhân văn Dân

Xe điện
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,268
Động cơ
404,891 Mã lực
Chưa biết tính đúng đắn của tác giả Facebook đến đâu nhưng cảm nhận là phân tích rõ ràng, khúc triết. Từ cảm nhận thực tế của bản thân qua sử dụng Ẹ5 cho xe Lead em thấy không được trơn chu, khởi động khó nổ hơn, máy kêu hơn. Ủn thớt lên cho nhiều người đọc và cho ý kiến.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,659
Động cơ
420,501 Mã lực
Chưa biết tính đúng đắn của tác giả Facebook đến đâu nhưng cảm nhận là phân tích rõ ràng, khúc triết. Từ cảm nhận thực tế của bản thân qua sử dụng Ẹ5 cho xe Lead em thấy không được trơn chu, khởi động khó nổ hơn, máy kêu hơn. Ủn thớt lên cho nhiều người đọc và cho ý kiến.
Nội dung và từng tiêu đề nhỏ còn chả liên quan, ăn nhập vào nhau thì các nội dung chi tiết khác và tổng thể như trẻ con viết văn ấy. Xưng làm ở các cơ sở khoa học làm ô uế ý nghĩ của các cơ quan này
 

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,534
Động cơ
2,179,831 Mã lực
E5 dc cái rẻ nên xe cơ quan Gấu toàn đổ loại này, mỗi tội đi xa xa thì tìm cây đổ xăng này hơi khó vì anh em toàn rủ nhau bán A95 thôi ;))
 

nguyenx

Xe container
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
5,102
Động cơ
321,632 Mã lực
Tự dưng thêm mấy k/l xăng,bố khỉ của nợ. Đi e5 cà giật,cháu phải đổ nhầm mấy bình xăng đến nhục.
 

AtomM

Xe tải
Biển số
OF-410703
Ngày cấp bằng
16/3/16
Số km
359
Động cơ
226,760 Mã lực
Nơi ở
Hang Đá Thôn
Bẩu vệ xăng E5 thì nó cũng phải đỡ vô lý một tí. Ví dụ nói phét bẩu E5 em thấy không khác A92 là mấy, E5 không tốn hơn A92,v..v... thì nó còn dễ nghe. Chứ bẩu E5 tiết kiệm gấp đôi A95 thì cụ còn non lắm, chưa học hết ný nuận cao cấp mà đã vội ra làm nghề rồi.
Vâng cụ, cụ thật tinh tường ợ, lần sau e sẽ zút kinh nghiệm vậy.
 

duy277

Xe tăng
Biển số
OF-144118
Ngày cấp bằng
1/6/12
Số km
1,115
Động cơ
373,252 Mã lực
Nơi ở
Số 38 ngõ 860 Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Em thì từ ngày mua xe đến giờ, toàn đi A95. Theo em ko nên tranh cãi bởi vì em thấy mỗi người tiêu tiền đều có cái lí của họ. Bao giờ mà em phải tính toán đổ xăng nào thì tự em sẽ chuyển sang E5, còn với tình hình túi của em hiện nay thì em thấy chưa phải lăn tăn với cái món này, mà em đang phải lăn tăn nhiều việc khác ợ.
Ý em là cái khác biệt trông thấy là một anh rẻ hơn một anh đắt hơn, và căn cứ trên đó mình lựa chọn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top