[Funland] Chia sẻ tránh bị lừa đảo khi mua trên app thương mại điện tử

Chíu ù

Xe tăng
Biển số
OF-572857
Ngày cấp bằng
7/6/18
Số km
1,195
Động cơ
154,839 Mã lực
Lạ đời ! Mua lazada gian hàng từ nước ngoài yên tâm ( về chất lượng) trong nước :P
 

cobra77

Xe buýt
Biển số
OF-44306
Ngày cấp bằng
24/8/09
Số km
621
Động cơ
470,060 Mã lực
Cảnh báo gì, trò này chúng nó làm vài năm nay rồi. Đặt hàng xong leak thông tin ra ngoài, sau đo chúng nó tự đi giao k thông qua bên giao nhận. Còn đơn hàng đã lên đơn nhảy mã đơn -> bên vận chuyển sẽ nhập kiện hàng theo mã đơn hàng -> sau đó mới phân cho shipper đi giao. Nếu bên giao nhận k theo quy trình thì là bố láo cùng 1 ruộc ăn dơ với nhau. Mua hàng trên các trang thương mại nếu k chịu theo dõi tình trạng vận đơn mà nhận ngang thì lỗi của người mua, bên tmđt k có lỗi. Kiện củ khoai, cùng lắm bên tmđt khoá shop gian lận, bọn lừa đảo lại lập shop khác thôi.
 
Biển số
OF-716953
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
143
Động cơ
81,891 Mã lực
Nơi ở
Đội Cấn
Website
www.greenworld.com
View attachment 5869555 View attachment 5869526
View attachment 5869527
Gấu nhà em đặt mua nước uống nghệ gì đó giá hơn 700k trên app TMDT. Shipper đến giao hàng nói hàng thuộc loại giao tiền xong mới được mở kiểm tra. Gấu trả tiền cho shipper rồi nhận hàng và mở ra. Nhưng hàng bên trong lại là 2 tuýp sữa rửa mặt chứ không phải thứ đặt mua.
Gấu ngay lập tức gọi điện cho shipper nói sự việc và nhờ shipper quay lại hỗ trợ. Shipper trả lời đang bận giao hàng, và chỉ giao hàng chứ không biết gì cả.... rồi đóng máy. Sau đó gấu em gọi lại vài lần nhưng shipper không trả lời. Sự việc khoảng 15h chiều T7. Tối em về thì gấu tường trình sự việc.
Hôm sau 11h trưa Cn, em mang gói hàng đến cty chuyển phát theo địa chỉ tra google. Gặp nv đại diện, em đưa ra số đt shipper để hỏi sự việc. Nv xác nhận shipper đó có nhận hàng từ cty mang giao bên em. Em đưa ra gói hàng để trình bày. Sau khi xem kỹ lưỡng, nv xác định với em đây là trường hợp lừa đảo. Nó lách theo chính sách trả tiền trước khi kiểm hàng của app. Cụ thể khi bên bán có đơn hàng của gấu em, tức đã có thông tin khách hàng. Bên bán cứ để đó không chuyển hàng thật, tạo kiện hàng "lừa" gửi thẳng qua cty giao hàng, từ đó trực tiếp đến tay khách. Bỏ qua trung gian TMDT. Với cách đơn giản này, hàng lừa vẫn đến tay khách. Mà vẫn không bị kết luận lừa đảo với bên TMDT (nv giải thích với em như vậy)
Em tạm dừng rảnh viết tiếp
Ps em che tên cá nhân và bên cty giao hàng

Viết tiếp
Em hỏi nv vậy giờ giải quyết thế nào? Nv nói cty chỉ có trách nhiệm vận chuyển và giao nhận tiền/hàng. Mọi việc em phải nói chuyện với bên bán. Em hỏi vậy tiền thì thế nào? Nv nói cty sẽ chuyển trả bên bán. Mà bên bán chủ động lừa thì làm việc cũng như không. Em không đồng tình với cách giải thích này. Về lý em chưa nghĩ ra cách, nên em nói về tình trước. Em kể với nv việc sau khi phát hiện không đúng hàng, đã fone shipper nhờ giúp đỡ. Nhưng shipper không hợp tác. Cách trả lời vòng vo thoái thác chứng tỏ shipper xác định được đây là lừa đảo. Nhưng shipper mặc kệ. Đơn hàng này shipper được thù lao 10k. Có đáng không, mà khổ chủ kêu vẫn thấy sai không giúp! Để khách phải đến tận cty nhờ người giúp. Liền đó em cũng nhờ luôn nv báo lên cty dừng thanh toán bên lừa. Nv đại diện đồng ý giúp đỡ em. Nhưng nói vì Cn nên kế toán cty nghỉ, em cứ về đợi giải quyết


Hôm sau T2 đầu tuần, tầm 11h trưa em quay lại cty vận chuyển. Tại đây em gặp nv đại diện hôm trước, và may mắn gặp cả shipper. Em yêu cầu cả shipper nói chuyện. Trước mặt nv đại diện, em nói chuyện với shipper trước. Em hỏi về tình người, về việc không giúp khổ chủ. Shipper trả lời làm theo đúng quy định của cty, không có gì sai. Tuy nhiên thừa nhận không hỗ trợ người bị lừa là chưa đúng về tình nhưng do bận không giúp được. Em nói việc giao nhận hàng/tiền là đúng. Nhưng khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, lại vẫn cố tình mang tiền về cho bên lừa đảo. Thì có giống hình thức tiếp tay cho lừa đảo hay không? Nv thì làm theo quy định cty, nhưng khách thì không theo quy định cty. Thứ cao hơn quy định cty là luật pháp. Có dấu hiệu lừa đảo thì cần ngưng lại giúp đỡ nạn nhân. Em chỉ nói vậy với shipper rồi em quay sang nv đại diện. Không giúp bọn lừa đảo. Trước sau là tình người, tiền vẫn còn ở cty, chắc chắn không có chuyện chuyển trả ngay. Em chỉ nhờ 1 điều duy nhất, là cty làm việc với bên lừa đảo giúp em. Ba bên hoàn thành với nhau rồi cty phân định tiền về đâu thì về.


Qua hôm sau T3. Em quay lại cty chuyển phát. Nv đại diện nói bên kế toán xác nhận rồi, nhưng vẫn chưa chuyển tiền xuống để trả lại em. Nhưng vì đây là việc nhỏ và nv hiểu rõ tình tiết rồi. Nên cứ ứng tiền xuất cho em trước. Tiền bên kế toán về lấy sau. Nv đại diện trả đủ tiền cho em, đồng thời chỉ cách nhận biết dấu hiệu lừa trong vụ của em. Khi shipper báo giao hàng, nếu thấy hàng ở trạng thái "Chờ lấy hàng" là lừa đảo. Nếu ở trạng thái "Đang giao" thì ok.
View attachment 5870106

Em đã thấy tình người trong cách xử lý của cty. Họ đã thực sự nhiệt tình và tận tâm giúp đỡ em. Phần sau đó là đoạn cảm ơn cty, đại diện cty đã giúp đỡ. Em không còn gì chia sẻ thêm
giờ mua trên mạng linh tinh lắm, khổ, vài con sâu làm bẩn cả nồi canh
 

barca6996

Xe container
Biển số
OF-724771
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
7,590
Động cơ
151,182 Mã lực
E toàn mua ở Tiki cho lành,chưa bao giờ có vụ kiểu này. Đặt hàng sai do lỗi người mua trả lại bình thường, mua tiếp hay không là tùy, shop vẫn trả lại tiền theo cách người mua đã thanh toán
 

Ôi thích quá

Xe buýt
Biển số
OF-739179
Ngày cấp bằng
12/8/20
Số km
967
Động cơ
88,265 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nặng lời với em mà làm gì. Nhận tiền của khách thì có trách nhiệm chút với khách phải không ạ. Shipper chưa đúng hoàn toàn đâu.
Cụ hơi cố chấp.
Nếu cụ thực sự tỉnh táo thì hiểu 1 điều, nhân viên hay bất kể ai đi làm đều có trách nhiệm, phạm vi công việc cụ thể.
Cụ muốn nhân viên nhân giao hàng có trách nhiệm phân định hàng giả, đánh giá nguồn gốc hàng trước khi nhận thì cụ thử liệt kê bảng quy trình và cách thức thực hiện, giám sát xem nào. Em đố cụ làm được luôn.
 

honglong1

Xe điện
Biển số
OF-305422
Ngày cấp bằng
17/1/14
Số km
2,469
Động cơ
237,993 Mã lực
Bác thớt phải khiếu nại với Shopee mới ra vấn đề chứ nói chuyện với bên giao nhận thì ra gì? Giao nhận chỉ nhiệm vụ chuyển hàng chứ có gì đâu. Chừng nào shopee họ ko giải quyết co bác thì mới có chuyện để nói ạ. Theo ý em thì vụ này bác mà khiếu nại shopee nó sẽ hoàn tiền cho bác + đánh dấu tiêu cực shop kia ngay

Btw nghệ nano có phải sản phẩm của cái lão gì tham gia shark tank ko nhỉ? Nghe tên sản phẩm đã thấy có gì ko ổn rồi.
Cụ này chuẩn. Cả 2 sàn đều thông báo chứ ko phải là chủ shop ko chuyển hàng. Nó có thời gian phải giao hàng đi, nếu ko shop đấy cũng bị next luôn khỏi sàn. Cụ chủ với vk chắc đọc ko kỹ rồi.
Theo như tình trạng đơn hàng của cụ trên shopee thì shop chưa xác nhận đơn hàng. Tức là shop chưa bán, shopee có hỏi nó thì cũng trả lời đang chuẩn bị chứ chưa sẵn sàng giao hàng. Theo quy định thì sau 3 ngày đơn sẽ tự hủy. Có khiếu nại với shopee thì cũng nhận được câu trả lời kiểu như này:
Qua kiểm tra đơn hàng này hiện người bán vẫn chưa xác nhận đơn hàng và chưa giao cho đơn vị vận chuyển, bạn vui lòng chat với người bán để hối thúc việc xác nhận và giao hàng, nếu đơn này hết ngày hôm nay 25.01 vẫn chưa được xác nhận thì đơn sẽ cập nhật huỷ ạ.
Sau đó thì gần hết hạn đơn tự hủy thì shop mới giao: (chờ 3 ngày để shop xác nhận có hàng)
Hiện tại Shopee nhận thấy đơn hàng đã được lấy và giao thành công đến bạn, mong bạn thông cảm cho sự bất liên quan do có thể trước đó người bán cần thời gian để chuẩn bị hàng. Shopee hiểu rằng điều này mang lại trải nghiệm mua sắm chưa tốt đến bạn, mong bạn thông cảm về vấn đề này và tiếp tục đồng hành cùng Shopee để có những trải nghiệm mới tốt hơn bạn nhé.
Vậy để đảm bảo an toàn thì nên kiểm tra tình trạng đơn hàng trước khi nhận và chỉ nhận khi đang trong tình trạng giao hàng.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,964
Động cơ
351,344 Mã lực
Theo như tình trạng đơn hàng của cụ trên shopee thì shop chưa xác nhận đơn hàng. Tức là shop chưa bán, shopee có hỏi nó thì cũng trả lời đang chuẩn bị chứ chưa sẵn sàng giao hàng. Theo quy định thì sau 3 ngày đơn sẽ tự hủy. Có khiếu nại với shopee thì cũng nhận được câu trả lời kiểu như này:
Qua kiểm tra đơn hàng này hiện người bán vẫn chưa xác nhận đơn hàng và chưa giao cho đơn vị vận chuyển, bạn vui lòng chat với người bán để hối thúc việc xác nhận và giao hàng, nếu đơn này hết ngày hôm nay 25.01 vẫn chưa được xác nhận thì đơn sẽ cập nhật huỷ ạ.
Sau đó thì gần hết hạn đơn tự hủy thì shop mới giao: (chờ 3 ngày để shop xác nhận có hàng)
Hiện tại Shopee nhận thấy đơn hàng đã được lấy và giao thành công đến bạn, mong bạn thông cảm cho sự bất liên quan do có thể trước đó người bán cần thời gian để chuẩn bị hàng. Shopee hiểu rằng điều này mang lại trải nghiệm mua sắm chưa tốt đến bạn, mong bạn thông cảm về vấn đề này và tiếp tục đồng hành cùng Shopee để có những trải nghiệm mới tốt hơn bạn nhé.
Vậy để đảm bảo an toàn thì nên kiểm tra tình trạng đơn hàng trước khi nhận và chỉ nhận khi đang trong tình trạng giao hàng.
Về cơ bản cái bưu kiện kia ko liên quan gì đến shopee vì có phải của nó đâu mà nó giải quyết.p
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,294
Động cơ
689,159 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tiki e ko mua bao giờ ko biết. còn lazada cũng ko cho đồng kiểm
Tiki cho kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Trường hợp hàng sai so với mô tả thì khách cứ nhận hàng và thanh toán bình thường, sau đó khách mail lại. Tiki sẽ cho bộ phận khác đến lấy hàng và sau vài ngày sẽ hoàn trả tiền cho khách đồng thời xử lý shop. (Em trả lại hàng tiki 2 lần do hàng của shop không giống mô tả).
Tiki và lazada an toàn hơn vì hàng phải chuyển về kho của tiki và lazada rồi nhân viên của tiki và lazada sẽ giao hàng chứ không thông qua bên vận chuyển khác ạ.
 

cupido1

Xe tải
Biển số
OF-403313
Ngày cấp bằng
30/1/16
Số km
464
Động cơ
233,701 Mã lực
Bọn lừa nó lợi dụng Shopee thôi. Quy trình chưa tới Shopee vì nó có thông tin khách rồi bỏ qua Shop nên không thể khiếu nại Shop được ạ.
Lúc gấu em mới báo sự việc, em mắng cho 1 trận vì cái kiểu mua theo "nghe người ta nói"
Giá trị >2tr thì cụ báo công an được rồi. Thông tin KH ngoài shopee chỉ có thằng bán hàng là biết, ko phải nv shopee gian thì đích thị thằng bán gian ngoan.
Vụ này cụ thu thập bằng chứng rồi gửi thẳng cho shopee để làm việc về vấn đề "lộ thông tin khacha hàng". Hàng ko phải do shopee nhưng thông tin kh thì có, nó phải giải quyết.
Cụ mà tìm đc ai cũng bị lừa khi mua shop đó, cộng tổng giá trị >2tr thì làm đơn tố cáo chết đi.
 

Phang

Xe máy
Biển số
OF-428476
Ngày cấp bằng
9/6/16
Số km
96
Động cơ
216,868 Mã lực
Tôi thấy shop đó còn khá tử tế, khi gửi cho vợ bác Sữa rửa mặt gì đó.
Tức là bác chỉ mất 600K thôi.
Nhiều khi được cục gạch - đứt cả 700K.
Cty vận chuyển tử tế, cậu nv đại diện tử tế. Em chỉ ghi nhận vậy thôi.
Vụ này gấu em lấy đủ không thiếu gì. Nhưng người "lãi" là em. Vì gấu và hàng xóm ai cũng nói là mất. Cuối cùng em mang tiền về. Đồng tiền cầm tay tha hồ chém với gấu :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Conchuotnho

Xe tăng
Biển số
OF-23309
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
1,262
Động cơ
499,993 Mã lực
Nơi ở
Tam lý đồn
Em toàn chơi thanh toán qua thẻ cresdit. Lừa đc mứt. Khi nào nhận hàng mở ra ok mới xác nhận thanh toán cho bên bán
 

Phang

Xe máy
Biển số
OF-428476
Ngày cấp bằng
9/6/16
Số km
96
Động cơ
216,868 Mã lực
Cụ hơi cố chấp.
Nếu cụ thực sự tỉnh táo thì hiểu 1 điều, nhân viên hay bất kể ai đi làm đều có trách nhiệm, phạm vi công việc cụ thể.
Cụ muốn nhân viên nhân giao hàng có trách nhiệm phân định hàng giả, đánh giá nguồn gốc hàng trước khi nhận thì cụ thử liệt kê bảng quy trình và cách thức thực hiện, giám sát xem nào. Em đố cụ làm được luôn.
Em nói người nhận tiền của em có chút trách nhiệm với em. Cụ dẫn cho em câu nào yêu cầu shipper phân định hàng giả, đánh giá nguồn gốc
 

Ôi thích quá

Xe buýt
Biển số
OF-739179
Ngày cấp bằng
12/8/20
Số km
967
Động cơ
88,265 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nói người nhận tiền của em có chút trách nhiệm với em. Cụ dẫn cho em câu nào yêu cầu shipper phân định hàng giả, đánh giá nguồn gốc
Em chả tranh luận nữa, em thấy cụ đàn ông mà loanh quanh với cố chấp, thôi lấy được tiền mang về khoe vợ là tốt rồi, gia đình hạnh phúc.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,450
Động cơ
258,035 Mã lực
E mua cứ phai cho ktra và trả tiền cod e mới mua cụ ạ
Cách mợ nói thì rất chính xác với trường hợp mua trực tiếp từ người bán nhưng mua hàng trên sàn họ ko cho ktra hàng mà bảo vệ ng mua theo nguyên tắc, tiền thu được của khách sẽ giữ ít nhất 3 ngày nếu khách ko có khiếu nại gì mới trả cho người bán. Nếu mợ cứ đòi xem hàng ms trả tiền thì hoàn toàn ship có thể từ chối giao hàng và hoàn hàng. Tất nhiên mình ko mất gì nhưng mất thgian và có thể ko đc món mình muốn mua. Hơi ngược đời chút là khi mua trên sàn thanh toán trước qua ví điện tử mới là an toàn nhất. Bởi khi đó tiền chắc chắn đang nằm ở phía sàn cầm. Khi ko đúng sản phẩm thì yêu cầu hoàn hàng trả lại tiền
 

long_tlt

Xe tải
Biển số
OF-206451
Ngày cấp bằng
17/8/13
Số km
267
Động cơ
328,622 Mã lực
Đây là kẽ hở khi khách hàng sử dụng thanh toán COD. Do cụ chủ không đọc kĩ về hành trình của 1 đơn hàng trên sàn. Trách bên vận chuyển là sai, họ làm đúng chứ chẳng phải tình, lý gì ở đây cả. Có chăng lần này họ sẽ mất công claim với shopee chứ việc này đúng ra người mua phải làm việc.
Shopee siết rất chặt người bán, Khi đặt hàng sẽ có tracking liên tục. Người mua nhận hàng không đúng cứ bấm khiếu nại trên đó là shopee sẽ lôi thằng shop kia ra đấm ko trượt phát nào đâu. An toàn nhất vẫn nên chọn thanh toán trước.
Dot trc Khách bên em đặt mấy loa bose portable, harman, senn em toàn báo thanh toán trước cho yên tâm.
Em thấy 1 số cụ bảo về vấn đề không cho xem hàng khi giao dịch trên sàn. Em chia sẻ 1 chút vì thi thoảng cũng gặp 1 số khách cũng thắc mắc như vậy.
- Việc không cho xem hàng tránh tình trạng xem hàng xong rồi lại ko lấy. Dẫn tới có đảm bảo được khách có đóng lại kiện hàng đó như cũ hay không. Quần áo còn đỡ chứ mặt hàng gia dụng thì ôi giời...
- 1 ngày ship chạy rất nhiều đơn, việc cho xem hàng dẫn tới không chạy kịp nên đã sinh ra mục hoàn hàng trong 3 ngày đầu sau khi nhận hàng. Đại khái là cứ thanh toán đi rồi có vấn đề gì cứ claim vì sàn nó đang hold tiền của đơn đó rồi.
- khác với FB lừa đảo nhiều vì thay đổi shop rất dễ chứ bán trên sàn thì việc này shopee, lazada làm rất chặt nhất là khi shop đó đã từng vi phạm trước đó.
Đôi lời ý kiến của em. Hóng thêm từ cụ Xe Đầu Kéo
 

Phang

Xe máy
Biển số
OF-428476
Ngày cấp bằng
9/6/16
Số km
96
Động cơ
216,868 Mã lực
Em chả tranh luận nữa, em thấy cụ đàn ông mà loanh quanh với cố chấp, thôi lấy được tiền mang về khoe vợ là tốt rồi, gia đình hạnh phúc.
Từ đầu đến giờ, cụ nói em lú, cố chấp, thiếu tỉnh táo. Giờ lại mang chất đàn ông ra bỉ em.
Giữa em và cụ không có vấn đề gì. Nhưng cụ liên tục hạ thấp em như vậy em vẫn không chấp. Vậy có lẽ em và cụ đều phải xem lại chất đàn ông của bản thân nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top