Nói về thang máy việc bảo trì thường xuyên là cần thiết. Đừng vì 1 vài trường hợp để lâu không bảo trì thang vẫn hoạt động tốt (sử dụng ít, thang tốt) mà bỏ qua quy tắc an toàn và quy định thời gian bảo trì định kỳ.
Rất nhiều yếu tố bất thường có thể xảy ra trong quá trình sử dụng. Các lỗi, sự cố thang máy có thể phát sinh trong quá trình sử dụng. Có thể ngay sau khi vừa bảo trì xong.
VD để các bác hình dung: Thang vừa được bảo trì nhưng khách sử dụng đi vào khi cửa đang đóng, hoặc có người giữ, chặn cửa để chuyển đồ. Khi có vật cản tức thời, cảm biến vật cản chưa kịp nhận, motor đầu cửa vẫn có lực ghì vào vật cản. Khi đó hai cánh cửa có thể sẽ bị xô lệch (bị A hoặc V) tức là chân cửa không khép kín mà phía trên đầu cửa khép kín (A) hoặc ngược lại (V). Rất có thể cảm biến hoặc lẫy cửa tầng đóng, chạm không hết có thể gây move. Khi đó, có thể thang không chạy, cũng có thể thang đang di chuyển mà move thì auto thang dừng giữa tầng. Lúc này, cứu hộ mất điện không hoạt động để về tầng. Thang máy đang hiểu là cửa tầng bị mở, mất an toàn chứ không phải là mất điện đột ngột. Thời gian giữa 2 lần bảo trì càng lâu thì nguy cơ cánh cửa bị AV càng lớn do nhiều lần bị chặn cửa, nhiều lần có vật cản, càng ngày càng. Trường hợp này, việc bảo trì thường xuyên sẽ kiểm tra các cửa tầng có bị A V không.
Ngoài ra, bộ cứu hộ sử dụng acquy có tuổi thọ trung bình 2- 3 năm. Bảo trì sẽ có nhiệm vụ kiểm tra cứu hộ còn hoạt động không (acquy có đủ tích điện). Nếu khoảng thời gian giữa 2 lần bảo trì lâu, càng tăng rủi ro không kiểm tra được ac quy hết điện lúc nào, khi mất điện thang dừng giữa tầng thì mệt phết. Nhất là có cụ già hay trẻ nhỏ. Cụ già mà có tiền sử cao huyết áp thì hậu quả vô cùng đấy. Còn trẻ nhỏ bị dừng thang giữa tầng trong khi chờ cứu hộ nôn tè ra cabin cũng không ít đâu.
Ngoài ra còn rất nhiều chi tiết cần kiểm tra bảo trì bảo dưỡng định kỳ như: dầu rail, cáp tải, cáp gov, các cảm biến, puly, hay đơn giản là cabin khi dừng tầng có bằng cửa tầng không.
Dân Việt Nam mình e thấy có thói quen, tính cách hơi khó hiểu. Mua cái oto tiền tỷ hay cái thang 400-500tr nhưng lại căn ke, đắn đo tiền bảo trì, bảo dưỡng định kỳ vài ba triệu / năm. Mà tất cả các thiết bị vận hành đều có sự lão hóa, rơ rão trong quá trình sử dụng. Oto hay thang máy liên quan đến an toàn, đôi lúc là tính mạng của người sử dụng.