[Funland] Chia sẻ những kinh nghiệm xây nhà

DỰ BỊ

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-792344
Ngày cấp bằng
5/10/21
Số km
139
Động cơ
22,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.thangmayuytin.com
Em cảm ơn cụ, em định xây cho thuê chứ không ở. Tầm xây thô, hoàn thiện cơ bản + thang máy rồi cho thuê cả nhà thì bn cụ nhỉ
cụ chủ nên cân nhắc kĩ phần xây dựng thô, còn nội thất thì vô kể
 

DeLyon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
817
Động cơ
634,826 Mã lực
cho em hỏi với, nhà em đinh làm thang máy 450kg 7 tầng, hệ thống thang máy sẽ tiêu thụ điện bao nhiêu nếu không sử dụng (trong chế độ chờ) và bao nhiêu khi sử dụng?
Theo k/n thì thang máy gia đình 350-450kg nhà 4-6 người thì tiền điện sẽ thêm khoảng 150-200k/tháng. Ngoài ra chi phí bảo trì cũng là khoản đáng kể, cỡ 500-1tr/lần, 1 hoặc 2 tháng phải làm 1 lần.
 

Ryan848

Xe container
Biển số
OF-355634
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
7,509
Động cơ
43,022 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang, Hà Nội
Theo k/n thì thang máy gia đình 350-450kg nhà 4-6 người thì tiền điện sẽ thêm khoảng 150-200k/tháng. Ngoài ra chi phí bảo trì cũng là khoản đáng kể, cỡ 500-1tr/lần, 1 hoặc 2 tháng phải làm 1 lần.
Em nghĩ 1 năm bảo dưỡng, bảo trì 1-2 lần là kinh dồi chứ 1-2 tháng/lần thì ghê quá :-o
 

DeLyon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
817
Động cơ
634,826 Mã lực
Em nghĩ 1 năm bảo dưỡng, bảo trì 1-2 lần là kinh dồi chứ 1-2 tháng/lần thì ghê quá :-o
max 3 tháng/lần cụ nhé. Muốn thang êm thì phải vậy, còn để lâu ko bảo dưỡng nó loạch xoạch như cái chuồng gà chán lắm.
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
3,017
Động cơ
192,339 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
max 3 tháng/lần cụ nhé. Muốn thang êm thì phải vậy, còn để lâu ko bảo dưỡng nó loạch xoạch như cái chuồng gà chán lắm.
:) 3 tháng / lần thì cẩn thận quá cụ ơi . 6 tháng / lần là ngon lắm rồi . Còn không vấn đề gì thì 1 năm / lần .
 

DeLyon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
817
Động cơ
634,826 Mã lực
:) 3 tháng / lần thì cẩn thận quá cụ ơi . 6 tháng / lần là ngon lắm rồi . Còn không vấn đề gì thì 1 năm / lần .
Cụ cứ nghe em, tư vấn khách phải chuẩn bài chứ cụ bảo khách 1 năm 1 lần thì ko ổn. Vì thang máy ngoài chuyện đảm bảo dầu mỡ cho nó êm ái thì còn việc an toàn nữa. Bảo dưỡng định kỳ chuẩn sách vở nó sẽ sớm phát hiện các rủi ro có thể có.
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
3,017
Động cơ
192,339 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Cụ cứ nghe em, tư vấn khách phải chuẩn bài chứ cụ bảo khách 1 năm 1 lần thì ko ổn. Vì thang máy ngoài chuyện đảm bảo dầu mỡ cho nó êm ái thì còn việc an toàn nữa. Bảo dưỡng định kỳ chuẩn sách vở nó sẽ sớm phát hiện các rủi ro có thể có.
:) vâng cụ cẩn thận thế cũng tốt ạ :)
 

naviestore

Xe tải
Biển số
OF-384325
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
398
Động cơ
244,116 Mã lực
Tuổi
36
max 3 tháng/lần cụ nhé. Muốn thang êm thì phải vậy, còn để lâu ko bảo dưỡng nó loạch xoạch như cái chuồng gà chán lắm.
Bảo dưỡng thang máy là bài của bên bán nhằm khai thác khách lâu dài, còn cái thang hầu như ko có j để mà bảo dưỡng cả. Phụ tùng linh kiện khi hỏng thì vẫn phải thay chứ ko tránh được. Việc bảo dưỡng thường xuyên thích hợp với thang văn phòng, chung cư với tần suất sử dụng lớn
 

Ryan848

Xe container
Biển số
OF-355634
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
7,509
Động cơ
43,022 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang, Hà Nội
Bảo dưỡng thang máy là bài của bên bán nhằm khai thác khách lâu dài, còn cái thang hầu như ko có j để mà bảo dưỡng cả. Phụ tùng linh kiện khi hỏng thì vẫn phải thay chứ ko tránh được. Việc bảo dưỡng thường xuyên thích hợp với thang văn phòng, chung cư với tần suất sử dụng lớn
Em cũng thấy giật mình vì VP bên em cũng sd thang máy (cho 5-7ng), có cả chở hàng nhẹ nhưng năm cũng chỉ 1-2 lần, nghe 3 tháng/lần thì kinh quá.
 

DỰ BỊ

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-792344
Ngày cấp bằng
5/10/21
Số km
139
Động cơ
22,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.thangmayuytin.com
Em cũng thấy giật mình vì VP bên em cũng sd thang máy (cho 5-7ng), có cả chở hàng nhẹ nhưng năm cũng chỉ 1-2 lần, nghe 3 tháng/lần thì kinh quá.
bảo trì, bảo dưỡng thang các cụ lên nghe cty thang máy tư vấn, 3 tháng/lần với 6 tháng/lần là ko hợp lí đâu cụ, còn phải xem chủng loại thang, thang ngoài trời hay trong nhà,.... tối thiểu cũng nên để 2 tháng/lần
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
3,017
Động cơ
192,339 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
bảo trì, bảo dưỡng thang các cụ lên nghe cty thang máy tư vấn, 3 tháng/lần với 6 tháng/lần là ko hợp lí đâu cụ, còn phải xem chủng loại thang, thang ngoài trời hay trong nhà,.... tối thiểu cũng nên để 2 tháng/lần
Như chiếc xe của mình , hãng khuyến cáo bảo dưỡng 5000km / lần ( có xe sẽ hơb chút ) . Lúc mới thì cứ răm rắp theo hãng . Sau 3 năm thì khác nhiều :) thang máy mà 2 tháng bảo dưỡng 1 lần thì mỗi năm cũng tốn nhiều xèng cụ nhỉ .
 

DỰ BỊ

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-792344
Ngày cấp bằng
5/10/21
Số km
139
Động cơ
22,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.thangmayuytin.com
Như chiếc xe của mình , hãng khuyến cáo bảo dưỡng 5000km / lần ( có xe sẽ hơb chút ) . Lúc mới thì cứ răm rắp theo hãng . Sau 3 năm thì khác nhiều :) thang máy mà 2 tháng bảo dưỡng 1 lần thì mỗi năm cũng tốn nhiều xèng cụ nhỉ .
Cũng ko đáng kể so với việc hệ thống vận hành an toàn, gia đình yên tâm đứng ở trong thang di chuyển cụ ah, có những sai lầm có thể sửa chữa được nhưng có những sai lầm ko còn cơ hội để sửa chữa ấy cụ
 

D.D.C

Xe điện
Biển số
OF-535615
Ngày cấp bằng
4/10/17
Số km
3,017
Động cơ
192,339 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
centicons.com
Cũng ko đáng kể so với việc hệ thống vận hành an toàn, gia đình yên tâm đứng ở trong thang di chuyển cụ ah, có những sai lầm có thể sửa chữa được nhưng có những sai lầm ko còn cơ hội để sửa chữa ấy cụ
theo em được biết thì hệ thống an toàn của thang máy hiện đại bây giờ rất tối ưu :) 6 tháng / lần là đủ để phát hiện ra những thứ bất thường . Không có chuyện vài ngày mà lỗi nguy hiểm được ngay . Lỗi nhiều chắc chỉ là hệ thống điều khiển , điện tử .
 

naviestore

Xe tải
Biển số
OF-384325
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
398
Động cơ
244,116 Mã lực
Tuổi
36
Em cũng thấy giật mình vì VP bên em cũng sd thang máy (cho 5-7ng), có cả chở hàng nhẹ nhưng năm cũng chỉ 1-2 lần, nghe 3 tháng/lần thì kinh quá.
Thang nhà m 2 năm đầu gd dùng ít, mua gói bảo dưỡng 5tr/năm chia làm 4 lần, hỏng j vẫn phải thay nấy. 1 năm qua mở quán dung liên tục cũng chả hỏng hóc j chả cần bảo dưỡng, xác định hỏng j gọi thợ thay nấy
 

DỰ BỊ

Xe hơi
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-792344
Ngày cấp bằng
5/10/21
Số km
139
Động cơ
22,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.thangmayuytin.com
theo em được biết thì hệ thống an toàn của thang máy hiện đại bây giờ rất tối ưu :) 6 tháng / lần là đủ để phát hiện ra những thứ bất thường . Không có chuyện vài ngày mà lỗi nguy hiểm được ngay . Lỗi nhiều chắc chỉ là hệ thống điều khiển , điện tử .
Về hệ thống an toàn của thang máy bác yên tâm, nhưng tủ cứu hộ nó cũng như cái bình ắc quy tích điện phòng trường hợp mất điện đột ngột thì nó cần được kiểm tra liên tục, hay hệ thống dây cáp nó bị dãn dẫn đến lỗi hoặc là rãnh puli nó bị mòn có thể làm chạy cáp, ..... mỗi người mỗi nghề bác ah, nhưng bác chủ cứ hỏi cty kí HD với mình nếu họ ok thì cứ sử dụng thôi bác
 

boyhanoi724

Xe tăng
Biển số
OF-63693
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
1,103
Động cơ
443,821 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đê ...... trong lều
Nói về thang máy việc bảo trì thường xuyên là cần thiết. Đừng vì 1 vài trường hợp để lâu không bảo trì thang vẫn hoạt động tốt (sử dụng ít, thang tốt) mà bỏ qua quy tắc an toàn và quy định thời gian bảo trì định kỳ.
Rất nhiều yếu tố bất thường có thể xảy ra trong quá trình sử dụng. Các lỗi, sự cố thang máy có thể phát sinh trong quá trình sử dụng. Có thể ngay sau khi vừa bảo trì xong.
VD để các bác hình dung: Thang vừa được bảo trì nhưng khách sử dụng đi vào khi cửa đang đóng, hoặc có người giữ, chặn cửa để chuyển đồ. Khi có vật cản tức thời, cảm biến vật cản chưa kịp nhận, motor đầu cửa vẫn có lực ghì vào vật cản. Khi đó hai cánh cửa có thể sẽ bị xô lệch (bị A hoặc V) tức là chân cửa không khép kín mà phía trên đầu cửa khép kín (A) hoặc ngược lại (V). Rất có thể cảm biến hoặc lẫy cửa tầng đóng, chạm không hết có thể gây move. Khi đó, có thể thang không chạy, cũng có thể thang đang di chuyển mà move thì auto thang dừng giữa tầng. Lúc này, cứu hộ mất điện không hoạt động để về tầng. Thang máy đang hiểu là cửa tầng bị mở, mất an toàn chứ không phải là mất điện đột ngột. Thời gian giữa 2 lần bảo trì càng lâu thì nguy cơ cánh cửa bị AV càng lớn do nhiều lần bị chặn cửa, nhiều lần có vật cản, càng ngày càng. Trường hợp này, việc bảo trì thường xuyên sẽ kiểm tra các cửa tầng có bị A V không.
Ngoài ra, bộ cứu hộ sử dụng acquy có tuổi thọ trung bình 2- 3 năm. Bảo trì sẽ có nhiệm vụ kiểm tra cứu hộ còn hoạt động không (acquy có đủ tích điện). Nếu khoảng thời gian giữa 2 lần bảo trì lâu, càng tăng rủi ro không kiểm tra được ac quy hết điện lúc nào, khi mất điện thang dừng giữa tầng thì mệt phết. Nhất là có cụ già hay trẻ nhỏ. Cụ già mà có tiền sử cao huyết áp thì hậu quả vô cùng đấy. Còn trẻ nhỏ bị dừng thang giữa tầng trong khi chờ cứu hộ nôn tè ra cabin cũng không ít đâu.
Ngoài ra còn rất nhiều chi tiết cần kiểm tra bảo trì bảo dưỡng định kỳ như: dầu rail, cáp tải, cáp gov, các cảm biến, puly, hay đơn giản là cabin khi dừng tầng có bằng cửa tầng không.
Dân Việt Nam mình e thấy có thói quen, tính cách hơi khó hiểu. Mua cái oto tiền tỷ hay cái thang 400-500tr nhưng lại căn ke, đắn đo tiền bảo trì, bảo dưỡng định kỳ vài ba triệu / năm. Mà tất cả các thiết bị vận hành đều có sự lão hóa, rơ rão trong quá trình sử dụng. Oto hay thang máy liên quan đến an toàn, đôi lúc là tính mạng của người sử dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:

naviestore

Xe tải
Biển số
OF-384325
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
398
Động cơ
244,116 Mã lực
Tuổi
36
Bản thân những người quan trọng hóa việc bảo trì không biết đã hiểu về độ bền của linh kiện , được tính bằng nghìn vạn lần vận hành ko, và ko biết có hiểu bản thân cơ thể mình, người thân mình mới là thứ cần được thăm khám kiểm tra định kỳ thường xuyên chứ máy móc chỉ là thứ xếp sau.

1 cỗ máy chạy trên đường rõ ràng sẽ có tỉ lệ hao mòn sự cố gấp nhiều lần 1 cỗ máy vận hành tại chỗ, nếu sự cố thì 1 là do linh kiện ko đảm bảo chất lượng, 2 là do vận hành sai cách tức thời, mà đã sai cách thì bảo trì thường xuyên cũng ko đỡ được
 

boyhanoi724

Xe tăng
Biển số
OF-63693
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
1,103
Động cơ
443,821 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đê ...... trong lều
1 bộ chuyển động đầu cửa cabin, cửa tầng được thử nghiệm vận hành hàng trăm nghìn (không phải 1 vài nghìn hay 1 vài chục nghìn) lượt đóng mở. Nhưng nó được kiểm tra trong điều kiện lý tưởng tại nhà máy chỉ đóng mở ko có tác động lực, không có tác động môi trường: bụi bẩn, nồm ẩm, có thể bị chuột gián chạy qua,... Vậy ai là người kiểm tra bảo trì.
Hiện tượng cửa AV rất phổ biến. Nhất là V do bụi bẩn lâu ngày đóng bám lại trên thanh dẫn hướng đầu cửa.
Cái nút nhấn gọi tầng của Ý được thử nghiệm với 2 triệu lần nhấn.
Vậy thiết bị tốt nếu không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ sẽ như thế nào.
VD thêm về quan trọng của việc cần bảo trì định kỳ: Thang máy ở các toàn nhà mặt đường, mặt phố sẽ bị bám bụi nhiều hơn ở sợi cáp, làm giảm độ bám (ma sát) giữa cáp và puly động cơ. Thang sử dụng có thể bình thường khi tải chưa tới giới hạn tối đa. Độ căng cáp và ma sát vẫn còn. Nhưng nếu cabin đầy tải, tới giới hạn tối đa có thể mất độ bám (máy kéo đứng yên, puly máy kéo ko quay) và thang trôi, trượt (không phải rơi).
 

naviestore

Xe tải
Biển số
OF-384325
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
398
Động cơ
244,116 Mã lực
Tuổi
36
Việc bảo dưỡng có đi kèm với vệ sinh cáp và cửa thang ko, và bằng cách nào để vệ sinh cáp ?. 1 cỗ máy có bao nhiêu chi tiết thì cũng có bấy nhiêu chi tiết có khả năng lỗi x vô số tình huống gây lỗi. M ko phủ nhận hoàn toàn việc bảo trì nhưng nó nên dựa trên tần suất sử dụng hơn là thời gian sử dụng.

Thang nhà m sau 5 năm sử dụng thì các linh kiện điện tử hỏng đầu tiên ( cảm biến dừng tầng) còn linh kiện cơ khí thì gần như ko có j để hỏng, nó cũng giống như 1 cái quạt hay máy bơm bạn dùng chục năm ko cần đụng vào dù chạy hàng ngày.

Mỗi nghề có 1 thủ thuật kiếm tiền riêng, thang máy nên trở thành trang bị phổ thông với giá bình dân thay vì là hàng xa xỉ như trước, đến con oto vinfast giờ còn rẻ hơn cả cái thang máy bình dân trong khi hàm lượng công nghệ cao hơn nhiều
 

boyhanoi724

Xe tăng
Biển số
OF-63693
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
1,103
Động cơ
443,821 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đê ...... trong lều
Bảo trì thang chắc chắn có kiểm tra đầu cửa và vệ sinh thanh dẫn hướng đầu cửa, vệ sinh tiếp điểm cửa, kiểm tra AV. Cáp thì kiểm tra còn vệ sinh hay không tùy thuộc vào cáp bẩn kiểu gì, có bị mòn không, puly có bị sụp rãnh không cụ nhé.
Thang nhà cụ 5 năm dùng cơ khí không vấn đề gì là tốt không có nghĩa các thang khác đều như vậy. Việc môi trường sử dụng, người sử dụng cũng rất quan trọng. Nhà cụ dùng quen, tốt, không có trẻ nhỏ sẽ bền hơn, ổn định hơn.
Nhưng cụ quy trường hợp nhà cụ thành mẫu số chung và khuyến cáo mọi người chỉ cần 6 tháng hay 1 năm bảo trì lại là vấn đề khác. Khách nào mà yêu cầu chỉ ký hợp đồng bảo trì thời gian như thế thì e từ chối ngay. Và cả những khách không bảo trì thường xuyên (cái này khi đến nhìn hố thang, nóc cabin, buồng máy biết ngay) mà gọi bên e đến sửa chữa thì e đến 1 lần duy nhất kiểm tra và đưa ra phán đoán giúp họ về lỗi. Tuyệt đối e không sửa chữa. Vì khi sữa chữa mà thang có vấn đề gì lại thành trách nhiệm của người sửa chữa kiểm tra cuối cùng là bên e.
Việc bảo trì cần căn cứ vào cả 2 yếu tố tần suất sử dụng và thời gian sử dụng. Nói như cụ tần suất sử dụng ít thì 1 năm cụ chạy 1 lần thì 10 năm mới cần bảo trì 1 lần. Lúc đấy thì cái cáp nó rỉ, mục. Các cảm biến an toàn có hoạt động không.
Cái thang máy nó cũng gần như cái oto đấy. Cụ ko chạy thì acquy chết, lốp và các việt liệu cao su nhanh lão hóa hơn là di chuyển thường xuyên.
Còn cụ so với cái xe điện Vinfast về giá trị thì cụ lại hơi nhầm. Cái xe cụ mua về đăng ký ra biển, cắm điện có thể chạy ngay. Còn cái thang máy giá trị vật tư nó chỉ chiếm tầm 60-80% giá trị hợp đồng thôi. Nó còn rất nhiều chi phí khác liên quan đấy ạ. Mà cái xe nó sản xuất hàng loạt, phổ thông, đại trà. Cái thang máy nó lại khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top